You are here

Gỗ tếch là gỗ gì, ứng dụng của gỗ tếch trong đời sống hiện nay?

Từ lâu gỗ tếch được rất nhiều người sử dụng làm đồ nội thất bởi sự sang trọng, vân gỗ đẹp mắt và màu sắc giúp mang lại sự ấm cúng cho ngôi nhà. Các sản phẩm làm từ gỗ tếch luôn được khách hàng yêu thích sử dụng và đây cũng là lựa chọn hàng đầu của nhà sản xuất đồ gỗ nội thất. Vậy gỗ tếch là loại gỗ gì? ưu điểm của nó ra sao? chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Gỗ tếch là gỗ gì?

Gỗ tếch (hay còn gọi là gỗ Teak, gỗ báng súng, gỗ sồi Ấn Độ) là loại gỗ được lấy từ cây Teak có tên khoa học là Tectona Grandis. Đây là loại gỗ được sử dụng phổ biến để sản xuất các đồ nội thất như giường ngủ, tủ, bàn ghế...

Gỗ Tếch
Gỗ Tếch

Đặc điểm của cây gỗ Teak

Cây gỗ Teak là cây thân gỗ, có chiều cao khi trưởng thành trung bình từ 30-40m và đường kính thân khoảng 60-80cm. Cây gỗ Teak được trồng phổ biến tại Myanmar, Thái Lan và Ấn Độ. Tại Việt Nam cây gỗ Teak cũng mới được du nhập và được trồng khá phổ biến.

Cây gỗ Teak là loài cây có tốc độ sinh trưởng rất nhanh, sau 3 năm trồng cây có thể đạt được chiều cao lên tới 13m và đường kính khoảng 10cm. Nếu cây trồng đạt đủ 20 năm có thể cao tới 21m và đường kính lên tới 23cm, đây được coi là độ tuổi sinh trưởng chính của cây. Từ 20 năm trở lên tốc độ sinh trưởng của cây Teak sẽ chậm lại và cây có tuổi thọ khoảng 80 năm.

Do cây có tốc độ sinh trưởng nhanh nên gỗ Teak được xếp vào thực vật nhóm 3 (vốn là nhóm gỗ nhẹ với tỷ trọng chỉ đạt 0.5-0.65). Tuy nhiên gỗ Teak được đánh giá là cây gỗ có sức bền cao và độ dẻo dai lớn, chịu lực rất tốt chính vì thế gỗ Teak được sử dụng rất phổ biến trong ngành công nghiệp chế biến đồ gỗ tại Việt Nam. Bạn có thể bắt gặp rất nhiều đồ nội thất xuất khẩu được làm từ gỗ Teak.

Cây Tếch là loài thực vật ưa ánh sáng, khả năng chịu lạnh kém, có khả năng sinh trưởng thích hợp trong điều kiện nhiệt đới gió mùa. Đây cũng là loài cây hiếm khi bị sâu bệnh đồng thời có khả năng chịu được cháy rừng.

Cây gỗ Tếch
Cây gỗ Tếch chịu lạnh kém, ưa ánh sáng

Đặc điểm của gỗ Tếch

Vỏ của cây gỗ Tếch có màu xám vàng nứt theo chiều dọc của thân cây tạo thành những vảy vỏ nhỏ, dài và hẹp. Trong vỏ cây gỗ Tếch có xơ, lõi gỗ có màu vàng hoặc hơi nâu. 

Thân cây gỗ Tếch
Vỏ gỗ tếch có màu vàng, lõi màu vàng hơi nâu

Vân của gỗ Tếch có kết cấu tốt, khá đẹp với các thớ gỗ to nhưng không mịn, đồng thời đây cũng là loại gỗ được đánh giá là ít bị cong vênh, nứt nẻ trong quá trình gia công thành phẩm.

Do lõi của gỗ Tếch có chứa tinh dầu nên ít bị mối mọt tấn công, các đồ nội thất làm từ gỗ Tếch từ đó cũng bền và có chất lượng cao hơn các loại gỗ thông thường khác.

Gỗ Tếch rất dẻo dai, dễ dàng uốn cong và có khả năng chịu lực tốt nên được sử dụng phổ biến trong việc sản xuất đồ gỗ nội thất, bề mặt cũng dễ vệ sinh.

Cây Tếch là giống cây chịu được thời tiết khắc nghiệt và biến động vậy nên các sản phẩm là từ gỗ Tếch cũng rất bền, có thể chịu đựng được điều kiện môi trường thay đổi thường xuyên.

Đặc điểm của gỗ tếch
Gỗ Tếch ít bị cong vênh, mối mọt

Ưu điểm của gỗ Tếch

Độ bền cao: đây là loại gỗ có độ bền cao, tuổi thọ lâu dài. Khả năng thích nghi môi trường sống của cây gỗ trước các điều kiện khí hậu khắc nghiệt biến động của thời tiết giúp cho đây là sản phẩm hoàn hảo để làm đồ nội thất với tuổi thọ cao.

Chống mối mọt, côn trùng: bên trong thân gỗ chứa nhiều tinh dầu tự nhiên, đây là yếu tố giúp cho các loài côn trùng thường có xu hướng tránh xa loại gỗ này từ đó gỗ được lâu bền hơn.

Dễ dàng vệ sinh: gỗ Tếch rất dễ vệ sinh, bạn có thể sử dụng một số chất tẩy rửa thông thường như giấm, rượu hoặc xà phòng để lau các vết bẩn bám trên bề mặt gỗ mà không lo ảnh hưởng tới chất lượng cũng như độ bền của gỗ.

Dẻo dai: gỗ Tếch khá dẻo, không bị co ngót chính vì vậy các đồ nội thất được làm ra từ gỗ Tếch ít bị giãn nở bởi yếu tố thời tiết, khả năng chịu lực của gỗ Tếch cũng rất tốt.

Bổ xung thêm cho bạn có rất nhiều loại gỗ tự nhiên hiện nay sau khi sử dụng được một thời gian thường gặp tình trạng co ngót, cong vênh hoặc nứt, thậm chí bị mọt, nấm mốc. Tuy nhiên khi sử dụng các sản phẩm từ gỗ Tếch bạn hoàn toàn không gặp tình trạng này.

Vân đẹp: đây là loại gỗ được đánh giá có tuổi thọ cao, vân đẹp. Đặc điểm của các sản phẩm từ gỗ Tếch đó là bạn càng sử dụng lâu thì vân gỗ càng sáng bóng, càng trở lên đẹp hơn. Chính vì đặc điểm đó mà gỗ Tếch còn được sử dụng làm sàn gỗ ngoài trời bởi tinh dầu bên trong gỗ Tếch chính là chất ngăn thấm nước hiệu quả,

Sàn nhà gỗ Tếch
Vân gỗ Tếch rất đẹp và có độ bền cao

Nhược điểm của gỗ Tếch

Tuy có nhiều ưu điểm nhưng gỗ Tếch vẫn có một số nhược điểm cụ thể như:

Giá thành cao: tại thị trượng Việt Nam hiện nay gỗ Tếch có giá thành cao hơn so với các loại gỗ thông thường khác từ đó các đồ nội thất làm từ loại gỗ này cũng có giá cao hơn, người tiêu dùng khó tiếp cận sản phẩm hơn.

Dễ bị trầy xước: do cấu tạo của thớ gỗ nên gỗ Tếch dễ bị trầy xước hơn so với các loại gỗ tự nhiên khác.

Bàn ghế gỗ Tếch
Bàn ghế gỗ Tếch có giá thành cao hơn các loại gỗ khác

Ứng dụng của gỗ Tếch

Do có nhiều ưu điểm, vân gỗ đẹp và sang trọng nên gỗ Tếch được ứng dụng rất nhiều trong ngành sản xuất và chế biến gỗ cụ thể như:

Chế tạo báng súng: với độ bền cao lại nhẹ nên gỗ Tếch rất thích hợp để chế tạo sản xuất báng súng. Cũng do đặc điểm chịu đựng được thời tiết khắc nghiệt tốt, ít bị cong vênh nên báng súng làm bằng gỗ Tếch rất bền bỉ và không bị hỏng sau thời gian dài sử dụng.

Đóng tàu thuyền: nhờ tính chất nhẹ, lại chịu được nước rất tốt nên gỗ Tếch được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đóng tàu thuyền.

Thuyền gỗ Tếch
Do có độ dẻo cao, khả năng chống nước tốt nên gỗ Tếch được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực đóng tàu.

Làm đồ nội thất: màu sắc gỗ mang vẻ đẹp sang trọng, đẹp mắt với các đường vân ấn tượng nên đây là loại gỗ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực sản xuất đồ nội thất. Các đồ nội thất từ gỗ Tếch thậm chí không cần sơn chỉ cần phủ bóng bên ngoài vẫn đảm bảo được chất lượng.

Làm sàn gỗ: do là loại gỗ chịu được nước và môi trường khắc nghiệt nên gỗ Tếch được sử dụng khá phổ biến để làm sàn gỗ, bạn có thể sử dụng sàn gỗ làm từ gỗ Tếch cho không gian trong nhà và ngoài trời.

Sàn gỗ ngoài trời gỗ Tếch
Gỗ Tếch được sử dụng phổ biến để làm sàn gỗ ngoài trời