You are here

Luân xa là gì? tác dụng của luân xa tới sức khỏe con người?

Từ xa xưa con người đã muốn tìm được chân tướng của sự giác ngộ, với nhiều người thì luân xa còn là một khái niệm mơ hồ, tuy nhiên với những người tập yoga thì luân xa lại không thể thiếu trong các buổi tập hàng ngày. Mặc dù có nhiều người đã tìm hiểu qua về luân xa, tuy nhiên để hiểu hết luân xa là gì? tác dụng của luân xa ra sao thì không phải ai cũng nắm rõ. Vậy luân xa là gì? làm cách nào để khai mở luân xa trong cơ thể chúng ta cùng tìm hiểu sâu hơn trong nội dung bài viết này nhé!

Luân xa là gì?

Luân xa (hay còn gọi là Chakra) là trung tâm năng lượng trong cơ thể của mỗi con người, giúp chúng ta có thể điều khiển cảm xúc, nâng cao sức khỏe tinh thần. Theo tiếng Phạm thì luân xa nghĩa là cái đĩa hoặc bánh xe chứa nguồn năng lượng tinh tế có khả năng quay tròn và thực hiện việc điều hòa năng lượng trong cơ thể.

Luân xa
Luân xa

Việc luân xa điều hòa tốt năng lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới các cơ quan trong cơ thể, nâng cao sức khỏe tổng thể của các tế bào, nguồn năng lượng trong luân xa sẽ khởi đầu ở khu vực đáy cột sống và luân chuyển dần lên cho tới đỉnh đầu.

Luân xa rất thịnh hành ở các nước phương Tây, rất nhiều người phương Tây tập yoga và luân xa để mong muốn được tỉnh thức, giúp cơ thể khỏe mạnh và tinh thần thoải mái hơn.

Cơ thể con người bao gồm 7 luân xa, mỗi luân xa lại có màu sắc, chức năng riêng biệt liên kết với các tuyến nội tiết từ đó điều khiển các cơ quan khác nhau trong cơ thể. Trường hợp có 1 luân xa bị mất cân bằng  hoặc vì lý do nào đó bị tắc nghẽn sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình trao đổi năng lượng sống - Prana, đây chính là nguyên nhân dẫn tới các căn bệnh và chứng đau nhức cơ thể mà nhiều người gặp phải.

Nhiều người cho rằng các chứng đau nhức chúng ta gặp phải trong cơ thể là do yếu tố di chuyền hoặc do tác động từ bên ngoài như thuốc lá, rượu bia, ăn uống không khoa học... Tuy nhiên nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng các bệnh đó chỉ phản ánh một phần bề nổi của vấn đề, vấn đề cốt lõi là ở luân xa của mỗi người. Nếu chúng ta tiếp cận vấn đề từ khía cạnh năng lượng của luân xa thì chúng ta sẽ có thể đưa ra giải pháp để hạn chế và đẩy lùi căn bệnh theo cách cơ bản nhất thông qua việc thực hành các tư thế yoga kết hợp với kỹ thuật kiểm soát hơi thở và thiền định.

Số lượng luân xa trên cơ thể

Trên cơ thể chúng ta có 7 loại luân xa, mỗi luân xa lại chứa đựng một chức năng riêng biệt cụ thể, việc hiểu rõ luân xa sẽ giúp cho chúng ta biết rằng chúng ta đang bị mắc kẹt ở chỗ nào. Trên thực tế tất cả các luân xa trên cơ thể chúng ta đều được mở hết tuy nhiên vì lý do nào đó có luân xa bị mắc kẹt lại, nếu chúng ta có thể thấy được chân tâm của chính mình (quay lại chính mình) thì cả 7 luân xa sẽ đều được mở hết và không bị mắc kẹt nữa. Để biết được cơ thể đang bị mắc kẹt ở chỗ nào chúng ta cùng tìm hiểu về các luân xa trong cơ thể cụ thể như sau:

7 luân xa trên cơ thể
Trên cơ thể có 7 luân xa

Luân xa 1-2-3

Luân xa 4-5-6-7

Luân xa số 1 (Muladhara): nằm ở xương đuôi

Khu vực luân xa số 1 nằm vị trí xương đuôi, nó tượng trưng cho nhu cầu sinh tồn của cơ thể, thể hiện sự ham muốn của con người. Ví dụ với nhiều người một bữa ăn chỉ gồm khoai lang là điều khó chấp nhận và họ luôn mong muốn những thứ cao sang hơn, không bao giờ kết thúc thì khi đó họ là người chưa được khai mở luân xa số 1, họ luôn mắc kẹt lại. Còn có người chỉ với một bữa ăn đơn giản, không cầu kỳ là có thể thỏa mãn nhu cầu mặc dù bản thân người đó có đầy đủ điều kiện để có những bữa ăn ngon hơn thì khi đó họ đã tự giải phóng được cơ thể và luân xa số 1 đã được khai mở.

Luân xa số 1
Luân xa số 1 nằm ở vị trí xương đuôi

Khi chúng ta lúc nào cũng cần lo cho sự sinh tồn thì lúc nào chúng ta cũng phát ra sự bất an khiến cho những người khác không dám đặt niềm tin vào chúng ta. Nếu chúng ta cứ mãi mắc kẹt lại ở luân xa số 1 đồng nghĩa với việc tự chúng ta đang đánh mất chính mình. Tất cả thức ăn, nước uống chúng ta hấp thụ hàng ngày đều tới từ thiên nhiên, nó giúp chúng ta duy trì cuộc sống, sự sống của chúng ta gắn liền với thiên nhiên, cây cỏ chính bởi vậy chúng ta cũng cần tôn trọng thiên nhiên và mọi sự ham muốn chỉ làm cho chúng ta mất niềm tin trong con mắt người khác.

Rất nhiều người hiện nay vẫn còn đang mắc kẹt ở cơm, áo, gạo, tiền... (nhu cầu sống cơ bản) mà không thoát ra được bởi nhiều lý do, khi chúng ta đơn giản hóa nhu cầu sinh tồn, không ham muốn và hài lòng với những gì nhận được, không phải lo âu cho cái cơm áo gạo tiền đó nữa thì khi đó luân xa số 1 sẽ được mở.

Luân xa số 2 (Swadhisthana): nằm ở vùng rốn

Luân xa này đại diện cho bản năng để tiếp nối cuộc sống. Chúng ta cần biết những thứ chúng ta bị vướng bận nhất là vấn đề tình dục, khi bản năng đó xuất hiện chúng ta không phân biệt được chủ thể và nhu cầu của bản năng, không tách biệt được để nhìn thấy nó. Khi chúng ta không nhìn thấy nó chúng ta sẽ bị lôi cuốn theo để làm các hành động, ý nghĩ dẫn tới sự mất tự do, tự chủ của bản thân, khi đó luân xa của chúng ta chưa được mở.

Luân xa số 2
Luân xa số 2 nằm ở vùng rốn

Ở nhiều loài động vật khi tới mùa sẽ bắt đầu quá trình giao phối, khi đó bản năng rộ lên động vật sẽ thực hiện bản năng vốn có của nó. Con người là động vật có sự thức tỉnh khác với các loài động vật khác khi có thể phân biệt được cái gì là bản năng và có thể đưa ra sự lựa chọn tại thời điểm phù hợp, nếu tình dục là sự vướng bận thì có thể cất nó đi thì khi đó chúng ta sẽ là chủ của cơ thể chứ không phải cơ thể là chủ chúng ta. Nếu bạn có thể làm được như vậy thì bạn sẽ cảm thấy thoải mái trong cuộc sống này đồng thời thưởng thức nó thay vì bị nó làm khổ.

Luân xa số 3 (Manipura): vùng thượng thận

Luân xa này đại diện cho sự tự lực. Thông thường chúng ta sẽ bị mắc kẹt ở việc sống dựa theo sự phán xét của xã hội, của người khác, chúng ta thường lấy niềm hạnh phúc của mình từ lời khen của người khác hoặc sự đau khổ của mình từ sự chê bai của xã hội. Nếu mục đích của chúng ta là chạy theo định kiến của xã hội thì khi đó luân xa của chúng ta đang đóng lại.

Luân xa số 3
Luân xa số 3 nằm ở vùng thượng thận

Hầu hết những người nổi tiếng được trân trọng trên thế gian này đều là những người phá vỡ định kiến xã hội, họ không sống cuộc sống của họ dựa trên lời nói của xã hội. Trường hợp chúng ta thấy rằng sự phán xét của người khác không quan trọng với mình, sự hạnh phúc của mình không phải từ ý kiến của xã hội thì khi đó chúng ta mới có được sức mạnh để thực hiện bất kỳ điều gì một cách tốt nhất thì khi đó luân xa của bạn mới được mở.

Luân xa số 4 (Anahata): vùng ngực

Luân xa số 4 là luân xa đại diện cho tình yêu thương và niềm hạnh phúc, đây là luân xa cho chúng ta biết rõ ham muốn và khả năng thực hiện ham muốn của bản thân.

Luân xa số 4
Luân xa số 4 nằm ở vùng ngực

Mặc dù bất kỳ ai trong chúng ta cũng mong muốn có được tình yêu thương tuy nhiên chúng ta lại hay bị ảnh hưởng bởi cái "tôi", những sự "ích kỷ" của bản thân. Ví dụ khi yêu một ai đó liệu chúng ta có yêu họ vô điều kiện hay không hay vì một lý do nào đó. Nếu vì bất kỳ lý do, điều kiện nào đó thì tình yêu đó không tồn tại mà nó sẽ biến thành sự ích kỷ, giận hờn và chỉ là sự giả mạo. Tình yêu chân thật là sự kết nối của mọi thứ, không vì bất kỳ lý do nào ràng buộc, khi chúng ta có thể buông bỏ được những điều kiện ích kỷ trong tình yêu thì chúng ta sẽ mở được luân xa số 4, điều này giúp mọi người khi tiếp xúc với chúng ta sẽ cảm nhận được sự thoải mái, tôn trọng và yêu quý chúng ta hơn.

Luân xa số 5 (Vishuddha): nằm vùng cổ họng

Đây là luân xa đại diện cho khả năng truyền đạt thông tin, nếu chúng ta bị  mắc kẹt ở luân xa này nghĩa là khi chúng ta thường sử dụng những lời nói để nói không tốt về người khác chỉ để tô điểm cho cái tôi của mình. Ví dụ nhiều người sử dụng mạng xã hội Facebook để diễn đạt suy nghĩ tiêu cực của bản thân, mặc dù tại đây chúng ta không sử dụng lời nói mà sử dụng công cụ chữ viết để biểu đạt cảm xúc nó cũng tương tự với việc bạn đang vứt rác ra ngoài để người khác phải hứng chịu sự tiêu cực đó của mình. Sự tiêu cực nếu cứ tích lũy ở trong cơ thể vô hình chung nó sẽ ảnh hưởng không tốt tới chính cơ thể của chúng ta, và việc chúng ta truyền đạt sự tiêu cực đó cho người khác thông thường kết quả của sự truyền đạt không được tốt và nó gây phản tác dụng.

Luân xa số 5
Luân xa số 5 nằm ở vùng cổ họng

Mở được luân xa số 5 nghĩa là chúng ta sẽ sử dụng cách truyền đạt thông tin để chia sẻ niềm hạnh phúc của bản thân với người khác, không nói những lời làm ảnh hưởng tới người khác, cởi mở và hòa nhã hơn với mọi người.

Luân xa số 6 (Ajna): nằm ở giữa chân mày và đáy sống mũi

Luân xa số 6 đại diện cho con mắt thứ 3 (con mắt của tâm). Nếu như 2 con mắt mà chúng ta vẫn thường thấy chính là 2 con mắt nhìn thấy những sự vật thông thường diễn ra trong cuộc sống thì con mắt thứ 3 sử dụng để nhìn thấy tâm, suy nghĩ, cảm xúc, sự khó chịu và sự phản kháng của bản thân... Khi chúng ta nhìn thấy rõ những thứ đó do chúng ta tự tạo ra nghĩa là chúng ta đã đứng ngoài những thứ đó thì khi đó chúng ta không cần thiết phải tham gia vào chính những sản phẩm hoặc không tạo ra những suy nghĩ đó thậm chí là thay đổi chiều hướng của cảm xúc đó. 

Luân xa số 6
Luân xa số 6 nằm giữa chân mày và đáy sống mũi

Khi chúng ta đã khai mở được luân xa số 6 thì chúng ta sẽ đi xa hơn nữa là trở lại với sự tịnh tâm của bản thân, giúp chúng ta nhận ra mọi sự vật, hiện tượng một cách rõ ràng, không có sự mơ hồ và huyền bí nào cả.

Luân xa số 7 (Sahasrara): ở vị trí cao nhất tại tuyến yên, phần đáy trước của não

Luân xa số 7 là luân xa của sự nhận thức, dùng để kết nối với vạn vật. Chúng ta thường thấy cơ thể và tri thức đang đi trong thế giới vật chất tuy nhiên bạn cần hiểu rằng cơ thể và vật chất xung quanh chỉ là công cụ để chúng ta trải nghiệm thế giới này mà thôi, nguồn của tất cả mọi thứ chính là chân tâm của chúng ta.

Luân xa số 7
Luân xa số 7 nằm ở vị trí cao nhất của tuyến yên

Để dễ hình dung tôi ví dụ chúng ta có một giấc mơ và bản thân chúng ta xuất hiện trong giấc mơ đó. Trong giấc mơ ngoài chúng ta ra còn có một số người hoặc sự vật cụ thể khác, tuy nhiên khi đó chúng ta liệu có phải là cơ thể trong chính giấc mơ của chúng ta hay không? hay chúng ta chính là nguồn đã tạo ra cả thế giới giấc mơ đó? Trong thế giới vật chất này cũng vậy, cơ thể, tri thức và sự vật xung quanh chỉ là công cụ để chúng ta trải nghiệm thế giới này chứ không phải thực sự là mình, bản thân mình chính là nguồn của tất cả sự vật hiện tượng đó.

Khi luân xa số 7 được mở ra đồng nghĩa với mọi sự vật, hiện tượng đều được giải thích một cách rõ ràng, giống như việc khi mơ nếu chúng ta biết chúng ta đang mơ thì chúng ta sẽ giải thích được tất cả hiện tượng xảy ra trong giấc mơ đó mà không gì có thể ngăn cản chúng ta được.

Cách khai mở luân xa

Việc hiểu hết về các luân xa là một chuyện, tuy nhiên để có thể khai mở hết các luân xa lại là chuyện khác điều đó đòi hỏi chúng ta phải mở chúng đúng cách.

Có 2 cách để tiến hành khai mở luân xa, cách đầu tiên là khai mở luân xa ở vùng đỉnh đầu bằng các hoạt động ý chí (khai mở từ cao xuống dưới thấp) hoặc khai mở bằng cách dịch chuyển năng lượng từ dưới thấp lên cao. Mặc dù 2 cách khai mở luân xa này nghe có vẻ ngược chiều nhau tuy nhiên chúng đều mang tính tương trợ lẫn nhau.

Để khai mở luân xa bạn có thể áp dụng một hoặc nhiều phương pháp dưới đây:

  • Thiền định Nhân Điện: ngồi thiền mắt nhắm, miệng ngậm lại, răng khép kín, lưỡi đặt lên vòm họng, toàn bộ cơ thể thả lỏng và không suy nghĩ bất kỳ điều gì cả.
  • Giúp đỡ chúng sinh
  • Nghiên cứu các tài liệu về luân xa đề hiểu rõ hơn.
  • Tập thở đúng cách
  • Xây dựng đức hạnh, lòng bác ái, vị ta.
  • Phát triển kỹ thuật để sử dụng ý chí và thời gian đúng cách.
  • Khơi hoạt nguồn hỏa Kundalini

Quá trình khai mở các chakra sẽ được chia thành 2 giai đoạn cụ thể như sau:

Giai đoạn thứ nhất: tự thân tinh luyện 3 thể (thể tình cảm, thể xác, thể trí) thông qua các phương pháp khai mở để giúp kinh mạch hanh thông, tiến hành làm quen và kích thích để các luân xa mở dần. Trong giai đoạn đầu tiên này bạn không nên đặt nặng tâm trí vào luân xa mà chỉ cần tập trung làm sao cho 3 thể của mình được thư giãn và đạt tới sự tĩnh lặng cao nhất.

Giai đoạn thứ hai: nhờ sự trợ giúp của các giảng huấn nhiều kinh nghiệm để hướng dẫn làm thế nào để khai mở hết được các luân xa để tránh việc bị tẩu hỏa nhập ma. Việc khai mở luân xa tùy thuộc vào từng người, có người nhanh tuy nhiên cũng có người chậm.

Hiện nay rất nhiều người có mong muốn khai  mở được hết cả 7 luân xa tuy nhiên rất hiếm người đạt được điều đó, đa số mọi người chỉ dừng được ở con số 4-5 luân xa đã là sự thành công. Tuy vậy  nếu bạn thực sự tin và kiên trì tập luyện thì bạn sẽ vẫn đạt được tới cảnh giới cao nhất của bản thân.

Việc khai mở luân xa sẽ giúp chúng ta giải phóng được những ràng buộc của cơ thể với thế giới này, dù bạn sử dụng phương pháp nào thì hãy tin tưởng đồng thời thực hành khoa học theo hướng dẫn của người đi trước, khi đó bạn sẽ thấy những thay đổi trong tâm trí, cuộc sống trở lên thoải mái, khỏe mạnh, lạc quan và chúng ta sẽ sống có ích hơn.

Khai mở luân xa
Khai mở được luân xa sẽ giúp chúng ta sống vui vẻ và thoải mái hơn

 

Nhạc ngủ làm sạch hào quang và sắp xếp các luân xa

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!