You are here

Đá Granite là gì? công dụng của đá Granite?

Có vẻ đẹp sang trọng, độ cứng cao, đá Granite từ lâu đã được sử dụng phổ biến để làm vật liệu ốp lát trong lĩnh vực thiết kế và thi công nội thất. Các sản phẩm làm từ đá Granite rất được nhiều người yêu thích và có độ bền bất biến với thời gian. Vậy đá Granite là loại đá gì? công dụng của đá Granite ra sao? chúng ta cùng tìm hiểu rõ hơn về loại đá rất phổ biến tại Việt Nam này nhé!

Đá Granite là gì?

Đá Granite (hay còn gọi là đá hoa cương) là loại đá tự nhiên được hình thành từ sự kết tinh của magma trong lòng trái đất. Trải qua hàng ngàn năm khi magma nguội dần tạo thành loại đá có độ cứng và độ bền cao được gọi là đá Granite.

Đá Granite
Đá Granite

Do được tạo ra từ magma nên thành phần hóa học của đá Granite tương tự với dung nham mà chúng ta thường thấy trong các vụ phun trào núi lửa. Đá Granite là loại đá có độ cứng rất cao do được kết tinh từ sâu trong lòng đất dưới áp suất lớn. Nói một cách dễ hiểu đá Granite là loại đá được kiến tạo từ nhiều loại đá khác nhau bao gồm đá thạch anh (24-40%), đá fenspat (hơn 50%), đá mica (3-10%)... và một số loại đá khác.

Đặc điểm của đá Granite

Do đá Granite được cấu thành từ nhiều loại đá khác nhau nên tùy thuộc theo tỷ lệ của các chất này mà tạo ra các loại đá Granite với kết cấu, đặc điểm và hoa văn khác nhau. Chính bởi sự đa dạng trong kết cấu nên đá Granite được sử dụng rất phổ biến bởi dòng đá này có thể đáp ứng được nhiều điều kiện tiêu chuẩn khác nhau.

Các khối đá Granite được khai thác dưới lòng đất thường có kích thước rất lớn sau đó được xẻ thành các tấm đá nhỏ với chiều dài và chiều rộng phù hợp, đáp ứng nhu cầu của từng công trình riêng biệt.

Đá Granite có độ cứng rất cao, có thể chống lại sự mài mòn hay hay trọng lượng lớn, đồng thời rất thích hợp sử dụng trong các điều kiện khắc nghiệt khác nhau. Nhờ sở hữu vẻ đẹp sáng bóng rực rỡ, càng dùng lâu càng bóng nên đá Granite mới được nhiều người yêu thích gọi là đá hoa cương và đây cũng là loại vật liệu được sử dụng phổ biến nhất là trong khu vực nhà bếp.

Khối đá Granite
Đá Granite khi mới khai thác thường là các khối lớn

Các loại đá Granite

Mặc dù trong tự nhiên đá Granite được cấu thành từ nhiều loại đá khác nhau tuy nhiên người ta thường chia đá Granite làm 2 loại chính như sau:

Đá Granite tự nhiên: là loại đá Granite được khai thác trực tiếp ngoài thiên nhiên, loại đá này thường có kích thước lớn sau đó chúng được vận chuyển về xưởng sản xuất và xẻ theo những khổ gạch tiêu chuẩn, thông thường có kích thước 40x40, 60x60, 80x80cm... Một số được xẻ theo kích thước yêu cầu của khách hàng.

Khai thác đá Granite
Đá Granite tự nhiên là đá được khai thác từ thiên nhiên

Đá Granite sau khi được xẻ thành các viên dạng gạch sẽ phải trải qua quá trình mài bóng để đạt được tính thẩm mỹ cao nhất. Mặc dù đá Granite có khá nhiều ngoài tự nhiên tuy nhiên do việc khai thác bừa bãi nên hiện nay nhà nước đã kiểm soát khá chặt chính bởi vậy đá Granite có trên thị trường phần nhiều là đá nhập khẩu và thường có giá thành rất cao.

Đá Granite nhân tạo: đây là loại gạch giả đá, được cấu thành từ 70% bột đá và 30% là đất sét. Người ta sản xuất đá Granite nhân tạo bằng cách trộn bột đá và đất sét lại với nhau sau đó đem nung ở nhiệt độ khoảng 1200 độ C để đạt được độ cứng cần thiết.

Để đá Granite có màu sắc mong muốn trong quá trình trộn người ta cho thêm bột màu vào để tạo sự đồng nhất ở bên trong đá. Đá Granite nhân tạo có chi phí rẻ hơn rất nhiều so với đá Granite tự nhiên đồng thời do là đá nhân tạo nên hoa văn trên loại đá Granite này rất đa dạng và phong phú.

Đá Granite nhân tạo
Đá Granite nhân tạo là sự kết hợp của bột đá và đất sét

Ưu điểm của đá Granite

Nhiều màu sắc: đá Granite là dòng đá có nhiều màu sắc khác nhau như màu trắng, màu vàng, màu đỏ, màu đen... chính bởi vậy bạn có thể dễ dàng sử dụng loại đá này cho nhiều không gian khác nhau.

Độ bền cao: đây là loại đá được đánh giá là có độ bền cao, khả năng chống trầy xước và chịu lực tốt. Bạn có thể dễ dàng vệ sinh bề mặt của đá Granite mà không lo làm ảnh hưởng tới chất lượng của đá, khả năng chịu nhiệt tốt cũng là ưu điểm của dòng đá này bởi vậy đá Granite được sử dụng phổ biến để làm các đồ nội thất trong nhà bếp.

Màu sắc đá Granite
Đá Granite có nhiều màu sắc và có độ bền cao

Nhược điểm của đá Granite

Giá thành cao: do là đá tự nhiên nên việc khai thác đá Granite phải sử dụng các máy móc phức tạp dấn tới giá thành của loại đá này tương đối cao, chi phí khách hàng phải chi trả giao động từ 300.000đ-3.000.000đ/m2.

Nặng: đá Granite rất nặng gây khó khăn trong quá trình vận chuyển và thi công.

Thi công đá Granite
Đá Granite có trọng lượng lớn gây khó khăn trong quá trình vận chuyển và thi công

Ứng dụng của đá Granite

Đá Granite là loại đá có nhiều ưu điểm vượt trội, lại được hình thành các khối lớn nên dòng đá này được sử dụng phổ biến trong việc chế tạo các đồ nội thất, đặc biệt là mặt bàn ăn bằng đá, bàn ghế đá, bậc cầu thang, đá lát sàn...

Bàn ghế đá Granite
Đá Granite được sử dụng phổ biến để làm đồ nội thất

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

vong-tay-da-thach-anh-tim-dta39
DTA39
650.000 ₫
550.000 ₫
vong-ban-thach-anh-toc-vang-dta59
DTA59
3.550.000 ₫
3.250.000 ₫
da-thach-anh-tim-vun-dta53
DTA53
380.000 ₫
350.000 ₫