You are here

Bê tông tươi là gì? có nên sử dụng bê tông tươi?

Ngày nay bê tông tươi được sử dụng rất nhiều trong các công trình xây dựng từ nhà dân cho tới các khu đô thị bởi nó giúp rút ngắn thời gian thi công qua đó tiết kiệm được chi phí lao động tuy nhiên không ít người trong chúng ta vẫn chưa hiểu hết về bê tông tươi chính bởi vậy vẫn đắn đo khi sử dụng. Vậy bê tông tươi là gì, nó khác gì so với bê tông tự trộn chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.

Bê tông tươi là gì?

Bê tông tươi là loại bê tông được trộn sẵn (hay còn được gọi là bê tông thương phẩm). Thành phần trong bê tông tươi không có nhiều sự khác biệt so với bê tông thông thường, llà sự kết hợp của các hỗn hợp bao gồm cát, đá, xi măng, nước và một số phụ gia... được trộn theo tỷ lệ nhất định. Tùy thuộc vào tỷ lệ thành phần có trong bê tông tươi mà thành phẩm bê tông tạo ra sẽ có cường độ chịu nén (mác bê tông) khác nhau.

Bê tông tươi
Bê tông tươi

Điểm khác biệt duy nhất giữa bê tông tươi và bê tông thông thường đó là bê tông tươi sẽ không được trộn thủ công trực tiếp tại công trình mà được trộn hoàn toàn bằng các máy công nghiệp sau đó được vận chuyển tới công trình bằng xe chở bê tông. Việc trộn bê tông tươi sẵn sau đó mới mang tới công trình sẽ giúp cho quá trình xây dựng nhanh hơn chính bởi vậy bê tông tươi được sử dụng phổ biến tại các công trình công nghiệp, khu đô thị hay một số nhà dân dụng.

Việc sản xuất bê tông tươi được quản lý bằng máy móc nên chất liệu đầu vào và tiêu chuẩn bê tông sẽ chính xác hơn so với bê tông trộn thủ công, từ đó chất lượng công trinh sẽ đồng đều hơn qua đó đẩy nhanh tiến độ, công trình xây dựng sẽ không mất mặt bằng để tập trung vật liệu.

Các loại bê tông tươi

Bê tông tươi có nhiều loại khác nhau được phân loại theo mác bê tông, tùy theo nhu cầu của công trình mà người ta sẽ lựa chọn loại bê tông có mác phù hợp sao cho vừa đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng. Một công trình không cố định sử dụng 1 loại bê tông mà còn có thể kết hợp nhiều loại bê tông khác nhau để đảm bảo chất lượng tốt nhất cho công trình.

Bảng cường độ mác bê tông
Bảng cường độ mác bê tông

Mác bê tông được phân loại theo tiêu chuẩn Việt Nam hiện nay chia làm các loại như: 200, 250, 300, 350, 400, 450, 500, 55 và 600. Bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết về mác bệ tông tại đây.

Ưu điểm của bê tông tươi

Đẩy nhanh tiến độ công trình: Do bê tông tươi được trộn theo quy trình tại những trạm trộn bê tông sau đó mới được chuyển tới công trình bằng xe bồn chính bởi vậy có thể đáp ứng được một lượng lớn bê tông một lúc, tiết kiệm được thời gian qua đó đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhanh hơn rất nhiều so với cách trộn bê tông thủ công truyền thống.

Quá trình đổ bê tông tươi thành phẩm từ xe bồn vào công trình cũng sử dụng các ống nối dài, linh hoạt từ đó bê tông sẽ được đẩy vào nhanh hơn, không tốn sức của công nhân xây dựng. Số lượng nhân công cần thiết khi đổ bê tông tươi cũng ít hơn và thời gian được rút ngắn hơn bởi nếu đổ theo cách trộn bê tông trực tiếp tại công trình bạn sẽ mất rất nhiều khâu để vận chuyển bê tông sau khi trộn xong lên bề mặt công trình.

Không tốn diện tích tập kết vật liệu: Với những công trình có khối lượng lớn nếu trộn bê tông thủ công bạn sẽ cần mặt bằng lớn để có thể tập kết vật liệu (cát, đá, sỏi, xi măng...) trước khi tiến hành đổ, điều này sẽ rất khó khăn nếu công trình của bạn có diện tích không gian chật hẹp, nhất là ở các thành phố lớn.

Tập kết vật liệu xây nhà
Sử dụng bê tông tươi bạn sẽ không tốn vật liệu trong quá trình xây dựng

Ít hao phí vật liệu: Do bê tông tươi được dẫn trực tiếp từ ống hút vào khu vực cần đổ nên việc rơi vãi bê tông ra ngoài sẽ được hạn chế tối đa, bạn sẽ không phải vệ sinh quá nhiều sau khi đổ bê tông xong.

Đổ bê tông tươi
Đổ bê tông tươi bạn sẽ ít hao tốn vật liệu hơn

Hạn chế ảnh hưởng tới nhà xung quanh: Đổ bê tông tươi với các nhà ở sẽ giúp bạn hạn chế tối đa ảnh hưởng tới hàng xóm hay người đi đường và bạn có thể đổ bê tông bất kể thời gian nào kể cả ngày lẫn đêm.

Chất lượng đồng đều: Do bê tông tươi được trộn theo tỷ lệ nhất định thông qua các công nghệ hiện đại nên chất lượng bê tông đồng đều, ít có sự biến động.

Dễ dàng dự toán khối lượng: Nếu như trộn bê tông theo cách thủ công bạn cần dự toán khối lượng của từng loại như cát, sỏi, xi măng... sẽ dễ dẫn đến sai sót thì với bê tông tươi điều này đơn giản hơn rất nhiều. Bạn chỉ cần tính khối lượng bê tông cần đổ cho công trình sau đó báo cho đơn vị trộn bê tông là sẽ có được khối lượng bê tông tươi chính xác.

Nhược điểm của bê tông tươi

Ngoài những ưu điểm kể trên thì bê tông tươi còn có một số nhược điểm sau:

Khó quản lý chất lượng: Việc kiểm soát chất lượng bê tông tươi tương đối khó với người mua nếu không có kiến thức và kinh nghiệm. Hiện nay trên thị trường có nhiều đơn vị cung cấp bê tông tươi do chạy theo lợi nhuận nên trong quá trình trộn bê tông đã rút bớt một số thành phần làm cho chất lượng bê tông tươi không được đảm bảo chính vì vậy khi lựa chọn đơn vị cung cấp bạn cần tìm hiểu kỹ về đơn vị đó. Tốt nhất bạn cần có hợp đồng ràng buộc và lấy mẫu bê tông thương phẩm sau đó đem đi kiểm định để tránh rủi do không đáng có.

Mẫu bê tông tươi
Mẫu bê tông tươi

Dễ bị thay đổi chất lượng do vận chuyển: Bê tông tươi cần trải qua quá trình vận chuyển từ điểm trộn tới công trình, nếu trong quá trình vận chuyển gặp sự cố (xe hỏng, tắc đường, bồn trộn không quay...) đều ảnh hưởng tới chất lượng bê tông tươi khi đó sẽ ảnh hưởng tới chất lượng bê tông qua đó ảnh hưởng tới công trình của bạn.

Giá thành cao: Nhìn chung bê tông tươi có giá thành cao hơn so với bê tông trộn theo cách thủ công và với số lượng bê tông bạn mua khác nhau cũng có giá thành khác nhau nên bạn cần cân nhắc khi quyết định chọn bê tông tươi tránh ảnh hưởng quá lớn tới dự toán cho công trình của bạn.

Khó tiếp cận: Với các công trình nhà ở nhỏ, sâu trong ngõ rất khó sử dụng bê tông tươi bởi đây vốn là sản phẩm đặc thù được vận chuyển bởi xe bồn, mà xe bồn có trọng tải lớn chỉ có thể di chuyển ở các đường lớn.