You are here

Đá Opal là gì? công dụng và ý nghĩa của đá Opal?

Trong các loại đá phong thủy thì đá Opal là một loại đá hết sức đặc biệt khi trong lòng viên đá có những hiệu ứng màu sắc sặc sỡ khác nhau như ánh cầu vồng vậy. Vậy đá Opal là gì và tại sao nó lại đặc biệt đến như vậy? chúng ta cùng tìm hiểu nhé?

Đá Opal là gì?

Đá Opal (hay còn gọi là đá sắc màu) có tên khoa học là Opan, Từ Opal bắt nguồn từ tiếng La Mã là Opalus. Đây là loại đá mà khi soi đèn vào ta thấy ánh cầu vồng với rất nhiều màu sắc khác nhau. Tại thời trung cổ đá Opal được coi là loại đá báu vật và rất được người Hy Lạp yêu thích và tôn sùng.

Đá Opal
Đá Opal

Ngày nay nhiều người còn gọi đá Opal là đá mắt mèo bởi nó có khả năng giúp người đeo tăng cường thị lực, nhiều người châu Âu cũng tin rằng loại đá này giúp cho các cô gái có mái tóc vàng không bị bạc màu đi theo thời gian. Nếu bạn có cơ hội được chiêm ngưỡng hay sở hữu loại đá này chắc chắn bạn sẽ bị cuốn hút bởi vẻ đẹp mà nó mang lại.

Tại sao đá Opal lại đặc biệt?

Đá Opal là sự tổng hợp pha trộn của nhiều loại đá khác nhau mà thành, trong đá Opal có nhiều màu sắc khác nhau bao gồm: màu đỏ của đá hồng ngọc, màu xanh của đá Sapphire, màu vàng của đá thạch anh... vậy nên những người Roman cổ đại cho rằng đá Opal là vua của các loại đá.

Ngày nay đá Opal được các chuyên gia gọi với tên gọi khác là "kính vạn hoa" bởi vẻ đẹp và màu sắc đặc biệt của nó.

Đá kính vạn hoa
Đá Opal còn được gọi là kính vạn hoa

Nguồn gốc của đá Opal

Đá Opal có nguồn gốc từ các vụ phun trào núi lửa, trải qua hàng triệu năm dưới tác dụng của áp suất và nhiệt độ hình thành lên độ trong suốt và màu sắc có trong đá.

Đá Opal hiện nay được khai thác chủ yếu từ các nước Úc, Brazil, Mexico, Mỹ... tuy nhiên các viên đá có giá trị cao lại tập trung chủ yếu tại một số nước như Ethiopia, Slovakia, Mexico, Canada, Hungary và Indonesia. Tại Việt Nam bạn có thể bắt gặp các mỏ khai thác đá Opal ở Tây Nguyên tuy nhiên không nhiều và chất lượng không cao, màu sắc của đá Opal Việt Nam không được bắt mắt như các viên đá ngoại nhập khác.

Nguồn gốc đá Opal
Đá Opal có nguồn gốc từ các vụ phun trào núi lửa

Phân loại đá Opal

Đá Opal có nhiều màu sắc khác nhau dao động từ màu trắng, màu đen, màu cam, không màu, hồng, lục, lam trong đó được ưa chuộng nhất là các viên đá có hiệu ứng ngũ sắc nổi bật. Chúng ta có thể chia đá Opal làm 3 loại cụ thể dựa vào màu sắc cụ thể như:

  • Đá Opal bán quý (còn gọi là recious Opal): đây là loại đá có hiệu ứng ngũ sắc đẹp mắt nhất trong các dòng đá Opal.
  • Đá Opal lửa: đá này có màu da cam
  • Đá Opal thường (còn gọi là Common Opal): loại đá này không có hiện tượng ngũ sắc.

Trong các loại đá Opal thì đá Opal có giá trị nhất là đá có màu nền xám cho tới đen bởi loại đá này sẽ có ánh cầu vồng mạnh nhất. Các loại đá Opal có nền trắng hoặc nhạt màu được gọi chung là đá Opal trắng và khá phổ biến trên thế giới, có giá thành rẻ hơn đá Opal nền đen. Đá Opal có màu sắc trong suốt còn được gọi là Opal tinh thể và giá trị trung bình giữa hai loại.

Đá Opal nền đen
Đá Opal nền đen là dòng đá được yêu thích nhất

Thành phần cấu tạo của đá Opal

Nếu như một số loại đá khác có thể làm giả được thì đá Opal được coi là loại đá khó làm giả nhất bởi các đặc tính cụ thể như sau:

  • Cấu tạo hóa học: SiO2*nH2O
  • Hệ tinh thể: vô định hình
  • Độ trong: từ trong suốt cho tới không thấu quang
  • Độ cứng (theo thang Mohs): dao động từ 5.0-6.5
  • Tỷ trọng: 1.98-2.5
  • Ánh: thủy tinh
  • Chiết suất: 1.37-1.52

Do có độ cứng chỉ đạt từ 5-6,5 nên đá Opal chỉ được xếp vào nhóm đá bán quý.

Công dụng và ý nghĩa của đá Opal

Đá Opal có màu sắc rất đặc trưng và đẹp mắt, được coi là loại đá may mắn và được sử dụng nhiều trong cuộc sống cụ thể như:

Sử dụng để trang trí nội thất

Nếu như trước đây chỉ có vua chúa mới có thể sở hữu các sản phẩm làm từ đá Opal thì ngày nay đá Opal được sử dụng nhiều để trang trí phòng khách hoặc các vị trí trang trọng trong gia đình, và chỉ có những ai thực sự có điều kiện và niềm đam mê mới có thể sở hữu loại đá quý này.

Sử dụng làm vật phẩm phong thủy

Đá Opal rất đặc biệt, do có nhiều màu sắc khác nhau nên loại đá này phù hợp với tất cả mọi người, bạn sẽ không cần phải đắn đo xem mình có thể sử dụng loại đá này hay không và đây chính là điểm mà các loại đá khác không có được.

Vật phẩm phong thủy đá Opal
Đá Opal còn được sử dụng làm vật phẩm phong thủy

Sử dụng làm đồ trang sức

Với những viên đá Opal có kích thước nhỏ thường được mài thành hình ovan hoặc hình giọt nước và được đính vào các đồ trang sức có giá trị cao. Bạn có thể bắt gặp các sản phẩm phổ biến sử dụng đá Opal như dây chuyền, nhẫn, vòng tay...

Trang sức đá Opal
Trang sức làm bằng đá Opal

Sử dụng làm tranh đá quý

Các mẩu đá Opal vụn xuất hiện trong quá trình chế tác dư ra sẽ được tận dụng để chế tác tranh đá quý. Tranh đá quý được làm từ đá Opal được nhiều người yêu thích bởi sự lấp lánh mà nó mang lại, có vẻ đẹp vượt trội so với các mẫu tranh làm từ các loại đá khác.

Cách bảo quản đá Opal

Đá Opal được coi là loại đá bán quý, có độ cứng trung bình và thấp hơn kim cương khá nhiều chính vì vậy nếu bạn sở hữu một sản phẩm được làm từ loại đá này cần hết sức cẩn thận tránh bị trầy xước. Bạn không nên để đá Opal lẫn với các loại đá khác để giảm thiểu sự tiếp xúc có thể làm xước bề mặt đá.

Bạn cũng không nên để đá Opal tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc các chất hóa học nhất là axit. Khi cần vệ sinh đá Opal bạn nên dùng khăn mềm ẩm lau trên bề mặt đá để loại bỏ các chất bẩn tốt nhất.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!