You are here

Gỗ Tràm là gỗ gì? ứng dụng của gỗ Tràm?

Trong cuộc sống hàng ngày không khó để chúng ta có thể bắt gặp các sản phẩm được làm từ gỗ Tràm, từ các đồ nội thất cho tới các loại hương liệu, dược liệu. Vậy gỗ Tràm là gỗ gì? tại sao loại gỗ này lại đặc biệt đến vậy? chúng ta cùng nghiên cứu kỹ hơn về gỗ Tràm trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Gỗ Tràm là gỗ gì?

Gỗ Tràm là loại gỗ được khai thác từ cây Tràm (hay còn gọi là cây Khuynh Diệp, Chè Cay, Keo Lưỡi Liềm...). Đây là loại cây thân gỗ có đường kính khá lớn từ 50-60cm và có chiều cao từ 10-15m. Vỏ của cây gỗ Tràm khá mỏng và trong quá trình sinh trưởng thường bị bong thành nhiều lớp có màu trắng xám.

Gỗ Tràm
Gỗ Tràm

Cây Tràm vốn là tên gọi chung của một tập hợp nhiều loại cây thuộc chi Tràm (tên khoa học là Melaleuca L). Chính vì có rất nhiều loại khác nhau nên người ta cũng thường dựa theo màu sắc của hoa mà đặt cho các loại Tràm tên gọi khác nhau như tràm bông trắng, tràm bông vàng, tràm bông xanh hay tràm gió.

Không giống như một số loài cây khác, cây Tràm có nhiều giá trị kể cả các bộ phận như vỏ, hoa, lá... đều được sử dụng với các mục đích khác nhau. Với những cây Tràm thân nhỏ thường được nghiền ra để ứng dụng trong ngành công nghiệp giấy, các cây to hơn sẽ được chế tác thành các đồ nội thất dùng trong gia đình, tuy nhiên chất lượng không được cao so với các loại gỗ khác. Lá Tràm được sử dụng để làm tinh dầu rất tốt cho sức khỏe.

Cây Tràm là cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao bởi khả năng sinh trưởng nhanh, dễ trồng, dễ thích nghi với nhiều điều kiện khí hậu, đất khác nhau.

Đặc điểm của gỗ Tràm

Tại Việt Nam gỗ Tràm được phân vào nhóm IV, đây là loại gỗ có thớ mịn, bền chính vì vậy rất dễ gia công và có màu sắc tự nhiên khá đẹp và tương đối giống với gỗ thông và gỗ Keo.

Tại Việt Nam phổ biến 2 loại Tràm là Tràm Trà và Tràm gió. Trong khi Tràm gió thường được sử dụng trong việc điều trị bệnh thì Tràm trà lại được dùng để làm đẹp.

Cây gỗ Tràm sẽ được khai thác sau khỏng 13 năm bởi lúc này cây sinh trưởng cho đường kính đủ lớn để có thể tạo hình sản phẩm và có màu sắc bắt mắt (màu vàng). Đây là loại gỗ có ít khuyết điểm khi không bị mối mọt, ít sứt mẻ, có độ dày tương đối cao và khả năng chống thấm, chống nước tốt, ít cong vênh.

Đặc điểm của gỗ Tràm
Gỗ Tràm ít bị mối mọt, cong vênh

Ứng dụng của gỗ Tràm

Là loại cây có đường kính thân khá lớn nên gỗ Tràm được sử dụng phổ biến để chế tạo các đồ nội thất như bàn ghế, tủ, kệ, sàn gỗ... và phổ biến nhất là trong công nghiệp sản xuất giấy.

Do khả năng sinh trưởng nhanh nên ở nước ta nhiều vùng còn trồng cây Tràm để chống xói mòn đất.

Lá Tràm có tác dụng kháng khuẩn, giảm cảm và giảm đau nên thường được tinh triết tinh dầu để điều trị các vết thương, vết bỏng, cảm cúm hay kích thích tiêu hóa.

Tinh dầu Tràm
Tinh dầu Tràm được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y tế

Các loại gỗ Tràm

Thế giới có tới hơn 200 loại Tràm khác nhau, được trồng phổ biến phần lớn ở châu Úc. Tuy nhiên dựa vào đặc điểm mà chúng ta có thể phân gỗ Tràm thành một số loại phổ biến sau:

Gỗ Tràm bông vàng

Cây Tràm bông vàng (nhiều nơi gọi là tràm keo, keo lá tràm, keo lưỡi liềm...) là loại cây thuộc chi Keo. Cây Tràm bông vàng thường được phân bố tự nhiên ở Papua New Guinea và Indonesia. Hiện nay cây Tràm bông vàng được trồng nhiều ở khu vực nhiệt đới.

Đây là cây thân gỗ lớn và đượ coi là loại gỗ quý, khả năng sinh trưởng nhanh, dễ thích nghi và có giá trị cao. Tại Việt Nam người ta trồng nhiều Tràm bông vàng và ứng dụng cho nhiều mục đích khác nhau tuy nhiên chủ yếu vẫn là sản xuất đồ nội thất, sàn gỗ bởi chúng cho khả năng chống mối mọt và chống nước tốt.

Tràm bông vàng
Tràm bông vàng

Cây Tràm Trà

Cây Tràm Trà loại cây có hoa thuộc chi Tràm, họ Đào Kim Nương, là giống cây phổ biến ở châu Úc, Đông Nam Queensland và New South Wales, được coi là cây thân bụi hoặc thân gỗ. Hoa của cây Tràm Trà khi ra thường mọc thành cụm với lá nhỏ mọng nước, quả dạng nan nhỏ.

Cây Tràm Trà thường được sử dụng chủ yếu để chiết xuất tinh dầu để chữa cảm lạnh, ho, chữa vết thương hay đau bụng...

Một số nơi còn sử dụng cây Tràm Trà trong ngành mỹ phẩm, kem đánh răng, sữa tắm, mỹ phẩm.

Tràm Trà
Tràm Trà

Cây Tràm gió

Cây Tràm Gió là loại cây thân gỗ thuộc chi Tràm, có chiều cao lên tới 45m, ra hoa màu trắng, so với Tràm Trà thì cây Tràm gió cho lá to và dày hơn.

Cây Tràm Gió được trồng phổ biến ở khu vực Đông Nam Á, Úc, đảo Torres Strait hay New Guinea. Tại Việt Nam loài cây này được trồng thành rừng phổ biến ở Thừa Thiên Huế và một số tỉnh miền Trung.

Đây là loại cây đươc sử dụng phổ biến trong việc chữa phong thấp, vết thương, cảm cúm, mụn nhọt... Ngoài ra gỗ của cây Tràm Gió còn được ứng dụng nhiều trong sản xuất đồ nội thất gỗ, làm giấy hoặc than củi...

Tràm gió
Tràm gió

Công dụng của gỗ Tràm

Gỗ Tràm có rất nhiều công dụng khác nhau như:

Thiết kế các sản phẩm nội thất: do gỗ Tràm không bị mối mọt, ít cong vênh, gỗ có độ cứng tương đối cao nên được sử dụng nhiều làm các đồ nội thất như bàn ghế, đặc biệt là sàn gỗ làm bằng gỗ Tràm có chất lượng rất tốt.

Bàn ghế gỗ Tràm
Bàn ghế gỗ Tràm

Sản xuất giấy: các cây gỗ Tràm có tuổi đời nhỏ thường được nghiền ra thành bột để làm giấy, cho giá trị kinh tế cao.

Giấy gỗ Tràm
Gỗ Tràm được sử dụng nhiều trong ngành công nghiệp sản xuất giấy

Ứng dụng trong y tế: tinh dầu từ gỗ tràm, lá cây có tác dụng chống viêm nhiễm, trị ho, đau bụng... rất tốt và được nhiều người yêu thích sử dụng.

Sản phẩm gỗ Tràm
Gỗ Tràm được sử dụng nhiều trong lĩnh vực y tế