You are here

Đá Ruby là gì? ý nghĩa phong thủy của đá Ruby

Là dòng đá được sử dụng phổ biến để làm đồ trang sức, có màu đỏ cuốn hút, đá Ruby mang vẻ đẹp rực rỡ mà ai cũng mong muốn được sở hữu. Vậy đá Ruby là gì? tại sao đá Ruby lại được sử dụng phổ biến để làm đồ trang sức đến vậy? chúng ta cùng tìm hiểu về dòng đá quý được rất nhiều người yêu thích này nhé!

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby (hay còn gọi là đá hồng ngọc) là một loại đá tự nhiên thuộc họ Corundum. Đá Corundum có nhiều màu sắc khác nhau và đá Ruby là chỉ loại đá có màu đỏ thuộc họ này, các màu sắc khác được gọi là đá Sapphire.

Đá Ruby
Đá Ruby

Trong các màu sắc thuộc họ Corundum thì màu đỏ của đá Ruby là màu hiếm nhất được tìm thấy trong tự nhiên, một số viên đá Ruby có chất lượng cao (thấu quang, không chứa tạp chất, màu đỏ huyết) có giá trị sánh ngang với kim cương. Sự quý hiếm của đá Ruby và vẻ đẹp mà loại đá này mang lại giúp cho giá trị của những sản phẩm làm từ dòng đá này có giá thành vô cùng cao mà không phải ai cũng có khả năng sở hữu.

Nguồn gốc của đá Ruby

Đá Ruby là loại đá thuộc họ Corundum và có màu đỏ, chính vì thế nói tới đá Corundum màu đỏ nghĩa là bạn đang nói về đá Ruby. Mặc dù đá Ruby có màu đỏ tuy nhiên trong tự nhiên màu sắc của đá Ruby dao động từ đỏ hồng, đỏ tím, đỏ nâu cho tới đỏ đậm, tuy nhiên màu sắc được yêu thích và có giá trị cao nhất là đỏ huyết bồ câu.

Đá Ruby được tìm thấy phổ biến trên thế giới, phân bổ rộng ở nhiều quốc gia như Australia, Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Nam Phin, Mỹ... và Việt Nam. Tại Việt Nam đá Ruby được tìm thấy chủ yếu ở Nghệ An và Yên Bái và đây cũng là nơi được đánh giá là có chất lượng đá Ruby cao nhất. Một viên đá Ruby thô nặng tới 2.1kg đã được tìm thấy tại Yên Bình (Yên Bái) và được đặt tên là "ngôi sao Việt Nam".

Đá Ruby ngôi sao Việt Nam
Đá Ruby ngôi sao Việt Nam nặng tới 2.1kg

Phân loại đá Ruby

Tại Việt Nam đá Ruby đa phần được phân loại dựa trên vị trí địa lý hoặc quốc giá khai thác viên đá đó, cụ thể như sau:

Đá Ruby Myanmar: đây là loại đá Ruby được khai thác tại Myanmar, là dòng đá có chất lượng thuộc hàng cao nhất thế giới với màu đỏ đậm, độ thấu quang cao và chứa ít tạp chất.

Đá Ruby Myanmar
Ruby Myanmar là loại đá được đánh giá cao về chất lượng

Đá Ruby Thái Lan: là loại đá được khai thác tại Thái Lan, có màu sắc không đậm bằng đá Ruby Myanmar và có chất lượng kém hơn. Do công nghệ của Thái Lan rất phát triển trong việc tạo ra đá Ruby từ bột đá nên hiện tại nhắc tới đá Ruby Thái Lan người ta thường nói tới đá Ruby nhân tạo chứ ít ai nói tới đây là khu vực khai thác lên viên đá đó, điều này vô tình ảnh hưởng rất lớn tới thương hiệu đá Ruby của quốc gia này.

Ruby Thái Lan
Thương hiệu Ruby Thái Lan bị ảnh hưởng rất nhiều bởi bột đá nhân tạo

Đá Ruby Châu Phi: đây là loại đá Ruby được khai thác từ các nước thuộc châu Phi như Nam Phi, Kenya, Mozambique. Đá được khai thác từ khu vực này có màu đỏ sẫm hoặc đỏ tím và có nhiều viên đá có khối lượng lớn, tuy nhiên độ thấu quang không cao và chất lượng thường chỉ ở mức trung bình.

Ruby Nam Phi
Ruby Nam Phi thường có khối lượng lớn nhưng chất lượng kém

Đá Ruby huyết bồ câu: loại đá Ruby có màu sắc tương tự màu huyết bồ câu được coi là hoa hậu trong các màu của đá Ruby. Những viên hồng ngọc Ruby có màu sắc đỏ tươi của máu này thường có giá trị vô cùng cao và rất hiếm có trên thị trường chính bởi vậy để chạy theo lợi nhuận nhiều cửa hàng đã dùng thủ thuật để thay đổi màu sắc của viên đá cho thành  màu này để lừa người tiêu dùng.

Ruby huyết bồ câu
Ruby huyết bồ câu là màu sắc được yêu thích nhất của đá Ruby

Ý nghĩa của đá Ruby

Là viên đá của hạnh phúc: từ lâu đá Ruby đã được coi là viên đá của hạnh phúc, mang lại niềm vui trong cuộc sống cho chủ sở hữu. Nếu như bạn muốn tìm một món quà nào đó để tặng người thân yêu của mình thì các sản phẩm làm từ đá Ruby được coi là sự lựa chọn hoàn hảo, đây là sự lựa chọn của nhiều người trong những dịp quan trọng như ngày cưới, sinh nhật, ngày kỷ niệm trọng đại... 

Tăng cường sức khỏe: nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng đá Ruby có khả năng giúp cơ thể giảm đau và tăng cường tuần hoàn khí huyến, giảm các vấn đề liên quan tới tim mạch. Lịch sử ghi nhận nhiều công dụng của đá Ruby và thường được người xưa sử dụng để chà xát lên cơ thể, thúc đẩy trẻ hóa làn da và tăng cường sức sống.

Là biểu tượng của tình yêu: trong các dòng đá tự nhiên thì đá Ruby chính là biểu tưởng của tình yêu và sự lãng mạn, thể hiện lòng chung thủy trong mối uan hệ vợ chồng. Người sở hữu đá Ruby thường nhận được năng lượng đặc biệt từ viên đá, giúp trân trọng từng khoảnh khắc trong cuộc sống chính bởi vậy các sản phẩm làm từ đá Ruby thường được các cặp vợ chồng tặng nhau trong những ngày kỷ niệm đặc biệt.

Ý nghĩa của đá Ruby
Đá Ruby được coi là biểu tượng của tình yêu

Màu sắc của đá Ruby

Đá Ruby có màu sắc trải dài từ màu hồng đỏ cho tới màu đỏ đậm, từ đó giá trị của viên đá Ruby cũng phụ thuộc rất lớn vào màu sắc của nó. Nếu là một viên đá Ruby thô bình thường chúng ta sẽ rất khó đánh giá được chất lượng của nó khi cắt ra thành phẩm bởi lúc đã được cắt và xử lý màu sắc của viên đá sẽ thay đổi rất nhiều, nếu viên đá có màu càng đỏ thì càng được đánh giá cao.

Màu sắc của đá Ruby
Ruby có màu càng đỏ càng được đánh giá cao

Mặc dù đá Ruby có màu đỏ đậm là màu được yêu thích nhất tuy nhiên một số màu khác của dòng đá này như màu đỏ hồng vẫn tuyệt đẹp. Bạn cũng cần hiểu rằng ý nghĩa phong thủy của viên đá Ruby mang lại không phải ở màu sắc của nó mà ở chính bản thân viên đá đó, việc viên đá Ruby có giá trị cao hay thấp chỉ ở độ hiếm và màu được yêu thích bởi số đông mà thôi.

Thông thường một viên đá Ruby sẽ có một màu chính và một màu phụ, trong đó màu chính là màu đỏ và màu phụ có thể là màu tím, hồng hoặc cam. Nếu màu phụ là màu tím thì viên đá Ruby sẽ có giá trị cao hơn bởi sắc tím sẽ khiên viên đá trông đậm màu hơn.

Một viên đá Ruby được đánh giá là đẹp khi màu sắc của nó nằm ở giữa khoảng tông màu tối và trung bình. Trường hợp nếu viên đá Ruby có màu quá tối thì viên đá đó thường có độ thấu quang thấp, bạn sẽ khó phân biệt được màu sắc. Nếu màu quá nhạt thì viên đá sẽ bị mờ do đó màu sắc đỏ đậm không còn tồn tại và lúc này chúng ta thường gọi viên đá đó là đá Sapphire hồng chứ không gọi là đá Ruby nữa.

Ruby hồng
Ruby chuyển quá sang màu hồng thì ta gọi đó là Shapphire hồng chứ không còn gọi là đá Ruby nữa

Ứng dụng của đá Ruby

Có thể nói đá Ruby là dòng đá được rất nhiều người yêu thích, các sản phẩm được chế tác từ đá Ruby vô cùng đa dạng. Nếu là những viên đá Ruby có chất lượng cao (thường thấy ở đá Ruby khai thác tại Việt Nam và Myanmar) thường được sử dụng làm mặt nhẫn, mặt dây chuyền... còn các viên đá Ruby có chất lượng thấp hơn thường được sử dụng để làm vòng tay đá Ruby hay tượng phật đá Ruby...

Nhẫn Ruby
Nhẫn Ruby

Tượng phật đá Ruby
Tượng phật đá Ruby

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!