You are here

Đá Fluorite là gì? ý nghĩa và tác dụng của đá Fluorite?

Một trong những dòng đá được nhiều người yêu thích làm đồ trang sức, đồ phong thủy đó chính là đá Fluorite, vậy đá Fluorite là gì? chúng ta cùng tìm hiểu về dòng đá đặc biệt đẹp này nhé!

Đá Fluorite là gì?

Đá Fluorite (hay còn gọi tắt là đá Fluorit) là một dạng khoáng chất tổng hợp của Canxi và Flo. Vào năm 1530 người ta gọi đá Fluorite là Fluorspar và thuật ngữ này vẫn được sử dụng cho tới ngày nay nhưng chủ  yếu trong công nghiệp và hóa học. Đá Fluorite thường được sử dụng để làm chất phụ gia trong ngành công nghiệp chế tạo nhôm, thép. Tại Việt Nam người ta hay gọi đá Fluorite là Fluorit - và đây cũng được coi là loại đá có nhiều màu sắc nhất trên thế giới.

Đá Fluorite
Đá Fluorite

Đá Fluorite có rất nhiều màu sắc trải dài từ không màu cho tới đen tuyền, tuy nhiên các màu phổ biến nhất mà chúng ta hay gặp là màu xanh lục, vàng, tím, xanh dương.Một số đá Fluorite có màu hiếm và rất được yêu thích có thể kể tới như không màu, màu hồng, nâu, đen, đỏ cam và các màu này thường được chế tạo thành đồ trang sức hoặc phong thủy. Trong tự nhiên một tinh thể đá Fluorite thường chỉ có 1 màu đồng nhất tuy nhiên cũng có một số loại có nhiều màu được xếp chồng hoặc thành các dải tạo lên màu sắc rất rực rỡ.

Lịch sử của đá Fluorite

Từ thời Ai Cập cổ đại người ta đã tìm và khai thác đá Fluorite, người ta yêu thích sử dụng đá Fluorite bởi vẻ đẹp và đây cũng được coi là loại đá dễ chạm khắc, thời gian này đá Fluorite chủ yếu được sử dụng để chạm khắc tượng, trang trí khăn quàng hoặc làm bình hoa. 

Người La Mã, người da đỏ, Anh, Pháp và Đức thời xưa thường sử dụng đá Fluorite để làm bát, tượng, chén... bởi vẻ đẹp cuốn hút của nó. Người La Mã tin rằng uống rượu được đựng trong bát đá Fluorite sẽ giúp họ bớt say hơn (đặc tính tương tự đá thạch anh tím) đồng thời hương vị của rượu cũng được tăng lên đáng kể. Các vật phẩm làm từ đá Fluorite được yêu thích tới mức Pompey vĩ đại của La Mã đã đặt 6 bình được làm bằng đá Fluorite trộm từ đối thủ vào đền Jupiter. Tương truyền hoàng đế La Mã là Augustus cũng có sở hữu một bình đá Fluorite có nguồn gốc từ cung điện của Pharaon - Ai Cập.

Chén đá Fluorite
Uống rượu bằng chén Fluorite giúp đỡ say hơn

Đặc tính của đá Fluorite

Công thức hóa học: CaF2
Cấu trúc tinh thể: Isometric
Trọng lượng riêng: 3.0-3.25
Độ cứng: 4(theo thang Mohs)
Lưỡng chiết suất: Không
Độ trong suốt: trong suốt tới mờ đục
Huỳnh quang: xanh tím.

Nguồn gốc đá Fluorite

Trên thế giới có nhiều nơi chứa đá Fluorite tuy nhiên tập trung chủ yếu tại một số quốc gia như Trung Quốc, Anh, Pháp, Đức, Morocco, Mexico, Argentina, Áo, Canada, Myanmar, Nga, Nambia, Tây Ban Nha, Mỹ và Thụy Sĩ.

Trong các dòng đá Fluorite thì có một loại rất hiếm có thể phát sáng với một nguồn nhiệt ấm là đá "Chlorophane Fluorite" thường được tím thấy tại một số mỏ như Virginia, Arizona bang New Jerser (Mỹ), Quebec (Canada), Gilgit (Pakistan) và tại dãy núi Ural của Nga.

Ngoài ra đá Fluorite còn có một loại khác hiếm có dải màu xanh tím và trắng được đặt tên là "Blue John" được tìm thấy tại Derbyshire - Anh. Hàng năm chỉ một lượng nhỏ đá Blue John được khai thác và thường được làm ra các loại trang sức đá quý. Thời gian gần đây đá Blue John cũng được tìm thấy tại Trung Quốc và đã được đưa vào khai thác giúp cho dòng đá này không còn quá hiếm như trước kia nữa.

Đá Blue John
Đá Blue John

Tác dụng của đá Fluorite tới sức khỏe

Từ xưa tới nay người ta tin rằng sử dụng đá Fluorite sẽ giúp cơ thể trở lên cân bằng và hài hòa hơn, năng lượng tích tụ trong đá Fluorite có khả năng hỗ trợ tăng cường hệ thống miễn dịch, ngăn ngừa viêm nhiễm, kích thích sự phục hồi của các tế bào đồng thời bảo vệ cơ thể khỏi các cuộc tấn công của virus và các loại vi khuẩn.

Đá Fluorite có tác dụng tốt hỗ trợ phục hồi các vết phồng rộp, lở loét hay những bề mặt da bị mụn trứng cá, giúp bạn có cơ thể khỏe mạnh và làn da đẹp hơn.

Ý nghĩa phong thủy của đá Fluorite

Sử dụng đá Fluorite sẽ giúp cân bằng cảm xúc của con người, giúp chúng ta bình tĩnh hơn khi phải xử lý các vấn đề khó khăn từ đó đưa ra các quyết định sáng suốt mà không bị cảm xúc chi phối.

Sản phẩm quả cầu đá phong thủy làm bằng Fluorite sẽ tăng cường trí nhớ, phù hợp với những ai hay làm các công việc liên quan tới đầu óc.

Tùy thuộc vào từng loại màu khác nhau mà đá Fluorite sẽ có tác dụng nhất định tới luân xa trên cơ thể. Ví dụ như đá Fluorite màu xanh sẽ có tác dụng hỗ trợ tích cực tới hệ tim mạch, nếu đặt một viên đá Fluorite màu xanh lên ngực tại vịt rí gần tim sau đó nhắm mắt lại bạn sẽ cảm nhận được nguồn năng lượng tươi mới của mùa xuân, cơ thể sẽ cảm thấy nhẹ nhõm hơn.

Ý nghĩa đá Fluorite
Đá Fluorite có nhiều ý nghĩa tích cực

Mệnh nào có thể sử dụng đá Fluorite?

Do đá Fluorite có nhiều màu khác nhau và phổ màu của nó rất rộng chính vì vậy tùy thuộc vào màu sắc của đá Fluorite mà mệnh sử dụng nó cũng có sự thay đổi. Thị trường hiện nay người ta thường ưa chuộng đá Fluorite có màu xanh lá cây, màu này phù hợp nhất với những ai mang mệnh Mộcmệnh Hỏa. Nếu là đá Fluorite màu tím lại phù hợp với những ai mang mệnh Hỏa và mệnh Thổ. Trường hợp bạn chưa biết mệnh của bạn phù hợp với màu gì thì bạn có thể tham khảo thêm về ngũ hành tương sinh tương khắc để nắm bắt rõ hơn.

Theo văn hóa phương Tây thì đá Fluorite là viên đá phù hợp với người mang cung hoàng đạo Song Ngư.

Cách bảo quản đá Fluorite

So với đá thạch anh thì đá Fluorite được coi là khá mỏng manh bởi độ cứng chỉ có 4 chính vì thế khi sử dụng trang sức hay các sản phẩm làm bằng đá Fluorite thì bạn cần chú ý tới các vấn đề sau:

  • Chỉ lau đá Fluorite bằng khăn mềm, nhẹ nhàng bởi nếu lau mạnh có thể làm mất độ bóng hay thậm chí làm xước bề mặt đá.
  • Nếu tham gia các hoạt động mạnh bạn cần tháo các trang sức làm bằng đá Fluorite ra bởi mồ hôi trên cơ thể sẽ làm thay đổi bề mặt đá.
  • Không để đá tiếp xúc với các sản phẩm có chất tẩy rửa như nước rửa bát, xà phòng.
  • Trường hợp cần vệ sinh đá bạn chỉ cần rửa bằng nước sạch sau đó để nó tự khô.
  • Bảo quản trang sức đá Fluorite bạn không nên để gần các đồ trang sức khác, nên đặt trong hộp riêng có vải mềm lót xung quanh.
Bảo quản đá Fluorite
Không nên để đá Fluorite gần các loại đá khác

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!