You are here

Handmade là gì? tại sao nên dùng đồ handmade?

Handmade - một thuật ngữ không còn quá xa lạ đặc biệt là với giới trẻ hiện nay. Các đồ handmade rất đa dạng từ những món đồ nhỏ như tấm thiệp, chiếc ví, con thú bông tới những món đồ đắt tiền hơn như các món đồ nội thất, nước hoa, mỹ phẩm hay trang sức, mỗi món đồ đều thể hiện sự độc đáo riêng của người làm ra nó. Vậy handmade là gì và tại sao các đồ handmade lại có thể làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay?

Handmade là gì?

Handmade là các sản phẩm được làm thủ công bằng tay, trải qua nhiều công đoạn tỉ mỉ, khéo léo của người làm kết hợp với nhiều vật liệu khác nhau để có được sản phẩm ưng ý. Khác với các sản phẩm sản xuất theo dạng công nghiệp, mỗi đồ handmade lại có sự khác biệt nhất định không sản phẩm nào giống sản phẩm nào và đều có vẻ đẹp rất riêng của nó.

Đồ handmade
Đồ handmade

Ngày nay đồ handmade còn phổ biến tới nỗi nhiều bạn trẻ tự tay làm ra các đồ handmade rồi sau đó bán lại cho người yêu thích thông qua bạn bè, mạng xã hội và kiếm được số tiền không nhỏ.

Chất lượng của đồ handmade phụ thuộc vào trình độ kỹ thuật của người thợ, sự tỉ mỉ trong từng chi tiết, chất lượng của nguyên vật liệu để làm sản phẩm đó.

Tại sao nên sử dụng đồ handmade

Đồ độc: hiển nhiên khi tự tay làm đồ handmade bạn sẽ có món đồ độc nhất mà không ai có, một sự "sành điệu" không hề nhẹ nhé.

Tiết kiệm chi phí: hiển nhiên, việc sử dụng đồ handmade sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều so với mua đồ vật đó ngoài cửa hàng, chính vì thế các bạn trẻ, nhất là các bạn gái tuổi teen rất thích làm các đồ handmade dành riêng cho mình.

Tăng sự khéo tay: làm đồ handmade sẽ giúp tăng sự khéo léo của đôi bàn tay, giúp ích khá nhiều trong các công việc cần sự khéo léo sau này.

Các vật liệu làm đồ handmade phổ biến

Chất liệu làm đồ handmade rất đa dạng và phong phú, bạn có thể kiếm được từ các vật dụng cơ bản hàng ngày. Các vật liệu thường được sử dụng có thể kể đến như giấy, bìa carton, sợi, gỗ.... hoặc các vật liệu được sử dụng riêng để làm đồ handmade như hạt cườm, hạt vòng... Tùy thuộc vào sản phẩm định làm mà bạn nên chọn chất liệu handmade phù hợp, thậm chí có thể biến tấu, cải tiến để tạo sự khác biệt và mang điểm nhấn riêng. Một số chất liệu làm đồ handmade phổ biến có thể kể đến như:

1. Giấy màu

Giấy màu là vật liệu phổ biến nhất để làm đồ handmade bởi sự đơn giản và thông dụng của nó. Bạn có thể áp dụng nghệ thuật gấp giấy origami vào để tạo ra các sản phẩm trang trí bằng giấy cho đồ handmade của mình.

Giấy màu
Giấy màu rất được ưa chuộng làm đồ handmade

2. Vải

Vải cũng là nguyên liệu được nhiều người ưa thích để tạo ra các đồ handmade, bạn có thể tận dụng vải từ các bộ quần áo cũ bỏ đi không dùng nữa, kết hợp với các chất liệu khác để có được một món đồ ưng ý.

Vải handmade
Bạn có thể tận dụng vải cũ để làm đồ handmade

3. Sợi dây, dây len

Việc sử dụng các sợi dây len đan và móc với nhau một cách khéo léo sẽ cho ra đời các sản phẩm handmade độc nhất vô nhị đấy. Để tăng thêm tính thẩm mỹ cho đồ handmade của mình bạn nên sử dụng các sợi dây với nhiều màu sắc khác nhau nhé.

Sợi len handmade
Sợi len làm đồ handmade

4. Gỗ

Gỗ cũng là một trong các vật liệu được ưa thích để làm đồ handmade bởi vẻ đẹp mộc mạc của nó. Với một tấm gỗ nhỏ bạn có thể dễ dàng tạo ra món đồ handmade rất đẹp rồi đấy.

Đồ handmade làm từ gỗ
Đồ handmade làm từ gỗ

5. Hạt cườm, cúc áo, vỏ ốc

Việc sử dụng hạt cườm, cúc áo hay vỏ ốc để tạo sự khác biệt cho đồ handmade không phải là ý tưởng tối, chúng có rất nhiều công dụng khác nhau và có thể áp dụng trên nhiều sản phẩm rất đa dạng.

Hạt handmade
Hạt làm đồ handmade

6. Vật liệu tái chế

Các vật liệu bỏ đi tưởng chừng... vô dụng như chai lọ, bóng đèn, cốc nhựa... lại chính là các vật liệu tuyệt vời để bạn có thể tận dụng làm đồ handmade vừa đẹp, vừa thân thiện với môi trường. Trong những năm gần đây trào lưu sử dụng các vật liệu tái chế để làm đẹp rất phát triển, thúc đẩy sự sáng tạo của những người chuyên làm đồ handmade lên một tầm cao mới..

Đồ handmade tái chế
Đồ handmade tái chế