You are here

Vải voan là vải gì? Những tính chất đặc biệt vải voan có thể bạn chưa biết?

Vải voan được nhắc đến rất nhiều khi bạn sử dụng hay mua một sản phẩm nào đó trong sinh hoạt hằng ngày như sản phẩm này có chất liệu từ vải voan, vải voan dùng thì tốt rồi, có sản phẩm nào ở đây làm bằng vải voan không?.... Vậy bạn biết vải voan là như thế nào không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một cách chi tiết nhé.

Vải voan là gì?

Vải voan (hay còn gọi là vải voan chiffon) là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ nhiều loại vải khác nhau mà tất cả đều có chung phẩm chất. Loại vải này là trong suốt ,mang ý nghĩa là nó nhẹ và bán trong suốt với một kiểu dệt đơn giản.

Vải voan
Vải voan

Vải voan đồng nghĩa với sự thanh lịch trong thế giới thời trang. Loại vải này thường được sử dụng trong các sản phẩm may mặc sang trọng như trang phục dạ hội hoặc đồ lót để thêm phần đẳng cấp vì nó rất phù hợp. Vải voan có kết cấu nhẹ và dệt nửa lưới, đó là những gì mang lại cho vải vẻ ngoài trong suốt sang trọng, cũng như làm cho nó hơi thô khi chạm vào.

Loại vải này ban đầu được làm từ lụa, và nó vừa đắt tiền, vừa có nhu cầu cao đối với phụ nữ thuộc tầng lớp thượng lưu ở châu Âu và Hoa Kỳ khi nó được đánh dấu vào giữa thế kỷ 19.

Vải voan được làm từ gì?
Vải voan có thể được làm từ sợi tổng hợp như nylon hoặc polyester, và thường được tạo ra bằng cách sử dụng polyester do chi phí thấp và độ bền - cũng như chống vết bẩn. Vải voan cũng có thể được làm bằng các sợi tự nhiên như cotton hoặc lụa, với voan lụa được coi là một lựa chọn cao cấp vì có độ bóng và mịn, và độ bền của nó mặc dù rất nhẹ. Cùng với cotton và nylon, voan lụa có thể được nhuộm gần như bất kỳ màu nào. Tuy nhiên, các vật liệu tổng hợp thường có xu hướng dùng thuốc nhuộm dễ dàng hơn, ngoài polyester. Polyester được sản xuất bằng cách sử dụng nhiệt độ cao và thuốc nhuộm trong các giai đoạn gia nhiệt ban đầu.

Cấu tạo vải voan
Vải voan chủ yếu được làm từ sợi tổng hợp

Lịch sử phát triển của vải voan?

Vải voan được sản xuất lần đầu tiên ở Pháp, nhưng việc sản xuất chất này được mở rộng trên toàn thế giới khi thời đại công nghiệp phát triển. Trong vài thập kỷ đầu của thập niên 1900, voan lụa đã được sản xuất tương đối rộng rãi ở Hoa Kỳ và các nhà sản xuất loại vải này ở Mỹ đã bắt đầu quan tâm đến việc thay thế lụa bằng một chất liệu khác để sản xuất voan.

Chất liệu voan không tơ đầu tiên có sẵn cho người tiêu dùng sử dụng vào năm 1938. Nó được làm từ nylon, vào thời điểm đó, được coi là một loại vải kỳ diệu sẽ nhanh chóng thay thế thực tế mọi loại vải dệt hữu cơ. Tuy nhiên, các vấn đề nghiêm trọng với nylon như vải voan đã nhanh chóng trở nên rõ ràng và trong một thời gian, hầu hết các loại voan, một lần nữa, được làm từ lụa.

Tuy nhiên, vào năm 1958, một phiên bản polyester của voan đã được phát triển và hầu hết các loại voan hiện nay được làm từ vật liệu tổng hợp hoàn toàn này. Là một loại vải voan, lụa nhân đôi bằng nhiều cách, nhưng dĩ nhiên, nó không mềm hay "mượt" như loại vải hữu cơ này.

Trong khi phần lớn voan ngày nay vẫn được làm từ polyester, các nhà sản xuất chất liệu tuyệt đối và quyến rũ này cũng đã thử sử dụng rayon để làm voan. Trong một số trường hợp, bông cũng có thể được sử dụng, nhưng chất dễ uống và tương đối tinh tế này không phù hợp với voan như nhiều vật liệu tổng hợp hoặc bán tổng hợp khác. Ở một mức độ nào đó, voan vẫn được làm từ lụa, nhưng voan lụa hiện được xem là một loại vải dệt xa xỉ, và nó chỉ có sẵn ở dạng quần áo voan tương đối đắt tiền.

Thay vì đặc biệt để được làm từ một chất liệu nhất định, voan nổi bật nhờ phương pháp độc đáo được sử dụng để sản xuất nó. Phương pháp dệt được sử dụng để sản xuất voan được gọi là xoắn S-và Z xen kẽ, và tên này bắt nguồn từ các hình dạng sợi mà nó sử dụng để tạo ra loại vải này: Sợi được tạo thành hình chữ S được dệt thành sợi với Hình chữ Z, tạo ra một loại vải hơi nhăn, tạo điều kiện cho độ đàn hồi cao hơn và tạo ra một kết cấu nhiều hơn. Phương pháp dệt này cũng mang lại cho voan một cảm giác tương đối thô.

Vải voan lụa ban đầu được mặc như một dấu hiệu của tình trạng, nhưng bây giờ vải này có thể được làm bằng vải dệt tương đối rẻ, nó không còn cung cấp lợi ích này. Thay vào đó, nó là một chất liệu tương đối phổ biến được sử dụng trong mọi thứ, từ nơ và ruy băng cho đến váy cưới. Mọi người từ khắp nơi trên thế giới đều mặc voan, và nó tiếp tục được hưởng sự phổ biến lâu dài.

Điều quan trọng là chỉ ra rằng vải voan tồn tại tách biệt với diaspora lụa có nguồn gốc từ Pháp. Ví dụ, một số nhóm bản địa nhất định ở Ethiopia và Eritrea đã sản xuất các sản phẩm may mặc giống như voan làm từ lụa trong hàng trăm năm. Những trang phục này thường có dạng áo dài đến mắt cá chân, và chúng thường có màu sắc rực rỡ.

Ngoài ra, voan đã được sản xuất ở Ấn Độ trong nhiều thế kỷ, và nó thường được sử dụng trong sari, là sản phẩm may mặc truyền thống của Ấn Độ dành cho phụ nữ. Giống như ở Pháp và các quốc gia phương Tây khác, voan lụa đã từng được sử dụng như một biểu tượng địa vị ở Ấn Độ, và nó đã trở thành xu hướng chủ đạo hơn.

vai-voan-la-gi-2

Vải voan được làm như thế nào?

Vải voan được sản xuất với các phương pháp khác nhau tùy thuộc vào loại vật liệu được sử dụng để dệt loại dệt độc đáo này. Việc sản xuất tơ chẳng hạn, liên quan đến việc nhân giống tằm, làm mềm kén và quay sợi. Mặt khác, sản xuất polyester không có thành phần hữu cơ và loại vải này được làm hoàn toàn từ các hóa chất tổng hợp được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

Bất kể chất liệu cơ bản nào được sử dụng để làm vải voan, một khi sợi dệt này đã được sản xuất, việc dệt vải voan theo một mẫu thống nhất. Sợi được sử dụng để sản xuất loại dệt này được sắp xếp theo các đường cong hình chữ S và hình chữ Z đối lập, và sau đó nó được dệt với nhau bằng máy dệt hoặc máy dệt công nghiệp.

Và bạn thấy rằng là vải voan rất tinh tế, vải dệt này thường được dệt bằng tay. Bất kể nó được làm từ chất liệu gì, việc sản xuất vải voan thường là một công việc chậm chạp và tốn nhiều công sức; trong khi các máy tự động có thể được sử dụng để tạo ra loại vải này, các máy này cũng phải làm việc ở tốc độ tương đối chậm để tránh gây ra bất kỳ thiệt hại nào cho hàng dệt thành phẩm.

Vì nó có kết cấu trơn như vậy, các thợ may có thể đặt các tờ giấy ở hai bên của voan trong quá trình may để đảm bảo rằng nó vẫn giữ nguyên vị trí. Sau khi may vải voan được may hoàn toàn, giấy được xé cẩn thận.

vai-voan-la-gi-3

Vải voan được sản xuất từ đâu?

Vì rất nhiều loại vải voan khác nhau được làm từ nhiều chất liệu khác nhau, thật khó để chọn một người chiến thắng rõ ràng trên thị trường toàn cầu cho sản phẩm này. Như với hầu hết các hàng dệt may, Trung Quốc là nước xuất khẩu lớn nhất các sản phẩm vải voan thành phẩm, nhưng trong nhiều trường hợp, lụa thô hoặc bông được sử dụng để sản xuất các sản phẩm may mặc này có thể được sản xuất ở các nước khác trước khi gửi đến các công ty Trung Quốc để hoàn thiện.

vai-voan-la-gi-4

Tuy nhiên, nếu vải voan được làm từ vật liệu tổng hợp, rất có thể nó được sản xuất tại Trung Quốc. Quốc gia châu Á này, ví dụ, là nhà sản xuất polyester lớn nhất thế giới, và các công ty ở đất nước này cũng sản xuất số lượng lớn hoặc rayon và nylon.

vai-voan-la-gi-5

Vải voan có giá bao nhiêu?

Vải voan lấy giá khác nhau tùy thuộc vào chất liệu mà nó được làm. Ví dụ, vải voan lụa vẫn là loại đắt nhất của loại vải này và nó có thể đắt hơn gấp đôi so với vải voan làm từ polyester hoặc tơ nhân tạo. Trong khi một số người tiêu dùng tin rằng mức giá tăng này là xứng đáng, thì những người khác thích các lựa chọn thay thế tương đối rẻ tiền như vải polyester hoặc cotton. Vậy bạn hãy lựa chọn và cân nhắc loại vải voan nào phù hợp với nhu cầu và chi phí bạn dự định bỏ ra.

Ưu nhược điểm của loại vải voan làm từ chất liệu khác nhau?

Vải voan Polyester
Ưu điểm

  • Rẻ hơn để làm việc với
  • Linh hoạt hơn lụa
  • Có sẵn ở các trọng lượng khác nhau
  • Có sẵn trong các mẫu khác nhau
  • Chắc chắn hơn lụa

Nhược điểm

  • Có thể khó nhuộm
  • Có thể xé, cắt dễ dàng
  • Không thoáng khí

Vải voan Lụa
Ưu điểm

  • Cảm giác sang trọng
  • Ngoại hình đẹp
  • Thoải mái trên da
  • Quần áo mềm
  • Một số căng
  • Vải tự nhiên

Nhược điểm

  • Không linh hoạt
  • Bảo quản khá khó khăn

Ứng dụng của vải voan trong thực tế ?

  • Váy (buổi tối, đám cưới, váy mùa hè) vải voan
  • Áo cánh vải voan
  • Áo sơ mi vải voan
  • Khăn quàng cổ vải voan
  • Quần vải voan
  • Áo khoác vải voan...
  • Rèm cửa làm bằng vải voan...

Bảo quản vải voan và sản phẩm nguyên liệu từ vải voan như thế nào?

Tốt nhất là giặt voan khô hoặc giặt bằng tay để tránh bị hư hại. Nếu bạn giặt voan lụa trong máy, hãy sử dụng chu trình nhẹ nhàng trong nước mát.  Nhấn các mặt hàng voan lụa bằng bàn ủi mát, và không sử dụng hơi nước, có thể làm hỏng vải.

Trên đây là những chia sẻ về mẫu vải voan, hy vọng đã phần nào giúp các bạn hiểu biết hơn về chất liệu và nguyên liệu các sản phẩm làm từ vải voan. 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

CG43
4.000.000 ₫
3.750.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg24
CG24
Miễn phí vận chuyển
28.500.000 ₫
25.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg30
CG30
Miễn phí vận chuyển
1.500.000 ₫
1.250.000 ₫
giuong-ngu-gn01
GN01
25.800.000 ₫
21.300.000 ₫
man-khung-mk26
MK26
Miễn phí vận chuyển
3.860.000 ₫
3.610.000 ₫
man-khung-rong-roc-mk05
MK05
Miễn phí vận chuyển
4.230.000 ₫
3.430.000 ₫