You are here

Đá Tourmaline là gì? công dụng và ý nghĩa của đá Tourmaline?

Trong tự nhiên tồn tại rất nhiều các loại đá khác nhau, mỗi loại đá lại có những màu sắc khác nhau rất đẹp tuy nhiên nổi bật trong các loại đá đó là đá Tourmaline. Nếu như các dòng đá khác chỉ có một hay vài màu sắc thì đá Tourmaline là loại đá rất đặc biệt khi có rất nhiều màu khác nhau và được coi là dòng đá quý có màu sắc đa dạng nhất trên trái đất.

Đá Tourmaline là gì?

Đá Tourmaline (hay còn gọi là đá Bích tỷ) là một loại đá hình thành bởi khoáng vật Silicat kết hợp với nhiều nguyên tố khác nhau như natri, sắt, magie, kali, liti và nhôm. Các nguyên tố này sẽ quyết định tới màu sắc của viên đá giúp cho viên đá có nhiều màu khác nhau như hồng, đỏ, xanh lục, xanh lam, đen hay thậm chí một viên đá có thể có chứa nhiều màu khác nhau vô cùng đặc biệt.

Đá Tourmaline
Đá Tourmaline

Nguồn gốc của đá Tourmaline

Vào khoảng năm 1500 đá Tourmaline được tìm thấy lần đầu tiên bởi nhà thám hiển người Bồ Đào Nha. Thời gian đầu tiên đá Tourmaline được gọi là "đá cầu vồng" do loại đá này thường chứa nhiều màu sắc khác nhau trong một viên đá và các màu này có thể biến đổi đa dạng dưới ánh sáng mặt trời. Dần dần đá Tourmaline trở lên phổ biến và được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là các nước châu Âu.

Đá Tourmaline được tìm thấy nhiều tại Ấn Độ, Kenya và tại Việt Nam, cụ thể tại một số tỉnh như Nghệ An, Thanh Hóa, Yên Bái, Gia Lai.

Mỏ đá Tourmaline Việt Nam
Đá Tourmaline được tìm thấy tại một số tỉnh của Việt Nam

Tác dụng của đá Tourmaline với sức khỏe

  • Người ta tin rằng đá Tourmaline sẽ giúp cân bằng năng lượng trong cơ thể cụ thể là giúp cân bằng hai bán cầu não. Người phương Tây thường sử dụng đá Tourmaline bởi họ cho rằng nó có khả năng ngăn chặn các nguồn năng lượng xấu.
  • Màu sắc từ đá Tourmaline sẽ giúp cân bằng nguồn năng lượng âm dương trong cơ thể, mang tới cảm giác dễ chịu và cơ thể trở lên thoải mái.
  • Đeo trang sức bằng đá Tourmaline sẽ giúp khắc phục chứng khó đọc, cải thiện sự phối hợp giữa tay và mắt.
Tác dụng của đá Tourmaline
Đá Tourmaline có một số tác dụng tích cực tới sức khỏe

Ý nghĩa của đá Tourmaline

  • Sử dụng các sản phẩm trang sức làm từ đá Tourmaline giúp chúng ta tự tin hơn, từ đó cải thiện khả năng giao tiếp, công việc cũng trở lên thuận lợi hơn.
  • Màu sắc của đá Tourmaline mang tới nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà nghệ thuật, kích thích trí tưởng tượng và khả năng cảm thụ nghệ thuật.
  • Nhiều người yêu nhau thường sử dụng các đồ trang sức làm bằng đá Tourmaline để tặng cho đối phương nhằm thể hiện tình yêu hay tình bạn vô điều kiện, đây cũng là viên đá thường được sử dụng để kỷ niệm 8 năm ngày cưới.
Trang sức đá Tourmaline
Người ta thường tặng trang sức đá Tourmaline để thể hiện tình bạn, tình yêu

Các loại đá Tourmaline

Đá Tourmaline màu đỏ - hồng

Đá Tourmaline màu đỏ, hồng được gọi là Rubellite vì màu sắc của loại đá này khá giống với màu của đá Ruby, đây cũng là loại đá được nhiều người yêu thích nhất.

Đá Tourmaline đỏ hồng
Đá Tourmaline màu đỏ, hồng

Đá Tourmaline màu xanh lục

Đá Tourmaline màu xanh lục là sản phẩm có màu sắc khá giống với màu của Ngọc Lục Bảo nên nhiều người hay bị nhầm lẫn giữa 2 loại đá này. Đá Tourmaline màu xanh lục có chất lượng cao sẽ trong suốt, không có cặn bẩn và có màu lục lam rất đẹp. 

Đá Tourmaline xanh lá
Đá Tourmaline xanh lục

Điểm khác biệt của Tourmaline màu xanh lục đó là chúng có thể thay đổi màu sắc dựa vào góc độ ánh sáng chiếu vào, cùng một viên đá nhưng bạn nhìn ở góc này là màu xanh lục xám hoặc xanh lục lam ở góc độ khác.

Đá Chrome Tourmaline

Đây là loại đá Tourmaline sở hữu màu sắc có độ rực rỡ cao hơn so với Tourmaline màu xanh lục và cũng là dòng đá có giá thành rẻ hơn trên thị trường. Bạn có thể sử dụng Chrome Tourmaline để thay thế cho dòng đá Tsavorite hoặc Emeralds bởi 2 dòng đá này thường hiếm và có kích thước rất nhỏ. Mặc dù Chrome Tourmaline không bằng được Tsavorite về độ bóng hay sự lấp lánh nhưng về chất lượng không hề kém cạnh, nó lại có kích thước lớn và giá thành rẻ hơn rất nhiều.

Đá Chrome Tourmaline
Đá Chrome Tourmaline

Đá Tourmaline xanh lam

Đây là dòng Tourmaline có màu xanh lam trải dài từ tông màu nhạt tới đậm. Màu sắc của Tourmaline xanh lam bị ảnh hưởng nhiều của sắc lục có trong viên đá tùy thuộc vào tỷ trọng có bên trong nó. Cũng giống như Tourmaline xanh lá, Tourmaline xanh lam có thể thay đổi màu sắc dựa vào góc nhìn khác nhau.

Đá Tourmaline xanh lam
Đá Tourmaline xanh lam

Đá Paraiba Tourmaline

Paraiba Tourmaline là dòng đá Tourmaline có màu xanh lam nói chung tuy nhiên nó lại phân ra nhiều tông và họ màu khác nhau trong dó màu xanh lam tím được người dùng ưa chuộng nhất. Đá Paraiba Tourmaline có giá thành cao hơn nhiều so với các viên đá Tourmaline màu khác bởi dòng đá này rất hiếm có và màu sắc của nó rất tươi sáng, rực rỡ và lấp lánh hơn.

Đá Paraiba Tourmaline
Đá Paraiba Tourmaline

Đá Tourmaline dưa hấu, hai màu hoặc nhiều màu

Đây là nhóm đá Tourmaline có cấu trúc phân vùng bởi các nguyên tố có bên trong làm thay đổi về nồng độ hoặc thành phần trong quá trình hình thành tinh thể.. Đá Tourmaline đa màu thường được cắt dựa theo sự kết hợp màu sắc của chúng và dựa vào dải màu sao cho mang lại giá trị thẩm mỹ cao nhất.

Một viên đá Tourmaline đa màu có thể có màu hồng ở đầu này nhưng lại có màu xanh lục ở đầu kia hoặc bên ngoài màu xanh lục nhưng bên trong màu đỏ (thường gọi là Tourmaline dưa hấu). Do đặc điểm của đá Tourmaline đa sắc mà các nhà thiết kế trang sức thường sẽ cắt chúng theo các lát màu chứ không mà giống như các loại đá khác.

Đá Tourmaline dưa hấu
Đá Tourmaline dưa hấu

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!