You are here

Đá Chalcedony là gì? công dụng và ý nghĩa của đá Chalcedony?

So với các dòng đá khác như thạch anh, cẩm thạch, mã não hay ngọc bích... thì đá Chalcedony ít phổ biến hơn, chỉ những người có kiến thức và yêu thích đá quý mới biết tới dòng đá này. Vậy đá Chalcedony là gì và nó có tác dụng gì, ý nghĩa của đá Chalcedony trong phong thủy ra sao chúng ta cùng tìm hiểu nhé!

Đá Chalcedony là gì?

Đá Chalcedony (thường được gọi là đá canxedon) là một dạng ẩn tinh của silica, được tạo thành bởi các hạt thạch anh kết hợp với maganit. Do đá thạch anh và  moganit đều có chứa các thành phần giống nhau tuy nhiên lại khác nhau về cấu trúc tinh thể, trong khi tinh thể thạch anh có 3 phương trong khi moganit lại thuộc hệ tinh thể đơn tà chính vì thế đá Chalcedony có tính chất là sự tổng hợp của 2 loại đá trên.

Đá Chalcedony
Đá Chalcedony

Đá Chalcedony trong tự nhiên được xét vào nhóm đá bán quý, chỉ một số ít được hình thành dưới dạng đặc biệt khi các tinh thể chuyển sang dạng dọc thì mới được xếp vào dạng đá quý. Cũng giống như một số loại đá bán quý khác, đá Chalcedony dễ bị thay đổi tính chất khi tiếp xúc với các chất hóa học, có tính axit cao, cụ thể đá Chalcedony sẽ biến thành màu đỏ khi gặp bụi hematit, thành vàng khi gặp limolit trong khi chất clorit sẽ làm đá biến thành màu xanh...

Đặc điểm thú vị của đá Chalcedony chính là sự đa sắc có thể xuất hiện trong một viên đá, và không phải viên đá Chalcedony nào cúng có hiện tượng này. Sự đa sắc xảy ra ở đá Chalcedony không giống đá Opal bởi nếu như đá Opal khi chiếu sáng vào sẽ xuất hiện ánh cầu vồng còn với đá Chalcedony màu sắc sẽ xuất hiện bên trong chính viên đá đó.

Đá Chalcedony cầu vồng
Đá Chalcedony cầu vồng

Đặc điểm của đá Chalcedony

Công thức hóa học: SiO2
Hệ tinh thể: 3 phương
Vết vỡ: vỏ sò
Ánh: thủy tinh, mờ, xỉn, sáp.
Độ cứng: 6-7 theo thang Mohs
Độ trong: từ mờ tới trong suốt

Trong tự nhiên, đá Chalcedony chứa rất nhiều tạp chất, tùy thuộc vào từng loại tạp chất có bên trong đá mà người ta có cách gọi riêng để phân biệt các dòng đá Chalcedony. Các dòng đá Chalcedony phổ biến mà chúng ta thường gặp như đá mã não, đá carnelian, đá chrysoprase, đá heliotrope... Chính vì có nhiều biến thể khác nhau nên màu sắc của đá Chalcedony cũng rất đa dạng.

Màu sắc đá Chalcedony
Đá Chalcedony có màu sắc khá đa dạng

Các biến thể của đá Chalcedony và cách nhận biết

Đá mã não: đây là biến thể phổ biến nhất chúng ta thường thấy trong các đồ trang sức, các biến thể này thường có các vân màu đồng tâm.

Đá mã não
Đá mã não thường có các vân tròn đồng tâm

Đá Carnelian: thường có màu nâu trong suốt, có thể thay đổi từ đen cho tới cam nhạt.

Đá Carnelian
Đá Carnelian

Đá Chrrysoprase: loại đá này có màu xanh lục đặc trưng được gây ra bởi niken oxit.

Đá Chrrysoprase
Màu xanh trong đá Chrrysoprase gây ra bởi Niken oxit

Đá Heliotrope: đây cũng là đá Chalcedony có màu lục tuy nhiên lại được gây ra bởi oxit sắt nên còn có màu đỏ như máu gọi là bloodstone.

Đá Heliotrope
Đá Heliotrope có màu xanh lục và đỏ

Đá Onyx: biến thể cũng khá phổ biến của Chalcedony, loại đá này có vân đen và trắng xen kẽ nhau.

Đá Onyx
Đá Onyx thường có vân đen và trắng xen kẽ nhau

Tìm hiểu thêm về đá onyx

Nguồn gốc của đá Chalcedony

Do đặc tính của đá Chalcedony là loại đá được tạo ra từ lỗ hổng của các loại đá khác, đồng thời được hình thành trong dung nham núi lửa nên đá Chalcedony có thể tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Đá Chalcedony được hình thành ở nhiệt độ tương đối thấp đồng thời được kết tinh từ các dung dịch chứa nhiều SiO2, bạn cũng có thể coi đá Chalcedony là sản phẩm mất nước của đá opal.

Ý nghĩa và công dụng của đá Chalcedony

  • Đá Chalcedony được cấu tạo từ các nguyên tố tự nhiên như không khí và khí ete nên người ta coi đây là viên đá niềm vui khi có khả năng nuôi dưỡng sự ổn định về mặt tinh thần, tình cảm, giúp con người sống thật hơn. Đá Chalcedony đặc biệt thích hợp với những ai dễ bị kích động, nếu đeo trang sức làm từ đá Chalcedony bạn sẽ cảm nhận được sự bình ổn trong tâm hồn. Chính vì lý do đặc biệt đó nên đá Chalcedony thường được sử dụng như một công cụ hỗ trợ giúp các bệnh nhân thần kinh và những người hay bị chứng trầm cảm.
  • Với những ai hay nóng giận, gặp sự cố lớn về mặt tình cảm thì sử dụng đá Chalcedony sẽ giúp họ dễ dàng cân bằng và kiếm chế cảm xúc hơn.
  • Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng đá Chalcedony phù hợp sử dụng cho nữ giới hơn là nam giới, đặc biệt khi nữ giới đeo các đồ trang sức được làm từ đá Chalcedony màu xanh da trời sẽ giúp xua tan sự sợ hãi, làm lành vết thương lòng giúp cho người đeo cảm giác an tâm, hy vọng.
  • Thời xa xưa những người Mông Cổ thường gọi đá Chalcedony có màu xanh da trời mà họ tìm thấy là viên "đá niềm vui"
Ý nghĩa đá Chalcedony
Đá Chalcedony mang nhiều ý nghĩa tốt lành cho người sử dụng

Mệnh nào phù hợp sử dụng đá Chalcedony

Do đá Chalcedony có nhiều màu sắc khác nhau nên tùy thuộc vào màu sắc mà người sử dụng chúng cũng khác nhau cụ thể như:

  • Đá Chalcedony màu đen, xanh đương, xám... phù hợp với những người mệnh Thủy.
  • Đá Chalcedony màu trắng, xám, ghi và vàng nâu phù hợp với người mang mệnh Kim
  • Đá Chalcedony màu xanh lục (màu đặc trưng của nhóm caxendon) hợp với người mang mệnh Mộc
  • Đá Chalcedony màu đỏ, hồng phù hợp với người mang mệnh Hỏamệnh Thổ.

Cách bảo quản đá Chalcedony

Cũng giống như đa số các loại đá tự nhiên khác, đá Chalcedony dễ bị biến đổi màu sắc và tính chất khi tiếp xúc với các chất hóa học như clorit, limotit... chính vì vậy khi sử dụng các đồ trang sức làm từ đá Chalcedony bạn cần cẩn thận tránh các chất này.

Các chất tẩy rửa, hóa học thường thấy trong gia đình như nước hoa, xà phòng, nước rửa bát, nước muỗi... đều có khả năng làm thay đổi bề mặt đá Chalcedony, giảm tuổi thọ của trang sức. Trường hợp nếu bị nhiễm bẩn bởi các chất này bạn cần ngâm trang sức vào nước muối ấm pha loãng sau đó lau khô bằng khăn mềm để loại hết các chất hóa học có dính trên bề mặt của đá.

Mặc dù đá Chalcedony có độ cứng cao tuy nhiên lại giòn, dễ vỡ nên các đồ trang sức nhỏ làm bằng đá Chalcedony bạn cần đặc biệt cẩn thận không nên để va đập mạnh. Khi không sử dụng bạn nên cất chúng ở những nơi riêng biệt, tránh xước.

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

vong-tay-thach-anh-toc-den-dta48
DTA48
3.500.000 ₫
3.250.000 ₫
vong-tay-thach-anh-vang-dta44
DTA44
1.100.000 ₫
950.000 ₫
vong-tay-thach-anh-toc-do-dta54
DTA54
3.500.000 ₫
3.200.000 ₫