You are here

Đá Onyx là gì? ý nghĩa và công dụng của đá Onyx

Từ xưa đến nay đã Onyx vốn là dòng đá được rất nhiều người yêu thích, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các đồ trang sức, tượng, vật phẩm phong thủy được làm bằng loại đá này. Vậy đá Onyx là gì, công dụng cụ thể và ý nghĩa của nó ra sao, chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đá Onyx là gì?

Đá Onyx là dòng đá có vân thuộc dòng Chalcedony (Canxedon). Đá Onyx được hình thành thông qua sự lắng đọng của silica tại vị trí các lỗ khí ở trong dung nham núi lửa, các khoang khí này sẽ tạo ra các dải màu đặc trưng thường chỉ có trên dòng đá Onyx.


Đá Onyx

Trong tiếng Hy Lạp, Onyx bắt nguồn từ từ "Onux" - nghĩa là móng tay. Tương truyền rằng nữ thân Venus khi ngủ bên cạnh dòng sông đã bị thần Cupid sử dụng mũi tên mê hoặc làm móng tay cho nàng. Trong quá trình làm các móng tay của thần Venus vô tình bị rơi xuống dòng sông thiêng và chìm xuống đáy sông, đó chính là đá Onyx.

Lịch sử của đá Onyx

Người Ai CẬp cổ đại thường sử dụng đá Onyx để làm các vật dụng hoặc các sản phẩm nghệ thuật.

Những người La Mã thời xưa thường sử dụng đá Onyx khắc vị thần chiến tranh - Mars sau đó đem theo trong người để làm bùa hộ mệnh trước khi lâm vào các cuộc chiến bởi người ta tin rằng đá Onyx chính là dòng đá của sự can đảm, sức mạnh và dũng khí. Một số tác phẩm mặt cameo nổi tiếng được lưu trữ tới ngày nay được làm bằng đá Onyx chính là Gemma Augustea với khắc họa 12 hình được trưng bày tại bảo tàng Kunsthistorisches tại Vienna - Áo.

Gemma Augustea
Gemma Augustea

Trong kinh thánh, đá Onyx được nhắc tới nhiều bởi đây được coi là viên đá giúp tăng cường sự tự tin, khả năng hùng biện. Tại Anh thời xưa các hộ sinh thường sử dụng đá Onyx để đặt lên ngực của người mẹ để giúp việc sinh con trở lên dễ dàng hơn.

Đặc tính của đá Onyx

Công thức hóa học: SiO2

Cấu trúc tinh thể: Trigona

Màu sắc phổ biến: nâu, đỏ, đen, xanh, vàng, trắng

Độ cứng (theo thang Mohs): 6.5-7. Tham khảo thêm về thang Mohs tại đây

Trọng lượng riêng: 2.55-7.0

Chiết suất: 1.53-1.543

Lưỡng chiết suất: 0.003-0.009

Địa điểm phân bố đá Onyx

Đá Onyx được phân bố khá đa dạng tại nhiều quốc gia trên thế giới như Úc, Brazil, Ấn Độ, Argentina, Botswana, Madagascar, Mexico, Malaysia, Pakistan, Myanmar, Uruguay, Mỹ, Siri Lanka.

Màu sắc đá Onyx

Do đá Onyx có nhều màu khác nhau nên nếu là người không am hiểu thì sẽ rất dễ nhầm với một số loại đá khác đặc biệt là đá mã não - một dòng đá cũng thuộc họ Chalcedony. Điểm khác biệt giữa đá Onyx và đá mã não đó là dải màu của đá Onyx song song với nhau trong khi của đá mã não là hình cong, có trục đồng tâm.

Màu sắc đá Onyx
Màu sắc đá Onyx

Trong tự nhiên đá Onyx màu đen kết hợp với sọc trắng (Black Onyx) là phổ biến nhất nên nhiều người nghĩ đá Onyx chỉ có màu này, tuy nhiên màu sắc đá Onyx khá đa dạng từ vàng, nâu, cam.... các màu này được gọi là Sardonyx.

Xét về yếu tố thẩm mỹ, phong thủy thì đá Onyx có màu đen thuần túy được nhiều người yêu thích hơn cả, tuy nhiên dòng đá này ngoài tự nhiên không có nhiều. Các sản phẩm được làm từ đá Onyx đen tuyền hiện nay trên thị trường đều là đã thông qua xử lý để có được màu đen đồng nhất, việc xử lý màu sắc đá Onyx đã có từ hàng trăm năm trước và được chấp nhận trong giới đá quý hiện nay.

Công dụng của đá Onyx

Tác dụng với sức khỏe

Đá Onyx có nhiều tác dụng tích cực với sức khỏe, cụ thể như:

- Hỗ trợ điều trị các vấn đề liên quan tới hệ thần kinh, đặc biệt là rối loạn thần kinh.

- Tăng cường khả năng cải thiện thính giác, giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn các bệnh liên quan tới thích giác như ù tai.

- Đá Onyx hỗ trợ nhiều đến hệ xương khớp, đặc biệt là răng.

Ý nghĩa phong thủy của đá Onyx

- Từ lâu đá Onyx được coi là dòng đá giúp con người trở lên tự tin hơn, loại bỏ cơn nóng, giảm bớt nỗi sợ hãi từ đó cảm xúc được kiểm soát tốt hơn.

- Sử dụng đá Onyx có tác dụng rất tốt tới công việc, tăng cường may mắn.

Ngoài ra đá Onyx còn là dòng đá rất được yêu thích để làm các vật dụng nội thất như bàn bếp, đá ốp tường, bàn ghế...

Mặt bếp đá Onyx
Mặt bếp đá Onyx

Đá Onyx hợp mệnh gì?

Do đá Onyx thường có màu đen nên đặc biệt phù hợp với những ai mang mệnh Thủymệnh Mộc, những người thuộc 2 mệnh này khi sử dụng đá Onyx sẽ nhận được đầy đủ những ý nghĩa và tác dụng mà nó mang lại.

Cách bảo quản đá Onyx

Đá Onyx có đặc tính là giòn, dễ vỡ hoặc rạn nứt chính vì thế khi sử dụng các trang sức hoặc vật phẩm được làm bằng đá Onyx chúng ta cần tránh các hoạt động mạnh như chơi thể thao...

Không nên để đá Onyx bởi tác động có xát có thể làm xước, ảnh hưởng tới chất lượng đá. Khi cần làm sạch đá bạn cần sử dụng khăn mềm ẩm để lau.

Tránh để đá Onyx tiếp xúc với các hóa chất tẩy rửa mạnh sẽ làm mất dộ bóng, thay đổi màu sắc và ảnh hưởng tới năng lượng của đá.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

TDQ01
4.500.000 ₫
qua-cau-da-thach-anh-dta24
DTA24
Miễn phí vận chuyển
69.500.000 ₫
qua-cau-da-thach-anh-mau-vang-dta06
DTA06
520.000 ₫
450.000 ₫
qua-cau-thach-anh-vang-dta82
DTA82
11.520.000 ₫