You are here

Đá Sapphire là gì? nguồn gốc và ý nghĩa của đá Sapphire?

Là một trong những dòng đá quý được yêu thích nhất, bạn có thể bắt gặp các sản phẩm trang sức được làm từ đá Sapphire vô cùng đẹp mắt và đây cũng là dòng đá được nhiều người yêu thích đá mong muốn sở hữu. Vậy đá Sapphire là gì? nguồn gốc, công dụng và ý nghĩa của nó ra sao chúng ta cùng tìm hiểu chi tiết trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Đá Sapphire là gì?

Đá Sapphire (hay còn gọi là đá lam ngọc) là loại đá thuộc dòng khoáng vật Corundum tương tự như đá Ruby. Nếu như đá Corundum màu đỏ chúng ta thường hay gọi là Ruby thì tất cả các khoáng vật khác cùng dùng này nhưng có màu sắc khác chúng ta gọi là Sapphire. Sapphire có rất nhiều màu khác nhau trong đó phổ biến nhất là màu xanh dương và đây cũng là màu đá được yêu thích nhất.

Đá Sapphire
Đá Sapphire

Đá Sapphire có những đặc tính tương tự với người anh em đá Ruby của nó khi có độ cứng là 9 (theo thang Mohs), tuy nhiên điểm khác biệt giữa đá Sapphire và đá Ruby là đá Ruby chỉ có màu đỏ thì đá Sapphire có màu sắc rất phong phú. Các dòng đá Sapphire có độ thấu quang cao, độ bóng cao và màu sắc đồng đều, không lẫn tạp chất được rất nhiều người yêu thích và được giới chuyên môn đánh giá cao, giá trị của nó thậm chí có thể sánh ngang với kim cương.

Nguồn gốc của đá Sapphire

Từ xa xưa đá Sapphire đã được người Hy Lạp sử dụng làm đồ trang sức với ý nghĩa mang lại may mắn, do đá Sapphire phổ biến có màu xanh dương nên tên gọi của nó cũng bắt đầu từ màu này. Theo tiếng Hy Lạp thì từ Sapphire bắt nguồn từ tên gọi Sappheiros - có nghĩa là đá màu xanh da trời. Người Hy Lạp xưa cho rằng sở dĩ bầu trời có màu xanh như vậy do sự phản chiếu từ những viên đá Sapphire tạo thành. Tuy nhiên ngày nay bạn có thể biết rằng đá Sapphire không chỉ có màu xanh da trời mà còn nhiều màu khác như vàng, tím, cam, xanh lục... Tuy nhiên có thể do vấn đề lịch sử và địa chất nên những viên đá Sapphire màu xanh da trời vẫn được yêu thích nhất và đây cũng là dòng đá ít tập chất nhất, có độ tinh khiết cao.

Đá Sapphire màu xanh
Đá Sapphire màu xanh được nhiều người yêu thích nhất

Sự phân bố của đá Sapphire

Đá Sapphire được phân bố khá rộng rãi tại nhiều khu vực khác nhau. Trên thế giới hiện nay có rất nhiều mỏ đá Sapphire, bạn có thể tìm thấy dòng đá này tại Myanma, Sri Lanka, Nam Phi, Campuchia... và Việt Nam.

Đá Sapphire tại Việt Nam chủ yếu được tìm thấy ở Quỳ Châu (Nghệ An), Lục Yên, Tân Hương (tỉnh Yên Bái), Đá Bàn, Đăk Nông...

Màu sắc đá Sapphire

Do tất cả các màu ngoài màu đỏ thuộc dòng đá Corundum đều được gọi là đá Sapphire chính bởi vậy đây là dòng đá có màu sắc rất đa dạng từ màu xanh, vàng, tím, hồng... Bạn có thể tham khảo tên gọi dựa theo màu sắc của đá Sapphire cụ thể dựa theo hình dưới đây.

Màu sắc đá Sapphire
Tên gọi và màu sắc đá Sapphire

Ý nghĩa phong thủy của đá Sapphire

Là loại đá có độ cứng cao, màu sắc phong phú nên đá Sapphire không chỉ được làm đồ trang sức thông thường mà năng lượng chứa trong đá cũng rất mạnh, từ đó nó hỗ trợ rất tích cực cho chủ nhất về yếu tố phong thủy. Khi sử dụng các sản phẩm làm từ đá Sapphire chúng ta nên hiểu hết các ý nghĩa mà dòng đá này mang lại cụ thể như:

Đá Sapphire mang lại may mắn, thịnh vượng: theo truyền thuyết người ta cho rằng các sản phẩm làm từ đá Sapphire sẽ hỗ trợ mang lại may mắn và tài lộc cho người sử dụng. Năng lượng từ đá Sapphire sẽ giúp chủ nhân tránh được  những điềm xui rủi trong cuộc sống. Người đeo sản phẩm đá Sapphire sẽ tự tin hơn từ đó lý trí thông suốt, công việc cũng trở lên thuận lợi hơn.

Đá Sapphire hỗ trợ sức khỏe: năng lượng từ đá Sapphire sẽ giúp bạn suy nghĩ lạc quan hơn, giảm bớt sự mệt mỏi và cưng thẳng, tinh thần luôn luôn thoải mái, không có những ý nghĩ tiêu cực từ đó tâm trí được giải phóng khỏi những phiền muộn, khí huyết lưu thông giúp cho sức khỏe người sử dụng được tốt hơn, cuộc sống trở lên lạc quan và vui vẻ hơn.

Đá Sapphire hỗ trợ tình duyên: đây cũng là dòng đá hỗ trợ rất tốt về mặt tình duyên, giúp cho hôn nhân bền vững và tăng cường sự chung thủy. Đá Sapphire được sử dụng rất nhiều để làm trang sức đình kèm trong các sản phẩm như nhẫn, vòng cổ... đây là các sản phẩm thể hiện tình yêu giữa người với người. Các sản phẩm trang sức có kèm đá Sapphire còn được nhiều người sử dụng làm quà kỷ niệm ngày cưới.

Đá Sapphire giúp cuộc sống cân bằng: được coi là biểu tượng của sự vẹn toàn, vẻ đẹp mà đá Sapphire mang lại khiến bất kỳ ai cũng phải mê mẩn chính vì thế chủ nhân sở hữu viên đá thường đưa ra những quyết định sáng suốt hơn, đặc biệt là các công việc liên quan tới pháp luật. Bởi vậy từ xa xưa đá Sapphire thường được mang đi kèm chủ nhân trong các buổi lễ ký kết quan trọng bởi năng lượng từ nó tỏa ra sẽ giúp chúng ta minh mẫn và sáng suốt hơn, tránh được những điều khoản bất lợi.

Ý nghĩa đá Sapphire
Đá Sapphire có nhiều ý nghĩa tích cực về mặt phong thủy

Cách bảo quản đá Sapphire

Mặc dù đá Sapphire là dòng đá có độ cứng cao tuy nhiên không vì vậy mà bạn chủ quan khi bảo quản dòng đá này bởi bất kỳ vết xước nào cũng có thể ảnh hưởng tới giá trị và tính thẩm mỹ của viên đá. Một số lưu ý khi sử dụng trang sức đá Sapphire cụ thể như:

Tránh các hoạt động mạnh: nếu tham gia các hoạt động mạnh như thể dục thể thao bạn nên tránh đeo các sản phẩm làm từ đá Sapphire bởi chúng sẽ rất dễ va đập, gây ảnh hưởng tới viên đá.

Tránh xa hóa chất: bạn không nên cho đá Sapphire tiếp xúc với các loại hóa chất, đặc biết là các loại hóa chất có tính ăn mòn, không nên đeo sản phẩm đá Sapphire khi rửa bát hay giặt quần áo.

Để trong hộp riêng: khi không sử dụng trang sức bằng đá Sapphire nữa bạn cần bảo quan trong hộp đựng riêng biệt, không nên để chung với các trang sức khác.

Bảo quản đá Sapphire
Bạn nên để đá Sapphire trong hộp riêng, không nên để chung với các loại đá khác

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!