You are here

Gỗ Pơ Mu là gỗ gì? công dụng của gỗ Pơ Mu?

Với nhiều người thì gỗ Pơ Mu không phải là loại gỗ xa lạ. Các sản phẩm đồ nội thất và thủ công mỹ nghệ được làm từ gỗ Pơ Mu rất phổ biến như bàn ghế, sập gụ, tượng di lặc... và được nhiều người yêu thích và đây cũng được coi là loại gỗ được ưa chuộng hàng đầu trong các loại gỗ hiện nay. Tuy  nhiên thời gian gần đây do nguồn gỗ Pơ Mu trong tự nhiên ngày càng cạn kiệt trong khi nhu cầu ngày càng tăng nên xảy ra hiện tượng nhiều xưởng sản xuất sử dụng gỗ Pơ Mu kém chất lượng để chế tác hoặc đẩy giá gỗ Pơ Mu lên cao một cách vô lý. Vậy gỗ Pơ Mu là gỗ gì? công dụng của loại gỗ này ra sao và làm cách nào để nhận biết được đâu là gỗ Pơ Mu tốt? chúng ta cùng tìm hiểu kỹ trong nội dung bài viết dưới đây.

Gỗ Pơ Mu là gì?

Gỗ Pơ Mu là một loại gỗ tự nhiên và được sử dụng rộng rãi để chế tạo các đồ nội thất. Gỗ Pơ Mu có một số đặc điểm khá giống với gỗ Thông (đều có dầu), khi mới khai thác thì gỗ Pơ Mu có màu sáng tuy nhiên sẽ ngả sang màu vàng khi sử dụng được một khoảng thời gian.

Gỗ Pơ Mu
Gỗ Pơ Mu

Do gỗ Pơ Mu có đường kính lớn, độ cứng cao nên rất thích hợp để sử dụng sản xuất các đồ nội thất hoặc chế tác các đồ thủ công mỹ nghệ. Các sản phẩm là từ gỗ Pơ Mu thường có màu sắc đẹp, mùi hương thơm nhẹ nên được nhiều người yêu thích chính vì thế đây là loại gỗ thường được sử dụng để làm các đồ nội thất cao cấp và có giá thành rất cao.

Cây Pơ Mu là cây gì?

Cây Pơ Mu là cây thân gỗ, có tên khoa học là Fokienia, một số tên gọi của cây Pơ Mu mà chúng ta có thể nghe tới như may vạc, tô tạp hương, khơ mu, mạy long lanh, hòng he... Đây là cây thân gỗ lớn và thẳng với tán lá hình tháp. Cây Pơ Mu đạt chiều cao trung bình khi trưởng thành từ 25-30m và có vỏ màu nâu hoặc nâu xám, vỏ cây dễ bị bong tróc lúc cây còn non. Vỏ cây Pơ Mu sẽ bị nứt dọc theo chiều dài của thân cây khi cây già, phần lõi của cây có mùi thơm dễ chịu đồng thời tuổi đời lên tới hàng trăm năm.

Cây Pơ Mu
Pơ Mu

Đây là loại cây ưa nắng và khí hậu mát mẻ, có nhiều mưa chính bởi vậy cây Pơ Mu phát triển rất tốt ở nước ta và là loại cây được nhà nước khuyến khích trồng để đảm bảo đa dạng sinh học cũng như phát triển kinh tế.

Cây Pơ Mu là cây thuộc nhóm họ thông tuy nhiên được đánh giá cao hơn các loại cây khác cùng họ này. Theo bảng xếp hàng các nhóm gỗ của Việt Nam thì gỗ Pơ Mu được xếp vào nhóm I - là nhóm các loại gỗ quý hạn chế khai thác cho mục đích thương mại. Tuy nhiên do gỗ Pơ Mu có nhiều đặc tính vượt trội hơn hẳn các dòng gỗ tự nhiên thông thường khác nên gỗ Pơ Mu vẫn được những nhà xưởng yêu thích sử dụng để sản xuất các đồ gỗ nội thất, thậm chí dùng để xuất khẩu.

Gỗ Pơ Mu xuất khẩu
Các sản phẩm làm từ gỗ Pơ Mu còn dùng để xuất khẩu

Tại Việt Nam cây Pơ Mu được trồng phổ biến ở các tỉnh phía Bắc và miền Trung cụ thể như Sơn La, Hà Giang, Nghệ An, Lâm Đồng, Kon Tum... 

Đặc điểm của gỗ Pơ Mu

Là loại gỗ quý được nhiều người yêu thích, gỗ Pơ Mu có các đặc điểm như:

  • Khi mới khai thác màu sáng, sử dụng lâu dần sẽ ngả về màu vàng.
  • Có mùi thơm nhẹ khá dễ chịu
  • Không bị mối mọt, có khả năng đuổi côn trùng và muỗi.
  • Màu sắc hài hòa kết hợp với vân gỗ khá đẹp.
  • Độ cứng cao, trọng lượng riêng khá nhẹ (đặc điểm thường thấy ở các cây họ thông).
  • Cây gỗ Pơ Mu lâu năm sẽ có chất gỗ đanh và rất cứng với các thớ gỗ nhỏ, mịn, dẻo dai. Gỗ Pơ Mu được đánh giá là loại gỗ hiếm cong vênh khi chế tác cũng như sử dụng.
Giường ngủ gỗ Pơ Mu
Các sản phẩm làm từ gỗ Pơ Mu ít khi bị cong vênh và mối mọt

Ứng dụng của gỗ Pơ Mu

Gỗ Pơ Mu có rất nhiều ưu điểm chính bởi vậy loại gỗ này được sử dụng rất phổ biến trong nhiều lĩnh vực khác nhau như sản xuất giường ngủ, tủ, bàn ghế, sàn gỗ hay thậm chí các đồ thủ công mỹ nghệ... Các sản phẩm là từ gỗ Pơ Mu thường không bị cong vênh, nứt nẻ hay bị mối mọt xâm hại nên có tuổi đời rất cao. 

Sàn nhà gỗ Pơ Mu
Sàn nhà gỗ Pơ Mu

Tượng di lặc gỗ Pơ Mu
Tượng di lặc gỗ Pơ Mu