You are here

Hổ Phách là gì? công dụng và ý nghĩa của Hổ Phách?

Hiện nay bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm làm từ Hổ Phách, đặc biệt là các đồ trang sức. Tuy nhiên bạn có biết là Hổ Phách còn có tác dụng về mặt tinh thần, thậm chí được sử dụng trong Đông y với nhiều tác dụng tích cực. Vậy Hổ Phách là gì? công dụng và ý nghĩa của nó ra sao chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây!

Hổ Phách là gì?

Hổ Phách (tên khoa học là Amber) thực chất là loại nhựa cây hóa thạch, thường được tìm thấy trong các cây cổ thụ hóa thạch từ hàng chục triệu năm về trước. Nhiều người nhầm lẫn cho rằng Hổ Phách là một loại đá quý tuy nhiên thực tế Hổ Phách được hình thành từ thành phần chính là nhựa cây đồng thời nó có một số đặc điểm rất giống nhựa tổng hợp ngày nay.

Hổ Phách
Hổ Phách

Nguồn gốc của Hổ Phách?

Từ hàng chục triệu năm trước, trên Trái đất tồn tại rất nhiều các cây đại thụ có đường kính lớn. Trong quá trình sinh trưởng và phát triển cây gặp phải một số tổn thương (gió bão, côn trùng...) làm cây phải tiết ra nhựa để bao bọc và bảo vệ vết thương. Khi cây bị chết đi, trải qua một số điều kiện nhất định chất nhựa cây này tồn tại qua hàng triệu năm đồng thời cứng lại thành Hổ Phách.

Nhựa cây
Hổ Phách được tạo thành từ nhựa cây

Do Hổ Phách được hình thành từ nhựa cây chính bởi vậy trong quá trình khai thác chúng ta thường thấy Hổ Phách tồn tại dưới dạng khối nhũ hoặc khối nhựa cứng và có kích thước không đồng đều, có màu vàng hoặc vàng đỏ (tương tự màu mật ong) trong suốt hoặc có lớp phủ bên ngoài.

Bạn thấy nhiều sản phẩm làm từ Hổ Phách có chứa các loại hạt cây, lá cây, côn trùng... là do trong quá trình tiết ra nhựa thì nhựa cây đã bao bọc lấy các dị vật này đồng thời đông cứng chúng lại và giữ cho hình dạng của chúng được nguyên vẹn.

Hổ Phách chứa côn trùng
Nhiều miếng Hổ Phách chứa cả côn trùng bên trong

Theo nghĩa truyền thống Hổ Phách không được coi là một loại đá quý mà người ta xếp nó vào nhóm đá hữu cơ tương tự như ngọc trai, đá san hô, ngà voi bởi thành phần chính của Hổ Phách là các chất hữu cơ tự nhiên chứ không phải từ các khoáng chất như đá truyền thống.

Trên thế giới các quốc gia có chứa nhiều Hổ Phách thường tập trung ở vùng biển Baltic như Ba Lan, Estonia, Latvia, Dominica.... Hổ Phách tại các quốc gia này được đánh giá có chất lượng tốt nhất đồng thời độ tuổi hóa thạch cũng lâu nhất lên tới 40 triệu năm tuổi, có màu vàng, nâu, xám.. Tại Domanica còn có Hổ Phách màu xanh dương bởi các loại Hổ Phách này bị tác động của dung nham núi lửa vô cùng quý hiếm, có giá trị rất cao.

Tại khu vực Đông Nam Á, cụ thể là Myanmar và Việt Nam cũng có tồn tại Hổ Phách tuy nhiên số lượng tương đối ít và không giá trị bằng các quốc gia kể trên.

Đặc điểm của Hổ Phách?

Một số đặc điểm của Hổ Phách có thể kể đến như:

Nhẹ: do thành phần chính của Hổ Phách là nhựa cây nên Hổ Phách rất nhẹ, rất thích hợp làm các đồ trang sức như vòng đeo tay hoặc vòng cổ. Hổ Phách chuẩn sẽ nổi trong nước mặn và chìm trong nước ngọt.

Chứa axit Hổ Phách: Tại lớp ngoài của Hổ Phách thường có chứa 3%-8% axit Hổ Phách, đây là chất có khả năng chữa được nhiều bệnh.

Màu sắc đẹp mắt: ngoài màu vàng phổ biến thì Hổ Phách còn có nhiều màu khác như vàng đỏ, trắng, nâu, xanh lá, xanh lam, đen, xám hoặc trắng.

Có thể tĩnh điện: khi bạn cọ xát vào bề mặt của Hổ Phách thì nó sẽ cho khả năng tĩnh điện, có thể hút được các mẫu giấy vụn nhỉ. Hổ Phách cũng có khả năng dẫn diện và nhiệt tuy nhiên chỉ ở mức độ thấp và có tính đẳng hướng. Hổ Phách khi đốt sẽ có mùi đặc trưng của nhựa cây đồng thời cho ngọn lửa màu vàng.

Đốt Hổ Phách
Hổ Phách khi đốt có mùi nhựa cây

Dễ chế tác: Hổ Phách khá mềm chính bởi vậy có thể dễ dàng cắt, mài, chạm khắc hay thậm chí là điêu khắc.

Tượng Hổ Phách
Người ta có thể dễ dàng chế tác Hổ Phách

Công dụng của Hổ Phách?

  • Về mặt kỹ thuật thì Hổ Phách không được coi là một loại đá quý tuy nhiên bên trong Hổ Phách vẫn có chứa năng lượng và có khả năng chữa bệnh. Từ nhiều thế kỷ trước Hổ Phách thường được sử dụng để chữa nhiều các bệnh khác nhau đặc biệt là bệnh đau đầu và đau họng.
  • Trong luân xa thì Hổ Phách cũng được coi là vật có khả năng khai thông tất cả các luân xa có trong cơ thể, nó sẽ tạo ra một bức màn chắn để ngăn chặn các loại năng lượng tiêu cực.
  • Trong phong thủy thì màu của Hổ Phách được coi là màu mang lại sức khỏe và sự cân bằng. Sử dụng các sản phẩm được làm từ Hổ Phách sẽ giúp bạn duy trì cân bằng đồng thời mang tới cho bạn sự tự tin, cải thiện các mối quan hệ, giúp đầu óc trở lên minh mẫn hơn.
  • Không biết có phải do Hổ Phách xanh hiếm hay không mà nhiều người cho rằng Hổ Phách có năng lượng mạnh hơn so với các loại Hổ Phách màu khác.
  • Người ta thường mua các sản phẩm làm từ Hổ Phách để làm quà tặng trẻ em, người già, người khó ngủ bởi chúng có khả năng giúp tăng cường giấc ngủ, giấc ngủ được sâu và chất lượng hơn.
Vòng tay Hổ Phách
Hổ Phách giúp ngủ ngon và sâu hơn

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

qua-cau-da-thach-anh-mau-do
DTA09
550.000 ₫
450.000 ₫
vong-tay-da-uu-linh-ngu-sac-dta64
DTA64
1.230.000 ₫
1.150.000 ₫
qua-cau-da-thach-anh-mau-vang-dta06
DTA06
520.000 ₫
450.000 ₫
vong-da-thach-anh-hong-dta41
DTA41
720.000 ₫
550.000 ₫