You are here

Gỗ Dổi là gỗ gì, đặc điểm và công dụng của gỗ Dổi?

Là một trong những loại gỗ tự nhiên được sử dụng phổ biến trong các sản phẩm nội thất, nhất là các sản phẩm bàn ghế, giường tủ. Tuy nhiên với nhiều người thì mới chỉ dừng ở việc nghe tới tên loại gỗ này chứ chưa biết rõ được đặc tính và công dụng của nó. Vậy chúng ta cùng tìm hiểu về gỗ Dổi sao cho có cái nhìn rõ hơn để dễ dàng lựa chọn được sản phẩm gỗ phù hợp nhé!

Gỗ Dổi là gỗ gì?

Gỗ Dổi (tên tiếng Anh là Ford-Manglietia fordiana), đây là loại gỗ thuộc họ cây Magnoliaceae - một loài cây sinh trưởng chủ yếu ở các vùng nhiệt đới đặc biệt là Nam Á. Đây là loại cây sinh trưởng ở trên các vùng núi cao, nơi có nhiều mưa và ẩm ướt đặc biệt là các vùng núi phía Bắc của nước ta. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các cây cỗ Dổi ở các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh...

Gỗ Dổi
Gỗ Dổi

Thời gian gần đây cây gỗ Dổi được coi là loài cây mang lại giá trị kinh tế cao, việc khai thác quả Dổi để làm gia vị và lấy thân gỗ để sản xuất các đồ gỗ nội thất rất có giá trị nên nhiều người đã đầu tư vào việc phát triển kinh tế loài cây này. 

Cây gỗ dổi sau khi trồng từ 20-25 năm sẽ bắt đầu thu hoạch được, cây có tuổi đời càng lâu càng có giá trị. Tại Việt Nam gỗ Dổi được xếp vào nhóm III trong bảng phân loại gỗ - đây là nhóm được đánh giá cao về độ bền, độ dẻo dai và là loại gỗ có trọng lượng nhẹ.

Cây gỗ Dổi
Cây gỗ Dổi

Nhìn bề ngoài và do có trọng lượng nhẹ nên gỗ Dổi khá giống với gỗ cao su, nếu không phải là người có kinh nghiệm rất dễ bị nhầm lần giữa 2 loại gỗ này.

Đặc điểm của gỗ Dổi

  • Là loại gỗ có khả năng chịu nhiệt tốt, rất phù hợp sử dụng ở các khu vực nhiệt đới gió mùa, những nơi nóng ẩm, khí hậu có mưa nhiều. Các sản phẩm đồ gỗ làm từ gỗ Dổi đều có độ bền cao, sử dụng được trong thời gian dài.
  • Gỗ Dổi cũng là loại gỗ có độ bền màu cao. Nếu như các đồ nội thất làm từ các loại gỗ khác sẽ dần phai màu sau thời gian dài sử dụng thì gỗ Dổi vẫn giữ được màu sắc nguyên bản của nó, đây cũng là loại gỗ được đánh giá ít cong vênh, rất được những người thợ yêu thích.
  • Các đường vân trên gỗ Dổi sáng, sắc nét, có tính thẩm mỹ cao chính vì vậy các đồ nội thất nào làm từ gỗ Dổi đều mang vẻ đẹp tuyệt vời, người sử dụng qua đều hài lòng.
  • Mùi hương của gỗ Dổi khá dễ chịu, chất dầu có trong gỗ có khả năng ngăn ngừa mối mọt từ đó sản phẩm được bền hơn. Nhờ mùi hương thoang thoảng loại gỗ này giúp bạn cảm thấy thoải mái, giấc ngủ được sâu hơn.
  • Gỗ Dổi khá nhẹ tuy nhiên trong quá trình gia công và sử dụng làm các đồ nội thất thì lại cho khả năng chịu lực cao, khả năng chống thấm tốt cũng góp phần vào độ bền của loại gỗ này.
Tủ gỗ Dổi
Các sản phẩm làm từ gỗ Dổi có độ bền màu rất cao

Công dụng của gỗ Dổi

  • Do gỗ Dổi có nhiều ưu điểm nên được sử dụng khá đa dạng trong việc sản xuất ra các sản phẩm đồ gỗ khác nhau, đặc biệt là các đồ nội thất. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, giường tủ, bàn ghế... được làm từ gỗ Dổi.
Bàn ghế gỗ Dổi
Bàn ghế gỗ Dổi

  • Ngoài tác dụng làm đồ nội thất, cây gỗ Dổi cũng được sử dụng trong một số bài thuốc đông y như sử dụng quả Dổi để trị táo bón hoặc sử dụng vỏ và rễ của cây sắc với nước uống 2 lần/ngày. Với những ai hay bị ho khan có thể sử dụng quả Dổi (12-15g) sắc với nước uống dần thay trà hàng ngày.
  • Nhiều nơi còn sử dụng hạt dổi để làm nước chấm chẩm chéo, đây là một gia vị tuyệt vời dành cho món thịt bò khô được rất nhiều người yêu thích.

Nước chấm chẩm chéo từ hạt Dổi cực thơm ngon

  • Hạt Dổi cũng là loại hạt có giá trị kinh tế cao khi có thể bán cho các thương nhân chính bởi vậy nhiều nơi hiện nay trồng Dổi để lấy hạt góp phần phát triển kinh tế gia đình.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

san-nhua-gia-go-sg11
SG11
125.000 ₫
110.000 ₫
san-go-huong-sg03
SG03
1.700.000 ₫
1.500.000 ₫
san-go-soi-sg04
SG04
850.000 ₫
700.000 ₫
san-go-teak-sg01
SG01
2.550.000 ₫
2.200.000 ₫
san-go-oc-cho-sg02
SG02
3.300.000 ₫
3.000.000 ₫