You are here

Gỗ óc chó là gì? ứng dụng của gỗ óc chó trong sản xuất nội thất?

Hiện nay xu thế sử dụng các đồ nội thất bằng gỗ óc chó đang trở lên phổ biến bởi đây là loại gỗ có vân rất đẹp tựa như bức tranh thủy mặc, các sản phẩm làm từ gỗ óc chó thường có độ bền cao, vẻ đẹp sang trọng. Vậy gỗ óc chó là gì? đặc điểm và tính chất của nó như thế nào và tại sao gỗ óc chó lại được nhiều người yêu thích đến vậy? bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta làm rõ hơn về vấn đề này nhé!

Gỗ óc chó là gì?

Gỗ óc chó (tên tiếng Anh là gỗ Walnut), là loại gỗ được khai thác từ cây óc chó. Trong bản phân nhóm gỗ tại Việt Nam không có gỗ óc chó bởi đây là loại gỗ được nhập khẩu. Gỗ óc chó có dát màu kem trong khi đó tâm gỗ màu sắc dao động từ nâu nhạt cho tới màu socola. Do những vân của gỗ óc chó có cấu trúc dạng sóng hoặc xoáy tạo thành những vân mây kết hợp với màu sắc tối giúp cho đây là loại gỗ có vân tuyệt đẹp mà không loại gỗ nào có được.

Gỗ óc chó
Gỗ óc chó

Gỗ óc chó là gỗ xẻ từ những cây thuộc chi Juglans. Gỗ này đã được phổ biến trong việc tạo ra đồ nội thất cho chắc chắn, màu sắc và tính năng của nó để  tạo hình thành các sản phảm yêu cầu đường cong phức tạp.

Trong Thế chiến I, gỗ óc chó cũng là vật liệu tuyệt vời để sử dụng trong việc xây dựng các kho chứa súng, chứa đồ. Ngày nay, đồ nội thất và một số vũ khí sử dụng gỗ óc chó là những mảng rất có giá trị được các nhà cung cấp sản phẩm quan tâm tới. Điều làm cho gỗ óc chó trở nên phổ biến với cả hai ngành công nghiệp này là khả năng tạo ra độ bóng cao trên gỗ sau khi nó được định hình thành các thiết kế góc cạnh phức tạp.

Cây óc chó được trồng phổ biến tại miền Đông nước Mỹ và một số nước khác và du nhập vào nước ta qua con đường nhập khẩu. Khi lựa chọn gỗ óc chó nếu muốn có gỗ chất lượng tốt bạn nên lựa chọn các sản phẩm được nhập khẩu trực tiếp từ Mỹ bởi theo kinh nghiệm chất lượng gỗ óc chó ở đây là tốt nhất.

Cây óc chó
Cây óc chó được trồng phổ biến ở Mỹ và một số nước Ba Tư cũ

Màu sắc của gỗ óc chó

Hầu hết tại Việt Nam chúng ta đã quen với các sản phẩm làm từ gỗ óc chó và cho rằng màu sắc tự nhiên của loại gỗ này là màu socola hoặc màu cafe đậm. Tuy nhiên gỗ óc chó trong tự nhiên trên bề mặt gỗ thường có nhiều màu sẫm và nhạt xem kẽ với nhau, trong đó đoạn sẫm màu nhất sẽ nằm ở phía tâm gỗ và chúng có màu nâu hoặc màu tía,  màu xám túy thuộc vào độ tuổi cũng như khu vực phân bố của cây. Việc các sản phẩm có màu socola hoặc cafe đậm là do quá trình xử lý giúp cho các sản phẩm làm từ gỗ óc chó có màu sắc đồng đều và trông bắt mắt hơn.

Khác với gỗ xoan đào hay gỗ sồi - vốn là các loại gỗ có màu sẫm hơn khi thân cây già thì gỗ óc chó lại sáng hơn theo thời gian tuy nhiên quá trình lão hóa của gỗ óc chó không thay đổi lớn như ở các loại gỗ khác, việc gỗ óc chó có màu tươi sáng hơn mà chúng ta thấy ở các sản phẩm nội thất chẳng qua là do kỹ thuật sơn gỗ của người thợ khi chế tác thành phẩm.

Gỗ óc chó có vân dạng sọc và không đồng nhất, không theo một hình dạng nhất định, chúng có thể là hình sóng hoặc cuộn tròn chính hoặc là hình elp dạng vân núi kéo dài điều này đã tạo ra sự đa dạng của các sản phẩm là từ loại gỗ này. Một số cây gỗ óc chó còn có các vân dạng sóng mềm mại, uyển chuyển tựa như bức tranh sơn thủy hữu tình, ngắm các sản phẩm làm từ gỗ óc chó chúng ta như lạc vào một vùng thiên nhiên kỳ ảo có vẻ đẹp cuốn hút.

Vân gỗ óc chó
Gỗ óc chó có đường vân rất đẹp

Ưu điểm của gỗ óc chó

  • Độ bền cao, ít bị biến dạng
  • Vân đẹp, trông giống như một bức tranh sơn thủy
  • Giá cả hợp lý
  • Có thể ứng dụng làm nhiều sản phẩm nội thất khác nhau như giường ngủ, bàn ghế, sàn gỗ...
Nội thất gỗ óc chó
Gỗ óc chó được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất đồ nội thất

Bạn có thể tham khảo thêm về các mẫu giường ngủ gỗ óc chó

Đặc điểm của gỗ óc chó

Gỗ óc chó khác với các loại gỗ khác là dát gỗ có màu hơi giống màu kem còn màu của lõi gỗ khá đa dạng, phổ biến từ màu nâu nhạt cho tới màu nâu đậm, màu socola, một số loại gỗ óc chó còn có màu ánh tím đỏ với các sọc đậm rất đẹp mắt.

Vân gỗ óc chó uốn lượn mềm mại rất đẹp mắt và thường có hình dạng sóng hoặc cuộn xoáy mang tới nét đẹp mà không loại gỗ nào có được, chính điều này làm cho sản phẩm được làm từ gỗ óc chó trở lên sang trọng và được nhiều người yêu thích.

go-oc-cho-1
Vân gỗ óc chó rất mềm mại và đẹp

Ứng dụng của gỗ óc chó trong thiết kế nội thất

Gỗ óc chó được sử dụng phổ biến trong việc chế tạo ra các đồ nội thất cụ thể như:

1. Bàn ăn gỗ óc chó

ban-an-go-oc-cho

ban-an-go-oc-cho-1

ban-an-go-oc-cho-2

Các mẫu bàn ăn làm từ gỗ óc chó có độ bóng đẹp cao hơn hẳn những mẫu làm từ nguyên liệu khác, kèm theo sự chắc chắn trong kết cấu của gỗ , nội thất căn phòng sẽ được nâng tầm đẳng cấp mới.

2. Ứng dụng làm sofa óc chó trong thiết kế nội thất

sofa-oc-cho

sofa-oc-cho-1

3. Giường ngủ gỗ óc chó

giuong-ngu-go-oc-cho

giuong-ngu-go-oc-cho-1

giuong-ngu-go-oc-cho-2

4. Cửa gỗ óc chó

cua-nha-go-oc-cho

cua-nha-go-oc-cho-1

cua-nha-go-oc-cho-2

Với những đường vân đẹp bóng và độ chắc chắn cao thích hợp với nhiều kiể khí hậu nên gỗ óc chó được sử dụng rất nhiều trong thiết kế các mẫu cửa ra vào nhà ở, văn phòng.

Trên đây là những sản phẩm được tạo ra từ gỗ óc chó, ngoài ra còn nhiều phụ kiện nội thất khác cũng sử dụng gỗ óc chó phổ biến, tuy nhiên do dòng gỗ óc chó khá là đắt nên bạn hãy cân nhắc để tập trung vào những sản phẩm cần thiết nhất , đẹp, bền và sang trọn cho ngôi nhà của bạn.