You are here

Đá Garnet là gì? công dụng và ý nghĩa của đá Garnet?

Nếu bạn là người yêu thích đá phong thủy thì không thể không biết đến đá Garnet bởi đây được đánh giá là loại đá đẹp, quý hiểm thể hiện đẳng cấp, địa vị của chủ nhân. Tuy nhiên đá Garnet là loại đá gì, nó có cấu tạo và nguồn gốc, ý nghĩa phong thủy cụ thể như thế nào thì không phải ai cũng biết được, ta hãy cùng làm rõ vấn đề về đá Garnet trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Đá Garnet là gì?

Đá Garnet (hay còn gọi là ngọc hồng lựu) là một loại đá quý, được rất nhiều người sành về đá quý yêu thích và săn lùng. Sở dĩ đá Garnet gọi là ngọc hồng lựu bởi loại đá này có màu sắc đỏ hồng rất cuốn hút tựa như màu của những hạt lựu thời kỳ chín mọng.

Đá Garnet
Đá Garnet

Lịch sử của đá Garnet

Từ lâu đá Garnet đã được coi là một loại đá quý hiếm, được nhiều người yêu thích sở hữu, được coi là loại đá có lịch sử lâu đời nhất. Các nhà khảo cổ học Ai Cập đã phát hiện ra con người sử dụng đá Garnet để làm vòng đá từ cách đây lên tới 5000 năm. Vào cuối thế kỷ 18 đầu thế kỷ 19 đá Garnet trở lên phổ biến tại châu Âu và được yêu thích cho tới tận ngày nay.

Cấu tạo của đá Garnet

Đá Garnet còn được nhiều người quen gọi là đá Garnat, là một dòng đá nằm trong nhóm Neosilicat. Nhóm Neosilicat là nhóm đá có các thành phần hóa học chủ yếu bao gồm Canxi, Magie, Sắt kết hợp với một số nguyên tố khác như chrom, titan, mangan tạo thành. Do có nhiều thành phần khác nhau nên đá Garnet có nhiều màu sắc bao gồm màu xanh  lục bảo, hồng, cam, tím, vàng... tuy nhiên màu sắc được mọi người và các nhà sưu tầm đá quý yêu thích nhất lại là màu đỏ lựu chính vì thế mà cái tên "ngọc hồng lựu" trở thành tên gọi chung của đá Garnet.

Đá ngọc hồng lựu
Đá Garnet hay còn được gọi là đá ngọc hồng lựu

Phân loại đá Garnet

Đá Garnet trong tự nhiên được phân ra làm 2 loại chính là Almandine và Pyrope

Đá Almandine

Dòng đá Almandine khá nổi tiếng nhưng đây lại là loại đá không phù hợp để được coi là dòng đá quý bởi loại đá này có màu đỏ và màu đen, bị đục và có nhiều vết rạn. Đá Almandine cũng có các tinh thể trong suốt có thể làm trang sức nhưng rất hiếm chính vì thế đá Almandine thường chỉ được chế tạo thành vòng tay đá hoặc để tạc tượng chứ hiếm khi được sử dụng làm bề mặt nhẫn, dây chuyền.

Đá Almandine
Đá Almandine

Đá Pyrope

Đây là loại đá có màu hồng pha lẫn với ánh tím, thường có cấu trúc dạng tinh thể và trong hơn đá Almandine nên được nhiều người yêu thích sử dụng làm đồ trang sức, đá Pyrope là dòng đá được yêu thích nhất của đá Garnet.

Đá Pyrope
Đá Pyrope

Ngoài 2 loại đá trên thì đá Garnet còn có một số loại khác như Spessartite (đá có màu cam, đỏ) và khá hiếm hoặc đá Grossular (có nhiều màu sắc khác nhau). Đặc biệt loại đá Andradite cũng thuộc dòng đá Garnet và là loại có độ tinh khiết cao nhất, rất được yêu thích.

Công dụng của đá Garnet

Cho dù có nhiều màu sắc khác nhau tuy nhiên đá Garnet được sử dụng làm trang sức phổ biến là loại đá có màu đỏ lựu và thích hợp để làm trang sức cưới. Trong quan niệm của người Á Đông màu đỏ là màu sắc tượng trưng cho may mắn, tình yêu, hạnh phúc chính vì thế đá Garnet rất được nhiều người tìm kiếm làm sản phẩm trang sức cho ngày trọng đại của mình.

Trang sức đá garnet
Đá garnet thường được làm đồ trang sức

Do độ quý hiếm của nó nên đá Garnet thường chỉ được làm điểm nhấn trên các trang sức như dây chuyền, ít khi được sử dụng với số lượng lớn trong một sản phẩm. 

Ý nghĩa của đá Garnet

Vào thời trung cổ một số người tin rằng đá Garnet có khả năng ngăn chặn các chất độc hoặc chữa bệnh trầm cảm, chữa vết thương hay giảm sốt. 

Do có màu đỏ đặc biệt nên nhiều người còn cho rằng đá Garnet có khả năng điều hòa nhịp tim và cải thiện hệ tuần hoàn máu.

Nếu bạn đang mang thai thì sử dụng sản phẩm trang sức làm bằng đá Garnet sẽ giúp bạn an tâm hơn khi dưỡng thai và trong quá trình sinh nở.

Ý nghĩ phong thủy đá Garnet
Đá Garnet có nhiều ý nghĩa phong thủy sâu sắc

Cách bảo quản đá Garnet

Đá Garnet là loại đá có độ cứng tương đôi cao tương tự đá thạch anh (6.0-7.5 theo thang Mohs) tuy nhiên bạn cũng không nên để đá rớt từ trên cao xuống cũng như đặt trong các môi trường có nhiệt độ cao bởi có thể làm mặt đá bị xước, biến đổi màu sắc hoặc làm thay đổi tính chất của đá, giảm mất giá trị vốn có của viên đá.

Khi đặt các trang sức bằng đá Garnet nên đặt ở một nơi riêng biệt và đậy kín, không nên để gần các trang sức khác.

Không nên đeo trang sức làm bằng đá Garnet tham gia các hoạt động mạnh, trường hợp viên đá bị bẩn cần rửa qua bằng nước sạch và lau bằng vải mềm.

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

bat-tu-bao-da-ma-nao
DPT13
1.350.000 ₫
1.180.000 ₫
vong-tay-thach-anh-tim-dta55
DTA55
550.000 ₫
450.000 ₫
DPT08
1.750.000 ₫
1.600.000 ₫
vong-tay-thach-anh-toc-do-dta54
DTA54
3.500.000 ₫
3.200.000 ₫
vong-tay-da-aquamarine-dpt06
DPT06
580.000 ₫
450.000 ₫