You are here

Gỗ hương là gỗ gì? đặc điểm và công dụng của gỗ hương trong sản xuất đồ nội thất?

Gỗ hương là loại gỗ quen thuộc và được sử dụng phổ biến trong các đồ nội thất ở nước ta. Tuy nhiên gỗ hương là gỗ gì, có các loại gỗ hương nào thì không phải ai cũng nắm rõ. Bài viết này sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về loại gỗ có giá trị kinh tế cao này đồng thời biết được lý do tại sao đây lại là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong việc chế tác các đồ nội thất hiện nay.

Gỗ hương là gì?

Gỗ Hương (hay còn gọi là gỗ giáng Hương) là loại gỗ được khai thác từ cây gỗ Hương, có tên tiếng Anh là Padouk và tên khoa học là Pterocarpus macrocarpus . Tại Việt Nam gỗ Hương được xếp vào nhóm gỗ quý thuộc nhóm 1 và đây là loại gỗ có nhiều ở khu vực Đông Nam Á, Nam Phi và Ấn Độ.

Gỗ Hương
Gỗ Hương

Cây giáng Hương có chiều cao trung bình khi trưởng thành từ 20-30m, cá biệt có những cây cao tới 40m với thân hình tròn, mọc theo chiều thẳng đứng với đường kính khoảng 1m. Các cây gỗ Hương lâu năm có thể có đường kính thân cây lên tới 2m. Vỏ của cây gỗ Hương có màu nâu xám, chiều dày vỏ dao động từ 15-20mm và sẽ bị bong tróc từng mảng lớn hoặc nứt theo chiều dọc khi trưởng thành. Phía bên trong của vỉ gỗ Hương có màu hơi vàng và có nhựa màu đỏ tươi.

Cây gỗ Hương
Cây gỗ Hương có chiều cao trung bình từ 20-30m

Tại Việt Nam tùy thuộc vào vùng miền mà người ta gọi gỗ Hương với các tên gọi khác nhau như: hương đá, hương nghệ (có màu như màu nghệ), hương đỏ, hương xoàn, hương huyết... Gỗ Hương thường mọc tại độ cao từ 100-800m so với mực nước biển chính vì thế đây là loại gỗ phù hợp sống tại các vùng rừng núi, đặc biệt là khu vực Tây Nguyên, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Tây Ninh, Đồng Nai. Cây sinh trưởng tốt ở vùng đất đỏ bazan hoặc đất xám. Gỗ Hương tại Việt Nam hiện nay còn với số lượng rất ít và giá thành cũng rất cao.

Đặc điểm của gỗ Hương

Gỗ Hương được coi là loại gỗ quý, thân của gỗ toát ra một mùi thơm đặc biệt mà ít loại gỗ nào có được chính vì vậy các sản phẩm làm từ gỗ Hương rất được ưa chuộng. Gỗ Hương cũng là loại gỗ có độ cứng cao, rất rắn chắc và có độ bền rất cao.

Gỗ Hương có nhiều ưu điểm chính vì vậy được sử dụng để chế tác ra rất nhiều các đồ nội thất khác nhau. Các đồ nội thất phổ biến có thể kể đến như giường, tủ, bàn ghế làm từ gỗ Hương đều cho chất lượng tốt, có độ bền lâu và đặc biệt do nó còn tỏa ra mùi hương thơm tự nhiên nên gia đình nào sử dụng sản phẩm từ gỗ Hương ngập tràn mùi hương của loại gỗ này, nó mang tới cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Gỗ Hương rất bền, ít bị nứt và mối mọt trong quá trình sử dụng bởi thân gỗ có chứa nhiều dầu, các tinh dầu này vừa có tác dụng tỏa ra mùi hương đồng thời ngăn ngừa côn trùng bởi vậy không quá khi nói nó là một trong các loại gỗ được yêu thích nhất hiện nay.

Bàn ghế gỗ Hương
Các sản phẩm làm từ gỗ Hương rất bền và có khả năng chống mối mọt

Các loại gỗ Hương hiện nay

Gỗ Hương có nhiều loại, dựa vào màu sắc và vân gỗ cùng một số tính chất riêng,  tùy thuộc vào khu vực và giống cây trồng người ta phân gỗ Hương thành một số nhóm chính như sau.

Gỗ giáng Hương

Gỗ giáng Hương được coi là loại gỗ có đặc điểm gần giống nhất với gỗ Hương bởi đây là loại gỗ có múi thơm nhẹ và các đường vân gỗ đẹp nhất. Gỗ giáng Hương có lõi rất cứng, trong gỗ chứa nhiều tinh dầu chính vì thế đây là loại gỗ có khả năng chống mối mọt cao nhất trong dòng họ gỗ Hương. Gỗ giáng Hương có màu đỏ đậm hơn gỗ Hương bình thường và có vân gỗ láng mịn hơn.

Gỗ giáng Hương
Gỗ giáng Hương có màu sắc đậm hơn một chút và lõi rất cứng

Về giá thành thì giá của gỗ giáng Hương cao hơn một chút so với các loại gỗ Hương khác, các sản phẩm làm từ gỗ giáng Hương trông rất sang trọng và đều thuộc phân khúc cao cấp, chỉ một số ít người có điều kiện mới có thể mua các sản phẩm làm từ gỗ giáng Hương.

Gỗ Đinh Hương

Đây cũng là loại gỗ có chất lượng tốt và được trồng phổ biến ở miền Bắc. gỗ Đinh Hương cũng được coi là loại gỗ quý với màu sắc nhạt hơn một chút so với gỗ giáng Hương bởi đặc điểm khí hậu thời tiết của miền Bắc có 4 mùa rõ rệt.

Gỗ Đinh Hương
Gỗ Đinh Hương có nguồn gốc chủ yếu ở miền Bắc nước ta

Màu sắc của gỗ Đinh Hương là màu vàng đỏ và có hương thơm dịu nhẹ. Mặc dù vậy gỗ Đinh Hương vẫn là loại gỗ chắc và có khối lượng riêng lớn hơn nhiều so với một số dòng gỗ khác như gỗ óc chó, gỗ thông... Vân gỗ Đinh Hương cũng nhỏ hơn một chút so với gỗ giáng Hương và không uốn lượn, bay bổng bằng, đây cũng là loại gỗ được yêu thích tại Việt Nam hiện nay.

Gỗ Hương đá

Gỗ Hương Đá là loại gỗ có màu đỏ đều và vân rất đẹp, có chung nguồn gốc với gỗ Hương Vân, có mùi thơm dễ chịu tương tự 2 loại gỗ Hương phía trên. Đây là loại gỗ có tom gỗ mịn và rất giống với hương Lào khi hoàn thiện, gỗ Hương Đá được đánh giá cao hơn so với gỗ Hương Vân.

Gỗ Hương đá
Gỗ Hương đá có màu đỏ đều và vân rất đẹp

Bạn có thể dễ dàng nhận biết gỗ Hương Đá bởi loại gỗ này có đường vân uốn lượt rất đẹp mắt, màu sắc của gỗ dao động từ màu đỏ hoặc cam đậm và khi nhìn vào các sản phẩm gỗ Hương đá bạn sẽ cảm nhận được chiều sâu của gỗ, mùi thơm của gỗ cũng thanh tao hơn các loại gỗ Hương khác. Gỗ Hương đá rất cứng và có vân đẹp nên thường được chế tác thành các bộ bàn ghế hoặc tượng gỗ Di Lặc.

Tại Việt Nam người ta gọi là gỗ Hương đá để so sánh loại gỗ này với đá bởi đây là loại gỗ rất cứng, càng dùng bề mặt gỗ càng bóng và vân gỗ cũng nổi lên nhiều hơn, sản phẩm càng trở lên đẹp hơn. Màu sắc của gỗ Hương đá nhạt hơn một chút so với gỗ hương đỏ.

Có thể nói gỗ Hương đá là loại gỗ có sức hấp dẫn tuyệt vời với những ai yêu thích màu gỗ sáng và thích các sản phẩm đồ gỗ càng chơi càng đẹp.

Gỗ Hương vân

Gỗ Hương vân (hay còn gọi là Hương Nam Phi, Hương chua, Hương thối, Hương nghệ)... bởi đây là loại gỗ Hương có nguồn gốc từ Nam Phi. Gỗ Hương vân có vỏ màu vàng nghệ tươi vơi thân có nhiều vảy bị bong thành các mảng lớn, phần vỏ khá dày. Lõi của gỗ Hương vân có màu nâu hồng đồng thời rất cứng và chắc. 

Gỗ Hương vân
Gỗ Hương vân có vỏ màu vàng nghệ

Gỗ Hương vân là loài gỗ có đường kính thân cây lớn nhất trong dòng gỗ Hương lên tới 1m tuy nhiên thớ của gỗ lại khá nhỏ, các vân của gỗ Hương vân rất đặc biết được sắp xếp xoáy sâu vào lõi.

Giá thành của gỗ Hương vân rẻ hơn các loại gỗ Hương khác chính bởi vậy đây là loại gỗ phù hợp với điều kiện kinh tế của nhiều người, nếu khả năng tài chính của bạn và muốn sử dụng gỗ Hương thì các sản phẩm làm từ gỗ Hương vân là sự lựa chọn hợp lý.

Gỗ Hương Lào

Gỗ Hương Lào là loại gỗ có nguồn gốc từ nước Lào với mùi hương rất dễ chịu. Gỗ Hương Lào có chất lượng tốt nếu không muốn nói là tốt nhất của dòng gỗ Hương và cũng là loại gỗ có giá trị rất cao, đẹp và tốt nhất, bề mặt gỗ mịn và sáng. Nếu so sánh thì gỗ Hương Lào giống tới 95% so với gỗ Hương đỏ của Việt Nam.

Gỗ Hương Lào
Gỗ Hương Lào có bề mặt mịn và sáng

Nếu để so sánh thì rất khó để bạn có thể phân biệt được gỗ Hương Lào với gỗ Hương của Việt Nam bởi đây là 2 quốc gia có điều kiện khí hậu và chất đất tương tự nhau. Theo kinh nghiệm của nhiều người chơi gỗ Hương thì gỗ Hương đỏ Việt có vân đẹp hơn và màu sắc cũng đẹp hơn gỗ Hương Lào một chút.

Gỗ Hương Campuchia

Gỗ Hương Campuchia có những đặc tính tương tự với gỗ Hương Lào và chất lượng cũng tương đương vậy nên chúng ta không thể phân biệt được 2 loại gỗ này.

Gỗ hương Campuchia
Gỗ hương Campuchia không khác biệt lắm với gỗ Hương Lào

Gỗ Hương Xám

Đây là loại gỗ cũng nhập khẩu từ Nam Phi, có chất gỗ kém nhất trong dòng gỗ Hương với chất gỗ sộp, bề mặt không được mịn và màu sắc khá sáng với các vân màu đen. Các sản phẩm làm từ gỗ Hương Xám khi hoàn thiện trông rất đẹp mắt tuy nhiên đây là loại gỗ có chất lượng kém nên hay bị cong vênh hoặc xảy ra tình trạng co ngót.

Giường ngủ gỗ Hương xám
Các sản phẩm làm từ gỗ Hương xám hay xảy ra tình trạng bị co ngót

Gỗ Hương Nam Mỹ

Trong các loai gỗ Hương thì gỗ Hương Nam Mỹ có giá trị thấp nhất bởi tom gỗ rất to, vân gỗ ít và trong quá trình cắt tạo ra nhiều mùn chứng tỏ đây là loại gỗ có độ cứng không cao. Tuy nhiên đây cũng là loại gỗ được đánh giá cao bởi độ bền và không bị mối mọt.

Gỗ Hương Nam Mỹ
Gỗ Hương Nam Mỹ thường có vân gỗ ít

Gỗ Hương Nam Mỹ thường được sử dụng để làm sàn gỗ hoặc tạo ra các sản phẩm có giá trị kinh tế thấp, dành cho những ai thích bền và rẻ, không đòi hỏi quá cao về thẩm mỹ.

Gỗ Hương huyết

Gỗ Hương huyết (hay còn gọi là Hương đỏ) là loại gỗ có màu sắc đỏ rực phía bên trong thân gỗ, màu sắc của gỗ Hương huyết sẽ nhạt dần sau khi sẻ. Đây là loại gỗ có mùi hương ít nhất trong dòng gỗ Hương và có độ cứng cao. Gỗ Hương huyết được trồng phổ biến ở vùng núi Quảng Bình và là khu vực cho gỗ Hương chất lượng. Tuy nhiên do Việt Nam hiện nay cấm khai thác gỗ Hương nên các sản phẩm gỗ Hương huyết trên thị trường hiện nay chủ yếu được nhập khẩu từ Nam Phi nên chúng ta thường gọi loại gỗ này với cái tên Hương đỏ nam phi để phân biệt với Hương đỏ Việt Nam.

Gỗ Hương huyết
Gỗ Hương huyết khi mới xẻ có màu đỏ như màu của máu

Gỗ Hương huyết khi cắt ra có màu đỏ tươi tương tự màu của máu (huyết) chính bởi vậy người ta mới gọi là Hương huyết. Màu của gỗ Hương huyết sẽ ngả dần về màu cánh gián đậm qua thời gian, các sản phẩm làm từ gỗ Hương huyết cũng không bị mối mọt và có độ bền rất cao.

Ưu điểm của gỗ Hương

  • Kết cấu vứng chắc, nặng và rất cứng
  • Không bị mối mọt
  • Có mùi hương đặc trưng dễ chịu
  • Vân gỗ đẹp và ưa nhìn
  • Màu sắc đẹp, được nhiều người yêu thích

Ứng dụng của gỗ Hương

Gỗ Hương là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong việc chế tác đồ nội thất, chủ  yếu làm giường ngủ, bàn ghế sofa, tạc tượng hay các đồ thủ công. Các sản phẩm làm từ gỗ Hương có giá thành rất cao thậm chí lên tới vài trăm triệu/1 bộ bởi vậy gỗ Hương thường được sử dụng làm các sản phẩm đồ gỗ cao cấp.

Giường ngủ gỗ Hương
Giường ngủ gỗ Hương

Tượng phật gỗ Hương
Tượng phật gỗ Hương

Lộc bình gỗ Hương
Lộc bình gỗ Hương

Tủ bếp gỗ Hương
Tủ bếp gỗ Hương

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!