You are here

Đá Tectit là gì? nguồn gốc và ý nghĩa của đá Tectit?

Khi tìm hiểu hay sử dụng các sản phẩm đá phong thủy bạn sẽ thấy có một dòng đá có hình thù lồi lõm, đen sì và được nhiều người sử dụng đó chính là đá Tectit. Vậy đá Tectit là gì? nguồn gốc ra đời của đá Tectit đồng thời nó mang ý nghĩa như thế nào mà loại đá này được nhiều người yêu thích sử dụng đền vậy?

Đá Tectit là gì?

Đá Tectit (tại Việt Nam thường gọi là đá thiên thạch) là một dạng thủy tinh tự nhiên được hình thành từ các vụ va chạm thiên thạch. Từ hàng triệu cho tới hàng tỷ năm khi các thiên thạch lao xuống và va chạm với bề mặt trái đất, trong quá trình va chạm thì lực va chạm lớn đã sinh ra nhiệt lượng cực mạnh làm cho các đá và cát trên bề mặt trái đất bắn lên không trung và đồng thời bốc hơi. Các vật chất ở dạng hơi này ngay lập tức rắn lại khi lên trên cao với nhiệt độ thấp sau đó rơi trở lại bề mặt trái đất đó chính là đá Tectit.

Đá Tectit
Đá Tectit

Tại Việt Nam và một số nơi trên thế giới người ta thường hay gọi đá Tectit là đá thiên thạch tuy nhiên điều này đã vấp phải sự phản đối của các nhà khoa học bởi định nghĩa về đá thiên thạch đã chỉ ra rằng đá thiên thạch là chỉ các vật chất có nguồn gốc bên ngoài Trái Đất trong khi bản chất vật chất hình thành lên đá Tectit là từ đá và cát trên bề mặt trái đất. Tuy nhiên do chúng ta đang sống ở Việt Nam chính vì thế chúng tôi vẫn sử dụng thuật ngữ đá thiên thạch để chỉ đá Tectit giống như mọi người mong các bạn hiểu và thông cảm.

Đặc tính của đá Tectit

Công thức hóa học: SiO2

Cấu trúc tinh thể: vô định hình

Màu sắc: đen, xanh

Trọng lượng riêng: 2.34-2.51

Độ cứng: 5.5-6.0 theo thang Mohs

Lưỡng chiết suất: không

Sự phân bố đá Tectit

Đá Tectit được hình thành từ các vụ va chạm thiên thạch tuy nhiên không phải bất cứ nơi nào bạn cũng có thể tìm thấy loại đá này. Các nhà khoa học, đặc biệt các nhà thiên văn học đã chia làm 4 khu vực tìm thấy đá Tectit, mỗi nơi lại có những cách gọi riêng cho dòng đá đặc biệt này.

Khu vực châu Úc và bán đảo Đông Dương: đá Tectit có nhiều ở Australia và khu vực bán đảo đông Dương, đá thiên thạch được tìm thấy tại các khu vực này thường có màu đen tối.

Khu vực Bờ Biển Ngà: tại Bờ Biển Ngà người ta gọi đá Tectit là Ivorite và đây là loại đá có màu đen.

Khu vực Trung Âu: Tại đây người ta gọi là đá Tectit là đá Moldavite (thường tìm thấy ở cộng hòa Séc) và có màu xanh lá cây.

Khu vực Bắc Mỹ: Khu vực này phân đá Tectit làm 2 loại, đá Tectit tìm thấy ở bang Texas được gọi là Bediasites có màu nâu sẫm đến đen còn ở bang Georgia lại gọi là Georgiaites có màu xanh lục hơi ngả vàng.

Phân bố đá Tectit
Đá Tectit tại Việt Nam thường có màu đen

Cách phân biệt đá Tectit

Do đặc tính đá Tectit hình thành do nhiệt lượng từ các vụ nổ thiên thạch nên trên bề mặt của dòng đá này thường có các vết lõm lỗ chỗ, thậm chí có các vân chảy do quá trình rắn lại trong không khí.

Nếu bạn cắt đá Tectit ra bạn sẽ thấy bề mặt của đá bóng loáng, với bề mặt đá mỏng khi chiếu ánh sáng qua sẽ có ánh sáng tỏa ra màu vàng xám.

Đá Tectit tại Việt Nam có màu đen nên bạn rất dễ nhầm lẫn đá Tectit với đá Obsidian (hay còn gọi là thủy tinh núi lửa). Tuy nhiên do đá Tectit hình thành trong không khí dưới tác động của nhiệt lượng cao nên lượng nước tồn tại trong đá Tectit thấp hơn rất nhiều lần so với đá Obsidian (theo nghiên cứu của các nhà khoa học thì lượng nước trong đá Tectit thấp hơn tới 1000 lần so với đá Obsidian). Khi nung nóng đá Obsidian bạn sẽ nhận thấy có bọt (được hình thành từ khí và nước) trong khi nếu cùng một nhiệt độ thì đá Tectit hầu như không có bọt khí hoặc chỉ có ít bong bóng nhẹ, đây cũng là cách thử chính để phân biết đá Tectit với đá Obsidian.

Phân biệt đá tectit
Bề mặt đá tectit thường có vết lõm do nhiệt độ tạo thành

Công dụng và ý nghĩa của đá Tectit

  • Từ thời cổ xưa người ta đã cho rằng đá Tectit sẽ mang lại nhiều may mắn cho những người đang mong muốn có con cái. Các sản phẩm trang sức, bùa hộ mệnh làm từ đá Tectit sẽ giúp cho quá trình sinh sản được thuận lợi hơn.
  • Tại Thái Lan đá Tectit được trạm khắc thành các vật thể nhỏ sau đó chế tác thành mặt dây truyền, vòng tay bởi người Thái tin rằng đá Tectit sẽ bảo vệ chủ nhân khỏi sự tà ác hay mang tới may mắn, giảm thiểu các điềm xui xẻo trong cuộc sống.
  • Với những người thường xuyên suy nghĩ tiêu cực thì đeo vòng tay đá Tectit sẽ giúp chủ nhận của họ có niềm tin hơn, xóa tan mặc cảm đồng thời giúp họ cảm nhận được sự bình an.
  • Đá Tectit được hình thành do vật thể có nguồn gốc từ ngoài trái đất nên đây là loại đá có ý nghĩa tâm linh mạnh mẽ, hỗ trợ giác quan thứ 6, nhiều người cho rằng đá Tectit sẽ giúp khả năng giao tiếp với thế giới khác được tốt hơn.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

DPT08
1.750.000 ₫
1.600.000 ₫
vong-tay-da-thach-anh-toc-vang-dta66
DTA66
720.000 ₫
650.000 ₫
DPT15
500.000 ₫
450.000 ₫