You are here

Gỗ Keo là gì? đặc điểm và công dụng của gỗ Keo?

Là loài cây được trồng rất phổ biến ở miền bắc nước ta, gỗ Keo từ lâu đã được dùng rất nhiều để tạo ra các đồ nội thất đơn giản hay các sản phẩm đồ gỗ giá rẻ. Vậy gỗ Keo là gồ gì? đặc điểm và công dụng của nó như thế nào? chúng ta cùng tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ này trong nội dung bài viết dưới đây.

Gỗ Keo là gỗ gì?

Gỗ Keo là loại gỗ được khai thác từ thân cây Keo, có  màu vàng trắng và có vân trên bề mặt, được sử dụng khá phổ biến để làm các đồ nội thất bằng gỗ đơn giản.

Gỗ Keo
Gỗ Keo

Cây Keo là cây thân gỗ thẳng, là một chi của cây thân bụi và thân gỗ. Cây Keo có phần giác lõi phân biệt và gỗ của nó có rất nhiều tác dụng, tốc độ sinh trưởng nhanh, rất phù hợp làm cây lâm nghiệp đồng thời mang lại giá trị kinh tế cao.

Tại Việt Nam cây Keo được trồng rất nhiều và diện tích trồng cũng càng ngày càng được mở rộng bởi gỗ của loại cây này có thể được ứng dụng nhiều trong đời sống. Bạn có thể bắt gặp cây Keo ở nhiều nơi, tuy nhiên phổ biến nhất là ở các khu vực miền Bắc đặc biệt là Lào Cai, Thái Nguyên...

Cây Keo
Cây Keo

Đặc điểm của cây Keo

- Cây Keo có hoa rất nhỏ và có 5 cánh, các cánh hoa được bao bọc kín trong các nhị hoa dài, với các cụm hoa dày đặc có hình cầu hoặc hình trụ giúp bảo vệ hoa tốt hơn. Hoa Keo có màu sắc khác nhau ở một số loài tuy nhiên chủ yếu vẫn là màu vàng hoặc vàng kem, một số ít loài có màu tía hoặc hơi trắng.

- Đây là loại cây rất dễ trồng, nó có thể sinh trưởng và phát triển tốt kể cả ở những vùng đất có dinh dưỡng nghèo nàn hay thời tiết khắc nghiệt. Tại một số vùng đất như Úc hay các đảo trên Thái Bình Dương thì cây Keo phát triển có các lá chét bị triệt tiêu, cuống là cây bẹt và phẳng có xu hướng hướng lên trên gọi là cuống dạng lá.

- Do cuống lá của cây keo có dạng phẳng và bẹt, mọc theo hướng lên trên nên điều này đã giúp cho cây không bị ảnh hưởng nhiều bởi ánh nắng của mặt trời chính vì thế cây keo cũng ít chắn ánh nắng hơn so với cá cây nằm ngang.

- Là keo là nơi thu hút các loài kiến tới làm tổ bởi lá của loại cây này thường tiết ra chất mà loài kiến có thể ăn được ở các chóp là chét, tuy nhiên chính điều này lại bảo vệ cho cây tránh được các loại côn trùng ăn lá.

- Một số cây keo sinh trưởng ở các khu vực khô cằn thậm chí còn có gai. Tại những nơi này cành cây Keo thường ngắn hơn so với bình thường và các gai thường cứng và sắc, thậm chí một số lá còn biến hòa thành.

Hoa Keo
Hoa Keo thường có màu vàng hoặc vàng kem

Các loại gỗ Keo

Gỗ Keo có nhiều loại, tùy thuộc vào đặc điểm mà chúng ta phân loại gỗ Keo như sau:

Keo lai

Đây là loại Keo có khả năng chống chọi tốt với điều kiện thời tiết khô hạn, có khả năng tăng trưởng tốt. Cây Keo lai thường được trồng phổ biến tại một số tỉnh phía Nam như Bình Phước. Đây là loại gỗ được đánh giá khá tốt nên được trồng phổ biến ở nước ta.

Cây Keo lai đã giúp cho kinh tế hộ gia đình tại nhiều nơi có nguồn thu đáng kể bởi đây là loại gỗ được xuất khẩu khá nhiều có chất lượng gỗ tốt nên các vật dụng làm từ gỗ Keo lai được thị trường nước ngoài yêu thích.

Keo lai
Keo lai được trồng phổ biến nhất bởi có giá trị kinh tế cao

Keo dậu

Keo dậu là loại cây thân gỗ nhỏ, được trồng phổ biến để làm hàng rào. Cây Keo rộng có tán là rộng với vỏ cây màu xám khá chắc chắn và có hoa màu trắng.

Hạt của cây Keo dậu có tác dụng trong y học khi có thể được sử dụng để điều chế thuốc tẩy giun rất hiệu quả, đây cũng là mục đích chính để nhiều người trồng loại cây này.

Thân của cây Keo dậu thường được tận dùng làm than củi, trong khi quả và lá còn có thể sử dụng làm thực phẩm cho gia súc vởi có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Cây Keo dậu rất dễ trồng, thích nghi được với nhiều môi trường khác nhau nên đây là loại cây hiệu quả để phục hồi rừng.

Keo dậu
Hạt và lá của cây Keo dậu thường được sử dụng làm thức ăn gia súc

Keo vàng

Cây Keo vàng (thường gọi là Mimosa) là loại cây thuộc họ đậu và được trồng phổ biến ở Đông Nam nước Úc. Cây có chiều cao khá thấp chỉ từ 3-8m và có vỏ màu nâu hoặc xám, nhẵn mịn khi còn nhỏ và sần sùi khi cây trưởng thành.

Keo Vàng được trồng phổ biến tại các vùng ôn đới để lấy Tanin trong cây, đây là loại cây có giá trị kinh tế không cao, thường chỉ được trồng để lấy gỗ nhiên liệu.

Keo vàng
Cây Keo vàng được trồng phổ biến ở Đông Nam nước Úc

Đặc điểm của gỗ Keo

  • Gỗ Keo có màu vàng, tỷ trọng khá lớn (650kg/m3).
  • Gỗ Keo có khả năng chống lại mối mọt, côn trùng cực kỳ tốt, các sản phẩm làm từ gỗ Keo có độ bền tương đối cao, được nhiều người yêu thích.
  • Đây là loại gỗ được đánh giá là ít cong vênh trong quá trình gia công, chịu được các thời tiết cực đoan như nước, nắng, mưa... bởi vậy gỗ Keo được sử dụng phổ biến để làm sàn gỗ và có giá thành rẻ hơn nhiều so với các loại gỗ tự nhiên khác.
Sàn gỗ Keo
Gỗ Keo được sử dụng phổ biến để làm sàn gỗ

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

san-go-huong-sg03
SG03
1.700.000 ₫
1.500.000 ₫
san-go-teak-sg01
SG01
2.550.000 ₫
2.200.000 ₫
san-go-soi-sg04
SG04
850.000 ₫
700.000 ₫
san-nhua-gia-go-sg11
SG11
125.000 ₫
110.000 ₫
san-go-oc-cho-sg02
SG02
3.300.000 ₫
3.000.000 ₫