You are here

Gỗ căm xe là gì? đặc tính và công dụng của gỗ căm xe?

Là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm nội thất, gỗ căm xe được nhiều người yêu thích bởi có màu sắc đẹp, độ bền cao. Vậy gỗ căm xe là gỗ gì? đặc điểm của nó ra sao? hãy cùng nội thất Minh Hiền tìm hiểu kỹ hơn về loại gồ này nhé!

Gỗ căm xe là gì?

Gỗ căm xe (hay còn gọi là gỗ cẩm xe) có tên tiếng Anh là xylia xylocorpa được khai thác từ cây căm xe. Đây là loại gỗ có mùi hơi nồng, màu nâu nhạt khi mới khai thác tuy nhiên sau một thời gian chất nhựa bên trong gỗ chảy ra làm cho gỗ bị xuống màu thành màu đỏ thẫm. Gỗ căm xe được sử dụng trong nhiều sản phẩm khác nhau đặc biệt là các đồ gỗ nội thất.

Gỗ căm xe
Gỗ căm xe

Cây căm xe là cây gì?

Cây căm xe là loại cây thân gỗ lớn, có tán rộng và chiều cao trung bình hơn 30m và đường kính thân lên tới 1.2m. Khi còn nhỏ thân của cây căm xe cong queo tuy nhiên khi lớn lên thân cây lại tròn và thẳng. Vỏ cây căm xe lúc nhỏ có màu nâu vàng và chuyển dần sang xám đỏ khi trưởng thành.

Cây căm xe
Cây căm xe

Cây căm xe được thấy phổ biến ở khu vực miền trung và vùng núi Tây Nguyên của Việt Nam, được xếp vào nhóm II trong bảng phân loại gỗ.

Đặc điểm của gỗ căm xe

Gỗ căm xe khi mới khai thác thường có màu vàng đỏ, tuy nhiên khi để lâu sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm. Sở dĩ gỗ căm xe bị đổi màu sau khi khai thác bởi chất nhựa có trong gỗ sau một thời gian dài sẽ thấm từ trong ra làm cho gỗ xuống màu, lượng nhựa tích tụ dần ở bề mặt làm cho gỗ sẽ chuyển dần sang màu đỏ thẫm mà chúng ta thường thấy ở các đồ nội thất làm bằng loại gỗ này.

Đặc điểm gỗ căm xe
Gỗ căm xe để lâu sẽ chuyển về màu đỏ

Gỗ căm xe có đường vân mụn, khá nhỏ và thẳng tựa như các vân núi. Do bề mặt gỗ căm xe có màu sắc khá đậm nên vân của loại gỗ này không được quá nổi bật như các dòng gỗ khác tuy nhiên đây lại chính là đặc điểm mà nhiều người thích bởi nó làm tăng vẻ sang trọng. Các sản phẩm làm từ gỗ căm xe được nhiều người yêu thích và đánh giá rất cao.

Có thể nói khi là gỗ nguyên liệu việc phân biệt gỗ căm xe khá dễ bởi màu sắc của chúng. Các thớ gỗ căm xe khi nhập khẩu về thường được loại bỏ sẵn dác gỗ và dưới dạng hình hộp vuông. Sau khi trải qua quá trình sấy hoặc phơi đến khi đạt tiêu chuẩn gỗ căm xe sẽ được đưa vào sản xuất đồ nội thất.

Các loại gỗ căm xe

Gỗ căm xe Lào: là loại gỗ được nhập khẩu từ Lào, đây là loại gỗ có khả năng chống thấm, chống nước rất tốt chính bởi vậy bạn có thể thoải mái vệ sinh mà không lo nắng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng của gỗ. Gỗ căm xe Lào có độ cứng cao, ít co ngót theo thời gian và đặc biệt không bị cong vênh, mối mọt, càng sử dụng bề mặt gỗ càng sáng bóng, sản phẩm càng xuống màu thì càng đẹp hơn.

Gỗ căm xe Lào
gỗ căm xe Lào có chất lượng rất tốt

Gỗ căm xe Lào được đánh giá là loại gỗ căm xe tốt nhất, có màu vàng cam đậm, vân gỗ sang trọng và rõ nét, trọng lượng riêng cũng nặng hơn.

Gỗ căm xe Campuchia: đây là loại gỗ nhập từ Campuchia và cũng khá được ưa chuộng, loại gỗ này có mùi nồng tuy nhiên không quá nặng và cũng không quá nhẹ. Gỗ căm xe Campuchia sau thời gian dài sử dụng thường ngả về màu cánh gián và có màu sắc rất đẹp, các sản phẩm được sử dụng một thời gian sẽ có màu đậm hơn và đường vân cũng rõ nét hơn.

Ưu điểm của gỗ căm xe

Độ bền cao: có thể nói gỗ căm xe là loại gỗ rất bền, cứng, thân gỗ lớn nên phù hợp làm nhiều đồ nội thất cao cấp. Ngoài ra loại gỗ này cũng được sử dụng phổ biến ở tàu biến, làm tà vẹt hay sử dụng trong các công trình xây dựng.

Không bị mối mọt: do có nhiều nhựa bên trong và có độ cứng lớn nên gỗ căm xe không bị mối mọt, các sản phẩm làm từ gỗ căm xe có tuổi đời lên tới hàng trăm năm.

Thân thiện: đây là loại gỗ lành tính khi tạo cảm giác mát về mùa hè và ấm cúng về mùa đông, mùi của nó không quá nồng bởi vậy rất an toàn cho người sử dụng.

Bàn ghế gỗ căm xe
Các sản phẩm làm từ gỗ căm xe rất an toàn với người sử dụng

Ứng dụng của gỗ căm xe

Gỗ căm xe là loại gỗ lớn, có độ cứng và độ bền rất cao chính bởi vậy được sử dụng phổ biến để làm các sản phẩm nội thất lớn như mặt bàn, cửa ra vào, tủ quần áo...  Các sản phẩm nội thất làm từ gỗ căm xe thường có độ bền rất cao và rất được lòng người tiêu dùng.

Nội thất gỗ căm xe
Gỗ căm xe được sử dụng phổ biến để sản xuất đồ nội thất