You are here

Vải Tencel là gì? tất tần tật về vải telcel bạn cần biết

Thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải Tencel khác nhau, bản thân mỗi loại vải lại có những đặc tính khác nhau tùy thuộc vào cách thức dệt và chất liệu cấu thành lên nó chính vì vậy để lựa chọn được chính xác loại vải cần sử dụng không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này chúng ta cùng tìm hiểu xem vải Tencel là gì? có các loại vải Tencel nào và ứng dụng của vải tencel trong đời sống hiện nay.

Vải Tencel là gì?

Vải Tencel (hay còn gọi là vải Lyocell), đây là một loại vải sinh học có các sợi tơ được triết xuất từ vỏ các cây thân gỗ lấy ngoài tự nhiên, các cây thân gỗ nay có hàm lượng cellulose cao và thuộc họ nhà tre phổ biến nhất là cây tre, cây bạch đàn và cây khuynh diệp.

Vải Tencel

Trong quá trình sản xuất người ta sẽ lấy vỏ của các cây này sau đó tiến hành qua các bước sơ chế, nghiền thành bột và kéo dài thành sợi. ngày nay nhờ công nghệ tiên tiến và áp dụng công nghệ kéo sợi Nano nên vải Telcel được đánh giá là loại vải hoàn toàn tự nhiên, thân thiện với môi trường và đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

Lịch sử ra đời của vải Tencel

Vải Tencel có nguồn gốc từ Anh, được phát triển bởi công ty Courtaulds Fibers và được thương mại hóa tại nhà máy Rayonulds vào năm 1990.

Bước ngoặt của vải Tencen diễn ra vào năm 2004, khi đó tập đoàn Lenzing AG đã đưa thương hiệu vải Tencel nổi tiếng trên toàn thế giới và loại vài này vẫn được người dùng yêu thích cho tới ngày nay.

Quá trình sản xuất vải Tencel

Bước 1: Thu hoạch vỏ của các cây thân gỗ họ nhà tre cần thiết.

Bước 2: Nghiền nát thành bột mịn.

Bước 3: Hòa tan bột gỗ đã nghiền vào các dung môi hữu cơ, các dung môi này không độc hại và hoàn toàn thân thiện với môi trường.

Bước 4: Ép dung dịch hòa tan này qua các lỗ nhỏ để tạo thành các chất xơ cần thiết, dung môi còn dư được tái chế sử dụng cho lần ép tiếp theo.

Bước 5: Loại bỏ aminie oxit ra khỏi các chất xơ.

Bước 6: Rửa sạch các sợi xơ vải, sấy cho khô sau đó cuộn lại thành sợi sau đó dệt thành vải.

Quá trình sản xuất vải Tencel

Quá trình sản xuất vải Tencel

Ưu điểm của vải Tencel

Vải tencen có cấu tạo gần như tương tự với vải cotton truyền thống chính vì vậy nó cũng mang những ưu điểm của loại vải này. Một số ưu điểm của vải Tencel có thể kể đến như:

- Kết cấu sợi vải bền và chắc, mang lại cảm giác mịn màng, mát lạnh, thoáng khí.

- Là loại vải từ thiên nhiên nên vải Tencel thân thiện với môi trường, lành tính, có khả năng hút ẩm cao, khó bị nấm mốc.

- Khó nhăn, độ bền màu cao.

- Màu sắc phong phú.

Vải Tencel có nhiều ưu điểm vượt trội

Vải Tencel có nhiều ưu điểm vượt trội

Nhược điểm của vải Tencel

- Giá thành cao hơn các loại vải khác

- Bị co lại khi giặt lần đầu tiên (khoảng 3%) và sẽ khôi phục lại kích thước sau khi khô.

Ứng dụng của vải Tencel

Có thể nói vải Tencel có nhiều ưu điểm vượt trội chính vì vậy loại vải này được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp may mặc, nhất là sản xuất chăn ga gối đệm.

Do đặc tính thấm hút tốt nên thường được sử dụng là các trang phục thể thao, quần áo mùa hè. Các mẫu chăn ga gối đệm được làm từ vải Tencel cũng mát hơn nhiều so với các loại vải khác, nó cũng có khả năng thoáng khí nên tạo cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng.

Vải Tencel thường được làm trang phục thể thao hoặc chăn ga gối đệm

So sánh vải Tencel với vải Cotton

So với vải Cotton thì vải Tencel mềm hơn, khi bị ướt thì khô nhanh hơn và đặc biệt là vải Tencel không bị nhăn hay co rút, nhàu lát sau khi giặt chính vì thế bạn hoàn toàn có thể giặt máy các sản phẩm được làm từ vải Tencel.

Sợi vải của vải Tencel cũng bóng và mịn hơn so với vải Cotton nên bề mặt vải Tencel bóng hơn, ít bị ảnh hưởng bởi ma sát do đó bền hơn vải Cotton.

Kết luận: có thể nói việc khám phá ra vải Tencel là một bước ngoặt lớn bởi những ưu điểm của nó mang lại cho người sử dụng, hy vọng với các thông tin về vải Tencel ở trên bạn đã có thêm được kiến thức để có thể lựa chọn cho mình sản phẩm may mặc phù hợp mỗi khi sử dụng.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

bo-chan-ga-goi-cg36
CG36
3.850.000 ₫
3.550.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg11
CG11
Miễn phí vận chuyển
6.800.000 ₫
5.700.000 ₫
CG43
4.000.000 ₫
3.750.000 ₫
bo-chan-ga-cg08
CG08
Miễn phí vận chuyển
13.500.000 ₫
10.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg50
CG50
2.550.000 ₫
2.250.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg33
CG33
2.650.000 ₫
2.350.000 ₫