You are here

Gỗ ép là gì? Những ứng dụng gỗ ép trong thiết kế nội thất nhà ở, văn phòng, cửa hàng?

Bạn đã nghe rất nhiều đến các vật liệu hàng ngày bạn đang sử dụng được tạo lên từ tấm gỗ ép vậy gỗ ép là gì và thật sự gỗ ép có tác dụng như thế nào mà được sử dụng phổ biến như thế. Trong bài viết này Nội Thất Minh Hiền chia sẻ một số kiến thức xoay quanh nguồn vật kiệu gỗ này để mọi người có thể hiểu rõ hơn.

Gỗ ép là gì?

Gỗ ép là một loại vật liệu được làm từ sợi gỗ hoặc các hạt được ép lại với nhau để tạo thành một đơn vị gắn kết. Một số loại chất liên kết, chẳng hạn như keo mạnh, có thể được sử dụng để giúp các hạt dính lại với nhau, và sử dụng nhiệt thường được áp dụng trong quá trình tạo ra gỗ ép. Đây là vật liệu rẻ tiền này có nhiều công dụng, từ kéo ở dạng pallet, đến xây dựng đồ nội thất hoặc thậm chí để tạo ra các veneers hấp dẫn. Mặc dù gỗ rẻ tiền và tính linh hoạt rất cao trong quá trình sử dụng, nhưng nó không được coi là chắc chắn và bền vững, và nó có thể bị phá vỡ khá dễ dàng khi chịu tải quá mức.

Gỗ ép
Gỗ ép

Các loại gỗ ép

Ván dăm là một sản phẩm của việc ép các dăm gỗ lại với nhau, vật liệu này thường được sử dụng để làm các mảnh đồ nội thất rẻ tiền như bàn hoặc tủ quần áo. Các hạt gỗ được ép lại với nhau và một chất kết dính được sử dụng để tạo thành một cấu trúc gắn kết. Gỗ có xu hướng khá nhẹ, và nó bền ở một mức độ nào đó. Tuy nhiên, ván dăm có thể sứt mẻ khá dễ dàng, do đó, veneer gỗ thường được dán trên nó để tránh thiệt hại từ các tác động trực tiếp. Veneer có thể bắt chước các hạt và tông màu của gỗ rắn, để sản phẩm khi hoàn thiện trông đẹp mắt hơn.

Ván dăm
Ván dăm là sản phẩm của dăm gỗ và keo dính

Ván sợi là loại gỗ có mật độ gỗ trung bình (hay còn gọi là gỗ MDF) là một loại gỗ ép khác được làm riêng từ gỗ cứng và sợi gỗ mềm chứ không phải từ hỗn hợp sợi và veneer. MDF có xu hướng dày hơn nhiều so với ván dăm giúp cho nó cứng hơn nhiều. Giống như gỗ cứng và gỗ mềm, gỗ MDF có thể được cắt, dán hoặc đóng đinh, mặc dù một số móng có thể không giữ được tốt. Khi các khoảng trống MDF được cắt, bụi mịn sẽ được thải vào không khí và bụi này có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của người cắt, vì chất liên kết được sử dụng trong việc tạo ra gỗ ép này thường chứa formaldehyd, khi cắt gỗ MDF bạn nên đeo mặt nạ phòng độc.

Ván sợi
Ván sợi là loại gỗ có chứa nhiều bụi mịn

Vì gỗ ép có xu hướng rẻ tiền, các công ty sản xuất thường sử dụng gỗ như vậy để làm pallet, đó là khung gỗ được sử dụng để lưu trữ và nâng vật nặng bằng xe nâng . Pallet có nhiều kiểu dáng, hình dạng và kích cỡ khác nhau, và gỗ ép có thể được thay đổi khá dễ dàng thành hình dạng tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của nhà sản xuất. Ví dụ, các pallet có thể được thiết kế để có thể xếp chồng lên nhau khi chúng không được sử dụng, do đó cắt giảm không gian lưu trữ cần thiết. Nếu pallet bị hỏng, doanh nghiệp sẽ không mất một khoản đáng kể nào về chi phí, vì pallet không tốn kém để bắt đầu.

 

Ứng dụng của gỗ ép?

Lý do chính cho việc sử dụng gỗ ép đó là chi phí đầu tư vào các sản phẩm của nó không quá cao, các sản phẩm tạo nên từ gỗ ép dễ dàng tạo khuôn mẫu và về mặt thẩm mỹ nó tương đối là đẹp và bắt mắt.

Các ứng dụng phổ biến gỗ ép mà bạn dễ thấy nhất đó là gỗ ép công nghiệp, gỗ ép tấm, gỗ ép thanh với nhiều hình dạng khác nhau để đáp ứng các nhu cầu sử dụng đa dạng hơn.

Những ứng dụng gỗ ép trong thiết kế nội thất đó là:

go-ep-la-gi

Sử dụng tạo lên mẫu tủ gỗ ép 2 buồng phổ biến hiện nay trong các gia đình.

go-ep-la-gi-1

Mâu tủ gỗ ép 3 buồng khi sử dụng gỗ ép làm nguyên liệu chính.

go-ep-la-gi-2

Mẫu tủ gỗ ép 4 buồng thông dụng

Gỗ ép công nghiệp sử dụng tạo lên các mẫu giường ngủ khá đa dạng về kiểu cách và kích thước.

go-ep-la-gi-3

Các mẫu giường sử dụng gỗ ép đa dạng kích thước như giường gỗ ép 1.2m, 1.5m, 1.6m,1.8m, 2m ...

Ứng dụng gỗ ép làm sàn nhà trong trang trí nội thất.

go-ep-la-gi-8

Những mẫu kệ ti vi được tạo lên từ gỗ ép khá là nhiều

go-ep-la-gi-4

Kệ tivi sử dụng gỗ ép vì giá thành rẻ và dễ tạo mẫu và kiểu cách khách nhau.

Sử dụng gỗ ép tạo lên những tấm cửa nhà

go-ep-la-gi-7

Cửa nhà làm bằng gỗ ép sẽ nhẹ hơn và dễ sử dụng, cửa gỗ ép thường được sử dụng trong các nhà chung cư, còn các biệt thự hay nhà ở thì mọi người vẫn ưa thích sử dụng gỗ thịt hơn mặc dù có tốn thêm một chút chi phí nhưng độ bền sẽ cao hơn.

Gỗ ép ứng dụng trong nội thất văn phòng.

Ngoài ứng dụng tạo lên các sản phẩm trong nội thất gia đình , gỗ ép được làm nguyên liệu cho bàn ghế văn phòng làm việc hiện nay.

go-ep-la-gi-5

Mẫu bàn học tập hay làm việc bằng gỗ ép

go-ep-la-gi-6

Mặt bàn làm việc làm bằng gỗ ép, tạo độ bóng đẹp

Trên đây là 1 số những ứng dụng của gỗ ép trong cuộc sống hiện nay mà bạn có thể thấy rõ nhất, còn rất nhiều sản phẩm được tạo lên từ gỗ ép chúng tôi chia sẻ các bạn trong phần tiếp theo.

Một số lưu ý khi sử dụng gỗ ép.

Gỗ ép có chịu được nước không? 

Những sản phẩm gỗ ép chất lượng thấp chắc chắn bạn nền phòng tránh nó với nước vì rất dễ bị xuống cấp khi gặp nước. Tuy nhiên hiện nay có 1 số dòng sản phẩm gỗ ép chất lượng cao có khả năng chịu nước tốt, tuy nhiên giá thành sẽ rất đắt, nên trước khi sử dụng loại nào các bạn lên tham khảo.

Hạn chế di chuyển các đồ bằng gỗ ép vì các lỗ khoan hay các chốt rất dễ bị hỏng và bong ra, khi bạn gia cố lại sẽ khó khăn như ban đầu có khi đễ hỏng hóc.

Gỗ ép giá rẻ như thế nào?

Không hẳn gỗ ép như bạn nghĩ nó rất rẻ, cái gia bạn bỏ ra cho sản phẩm làm từ gỗ ép đắt hay rẻ tùy thuộc và nó là sản phẩm gì? bạn dùng nó mục đích gì ? vị trí nào và thời gian bao lâu để tính toàn lựa chọn chất liệu tốt nhất mà thôi.