You are here

Gỗ Tần Bì là gỗ gì? đặc điểm và công dụng của gỗ Tần Bì?

Là loại gỗ được nhập khẩu phổ biến vào nước ta trong những năng gần đây, gỗ Tần Bì có những đặc điểm rất giống với gỗ thông hay gỗ sồi nhập khẩu... và được các nhà sản xuất đồ nội thất yêu thích. Các sản phẩm là từ gỗ Tần Bì có nhiều ưu điểm như giá thành rẻ, chất lượng gỗ tốt, màu sắc đẹp mắt... Tuy nhiên gỗ Tần Bì là loại gỗ gì? đặc điểm của nó như thế nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này chúng tôi sẽ cùng bạn tìm hiểu kỹ hơn về loại gỗ này nhé!

Gỗ Tần Bì là gì?

Gỗ Tần Bì là loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây gỗ Tần Bì. Đây là loại gỗ có độ cứng trung bình với màu sắc tương đối sáng (dao động từ màu be cho tới màu nâu nhạt) với các thớ gỗ được xếp dọc theo thân gỗ. Gỗ Tần Bì là sự lựa chọn yêu thích của các nhà sản xuất đồ gỗ nội thất bởi chúng có độ bền cao, nhẹ, màu sắc đẹp, khả năng chống va đập tốt.

Gỗ Tần Bì
Gỗ Tần Bì

Cây Tần Bì là cây gì?

Cây Tần Bì là cây thân gỗ có tên khoa học là Franxinus Americana) có nguồn gốc chủ yếu ở các cánh rừng Âu Mỹ.  Trên thế giới có hàng chục loại cây Tần Bì khác nhau (Tần Bì trắng, Tần Bì Tamo, Tần Bì bó ngô, Tần Bì đen, Oregon Ash, Green Ash, European Ash...) và các loại cây này có điểm đặc trưng là các thớ gỗ thẳng, thân cây có đường kính lớn chính bởi vậy rất phù hợp để làm các đồ nội thất cao cấp. 

Cây Tần Bì
Cây Tần Bì

Đặc điểm của gỗ Tần Bì

  • Với các loại gỗ khác màu sắc của một tấm gỗ không bao giờ đều, bạn có thể dễ dàng phân biệt tâm gỗ và dát gỗ thì gỗ Tần Bì lại hoàn toàn khác, màu sắc của một tấm gỗ đều đồng nhất và rất khó để nhận biết, thậm chí bạn còn khoong nhận biết được ranh giới của chúng. 
  • Gỗ Tần Bì có màu be hay vàng nhạt tùy thuộc vào độ tuổi của cây, màu có thể ngả về màu tối sau khi sử dụng lâu dài. Các thớ của gỗ Tần Bì thẳng, một số cây trong quá trình sinh trưởng sẽ tạo thành hình vân độc đáo giống như hình elip.
  • Độ cứng của gỗ Tần Bì tương đối thấp, thậm chí thấp hơn cả gỗ Sồi tuy nhiên do đây là dòng gỗ mềm nên rất dễ gia công, uốn bằng hơi nước chính bởi vậy nó vẫn là loại gỗ được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực nội thất.
  • Gỗ Tần Bì có khả năng chịu ẩm, chịu nước kém chính vì vậy bạn không nên lựa chọn các sản phẩm làm từ gỗ Tần Bì cho các sản phẩm ngoài trời.
Bàn ghế ngoài trời gỗ Tần Bì
Không nên sử dụng gỗ Tần Bì để làm đồ nội thất ngoài trời

Ứng dụng của gỗ Tần Bì

Do có ưu điểm là giá thành rẻ nên gỗ Tần Bì được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực nội thất cụ thể như: sàn gỗ, giường ngủ, tủ bếp, cầu thang, cửa gỗ....

Sàn gỗ Tần Bì
Sàn nhà gỗ Tần Bì

Giường ngủ gỗ Tần Bì
Giường ngủ gỗ Tần Bì