You are here

Đá sa thạch là gì? Ứng dụng của đá sa thạch

Ngày nay, đá sa thạch được sử dụng rất phổ biến nhất là trong lĩnh vực nhà ở và không gian công cộng. Các sản phẩm làm từ đá sa thạch thường được dùng để lát sân vườn, trang trí nội thất và ngoại thất. Vậy dòng đá này có đặc điểm gì đặc biệt mà được sử dụng phổ biến như vậy? chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Đá sa thạch là gì?

Đá sa thạch (hay còng gọi là đá Sandstone) là một loại đá trầm tích nguyên sinh. Đá sa thạch được hình thành bởi sự kết hợp từ đá thạch anh và các hạt cát nhỏ bao gồm fenspat. Đá sa thạch có độ cứng khá thấp, nhiều màu sắc và được sử dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là nội thất và ngoại thất.

Đá sa thạch
Đá sa thạch

Trong tự nhiên đá sa thạch là loại đá trung gian giữa đá vôi và đá bùn. Do đá sa thạch tương đối mềm nên loại đá này rất dễ thi công và có thể tạo thành nhiều sản phẩm khác nhau để sử dụng. Các ứng dụng phổ biến của đá sa thạch có thể nói tới là để ốp tường, thi công sân vườn. Đá sa thạch được cấu tạo từ các hạt liên kết riêng rẽ và đồng nhất, dễ bị vụn nên đá sa thạch còn được sử dụng làm đá mài, để mài các vật dụng bằng kim loại như dao, kéo...

Lịch sử hình thành đá sa thạch

Đá sa thạch là loại đá thường được hình thành tại các khu vực ở ngoài khơi xa hoặc những nơi đồng bằng có dòng sông chảy qua. Cát tại khu vực này được lắng xuống và chôn vùi, trải qua hàng triệu năm gắn kết với nhau mà thành. Khi cát xuống tới độ sâu nhất định, dưới áp suất và nhiệt độ cao làm cho các khoáng chất bị biến dạng đồng thời hòa tan, biến dạng từ đó di động kết nối với nhau. Các hạt cát khi gần nhau sẽ được ép chặt thành một khối từ đó hình thành ra đá sa thạch.

Núi đá sa thạch
Núi đá sa thạch

Đá sa thạch là từ điển về địa chất trái đất

Các nhà khoa học thường sử dụng đá sa thạch để nghiên cứu về quá trình biến đổi địa chất của Trái Đất, qua đó hiểu rõ thêm về điều kiện khí hậu, môi trường của Trái Đất cách đây hàng chục triệu năm.

- Nếu đá sa thạch có fenspat thì nghĩa là trong quá trình hình thành đá này nằm gần những ngọn núi.

- Đá sa thạch thường được hình thành gần nguồn nước, sông suối.

- Đánh giá mức độ tròn của hạt cát trong đá sẽ cho chúng ta biết được quá trình di chuyển của các hạt cát.

- Nếu bề mặt cát trong đá có độ bóng nghĩa là trong lịch sử nó được vận chuyển bởi gió.

- Đá có đất sét hoặc kết tục sẽ giúp chúng ta hiểu được khí hậu thời đó.

- Nếu đá sa thạch sắp xếp thành dải lieseng thì đó là dấu hiệu của hoạt động hóa học trong lúc cát bị chôn lấp.

Ứng dụng của đá sa thạch

Là  một loại đá có trọng lượng nhẹ, có tính dẻo... nên đá sa thạch có thể kết nối với nhiều loại vật liệu khác nhau như thạch cao, gỗ, kim loại... Chính bởi có nhiều ưu điểm như vậy nên đá sa thạch có thể được sử dụng trong nhiều không gian khác nhau cụ thể như:

Đá sa thạch dùng để ốp tường

Việc sử dụng đá sa thạch để ốp tường sẽ giúp bức tường cso tính thẩm mỹ cao, mang tới sự sang trọng hơn nhiều so với việc xây bằng gạch hoặc sử dụng sơn. Ngoài ra việc ốp tường bằng đá sa thạch không chỉ giúp không gian trở nên đẹp hơn mà nó còn giúp tăng cường khả năng chịu ngoại lực, chống thấm và cách nhiệt tốt, giúp kéo dài tuổi thọ của công trình. Các bức tường sử dụng đá sa thạch cũng dễ dàng vệ sinh hơn so với các bức tường làm bằng vật liệu khác.

Đá sa thạch ốp tường
Đá sa thạch ốp tường

Đá sa thạch dùng để lát sân vườn

Ngoài việc sử dụng đá sa thạch dùng để ốp tường thì loại đá này còn được nhiều người sử dụng để lát lối đi sân vườn. Việc sử dụng đá sa thạch làm lối đi cho các khu vực tiểu cảnh sân vườn, biệt thụ sẽ mang tới sự sang trọng, tự nhiên và mát mẻ hơn so với sử dụng gạch men truyền thống. Kết hợp đá sa thạch để lát sân vườn với tiểu cảnh vừa giúp không gian trở nên sạch sẽ hơn đồng thời tôn lên vẻ đẹp tổng thể cho không gian của bạn.

Đá sa thạch ốp sân vườn
Đá sa thạch ốp sân vườn

Hơn hết đá sa thạch dùng để lát sân vườn còn có ưu điểm là rất dễ vệ sinh, ít bị rong rêu và bề mặt nhám nên tránh được tình trạng trơn trượt. Nhờ có độ cứng cao, chịu nhiệt tốt nên sân vườn làm bằng đá sa thạch có tuổi thọ cao.

Các loại đá sa thạch

Trong tự nhiên có nhiều loại đá sa thạch khác nhau tuy nhiên các loại đá sa thạch được sử dụng phổ biến trong xây dựng có thể kể đến như:

Đá sa thạch xanh

Đây là loại đá sa thạch có màu xanh hơi ngả nhẹ sang màu xám. Tại Việt Nam đá sa thạch xanh có nguồn gốc từ Quảng Nam và Bình Định. Trong quá trình khai thác đá sa thạch xanh được vận chuyển về nhà máy sau đó xử lý và gia công, cắt thành nhiều kích thước khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. 

Đá sa thạch xanh
Đa sa thạch xanh

Đá sa thạch xanh thường được sử dụng để lát sân vườn, trang trí khu vực tiểu cảnh. Ngoài ra đá sa thạch xanh chẻ rãnh còn được gia công thành các kích thước nhỏ để sử dụng làm vách tường tại các quán bar, nhà hàng... 

Đá sa thạch xanh là loại đá có màu sắc hoàn toàn tự nhiên, khi sử dụng để trang trí nội, ngoại thất sẽ giúp cho không gian của bạn có vẻ đẹp mới lạ, tự nhiên hơn. Bạn có thể sử dụng loại đá này để trang trí các điểm nhấn tại phòng khách, mặt tiền hay không gian giếng trời...

Đá sa thạch tím

Đây là dòng đá sa thạch có màu tím nhạt tự nhiên kết hợp với những đường vân hoa đẹp mắt. Đá sa thạch tím được khai thác chủ yếu tại Quảng Nam và được coi là dòng vật liệu xây dựng cao cấp bởi trong tự nhiên có rất ít. Do đá sa thạch tím hiếm có hơn đá sa thạch xanh nên trên thị trường không có nhiều loại đá này và giá thành cũng cao hơn các dòng đá khác. Đá sa thạch tím thường được sử dụng trong trang trí nội, ngoại thất và ốp lát tường, sân vườn. Đá sa thạch tím được cắt thành nhiều kích thước khác nhau để phù hợp với nhiều mục đích sử dụng khác nhau.

Đá sa thạch tím
Đá sa thạch tím