You are here

Đá lam ngọc (Turquoise) là gì? ý nghĩa phong thủy của đá lam ngọc?

Là dòng đá được coi là biểu tượng của sự chân thành và tinh tế, đá lam ngọc được sử dụng phổ biến để làm đồ trang sức trong đó phổ biến nhất là làm vòng tay đá lam ngọc. Người mang theo các sản phẩm làm từ đá lam ngọc bên mình sẽ giúp tăng nhận thức, bảo vệ, thanh lọc, nâng cao sức mạnh của bản thân. Vậy đá lam ngọc là dòng đá nào, ý nghĩa phong thủy của nó ra sao chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong nội dung bài viết này nhé!

Đá lam ngọc (hay còn gọi là đá Turquoise) là một loại khoáng chất Hydrat Phosphate ngậm nước của đồng và nhôm, có công thức hóa học là CuAl6(PO4)4(OH)8·4H2O. Đá lam ngọc là dòng đá được đánh giá cao, được coi như một loại đá quý được sử dụng từ hàng ngàn năm nay.

Đá lam ngọc
Đá lam ngọc

Lịch sử của đá lam ngọc

Từ hàng ngàn năm trước, đá lam ngọc đã được sử dụng tại nhiều nền văn hóa khác nhau và được mọi người yêu thích sử dụng, được đánh giá như là biểu tượng của trí tuệ, sự cao quý và bất tử. Đối với người Ai Cập cổ đại đá lam ngọc được coi là bảo vật và thường được các vị vua sử dụng trong cung điện của mình. Ngoài ra người ta cũng tìm thấy các bằng chứng lịch sử của các thời kỳ tại Trung Quốc, Ba Tư, Tây Tạng, Nepal, Aztec, thổ dân Bắc Mỹ và người Inca ở Nam Mỹ sử dụng đá lam ngọc làm đồ trang sức và trang trí, trang sức và họ coi đó là biểu tượng của sự linh thiêng, nâng cao quyền lực, mang tới may mắn và bảo vệ người sử dụng khỏi những điều không tốt.

Khoảng 5000 năm trước Công Nguyên người ta đã tìm thấy các hạt nam ngọc tại Iraq trong khi người Ai Cập đã tiến hành khai thác dòng đá này từ khoảng 3200 năm trước Công Nguyên. Người ta đã sử dụng đá lam ngọc và Ngọc Lưu Ly để nạm trên mặt nạ của vua Tutankhamun, đồng thời cũng sử dụng để khảm trên mặt nạ của các vị thần. Đồng thời đá lam ngọc cũng được tìm thấy trên những chiếc khiên và các bức tượng quyền lực của Moctezuma - người cia trị cuối cùng của người Aztec.

Người da đỏ (người Mỹ bản địa) đã khai thác và sử dụng đá lam ngọc để bảo vệ các khu mộ phần của họ. Dòng đá này cũng được tìm thấy nhiều tại New Mexico và Argentina. Các tu sĩ Ấn Đọ Giáo thường đeo trang sức làm bằng đá lam ngọc trong các nghi lễ trang trọng để kêu gọi linh hồn của bầu trời. Trong nhiều tôn giáo khác cũng tôn vinh đá lam ngọc, coi đó là viên đá của vũ trụ bởi họ tin rằng bản thân sẽ hòa làm một với vũ trụ khi đeo trang sức làm bằng loại đá này.

Trang sức đá lam ngọc
Vật phẩm làm bằng đá lam ngọc được tìm thấy ở nhiều văn minh cổ xưa

Các loại đá lam ngọc

Thông thường người ta sẽ sử dụng chính quốc gia khai thác đá lam ngọc để phân loại đá lam ngọc. Trên thế giới có Tây Tạng và Trung Quốc là hai nơi khai thác đá lam ngọc nhiều nhất.

Đá Tourquoise Tây Tạng

Tây Tạng được coi là nơi giàu trữ lượng đá lam ngọc nhất đồng thời người dân ở đây cũng rất sùng bái dòng đá này. Bạn có thể bắt gặp những chiếc vòng tay, vòng cổ hay mặt dây chuyển khắc hình tượng Phật bằng đá lam ngọc. Từ những người dân bình thường cho tới các nhà sư Phật giáo đều rất thích trang sức làm bằng dòng đá này. Giá của đá lam ngọc cao hay thấp phụ thuộc vào màu sắc của nó, với những viên đá có màu từ lam sang xanh lục khi được đeo thường có giá cao.

Việc sử dụng phổ biến đá lam ngọc trong cuộc sống hàng ngày cũng như trong văn hóa cho thấy người Tây Tạng rất coi trọng sự phát triển của trí tuệ, chu kỳ của sự sống và cái chết. Theo ghi nhận người Tây Tạng bắt đầu khai thác đá cùng khoảng thời gian với người Ai Cập cổ.

Đá lam ngọc Trung Quốc

Đây là dòng đá được khai thác tại Trung Quốc, thường có màu xanh lục và sắc thái hơi khác so với đá lam ngọc được khai thác tại các vùng đất khác trên thế giới. Đá lam ngọc Trung Quốc được coi là dòng đá có tác dụng rất lớn đối với việc khai thông luân xa Họng, giúp bản thân biết mình bị kìm hãm ở đâu. Các trang sức làm bằng đá lam ngọc được cả nam và nữ ưa chuộng, đồng thời cũng được các đôi tình nhân sử dụng coi như là lời hứa về lòng chung thủy và bạo vệ với người mình yêu.

Tại Tây Tạng và Trung Quốc, đá lam ngọc thường được sử dụng để chế tác các đồ trang sức mang ý nghĩa linh thiêng như chuỗi hạt Mala, tượng Phật hoặc các đồ nhạc cụ, bánh xem Pháp luân. Người sử dụng các đồ trang sức đá lam ngọc được cho là có thể kết nối lời cầu nguyện với các vị thần. Đây cũng là vật phẩm được các thế hệ trước truyền lại cho thế hệ sau và rất được coi trọng.

Vật phẩm đá lam ngọc
Đá lam ngọc được sử dụng làm nhiều vật phẩm có ý nghĩa linh thiêng

Có thể nói đá lam ngọc là loại đá có vẻ đẹp và ý nghĩa lịch sử mà khó có loại đá nào sánh được. Sự xuất hiện của đá lam ngọc đi cùng với những dấu ấn lịch sử và những câu chuyện huyền thoại. Trong các tôn giáo, tín ngưỡng, các tác phẩm nghệ thuật đều có dấu ấn của nó và là đồ trang sức được nhiều dân tộc coi trọng. Và dưới đây chúng ta cùng tìm hiểu ý nghĩa của đá lam ngọc để biết lý do tại sao người ta lại coi trọng dòng đá này đến vậy nhé!

Ý nghĩa của đá lam ngọc

Là viên đá của người sinh tháng 12: Đá lam ngọc được coi là viên đá dành cho những người sinh vào tháng 12 đồng thời được coi là viên đá của sự giao tiếp. Những người sinh tháng 12 nếu sử dụng đá lam ngọc sẽ có được sự nhiệt tình bởi viên đá sẽ truyền cảm hứng từ đó kích thích sự sáng tạo nghệ thuật, tăng sự tập trung, chú ý tới từng chi tiết từ đó thu hút thịnh vượng và cuộc sống gặp nhiều may mắn hơn.

Trong phật giáo: Theo phật giáo thì màu xanh lam và xanh lục của đá lam ngọc tượng trưng cho trí tuệ và Luân Hồi (chu kỳ của sự sống và cái chết) - vốn là trọng tâm của đức tin vào Đạo Phật.

May Mắn và Tài Lộc: Đá Lam Ngọc thường được coi là biểu tượng của may mắn và tài lộc trong phong thủy. Người ta tin rằng khi đeo trang sức hoặc vật trang trí làm từ đá Lam Ngọc, họ sẽ thu hút may mắn và tài lộc vào cuộc sống.

Thanh Khiết và Tinh Tế: Đá Lam Ngọc tạo nên vẻ đẹp thanh khiết và tinh tế, và nó thường được xem là biểu tượng của sự trong trắng và thanh khiết tinh thần. Người ta tin rằng khi mang theo hoặc trưng bày đá Lam Ngọc trong ngôi nhà, nó có thể giúp tạo ra môi trường an lành và thanh tịnh.

Tăng Cường Tình Yêu và Hạnh Phúc Gia Đình: Đá Lam Ngọc cũng được liên kết với tình yêu và hạnh phúc gia đình. Người ta tin rằng nó có thể tạo nên sự hòa thuận và tình cảm tốt trong mối quan hệ và gia đình.

Bảo Vệ Khỏi Năng Lượng Tiêu Cực: Ngoài việc mang lại may mắn, đá Lam Ngọc cũng được cho là có khả năng bảo vệ khỏi năng lượng tiêu cực và xua đuổi ám khí. Nó có thể giúp giảm căng thẳng và tạo nên sự yên bình trong tâm hồn.

Đeo trang sức đá lam ngọc
Đá lam ngọc có thể mang tới may mắn và sự yên bình

Công Dụng của Đá Lam Ngọc

Ngoài ý nghĩa phong thủy, đá Lam Ngọc còn có nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày:

Trang Sức: Đá Lam Ngọc thường được sử dụng trong chế tác trang sức, như vòng cổ, vòng tay, bông tai, và nhẫn. Những món trang sức làm từ đá Lam Ngọc không chỉ đẹp mắt mà còn mang lại các lợi ích phong thủy mà chúng ta đã thảo luận ở phần trước.

Trang sức đá lam ngọc
Trang sức đá lam ngọc

Nghệ Thuật và Điêu Khắc: Đá Lam Ngọc thường được sử dụng trong nghệ thuật và điêu khắc để tạo ra các tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Những bức tượng và bức tranh làm từ đá Lam Ngọc thể hiện vẻ đẹp tinh tế và đòi hỏi sự khéo léo và tài năng của nghệ nhân.

Tượng phật đá lam ngọc
Tượng phật đá lam ngọc

Vật Phong Thủy: Nhiều người đặt đá Lam Ngọc trong ngôi nhà hoặc nơi làm việc như một vật phẩm phong thủy để thu hút may mắn, tài lộc và tạo nên sự yên bình.

Vật phẩm phong thủy đá lam ngọc
Vật phẩm phong thủy đá lam ngọc

Đá Lam Ngọc, với vẻ đẹp tinh khiết, ý nghĩa phong thủy đặc biệt và nhiều công dụng trong cuộc sống hàng ngày, đã trở thành một trong những viên ngọc quý hiếm và quý báu nhất trên thế giới. Dù bạn tin vào phong thủy hay không, đá Lam Ngọc vẫn đáng để trân trọng và tôn vinh vì nó tạo nên vẻ đẹp và tinh khiết độc đáo cho cuộc sống và nghệ thuật.