You are here

Bàn thờ thần tài gồm những gì? cách bài trí bàn thờ thần tài

Trong các công ty, cửa hàng không thể thiếu bàn thờ thần tài bởi quan niệm dân gian từ xưa tới nay những ai thờ thần tài thì trong công việc làm ăn buôn bán mới suôn sẻ, thuận lợi. Tuy nhiên để chuẩn bị đẩy đủ các vật dụng thờ cúng trong bàn thờ thần tài thì không phải ai cũng biết và bài trí đúng cách, bài viết này sẽ giới thiệu tới các bạn một bộ bàn thờ thần tài đầy đủ gồm những gì và cách bài trí bàn thờ thần tài sao cho đúng!

Bàn thờ thần tài gồm những gì?

Một bàn thờ thần tài được coi là đầy đủ nếu có đầy đủ các vật phẩm sau:

Bàn thờ: bàn thờ ngày nay thường được làm bằng gỗ, có một số sản phẩm được làm bằng đá với nhiều kiểu dáng và màu sắc khác nhau.

Bàn thờ thần tài
Bàn thờ thần tài làm bằng gỗ

Tượng hai vị thần tài và Thổ địa: thường tượng các vị thần tài sẽ được làm bằng sứ sau đó sơn màu.

Tượng thần tài và thổ địa
Tượng hai vị thần tài và thổ địa

Tấm bài vị: Một tấm bài vị lớn được dán trên vách bên trong bàn thờ, 

Bài vị thần tài
Bài vị thần tài

3 chóe: được dùng để đựng rượu, nước, gạo tượng trưng những vật dụng cần thiết cho cuộc sống của con người.

3 chóe
3 chóe

Bát hương: bát hương được sử dụng để thắp hàng ngày.

Bát hương
Bát hương

Lọ hoa: sử dụng để đựng hoa, nên thay hoa mới khi hoa cũ đã bị héo.

Lọ hoa
Lọ hoa

Mâm bồng: dùng để đựng hoa quả thờ cúng.

Mâm bồng
Mâm bồng dùng để đựng hoa quả

5 chén nước: bộ 5 chén nước nhỏ để thay nước hàng ngày.

5 chén nước
Chén nước ban thần tài

Ông thiềm thừ (cóc thần tài): thường được làm bằng nhựa, nhưng tốt nhất bạn nên chọn sản phẩm ông thiềm thừ bằng đá sẽ tốt hơn.

Ông thiền thừ
Ông thiền thừ có thể bằng nhựa, gỗ hoặc đá

Bát đựng hoa: có thể bằng sứ hoặc thủy tinh, đựng nước và rắc các cánh hoa hồng với mục đích giữ tiền bạc khỏi bị trôi đi.

Bát đựng hoa
Bát đựng hoa ban thần tài

Ngoài các vật dụng trên bạn cũng có thể bổ sung một số vật phẩm có tác dụng hỗ trợ khác như quả cầu đá thạch anh, tỳ hưu bằng đá hoặc trụ đá thạch anh với mục đích bổ sung năng lượng, hỗ trợ cho công việc làm ăn được tốt hơn.

Quả cầu đá thạch anh vàng
Quả cầu làm bằng đá thạch anh cũng thường được sử dụng trên ban thần tài

Cách bài trí bàn thờ thần tài

Để có thể bài trí bàn thờ thần tài đúng cách, chúng ta cần làm như sau.

Bàn thờ thần tài đẹp

  • Bàn thờ thần tài cần được để dựa lưng vào tường hoặc có mặt phẳng phía sau một cách chắc chắn, không được đục lỗ cố định bởi nếu đục lỗ thì tiền bạc không giữ được.
  • Tấm bài vị được dán bên trong ban thần tài ở vị trí trung tâm, tiếp tới là hai vị thần tài và thổ địa được đặt ngang hàng tại ban thần tài, hai hông thần tài đặt bên trái và ông thổ địa đặt bên phải theo hướng từ ngoài vào trong.
  • Phía trước mặt 3 ngài đặt 3 chóe được dùng để đựng rượu hoặc vật phẩm tượng trưng cho cuộc sống của người dân, chỉ nên thay 3 hũ này vào cuối năm. Bát hương được đặt ở vị trí chính giữa, nên thắp hương hàng ngày hoặc ít nhất là vào ngày rằm, mồng một và lễ, tết. Quá trình vệ sinh bàn thờ thần tài không được xê dịch bát hương bởi nếu xê dịch thì sẽ gặp điều không may.
  • Lọ hoa đặt bên phải bàn thờ và nên thờ các loại hoa như hoa Hồng, hoa Cúc, hoa đồng tiền... chú ý thay hoa khi hoa có hiện tượng tàn.
  • Mâm bồng sử dụng để đặt hoa quả đặt bên tay trái của bàn thờ và mỗi khi thờ nên sử dụng các quả có màu sắc hòa hợp nhau, không nên sử dụng các quả có gai bởi các quả này mang sát khí.
  • Chén thờ đựng nước được đặt chính giữa phía trước bát hương, phía trước dưới đất bạn đặt bát thủy tinh đựng nước và cánh hoa.