You are here

Đá Serpentine là gì? công dụng, ý nghĩa và cách phân biệt đá Serpentine với các loại đá khác!

Đá Serpentine là một trong những loại đá được sử dụng nhiều nhất để chế tác các đồ phong thủy như quả cầu đá, tỳ hưu, tháp Văn Xương... Vậy tại sao đá Serpentine lại được yêu thích đến vậy? chúng ta cùng tìm hiểu về loại được nhiều người gọi là "ngọc Serpentine" này nhé!

Đá Serpentine là gì

Đá Serpentine là một loại đá bán quý thường có màu xanh lục, màng hoặc màu xanh nâu. Trong tiếng Anh thì tên Serpentine được bắt nguồn từ Serpens còn trong tiếng Latin lại có nghĩa là con rắn. Đá Serpentine có cùng chung nhóm với khoảng 20 nhóm đá khoáng chất khác. Trên thế giới có nhiều loại đá Serpentine khác nhau tuy nhiên về cơ bản cấu trúc tổng hợp đều là Antigorite và Chrysolite. 

Đá Serpentine
Đá Serpentine

Nguồn gốc của đá Serpentine

Đá Serpentine được hình thành do sự biến đổi của chất Antigorite và Chrysolite tuy nhiên tùy thuộc vào các tác động trong quá trình biến đổi mà tạo ra các loại đá Serpentine khác nhau. Bạn có thể tìm thấy đá Serpentine được phân bổ ở nhiều nơi trên thế giới nhưng tập trung nhiều ở nhất vẩn ở các khu vực có đá magma và đá biến chất.

Magma
Đá Serpentine có thể được hình thành từ đá Magma

Các quốc gia có trữ lượng đá Serpentine lớn bao gồm Myanmar, New Zealand, Trung Quốc, Na Uy, Mỹ, Ý, Anh, Hàn Quốc... Tại Việt Nam đá Serpentine tập trung chủ yếu tại các tỉnh Yên Bái, Gia Lai, Đăk Lắk

Cấu trúc của đá Serpentine

Cấu trúc hóa học của đá Serpentine: (Mg, Fe, Ni, Mn, Zn)2-3(Si, Al, Fe)2O5(OH)4

Cấu trúc tinh thể: hệ tinh thể đơn nghiêng, vi tinh thể

Màu sắc: xanh, vàng, trắng, vàng nâu, xanh vàng, đỏ nâu, đen.

Độ cứng theo thang Mohs: 2.5-5.5, tham khảo thêm về các độ cứng của thang Mohs tại đây

Trọng lượng riêng: 2.44-2.62

Chiết suất: 1.560-1.571

Lưỡng chiết suất: 0.008-0.014

Màu sắc của đá Serpentine

Trong tự nhiên bạn sẽ thường thấy đá Serpentine có màu xanh lục, một số ít có các màu nâu, đen, trắng cho tới vàng xám. Đá Serpentine thông thường bên trong sẽ có vân hoặc đốm khá giống với da dắn, các đá Serpentine đặc biệt sẽ có kèm theo hiệu ứng mắt mèo. Nếu không cẩn thận bạn sẽ rất dễ nhầm lẫn đá Serpentine với đá Jade và Nerphire.

Màu sắc đá Serpentine
Màu sắc đá Serpentine

Đá Serpentine thường có màu đục, rất hiếm có viên đá nào bán trong bởi trong đá có chứa nhiều tạp chất canxit và các loại khoáng chất khác. Chính các tạp chất này đã tạo lên các vân và đốm trắng, đen bên trong đá, trải qua quá trình đánh bóng thì đá Serpentine có cảm giác mượt và khá bóng.

Tác dụng của đá Serpentine

Do đá Serpentine khá mềm nên thường được chế tạo thành các đồ vật phong thủy, phổ biến nhất là tỳ hưu, tượng phật, cây đá, thiềm thừ... Các loại đá Serpentine được chế tác thành vòng tay hoặc mặt nhẫn là các dòng đá Serpentine có độ cứng cao.

Tác dụng về mặt sức khỏe

  • Ngoài ra đá Serpentine còn có tác dụng bảo vệ con người khỏi các bức xạ có hại từ các thiết bị điện tử trong nhà như laptop, lò vi sóng, TV, tủ lạnh...
  • Đàn ông khi sử dụng các sản phẩm đá Serpentine thì viên đá sẽ có tác dụng cân bằng sinh lý, giúp khỏe mạnh hơn nhất là trong mối quan hệ vợ chồng.
  • Sử dụng đá Serpentine thì viên đá sẽ giúp chúng ta giảm căng thẳng, lo âu, cảm giác bình an và thư thái hơn.

Tác dụng về mặt tâm linh

  • Từ lâu đá Serpentine đã được sử dụng tại nhiều nền văn hóa khác nhau và được coi là viên đá có khả năng hộ mệnh, bảo vệ chủ nhân khỏi các nguồn năng lượng xấu từ bên ngoài.
  • Bởi đá Serpentine có vân đá tương tự da rắn, lại đại diện cho sức sống mạnh mẽ từ thời tiền sử nên từ "Serpent" ra đời như vậy.
  • Một số nghiên cứu chỉ ra rằng nếu sử dụng sản phẩm làm từ đá Serpentine thì người sử dụng sẽ cảm thấy tự tin hơn trong các mối giao tiếp, mối quan hệ, từ đó thu hút tài lộc và may mắn nhiều hơn.

Đá Serpentine hợp mệnh gì?

Đo đá Serpentine thường có màu xanh lục nên dòng đá này phù hợp với những người mệnh Mộcmệnh Hỏa, trường hợp viên đá Serpentine có màu đỏ thì lại phù hợp với người mệnh Hỏa và mệnh Thổ, các mệnh khác không nên sử dụng đá Serpentine bởi sẽ không có tác dụng hoặc phản tác dụng.

Cách bảo quản và làm sạch đá Serpentine

Đá Serpentine là dạng đá mềm, dễ vỡ không như đá thạch anh và một số dòng đá khác chính vì vậy bạn không nên đeo các trang sức làm bằng đá Serpentine khi tham gia các hoạt động thể thao bởi chúng có thể bị xước hoặc bị vỡ.

Đá Serpentine dễ bị ăn mòn bởi các loại axit và chất tẩy rửa mạnh vậy nên bạn cũng không nên đeo đá Serpentine khi đi tắm hoặc rửa bát, vệ sinh nhà cửa mà cần cất giữ riêng ở trong hộp. Các chất tẩy rửa khi tác động vào đá Serpentine sẽ làm đá giảm độ bóng và làm đá xấu đi nhanh chóng.

Trường hợp không sử dụng đá Serpentine bạn nên bọc sạch riêng rồi cất vào chỗ kín, không được để chung với các loại đá quý khác.

 

Sản phẩm

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

qua-cau-da-thach-anh-mau-vang-dta06
DTA06
520.000 ₫
450.000 ₫
vong-tay-da-thach-anh-toc-vang-dta66
DTA66
720.000 ₫
650.000 ₫
DPT11
950.000 ₫
cay-da-tai-loc
DTP07
320.000 ₫
280.000 ₫