You are here

Gỗ thông là gì? Ứng dụng của gỗ thông?

Gỗ thông là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong sản xuất các đồ nội thất, đặc biệt là các sản phẩm nội thất dành cho quán cafe, quán ăn, quầy bar... bởi chất lượng gỗ khá tốt với vân gỗ đẹp, trọng lượng nhẹ và có màu sắc rất đẹp. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều sản phẩm được làm từ gỗ thông từ giường tủ, bàn ghế, pallets... Tuy nhiên gỗ thông cụ thể là loại gỗ gì, ưu và nhược điểm của nó ra sao thì không phải ai cũng nắm rõ, chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ rất phổ biến này nhé.

Gỗ thông là gì?

Gỗ thông là loại gỗ được khai thác từ cây thông, vốn là một loại cây thân gỗ lớn. Gỗ thông thường có màu sáng, trọng lượng riêng khá nhẹ, độ bền tương đối cao nên được sử dụng phổ biến để chế tạo các đồ nội thất, nhất là các sản phẩm decor.

Gỗ thông
Gỗ thông

Do cây thông là loại cây thân gỗ lớn có chiều cao khi trưởng thành lên tới 35m và có chứa nhiều nhựa, chính nhựa cây giúp cho gỗ thông ngăn ngừa được mối mọt và các loài côn trùng có hại, từ đó các sản phẩm là bằng gỗ thông cũng trở lên bền hơn so với các loại gỗ khác.

Cây thông
Gỗ thông là loại gỗ được khai thác từ cây thông

Ưu điểm của gỗ thông

Nguyên liệu dồi dào: cây thông là giống cây sinh trưởng nhanh nên các sản phẩm làm từ gỗ thông có nguồn cung khá dồi dào, từ đó giá thành của gỗ thông rẻ hơn nhiều so với các loại gỗ khác.

Trọng lượng nhẹ: trọng lượng riêng của gỗ thông tương đối nhẹ chính vì thế đây là sản phẩm gỗ được sử dụng phổ biến để làm các vật dụng đơn giản như các sản phẩm handmade hoặc pallet.

Gỗ thông có trọng lượng nhẹ
Gỗ thông là loại gỗ có trọng lượng tương đối nhẹ

Vân gỗ đẹp: vân gỗ thông đẹp tuy nhiên do cấu trúc của cây thông nên gỗ thông có nhiều mắt, tuy nhiên các mắt này đa phần là mắt sống, chỉ có một số mắt bị bong tróc hẳn khỏi bề mặt gỗ làm ảnh hưởng tới chất lượng gỗ ta gọi đó là mắt chết.

Màu sắc sáng: màu sắc của gỗ thông là màu vàng sáng nên đây là loại gỗ rất được ưa chuộng để sản xuất các đồ nội thất mang phong cách hiện đại. Vân gỗ thông sẽ trở lên tuyệt đẹp nếu được đánh bóng đúng cách.

Dễ gia công: gỗ thông tương đối nhẹ, độ cứng không cao nên dễ dàng được gia công chính vì vậy bạn có thể bắt gặp rất nhiều đồ nội thất được làm bằng gỗ thông.

Gỗ thông dễ gia công
Gỗ thông là loại gỗ rất dễ gia công

Giá thành rẻ: đây được coi là một trong những loại gỗ có giá thành rẻ nhất từ đó các sản phẩm làm từ gỗ thông phù hợp với kinh tế của mọi gia đình.

Nhược điểm của gỗ thông

Nhiều mắt: do cây thông có nhiều mắt mặc dù đều là mắt nhỏ và là mắt sống tuy nhiên các mắt này cũng gây ảnh hưởng không nhỏ tới tính thẩm mỹ của sản phẩm làm ra từ gỗ thông. Một số sản phẩm nếu không may dính phải mắt chết thì người thợ sẽ phải mất công xử lý rất vất vả.

Mắt gỗ thông
Gỗ thông là loại gỗ có rất nhiều mắt

Chịu lực kém: gỗ thông là loại gỗ chịu lực rất kém chính vì thế bạn không nên sử dụng gỗ thông để sản xuất ra các sản phẩm phải chịu tải lớn.

Phải nhập khẩu: do khí hậu Việt Nam ít nơi phù hợp trồng cây thông chính vì vậy nguồn nguyên liệu gỗ thông ở nước ta đa phần phụ thuộc vào nhập khẩu, chủ yếu từ các nước Bắc Âu, Nga, Canada chính vì vậy gây không ít khó khăn trong việc ổn định nguyên liệu đầu vào.

Rừng thông
Chỉ một số ít khu vực ở Việt Nam có khí hậu phù hợp trồng cây thông để khai thác gỗ

Ứng dụng của gỗ thông

Do gỗ thông có giá thành rẻ, dễ gia công nên đây là loại gỗ được các công ty chế biến gỗ ưa thích sử dụng. Bạn có thể bắt gặp các sản phẩm được làm từ gỗ thông cụ thể như:

Sản xuất đồ nội thất: các đồ nội thất làm từ gỗ thông khá đa dạng từ sản xuất giường ngủ, tủ đựng quần áo, bàn ghế.

Giường ngủ gỗ thông
Giường ngủ gỗ thông

Làm thùng đựng rượu: do có trọng lượng nhẹ nên gỗ thông rất thích hợp để sản xuất các thùng đựng rượu, giúp dễ dàng hơn trong quá trình vận chuyển.

Thùng rượu gỗ thông
Thùng rượu gỗ thông

Làm pallet: hầu hết các pallet ngày nay đều được làm từ gỗ thông.

Pallet gỗ thông
Pallet gỗ thông

Làm đồ handmade: các đồ handmade làm từ gỗ thông cũng khá phổ biến, bạn có thể bắt gặp rất nhiều sản phẩm handmade làm từ gỗ thông trong cuộc sống hàng ngày.

Đèn handmade
Đèn handmade gỗ thông

Làm phòng xông hơi: rất nhiều doanh nghiệp sử dụng gỗ thông làm phòng xông hơi cho khách hàng bởi đây là loại gỗ có giá thành rẻ và chịu nước khá tốt.

Phòng xông hơi gỗ thông
Phòng xông hơi gỗ thông