You are here

Gỗ gõ là gì? ưu điểm và công dụng của gỗ gõ?

Là một trong những loại gỗ quý, có giá trị cao về mặt thẩm mỹ và kinh tế. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều các sản phẩm đồ nội thất làm từ gỗ gõ và chúng đều có giá trị cao, được nhiều người yêu thích. Việc sử dụng gỗ gõ để chế tác ra nhiều đồ nội thất và trang trí đã trở lên phổ biến từ xa xưa, tuy nhiên đặc tính của gỗ gõ ra sao thì không phải ai cũng biết. Vậy gỗ gõ là gì? tại sao người ta lại yêu thích các sản phẩm làm từ gỗ gõ đến như vậy? chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ này nhé!

Gỗ gõ là gì?

Gỗ gõ là loại gỗ được khai thác từ thân cây gõ (vốn là loại cây sống trong rừng sâu). So với các loại gỗ quý khác như gỗ lim, gỗ sến, gỗ trắc hay gỗ gụ thì gỗ gõ có giá trị không hề kém cạnh gì. Gỗ gõ là loại gỗ được bậc vua chúa, gia đình quyền quý ngày xưa yêu thích sử dụng và các sản phẩm nội thất làm từ gỗ gõ thường rất đẹp, có độ bền cao.

Gỗ gõ
Gỗ gõ

Cây gõ là cây gì?

Cây gõ là loài cây thân gỗ lâu năm, có chiều cao trung bình từ 25-30m, một số loài cây gõ sống lâu năm trong tự nhiên thậm chí còn có chiều cao lên tới 40m. Thân cây có đường kính dao động từ 80cm-100cm. Người ta từng tìm thấy cây gỗ gõ trong rừng quốc gia Cát Tiên có đường kính bằng tận 5 sải tay của người trưởng thành.

Cây gõ rừng Cát Tiên
Cây gõ rừng quốc gia Cát Tiên

Trên thân của cây gõ có vỏ màu trắng hoặc màu xám và nhẵn khi còn nhỏ. Lúc đạt tới độ tuổi trưởng thành vỏ của cây gõ có sần sùi và thường kèm theo các lỗ màu nâu. Cây gỗ gõ thường có nhiều cành, các cành thấp và có tán rộng chính bởi vậy đây cũng là loài cây được trồng phổ biến ở các thành phố hoặc các khu vực công viên, những nơi cần tạo ra bóng mát.

Cây gõ đỏ
cây gõ thường được trồng tại khu vực cần bóng mát

Đặc điểm của gỗ gõ

Gỗ gõ là một trong những loài gỗ quý với các đường vân tự nhiên tuyệt đẹp trông khá với vết vằn của con hổ chính bởi vậy người ta còn gọi gỗ gõ với cái tên gỗ hổ bì. Thời xa xưa người ta sử dụng các sản phẩm làm từ gỗ gõ là để thể hiện sự giàu sang, vương giả.

Sập gỗ gõ
Gỗ gõ là loại gỗ có đường vân rất đẹp

Ngoài việc sở hữu các đường nét vân đẹp mắt, đây còn là loại gỗ có màu sắc đẹp, độ bền cao và có mùi hương khá dễ chịu.

Các loại gỗ gõ

Gỗ gõ có nhiều loại, tùy thuộc vào khu vực khai thác, màu sắc mà người ta phân gỗ gõ ra các loại khác nhau cụ thể như:

Gỗ gõ đỏ

Đây là loại gỗ gõ phổ biến và được nhiều người yêu thích sử dụng nhất bởi có màu sắc bắt mắt và chất lượng gỗ cũng cứng nhất trong các loại gỗ gõ. Gỗ gõ đỏ có màu đỏ tươi tự nhiên với các đường vân sắc nét, chất gỗ cứng và rất ít bị cong vênh. Các thớ gỗ của gỗ gõ đỏ rất mịn và chắc chính bởi vậy sản phẩm làm ra thường có độ bóng cao giúp tăng tính thẩm mỹ, đây cũng là dòng gỗ không bị mối mọt bởi vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền.

Phản gỗ gõ đỏ
Gỗ gõ đỏ là loại gỗ có màu đỏ tự nhiên

Nếu bạn cầm gỗ gõ đỏ trên tay bạn sẽ cảm nhận được độ nặng, chắc hơn hẳn so với các loại gỗ thông thường khác, điểm hạn chế của loại gỗ này là khả năng chịu nhiệt kém chính bởi vậy không nên sử dụng để làm các sản phẩm đồ gỗ ngoại thất.

Gỗ gõ đỏ tại Việt Nam hiện nay thường được nhập khẩu từ Nam Phi và Lào, mặc dù giá thành của gỗ gõ đỏ từ 2 nơi này có sự chênh lệch về giá thành tuy nhiên chất lượng chênh nhau không đáng kể. 

Nếu so với gỗ gõ đỏ Lào thì gỗ gõ đỏ Nam Phi có màu sắc nhạt hơn, trọng lượng cũng nhẹ hơn so với gỗ gõ đỏ Lào một chút chính bởi vậy gỗ gõ đỏ Lào luôn là loại gỗ có giá trị cao nhất. Các sản phẩm gỗ gõ đỏ Lào thường được khai thác từ các cây có nhiều năm tuổi nên giá trị chất gỗ cũng cao hơn.

Gỗ gõ vàng

Gỗ gõ vàng có màu ngả về màu vàng khá nhiều, thường được nhập khẩu ở các khu rừng nguyên sinh phía bắc của Cameroon, nơi các khu vực núi đá rậm rạp. Gỗ gõ vàng thường có vân gỗ khá to và thường song song với nhau, đây cũng là loại gỗ có khả năng chống mọt và có độ bền cao, chịu được thời tiết khắc nghiệt.

Gỗ gõ vàng
Gỗ gõ vàng

Ứng dụng của gỗ gõ

Do cây gõ là loại cây có đường kính lớn nên gỗ gõ được sử dụng phổ biến để sản xuất các đồ nội thất cần diện tích lớn như sập gụ, tủ chè, giường tủ, bàn ghế... Các sản phẩm làm từ gỗ gõ đều có độ bền rất cao.

Giường ngủ gỗ gõ đỏ
Giường ngủ gỗ gõ đỏ