You are here

Bậc tam cấp là gì? Cách hiểu đúng về bậc tam cấp?

Nếu bạn để ý trong hầu hết các ngôi nhà được xây dựng hiện nay đều có bậc tam cấp và được xây dựng theo quy luật số lẻ (3 bậc, 5 bậc, 7 bậc...). Vậy bậc tam cấp là gì? ý nghĩa của nó ra sao thì không phải ai cũng biết. Nội dung bài viết này chúng tôi sẽ nói về bậc tam cấp, ý nghĩa và cách hiểu đúng về bậc tam cấp để bạn được rõ.

Bậc tam cấp là gì?

Bậc tam cấp hiểu đơn giản trên nghĩa từ ngữ là 3 nhịp bước chân, thường được làm dựa trên các số lẻ như 3 bậc, 5 bậc, 7 bậc... Chúng ta tính bậc tam cấp bằng cách lấy mặt đường làm chuẩn và bắt đầu bước.

Bậc tam cấp
Bậc tam cấp

Theo quan niệm của người xưa tam cấp được tính theo quy luật Thiên - Địa - Nhân bởi tất cả mọi sự vật, hiện tượng trong thế giới tự nhiên đều được hình thành từ 3 yếu tố là Thiên - Địa - Nhân. Người xưa cho rằng muốn làm việc gì đó thuận lợi thì chúng ta cần đảm bảo các yếu tố Thiên thời, Địa lợi và Nhân hòa. Phần tam cấp là không gian kết nối, chuyển giao giữa thiên nhiên và con người, là không gian tiếp xúc trực tiếp giữa đất trời và người chính bởi vậy bậc tam cấp được tính theo Thiên - Địa - Nhân chứ không phải Sinh - Lão - Bệnh - Tử như mọi người thường nhầm lẫn. Cách tính Sinh - Lão - Bệnh - Tử thường sẽ được tính theo số bậc cầu thang chứ không tính bậc tam cấp và bậc tam cấp "chỉ được áp dụng với khu vực bậc nối giữa sân và nhà".

Cũng có một số quan niệm cho rằng bậc tam cấp được tính theo Phúc - Lộc - Thọ. Tùy theo địa hình mà bậc tam cấp sẽ có nhiều biến thể khác nhau tuy nhiên người ta sẽ chọn các số lẻ là 3, 5, 7, 9... bậc chứ không chọn số chẵn bởi trong phong thủy số lẻ là số may mắn, đại diện cho sự thăng tiến và những điều thuận lợi.

Các cụ ngày xưa thường làm bậc vào nhà có 3 cấp chính bởi vậy người ta gọi là tam cấp. Tuy nhiên nhiều gia đình hiện nay có quan niệm "nhà cao cửa rộng" khi làm nhà chính bởi vậy nếu chỉ làm tam cấp thì bậc sẽ rất cao và không hợp lý chính bởi vậy người ta sẽ làm số bậc lớn hơn như 5, 7 hoặc 9 bậc.

Ý nghĩa của bậc tam cấp

Bậc tam cấp có nhiều ý nghĩa cả về mặt phong thủy lẫn tính thực dụng cụ thể như sau:

  • Hỗ trợ gia chủ di chuyển thuận lợi giữa nhà và sân.
  • Giúp ngôi nhà của bạn đẹp hơn.
  • Hỗ trợ tài lộc, may mắn và thịnh vượng cho gia chủ.
Ý nghĩa của bậc tam cấp
Khi làm bậc tam cấp cũng cần đảm bảo yếu tố phong thủy

Kích thước tiêu chuẩn của bậc tam cấp

Bậc tam cấp thường được thiết kế sao cho phù hợp với diện tích ngôi nhà hay công trình, tùy thuộc vào từng công trình mà có chiều rộng, dài và cao khác nhau tuy nhiên vẫn cần theo tiêu chuẩn để tránh gây khó khăn cho người sử dụng hoặc phạm lỗi phong thủy, cụ thể như:

  • Chiều rộng của bậc tam cấp dao động trong khoảng 20-30cm.
  • Chiều cao của bậc tam cấp dao động khoảng 15-18cm.
  • Chiều dài bậc tam cấp sẽ phụ thuộc vào thềm nhà để có thiết kế phù hợp và đạt tính thẩm mỹ cao nhất.
Kích thước bậc tam cấp
Kích thước bậc tam cấp

Ngoài việc kích thước bậc tam cấp phải nằm trong khoảng phía trên thì số bậc cũng đặc biệt quan trọng. Mặc dù chữ "Tam" trong tiếng Hán có nghĩa là số 3 tuy nhiên bậc tam cấp không nhất thiết phải có 3 bậc mà có thể có 5 hay 7 bậc miễn là không vi phạm quy tắc sinh - lão - bệnh - tử bởi theo quan niệm số lẻ là số dành cho người sống và ngược lại.

Cách tính bậc tam cấp theo phong thủy

Khi thiết kế bậc tam cấp ngoài việc số bậc phải là số lẻ thì chúng ta cần đảm bảo số bậc phải đảm bảo đúng theo phong thủy. Với các công trình xây dựng nhà ở bình thường thì số bậc tam cấp thường là 3-5 bậc còn các công trình công cộng lớn, đền chùa thường là 7-9 bậc để thể hiện sự trang trọng và thuận tiện cho người sử dụng.

Cách tính bậc tam cấp
Cách tính bậc tam cấp

Theo phong thủy bậc tam cấp tốt nhất nên có số bậc là 5 bởi đây là con số được coi là đúng nhất với quy luật sinh-lão-bệnh-tử, mang tới sự may mắn ngoài ra con số này còn đại diện cho 5 yếu tố Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ.

Ngoài việc phải tuân thủ theo yếu tố phong thủy khi xây bậc tam cấp bạn cũng cần để ý là bậc số 1 trong bậc tam cấp và sân phải ngang bằng nhau. Trường hợp sân nhà bị lõm và quá sâu thì khi đó bạn cần phải xây 2 bậc thay vì xây 3 bậc thềm nối ở giữa.

Như vậy qua bài viết này chúng ta đã biết được ý nghĩa và tầm quan trọng của bậc tam cấp trong thiết kế xây dựng nhà ở. Ngoài việc xây dựng bậc tam cấp cần đảm bảo yếu tố phong thủy nó còn đáp ứng được tính thẩm mỹ, hài hòa với ngôi nhà của bạn. Khi xây dựng bậc tam cấp bạn cần lựa chọn đơn vị có uy tín để đạt được hiệu quả cao nhất.