You are here

Gỗ xoan đào là gỗ gì? công dụng của gỗ xoan đào trong sản xuất đồ nội thất?

Là một trong những loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất tại Việt Nam hiện nay, các sản phẩm đồ nội thất làm từ gỗ xoan đào vô cùng phong phú từ các đồ có kích thước lớn như giường ngủ, bàn ăn, cửa ra vào... cho tới các đồ nội thất có kích thước nhỏ như giá sách, ghế ngồi... Chúng ta đều biết gỗ xoan đào được ông cha ta sử dụng từ rất lâu về trước, tuy nhiên loại gỗ này có những ưu điểm gì, đặc điểm cụ thể của nó ra sao thì không phải ai cũng nắm rõ. Để có cái nhìn tổng quát nhất về loại gỗ này chúng ta cùng đi sâu tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Gỗ xoan đào là gì?

Gỗ xoan đào là loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây xoan đào - một loại cây được trồng phổ biến ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Gỗ xoan đào có nhiều ưu điểm nên được các nhà xưởng yêu thích sử dụng và chế tác ra nhiều đồ nội thất khác nhau.

Gỗ xoan đào
Gỗ xoan đào

Gỗ xoan đào là loại gỗ có độ cứng cao với thân cây thẳng, vân gỗ đẹp, ít bị mối mọt, cong vênh nên được sử dụng phổ biến làm đồ nội thất từ xưa tới nay. 

Cây xoan đào là gì?

Cây xoan đào (hay còn gọi là cây Cáng Lò, cây Sapele, sapeli...) là cây thân gỗ lớn thuộc họ Rosaceae (họ hoa hồng lớn), được trồng hoặc mọc tự nhiên ở hầu hết các tỉnh thành tại Việt Nam và có tên khoa học là Prunus arborea.

Cây xoan đào
Cây xoan đào

Xoan đào là loài cây có tốc độ sinh trưởng khá nhanh, với thân cây thẳng hình tròn, có nhiều nhánh ở xung quanh. Do thân của cây xoan đào thẳng nên ông cha ta thường hay dùng cây xoan đào để làm cột nhà thời xưa.

Chiều cao trung bình của cây xoan đào từ 20-46m và có đường kính thân gỗ 60cm, với một số cây lớn hơn có thể đạt tới chiều cao 30m và cho đường kính thân lên tới 85cm.

Vỏ cây xoan đào khá nhẵn và có màu tro ngả về màu nâu, khi trưởng thành vỏ sẽ bị nứt dọc theo chiều dài của thân đồng thời bong tróc thành nhiều mảnh nhỏ, có mùi hôi nhẹ khá giống với mùi bọ xít.


Vỏ cây xoan đào thường nứt theo chiều dọc khi đạt tuổi trưởng thành

Khu vực phân bố cây xoan đào

Ngoài Việt Nam bạn còn có thể bắt gặp loài cây này ở nhiều quốc gia thuộc Đông Nam Á như Lào, Campuchia, Malaysia... và đặc biệt chúng chỉ phân bố rải rác ở các khu vực rừng thứ sinh và nguyên sinh.

Tại Việt  Nam bạn cây xoan đào phân bố chủ yếu ở các khu vực miền núi bắc bộ, những nơi có độ cao từ 400m-600m như Hà Giang, Sơn La, Lạng Sơn, ai Châu... và ở khu vực Tây Nguyên như Kon Tum, Lâm Đồng, đặc biệt là khu vực Đông Nam Bộ như Đồng Nai, Bình Thuận. Tại các nơi khác cũng có sự xuất hiện của cây xoan đào nhưng số lượng hạn chế hơn.

Ưu điểm của gỗ xoan đào

Đây là một trong những loại gỗ có giá trị cao đồng thời có các đặc điểm rất tốt để làm đồ nội thất cụ thể như:

Độ cứng cao: gỗ xoan đào rất rắn, có độ cứng cao, chịu lực tốt đồng thời vân gỗ khá đẹp với kết cấu tương tự như các gợn sóng.

Chịu nhiệt tốt: đây là loại gỗ cho khả năng chịu nhiệt, chịu nước và chịu nén rất tốt. Gỗ xoan đào có thể chịu được các kiểu thời tiết khắc nghiệt như nắng, mưa, độ ẩm cao...

Ít cong vênh: các sản phẩm làm từ gỗ xoan đào ít bị cong vênh theo thời gian.

Ít bị mối mọt: đây được đánh giá là loại gỗ ít bị mối mọt xâm hại, bạn hoàn toàn có thể yên tâm sử dụng trong thời gian dài.

Ưu điểm gỗ xoan đào
Xoan đào là loại gỗ có độ cứng cao và ít bị mối mọt

Công dụng của gỗ xoan đào

Do gỗ xoan đào là loại gỗ có nhiều ưu điểm, được giới chuyên môn đánh giá cao về độ bền cũng như khả năng chống mọt nên đây là loại gỗ tuyệt vời để sản xuất ra các đồ nội thất như bàn ghế gỗ xoan đào, giường ngủ gỗ xoan đào... thậm chí à các đồ trang trí trong gia đình.

Với các thân cây gỗ lớn gỗ xoan đào thường có vân khá đẹp và chắc chắn chính bởi vậy các sản phẩm làm từ gỗ xoan đào như lục bình có chất lượng khá tốt không kém so với gỗ hương hay gỗ cẩm.

Giường ngủ gỗ xoan đào
Gỗ xoan đào được sử dụng phổ biến để làm các đồ nội thất