You are here

Veneer là gì? ứng dụng của veneer trong sản xuất nội thất?

Nhắc tới Veneer chúng ta sẽ hình dung ngay tới loại vật liệu được sử dụng trong ngành sản xuất đồ nội thất. Tuy nhiên Veneer là gì và các ứng dụng cụ thể của Veneer thì không phải ai cũng biết.

Veneer là gì? Gỗ Veneer là gì?

Veneer là một loại gỗ tự nhiên mỏng dạng tấm, có chiều dày từ 0.3-0.6mm. được sử dụng để phủ lên bề mặt vật liệu khác nhằm mục đích tạo ra các sản phẩm nội thất có đường vân gỗ y như thật.

Gỗ Veneer
Gỗ Veneer

Quá trình tạo ra các tấm Veneer?

Ngày nay, nhu cầu xử dụng các sản phẩm nội thất, nhất là các sản phẩm nội thất được làm từ gỗ không ngừng tăng lên. Tuy nhiên các sản phẩm đồ gỗ nội thất nguyên bản thường có giá thành cao và không phải ai cũng có khả năng tài chính để sở hữu, chính vì thế Veneer ra đời. Các sản phẩm từ Veneer mang tới cho người sử dụng vẻ đẹp tương tự như các sản làm từ gỗ thịt tuy nhiên với giá thành rẻ hơn rất nhiều lần.

Các cây gỗ sau khi được khai thác sẽ trải qua quá trình cắt (hay còn gọi là bóc ly tâm) thành các lát mỏng, chiều rộng và chiều dày tùy thuộc vào nhu cầu người sử dụng tuy nhiên dao động trong khoảng 180mm cho tới 240mm. Tiếp theo các tấm gỗ này cần trải qua công đoạn phơi và xấy để có thể trở thành các tấm Veneer thành phẩm.

Ưu điểm của Veneer

- Giá thành các sản phẩm làm từ Veneer rẻ hơn gỗ tự nhiên rất nhiều.

- Nhờ được tạo ra từ gỗ tự nhiên nên các tấm Veneer vẫn giữ nguyên được đường vân từ gỗ tự nhiên, nhờ đó các sản phẩm từ Veneer mang đầy đủ vẻ đẹp của gỗ tự nhiên và có độ bền cao.

- Trải qua quá trình phơ và sấy nên gỗ làm từ Veneer có khả năng chống cong vênh và mối mọt hiệu quả.

- Một số sản phẩm đòi hỏi tạo đường cong tự nhiên, khó có thể tìm thấy ở gỗ tự nhiên thì các sản phẩm từ Veneer có thể thực hiện một cách dễ dàng.

- Vì được làm hoàn toàn từ nguyên liệu gỗ tự nhiên nên các sản phẩm từ Veneer thân thiện với môi trường và người sử dụng.

Nhược điểm của Veneer

- Do được làm từ các tấm gỗ mỏng, sử dụng keo để dán lên bề mặt đồ nội thất nên các sản phẩm của Veneer kỵ nước, bạn không nên để ở khu vực nóng ẩm hay sử dụng khăn ướt để lau lên bề mặt sản phẩm làm bằng Veneer bởi sẽ dễ gây ra hiện tượng bong lớp keo dính.

Ứng dụng của Veneer

Veneer có nhiều ứng dụng khác nhau trong đời sống, nhưng chủ yếu vào việc sản xuất các đồ nội thất như tủ bếp, giường ngủ, bàn ghế...

Tủ bếp làm bằng gỗ veneer
Tủ bếp làm bằng gỗ veneer

Kết luận

Ngày nay do nhu cầu đồ gỗ của con người ngày càng cao, quá trình khai thác tài nguyên gỗ bừa bãi dấn tới các nguồn gỗ tự nhiên đang ngày càng cạn kiệt, Veneer chính là giải pháp thay thế hoàn hảo, mang tới cho người sử dụng sản phẩm đồ gỗ nội thất với giá thành rẻ, bền, đẹp và sang trọng không thua kém gì các chất liệu khác.