You are here

Gỗ sồi là gì? công dụng và tính chất của gỗ sồi?

Là một trong những loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm đồ nội thất được làm từ gỗ sồi, các sản phẩm làm từ gỗ sồi thường có màu sắc độc đáo, sang trọng, có độ bền cao. Vậy gỗ sồi là loại gỗ gì? công dụng của chúng như thế nào? bài viết này sẽ làm rõ hơn về loại gỗ được coi là khá đặc biệt này!

Gỗ sồi là gì?

Gỗ sồi là loại gỗ tự nhiên được khai thác từ cây Sồi. Gỗ sồi có nhiều màu sắc khác nhau và màu sắc giao động từ màu be cho tới màu nâu sẫm. Bạn không thể phân biệt được chủng loại gỗ sồi chỉ qua màu sắc bởi trong một khúc gỗ sồi cũng có thể có các màu khác nhau.

Gỗ sồi
Gỗ sồi

Gỗ sồi có lẽ là một trong những loại gỗ tốt nhất để làm đồ nội thất hiện nay bởi đây được đánh giá là loại gỗ có độ bền cao, ổn định và có thể được nhuộm màu, để tự nhiên, v.v.  Nếu bạn đang muốn làm một vật dụng gì đó từ gỗ và bạn muốn đặt các tiêu chí đa dạng như tất cả các yêu cầu về thời tiết, độ ẩm và độ bền thì thật khó để lựa chọn loại gỗ nào khác thay thế gỗ sồi. Ngày nay thì bạn hoàn toàn tìm kiếm mẫu gỗ này ở hầu hết mọi nơi với giá thành ở mức vừa phải.

Gỗ sồi là loại gỗ được khai thác từ cây Sồi
Gỗ sồi là loại gỗ được khai thác từ cây Sồi

Phân loại gỗ sồi dựa theo màu sắc

Gỗ sồi đã được cắt từ cây Sồi và được phân loại là gỗ cứng. Có hơn 600 loài sồi, nhưng sồi đỏsồi trắng được coi là phù hợp nhất cho các dự án chế biến gỗ. Độ bền cao và vẻ đẹp của loài gỗ này làm cho nó trở thành nguyên liệu lý tưởng cho tủ, đồ nội thất và vật liệu sàn. Màu sắc của gỗ sồi phụ thuộc vào loài cây mà nó bị chặt. 

Gỗ sồi trắng: là loại gỗ phổ biến nhất hiện nay, đa phần các đồ nội thất hiện nay đều được làm từ loại gỗ này. Gỗ sồi trắng có dát gỗ có màu nhạt trong khi tâm gỗ có màu giao động từ nâu nhạt tới nâu sậm. Gỗ sồi trắng là loại gỗ có khả năng chống được mối mọt bởi trong gỗ có chứa chất tannin cao (đây là chất dùng để thuộc da). Vân của gỗ sồi trắng thường thẳng, bề mặt gỗ có các thớ gỗ dài hơn so với sồi đỏ.

Gỗ sồi trắng
Gỗ sồi trắng thường có màu nhạt

Gỗ sồi đỏ là gỗ được cắt từ cây sồi đỏ, đây là sản phẩm ưa thích của các thợ mộc bởi màu sắc bắt mắt, độ cứng cao hơn so với gỗ sồi trắng một chút chính vì vậy giá thành của gỗ sồi đỏ cũng cao hơn gỗ sồi trắng. Gỗ sồi đỏ khá cứng và nặng tuy nhiên khả năng chịu lực xoắn chỉ ở mức trung bình. Cả sồi trắng và sồi đỏ đêu có thể chịu lực nén cao và có thể uốn cong thông qua sử dụng hơi nước.

Gỗ sồi đỏ được cắt từ cây sồi đỏ, gỗ cây của cây có màu trắng hoặc hồng nhạt, và nó chuyển sang màu nâu hoặc đỏ khi đến gỗ, cường độ của màu phụ thuộc vào nơi cây đã phát triển. Sồi đỏ miền Nam có màu đỏ và thô, trong khi cây được tìm thấy ở khu vực phía bắc dày đặc hơn và có màu nhạt hơn. Gỗ sồi đỏ được sử dụng cho nhiều dự án, mặc dù nó không được khuyến khích sử dụng ngoài trời, gỗ sồi đỏ là sản phẩm lý tưởng để làm sàn gỗ, đồ nội thất trong nhà và tủ. Gỗ sồi đỏ có lỗ chân lông mở, giúp dễ dàng nhuộm màu hơn các loại gỗ khác từ đó các sản phẩm làm từ gỗ sồi cũng có màu sắc đa dạng và bắt mắt hơn.

Gỗ sồi đỏ
Gỗ sồi đỏ có màu trắng hoặc hồng nhạt

Có thể nói cả sồi trắng và sồi đỏ đều thích hợp để chế tác đồ gỗ tuy nhiên do sồi trắng có khả năng chống thấm tốt hơn, các đường vân gỗ đa dạng và đẹp hơn sồi đỏ chính vì thế các sản phẩm làm từ gỗ sồi trắng được người dùng ưa chuộng hơn. Quá trình xử lý gỗ sồi trước khi đưa vào sản xuất phải đưa độ ẩm trong gỗ xuống dưới 20% mới đảm bảo đủ tiêu chuẩn để các loại nấm hại gỗ không phát triển được.

Gỗ sồi cũng có thể được sử dụng như một veneer, cho phép các thợ làm tủ xây dựng các tủ giá cả phải chăng có vẻ đẹp của gỗ sồi.

Phân loại gỗ sồi dựa theo nguồn gốc, xuất xứ

Gỗ sồi Nga là loại gỗ có nguồn gốc xuất xứ từ Nga, nhiều người hay nhầm lẫn giữa gỗ sồi Nha và gỗ Tần Bì bởi vân gỗ và tính chất của 2 loại gỗ này khá giống nhau. Gỗ sồi Nga thường được sử dụng để chế tạo lên các bộ sofa hoặc tủ bếp, kệ tivi, tủ đựng quần áo...

Gỗ sồi Nga
Gỗ sồi Nga

Đối với Sàn gỗ Nga, chiều dài x chiều rộng thông thường như sau:

  • 1860x148mm
  • 1860x189mm
  • 2200x220mm

Gỗ sồi Nga có ít axit tannic bên trong.
Gỗ sồi Mỹ là loại gỗ được nhập khẩu từ Mỹ, gỗ sồi trắng Mỹ là một loại gỗ cứng phổ biến trên khắp miền đông Hoa Kỳ. Cái tên 'sồi trắng' bao gồm nhiều loài, tám trong số đó có sẵn trên thị trường dưới dạng gỗ. Rất giống nhau về hình dáng và màu sắc của gỗ sồi châu Âu, gỗ sồi trắng Mỹ có gỗ dẻ màu sáng và gỗ có màu nâu nhạt đến nâu sẫm. Sồi trắng hầu hết là loại hạt thẳng với kết cấu từ trung bình đến thô, với các tia dài hơn và nhiều hình hơn so với gỗ sồi đỏ Mỹ. Nó có các vòng tăng trưởng đặc biệt lớn, và một số tia tủy có thể có mặt.

Gỗ sồi trắng Mỹ
Gỗ sồi trắng Mỹ

Gỗ sồi trắng Mỹ được sử dụng cho một loạt các ứng dụng, bao gồm vận chuyển và đóng thuyền, sàn, nhà máy kiến ​​trúc, nhà máy ngoại thất, tà vẹt đường sắt và cầu gỗ do sức mạnh và khả năng chống sâu răng. Nó cũng là một loại gỗ tuyệt vời cho đồ nội thất cao cấp, đồ gỗ nội thất và panen. Do tính không thấm nước của nó, gỗ thích hợp cho các thùng và thùng chứa chất lỏng như rượu vang và rượu mạnh.

Gỗ sồi trắng Mỹ là một loại gỗ cứng, nặng, có độ cứng thấp và sức mạnh tổng thể tốt, làm cho nó ngày càng phổ biến như một loại gỗ cấu trúc. Nó cũng có đặc tính uốn hơi rất tốt. Máy gỗ sồi trắng tốt và dễ dàng để dán, đinh và vít. Nó dễ dàng chấp nhận vết bẩn và đánh bóng để có một kết thúc tốt. Tâm gỗ dễ bị sâu đục thân lyctid và mối mọt.

Cách phân biệt gỗ sồi
Cách phân biệt gỗ sồi

Đặc điểm của gỗ sồi

  • Gỗ sồi có màu sắc đa dạng giao động từ màu be cho tới màu nâu sẫm, trong khi gỗ sồi trắng thường có màu giống màu be thì gỗ sồi đỏ lại có màu từ be cho tới màu nâu và màu sắc trông hồng hào hơn so với gỗ sồi trắng. Đây cũng là loại gỗ có độ bám màu tốt nên rất khó nhận biết chính xác chủng loại gỗ sồi nếu chỉ dựa vào màu sắc.
  • Vân của gỗ sồi có hình elip đặc trưng với các thớ gỗ có những kẽ nhỏ li ti tương tự như các hạt mưa rơi. Vân gỗ sồi thường lớn hơn ở khu vực gần gốc cây hoặc ở các đoạn có mắt chính vì vậy nhiều người dễ nhầm lẫn gỗ sồi với gỗ tần bì - một loại gỗ có vân tương tự. 
  • Gỗ sồi có tom rất mịn theo chiều dọc, quá trình xử lý sơn phủ các thợ gỗ thường phải sử dụng dung dịch lấp top để hoàn thiện, giúp sản phẩm trở lên đẹp và bắt mắt hơn.
  • Là loại gỗ có độ cứng trung bình, dễ uốn cong bằng hơi nước nên gỗ sồi thường được sử dụng để làm các sản phẩm có khả năng chịu lực kém như các điểm tựa cong của ghế, các điểm lồi lõm với hình thù đặc biệt... một số ít gỗ sồi được làm thành các hạng mục cửa nhưng chủ yếu là cửa sổ và cầu thang.
Nội thất gỗ sồi
Gỗ sồi được sử dụng phổ biến để chế tạo đồ nội thất

Nếu so sánh thì gỗ sồi có độ cứng cao hơn so với gỗ óc chó, gỗ tần bì, gỗ maple... tuy nhiên với các loại gỗ như gỗ căm xe, gỗ gõ đỏ, gỗ lim khá phổ biến ở Việt Nam thì gỗ sồi vẫn bị xếp ở sau.

Phân biệt gỗ sồi
Màu sắc gỗ sồi với một số loại gỗ khác

Các ứng dụng của gỗ sồi trong thiết kế nội thất hiện nay

Do có cấu trúc dạng chai, các tế bào gỗ có thể gắn kết với nhau một cách chặt chẽ giúp ngăn ngừa đáng kể nước mưa thấm qua chính vì thế gỗ sồi thường được sử dụng để làm các đồ nội thất ngoài trời, đóng tàu thuyền, các thùng chứa hay vật liệu cầu cảng. Đến đây bạn có thể thấy gỗ sồi có tính chất khá giống với gỗ tếch - cũng là loại gỗ có khả năng chống nước và có độ uốn cao.

Một số sản phẩm được làm từ gỗ sồi

giuong-ngu-go-soi

giuong-ngu-go-soi-1

giuong-ngu-go-soi-2

giuong-ngu-go-soi-3

Ứng dụng làm bàn ăn gỗ sồi 

ban-an-go-soi

ban-an-go-soi-1

ban-an-go-soi-2

ban-an-go-soi-3

Ứng dụng trong thiết kế sofa gỗ sồi hiện nay

sofa-go-soi

sofa-go-soi-1

sofa-go-soi-2

sofa-go-soi-3

Ứng dụng làm kệ tivi gỗ sồi hiện nay rất đa dạng các mẫu mã , với thiết kế đơn giản tạo điểm nhấn cho căn phòng.

ke-tivi-go-soi

Gỗ sồi làm mảnh ghép sàn nhà trong thiết kế nội thất hiện nay

san-nha-go-soi-1

san-nha-go-soi-2

Tủ làm bằng gỗ sồi cũng được sử dụng khá phổ biến với thiết kế đa dạng

tu-go-soi

tu-go-soi-1

Khi thiết kế tủ phòng bếp rất nhiều chủ nhà hay các kiến trúc sư thường lựa chọn nguyên liệu gỗ sồi để đặt chiếc tủ với các mẫu đa dạng.

tu-go-soi-2

tu-go-soi-3

Tủ chứa quần áo trong các gia đình cũng thường được tạo lên bởi nguyên liệu gỗ sồi.

Trên đây là những thông tin chia sẻ về Gỗ Sồi và những ứng dụng của nó hiện nay trong cuộc sống, hy vọng bạn có thêm kiến thức và ý tưởng thiết thực trong sử dụng loại gỗ này trong trang trí nhà của gia đình mình.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!