You are here

Đá Emerald (ngọc lục bảo) là gì? tác dụng và ý nghĩa của đá Emerald?

Từ lâu các trang sức làm từ đá Emerald được nhiều người yêu thích bởi có vẻ đẹp cuốn hút đặc biệt mà không phải dòng đá nào cũng có được. Do là một loại đá quý, trữ lượng khai thác trong tự nhiên không nhiều nên đá Emerald chủ yếu được sử dụng để làm mặt nhẫn, mặt dây chuyền hoặc các đồ trang sức nhỏ. Vậy đá Emerald là loại đá gì và ý nghĩa của nó ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết này nhé!

Đá Emerald là gì?

Đá Emerald (hay còn gọi là ngọc lục bảo) là một loại đá quý được khai thác trong tự nhiên, có mà xanh lục cho tới màu xanh lục hơi ngả sang màu lam. Do đá Emerald có màu xanh lục nên người ta coi đây là loại đá biểu tượng của mùa xuân, của sự sinh sôi nảy nở và hy vọng. Trong tự nhiên đá Emerald rất hiếm chính vì thế thường chỉ được tạo tác thành các đồ trang sức nhỏ như mặt nhẫn, dây chuyền...

Đá Emerald
Đá Emerald

Nguồn gốc của đá Emerald

Cách đây khoảng 2000 năm TCN đá Emerald được sử dụng như một loại tiền tệ tại Babylon, người Ai Cập cổ đại cũng thường sử dụng đá Emerald để chế tác trang sức và rất được các bậc vua chúa yêu thích.

Vào năm 1828 người ta đã tìm được mỏ đá đầu tiên tại Djebel Sabara, cho tới ngày nay mặc dù đã phát hiện thêm một số mỏ đá Emerald mới tuy nhiên trữ lượng gần như cạn kiệt hoặc các đá Emerald khai thác được thường có chất lượng kém. Do đá Emerald có màu xanh trong nên rất dễ bị nhầm lẫn với một số dòng đá khác đặc biệt là thủy tinh. Hiện tại trên thế giới chỉ còn duy nhất một mỏ đá Emerald là mỏ Habachtal tại Áo.

Tại Nam Mỹ các mỏ đá Emerald được phát hiện từ sớm tuy nhiên không được khai thác nhiều bởi người Tây Ban Nha. Các mỏ đá tập trung chủ yếu ở Colombia là 2 mỏ Chivor (phát hiện năm 1545) và mỏ Muzo (phát hiện năm 1560).

Khai thác đá emerald
Đá Emerald đã được sử dụng từ rất lâu

Mỏ Emerald đạt kỷ lục trữ lượng nhiều và chất lượng tốt nhất là mỏ Mogul Emerald nằm ở Ấn Độ được tìm thấy vào năm 1695, đây là mỏ đã phát hiện ra viên đá Emerald lớn nhất. Kỷ lục đá Emerald tại mỏ Mogul Emerald đạt tới trọng lượng 217.8 cara và dài khoảng 10cm và viên đá này đã được khắc một mặt bài kinh cầu nguyện còn mặt khác khắc các họa tiết trang trí. Vào năm 2002 một người giấu tên đã đấu giá sở hữu được viên đá này tại Chistie với giá 2.2 triệu USD.

Sự phân bố đá Emerald

Hiện tại Colombia là nơi có trữ lượng đá Emerald lớn nhất, chiếm tới 60% tổng sản lượng đá Emerald khai thác được trên toàn thế giới với 6 triệu cara mỗi năm, đây cũng là quốc gia đi đầu về chất lượng của dòng đá cực kỳ quý hiếm này. Một số nước khác cũng có các mỏ đá Emerald như Zambia, Nga, Brasil. Zimbabwe, Madagascar.

Tại Việt Nam chưa có mở đá Emerald nào tuy nhiên cũng đã có những dấu hiệu địa chất cho thấy có khả năng tồn tại đá Emerald, hy vọng trong tương lai nước ta sẽ phát hiện ra các mỏ khai thác Emerald quý hiếm này.

Mỏ đá emerald
Tại Việt Nam chưa phát hiện ra mỏ đá Emerald nào

Tính chất hóa học đá Emerald

Công thức hóa học: (Be3Al2(SiO3)6)

Độ cứng: 7.5-8 (theo thang Mohs).

Tỷ trọng: 2.67-2.68

Màu sắc: dao động từ xanh lục nhạt tới xanh lục đậm

Thành phần hóa học: chủ yếu là Crom và Vanadi.

Đặc tính vật lý của đá Emerald

Đá Emerald có màu dao động từ anh lục nhạt cho tới xanh lục đậm, đây vốn là màu mà bạn không thể tìm thấy ở các dòng đá tự nhiên nào khác chính vì thế người ta còn có tên gọi khác cho dòng đá quý này là ngọc lục bảo. Do đặc tính chịu nhiệt cao, chỉ bị biến đổi khi nhiệt độ lên tới trên 700 độ C chính vì thế màu sắc của đá Emerald không bị biến đổi khi sử dụng trong thời gian dài, đây là điểm đặc biệt mà ít có dòng đá quý nào có được.

Hiện tại đá Emerald màu xanh lục đậm được nhiều người yêu thích nhất và có giá thành cao nhất. Màu sắc của đá Emerald phân bố không đều, có thể tập trung nhiều tại một vị trí hoặc phân tán khắp bề mặt đá.

Màu sắc đá Emerald
Đá Emerald có màu xanh lục và màu sắc phân tán không đều

Công dụng của đá Emerald

Đá Emerald là một dòng đá quý, được hình thành qua hàng vạn năm trong lòng đất nên nó hấp thụ được nguồn năng lượng tích cực và sự tinh túy của đất trời nên rất tốt với người sử dụng. Công dụng chủ yếu của đá Emerald với sức khỏe người sử dụng có thể kể tới như:

  • Nếu người sử dụng đá Emerald thường xuyên sẽ nhận được các nguồn năng lượng tích cực từ viên đá, tác động trực tiếp tới hệ thần kinh, giúp cho tinh thần của bạn luôn cảm thấy thoải mái, tỉnh táo từ đó tăng sự tập trung trong công việc.
  • Trường hợp bạn hay bị đau đầu, mệt mỏi hoặc căng thẳng, stress thì nên đeo các trang sức bằng đá Emerald bởi chúng có khả năng xua tan các cơn đâu đầu, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi, giúp bạn dễ chịu hơn.
  • Khi ngủ nếu trên đầu giường có một đồ vật làm từ đá Emerald sẽ hỗ trợ bạn ngủ ngon giấc hơn, cơ thể có cảm giác nhẹ nhàng hơn từ đó giấc ngủ sâu và chất lượng hơn, sức khỏe của bạn được đảm bảo.
  • Với những người thiếu tự tin sử dụng đá Emerald sẽ giúp họ hoạt bát, tăng niềm tin vào bản thân, xua tan những căng thẳng, hồi hộp, điềm tĩnh hơn khi giao tiếp với người đối diện.
  • Sử dụng đá Emerald sẽ giúp bạn ăn ngon hơn nhờ khả năng tác động tích cực lên hệ tiêu hóa, từ đó cơ thể của bạn sẽ nhận được đầy đủ chất dinh dưỡng và khỏe mạnh hơn.
  • Với những ai thường xuyên sử dụng máy tính thì đá Emerald sẽ có khả năng giảm bức xạ phát ra từ các thiết bị này, bảo vệ bạn tốt hơn.
Trang sức đá Emerald
Sử dụng trang sức làm bằng đá Emerald bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích về mặt sức khỏe

Ý nghĩa phong thủy của đá Emerald

Có thể nói đá Emerald được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp tuyệt mỹ hiếm có của nó, tuy nhiên không phải vì vậy mà dòng đá này không có các công dụng khác. Một trong những lý do để đá Emerald được săn lùng còn bởi đây là dòng đá có nhiều ý nghĩa phong thủy tích cực cụ thể như:

  • Hỗ trợ mang lại may mắn cho chủ nhân, các nguồn năng lượng tốt từ đá sẽ xua tan hoặc đẩy lùi các nguồn năng lượng xấu.
  • Giúp tự tin, tăng cảm giác vững vàng, người sử dụng sẽ có suy nghĩ tích cực và sẵn sàng đối mặt với những thử thách.
  • Đá Emerald có màu xanh, vốn là biểu tượng của sự sinh sôi, nảy nở chính vì thể sử dụng đá Emerald sẽ hỗ trợ các cặp đôi thêm mặn nồng, tăng sự gắn kết tình cảm.
  • Nhờ tăng sự tự tin khi giao tiếp nên đá Emerald sẽ giúp cho mối quan hệ giữa người sử dụng và gia đình, đồng nghiệp được cải thiện hơn.
  • Từ lâu đá Emerald đã được coi là một loại bùa hộ mệnh giúp cho chủ nhân được bình an.
Nhẫn đá Emerald
Đá Emerald từ lâu đã đươc coi là loại bùa may mắn

Ai phù hợp sử dụng đá Emerald?

Đá Emerald là một dòng đá vừa có tác dụng làm đồ trang sức nhưng lại có ý nghĩa phong thủy chính vì vậy không phải bất kỳ ai cũng nên sử dụng dòng đá này. Đá Emerald có màu xanh lục chính vì thế theo quy luật ngũ hành những người thuộc mệnh sau có thể sử dụng đá Emerald:

  • Người mệnh Mộc có bản mệnh là màu xanh lục chính vì thế những ai thuộc mệnh này rất phù hợp sử dụng đá Emerald.
  • Mộc sinh Hỏa vậy nên những ai mang mệnh Hỏa cũng nên sử dụng đá Emerald bởi nó sẽ đem lại may mắn và tài lộc cho chủ nhân sử dụng.

Đặc biệt người mang mệnh Thổ không nên sử dụng đá Emerald bởi Mộc vốn khắc Thổ.

Cách phân biệt đá Emerald thật giả?

Do đá Emerald là một dạng đá quý nên có không ít cơ sở kinh doanh vì bất chấp lợi nhuận làm giả các trang sức bằng đá Emerald, để có thể phân biệt được đá Emerald thật giả bạn cần làm như sau:

Phân biệt thông qua cảm nhận: nếu là đá Emerald thật thì trên bề mặt sẽ nhẵn và cứng, chạm vào sẽ thấy trơn và có độ bền cao. Nếu là đá Emerald giả thì bề mặt sẽ thô, trơn và dễ vỡ.

Sử dụng kính lúp: bạn có thể sử dụng kính lúp để soi phóng to bề mặt đá, nếu bạn thấy có bọt khí và những vết rạn bên trong thì đó là đá thật, trường hợp không thấy có dấu vết nào thì đó là đá Emerald nhân tạo,

Độ tán sắc: đá Emerald thật không có nhiều màu sắc khi được ánh sáng chiếu vào.

Phân bố màu sắc: đá Emerald trong tự nhiên màu sắc không phân bố đồng đều, thường tạo thành đám hoặc các đường sọc.

Phân biệt đá emerald
Đá Emerald tự nhiên có màu sắc phân bố không đều và bên trong có vết rạn

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

vong-ban-thach-anh-toc-vang-dta59
DTA59
3.550.000 ₫
3.250.000 ₫
da-thach-anh-hong-vun-dta56
DTA56
180.000 ₫
160.000 ₫
DPT15
500.000 ₫
450.000 ₫