You are here

Đá Spinel là gì? đặc điểm và ý nghĩa của đá Spinel?

Đá Spinel là một loại đá vô cùng đặc biệt, có màu sắc quyến rũ và thường được sử dụng để chế tác các loại trang sức cao cấp. Sử dụng các sản phẩm làm từ đá Spinel sẽ giúp tinh thần của bạn trở nên minh mẫn hơn đồng thời giúp cho phái nữ trở nên rực rỡ. Vậy đá Spinel là gì? đặc điểm và ý nghĩa của dòng đá này ra sao chúng ta cùng tìm hiểu kỹ trong nội dung bài viết này nhé!

Đá Spinel là gì?

Đá Spinel (hay còn gọi là đá tia lửa), là một loại khoáng vật nhôm magnesi thuộc nhóm spinel có công thức hóa học là MgAl2O4. đây là loại đá có hình tinh thể lập phương đặc trưng là khối bát diện (giống như hai kim tự pháp úp đáy vào nhau). Đá Spinel có độ cứng cao và thường được sử dụng làm các đồ trang sức. Người ta gọi đá Spinel là đá tia lửa bởi loại đá Spinel màu đỏ sẽ phát ra ánh sáng rực rỡ khi phản xạ.

Đá Spinel
Đá Spinel

Màu sắc của đá Spinel

Đá Spinel có rất nhiều màu sắc khác nhau tuy nhiên màu được yêu thích nhất là màu đỏ và màu hồng. Màu đỏ đậm của Spinel khá tương đồng với màu của đá Garnet hay kim cương bởi các loại đá này đều có hiện tượng khúc xạ đơn đồng thời có hướng tinh thể, tính chất vật lý giống nhau.

Màu sắc đá Spinel
Đá Spinel có nhiều màu sắc khác nhau

Ngoài hình dạng bát diện đá Spinel còn có hình dạng tinh thể dẹt, hiện tượng này thường xảy ra khi đầu kim tự tháp quay ngược lại nhau trong quá trình tăng trưởng. Do quá trình kết tinh đặc biệt này nên đá Spinel ở dạng dẹt được các nhà khoa học mô tả là dạng "tinh thể Spinel kết đôi".

Tinh thể Spinel kết đôi thường có màu sắc tốt hơn và có thể chế tạo bằng cách cắt nông, đây là loại đá quý được đánh giá chủ yếu dựa vảo vẻ đẹp tổng thể thay vì tỷ lệ cấu tạo như các loại đá khác.

Tính chất của đá Spinel

  • Độ cứng theo thang Mohs: 7.5-8
  • Điểm nóng chảy: 2135 độ C
  • Huỳnh quang: Mỗi màu Spinel sẽ có khả năng phát quang khác nhau. Đá đỏ và hồng sẽ có các tia đỏ sáng với cường độ sóng dài sẽ mạnh và yếu với cường độ sóng ngắn. Với màu lam và nâu nhạt, nâu tím thì sẽ giữ nguyên dưới các bức xạ khác nhau.
  • Hiệu ứng quang học: Có hiệu ứng ánh sao (4 hoặc 6 cánh) tuy nhiên rất hiếm gặp.
  • Đặc tính khác: Với nhiệt độ dưới 1000 độ C thì đá Spinel có màu tím và hồng sẽ chuyển sang màu vàng, có thể quay trở về màu sắc cũ khi nguội lạnh. Với nhiệt độ 900 độ C thì đá Spinel màu xanh lam sẽ chuyển thành xanh lục, với nhiệt độ 1200 độ C sẽ thành màu vàng và trên 1200 độ C các màu sẽ được giữ nguyên, không quay trở về màu sắc cũ nữa.

Ý nghĩa và công dụng của đá Spinel

  • Do có màu sắc tuyệt đẹp, cuốn hút nên đá Spinel là nguồn cảm hứng vô tận để chế tác ra các sản phẩm khác nhau. Đá Spinel có độ cứng khá cao (tương đương với đá thạch anh) chính bởi vậy có chứa năng lượng rất lớn, giúp bạn có được sức mạnh để đối mặt với các thử thách trong cuộc sống.
  • Sử dụng đá Spinel sẽ giúp bạn quyết tâm và kiên trì hơn, không dễ dàng bị gục ngã trước áp lực trong cuộc sống đồng thời hỗ trợ bạn tiến tới tương lai, đây được coi là viên đá của hy vọng và sự thành công.
  • Trong y học đá Spinel được coi là loại đá có thể hỗ trợ điều trị vô sinh ở nam giới, giúp giải độc và thanh lọc cơ thể đồng thời làm cho hệ thần kinh chúng ta trở nên dịu nhẹ hơn. Với những người đang hồi phục sau bệnh tật hoặc chấn thương cơ thể thì đá Spinel sẽ giúp giảm mệt mỏi, bổ xung năng lượng, cải thiện sức khỏe của người sử dụng.
  • Mang đá Spinel bạn sẽ tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực, có cảm giác như được khích lệ và cố gắng phấn đấu để trải qua những thử thách trong cuộc sống. Ngoài ra viên đá còn mang lại cảm giác tốt về tinh thần, giúp người sử dụng vui vẻ và hoạt bát hơn.
  • Vẻ đẹp cuốn hút của đá Spinel giống như chất xúc tác trong tình yêu, bất cứ cô gái nào cũng khó lòng từ chối nếu được tặng đồ trang sức làm bằng đá Spinel từ đó thúc đẩy các mối quan hệ, tình cảm của đôi bên được vững bền hơn.
Ý nghĩa đá Spinel
Trang sức đá Spinel mang nhiều ý nghĩa tích cực cho người sử dụng

Đá Spinel phù hợp với mệnh nào?

Trong văn hóa phương Đông, đá Spinel đóng vai trò quan trọng trong ngũ hành. Là dòng đá có màu sắc đa dạng nên đá Spinel phù hợp với nhiều mệnh nên bạn đừng lo lắng khi lựa chọn các sản phẩm được chế tác từ dòng đá này.

Mệnh Màu sắc đá Spinel phù hợp
Kim vàng đậm, nâu đất, trắng, bạc, vàng nhạt
Mộc đen, xanh lam, xanh lục, nâu gỗ
Thủy trắng, bạc, vàng nhạt, đen, xanh lam
Hỏa xanh lục, nâu gỗ, đỏ, hồng, tím
Thổ đỏ, hồng, tím, vàng sậm, nâu đất