You are here

Foam là gì? ứng dụng của Foam trong đời sống?

Hiện nay chất liệu Foam được sử dụng rộng rãi trong đời sống, được đông đảo người dùng đón nhận bởi những ưu điểm của nó. Vậy Foam là gì? cùng tìm hiểu những ưu điểm của Foam với các loại chất liệu khác và ứng dụng của Foam trong đời sống hiện nay.

Chất liệu Foam là gì?

Foam là một dạng bọt khí được hình thành trong chất lỏng hoặc chất rắn với mục đích tạo ra sản phẩm có trọng lượng nhẹ, tỷ trọng thấp, có tính đàn hồi cao và có khả năng cách nhiệt.

Foam là gì
Chất liệu Foam

Bắt đầu từ đầu thế kỷ 20 bọt Foan được sử dụng rộng rãi nhờ đặc tính dẻo, có độ co dãn cao, ngày nay chất liệu này là nguyên liệu chính trong nhiều ngành sản xuất khác nhau. Bọt Foan thậm chí còn được sử dụng bởi cơ quan hàng không vũ trụ NASA với mục đích làm giảm áp suất trong không gian, bảo vệ sức khở của các phi hành gia.

Ưu điểm của Foam

Có độ bền cao: có thể nói chất liệu Foam có độ bền rất cao, thông thường >6 năm nên các sản phẩm được làm từ bọt Foam có thời gian sử dụng lâu hơn hẳn các sản phẩm cùng loại được làm từ chất liệu khác.

Khả năng đàn hồi cao: độ đàn hồi và khả năng làm giảm áp lực của Foam là rất tuyệt vời, sản phẩm sẽ trở về nguyên trạng như ban đầu sau khi bị áp lực nên được áp dụng nhiều trong việc sản xuất các loại đệm ngủ khác nhau. Một điều đặc biệt là các mẫu đệm này giúp người sử dụng giảm đau nhức, khí huyết lưu thông tốt hơn, tăng cường sức khỏe...

Nhẹ: các chất liệu khác cùng kích thước có trọng lượng lớn hơn rất nhiều so với chất liệu Foam nên các sản phẩm từ Foam thường rất dễ vận chuyển.

Dễ dàng làm sạch: sản phẩm từ Foam thường ít thấm nước, thông thường nước chỉ thấm qua các lỗ bọt khí chứ khó vào được bên trong vật liệu nên dễ dàng vệ sinh làm sạch.

Các loại Foam phổ biến

Một số loại Foam phổ biến hiện nay có thể kể đến PI Foam, PE Foam, Memory Foam và PVC Foam.

Pu Foam là gì?

Pu Foam còn được gọi là mút xốp, được cấu tạo từ chất lỏng Polyol với hỗn hợp các chất như polymethylene, isocyanate. Mút xốp Pu Foam có khả năng đàn hồi cao, chịu được trọng lượng lớn đè lên mà vẫn đàn hồi nguyên trạng ban đầu. Ngoài ra nhờ đặc tính không trơn, hỗ trợ lưu thông tuần hoàn máu nên các loại đệm được làm từ Pu Foam được nhiều người yêu thích lựa chọn.

PU Foam
PU Foam

Một số ứng dụng khác của Pu Foam là làm đệm sofa, vật liệu lót bảo vệ của túi xách... Pu Foam được áp dụng trong nhiều lĩnh vực nhưng chủ yếu là lĩnh vực thời trang và đồ nội thất.

Pe Foam là gì?

PE Foam là chất liệu được kết hợ giữa Polyethylene và Foam, tạo ra một loại mút xốp mới mỏng hơn tuy nhiên có những ưu điểm tốt hơn Foam như độ mềm mại, độ dẻo. Với PE Foam bạn có thể thay đổi độ dày tùy ý tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng. Các sản phẩm được ứng dụng từ PE Foam rất đa dạng bởi có thể dễ dàng thay đổi theo chủ đích riêng của từng nhà sản xuất để có thể mang tới những sản phẩm chất lượng cao, phù hợp với thị hiếu, nhu cầu thị trường.

PE Foam
PE Foam

Ngoài ra nhờ PU Foam có giá thành rẻ nên, dễ tái chế, trọng lượng nhẹ, độ bền cao nên dễ dàng ứng dụng sản xuất ra PU Foam. PU Foam thường được sử dụng trong các ngành công nghiệp đóng gói bao bì, các miếng xốp bảo vệ đệm...

Memory Foam là gì?

Memory Foam là một dạng biến thể của Foam, được tạo ra từ Polyurethane kết hợp với các chất phụ gia khác. Ban đầu Memory Foam được sản xuất với mục đích bảo vệ các phi hành gia trong quá trình làm việc bên ngoài vũ trụ tuy nhiên ngày nay Memory Foam được ứng dụng trong nhiều ngành công nghiệp khác nhau.

Memory Foam
Memory Foam

Memory Foam cũng sở hữu những đặc tính của Foam là độ đàn hồi cao, độ dẻo tốt nên thường được sử dụng trong các sản phẩm thay thế nguyên liệu là cao su thiên nhiên đang ngày càng khan hiếm hiện nay.

Memory có nghĩa là "lưu trữ", thể hiện đặc tính của loại Foam này khi bạn đè lên vật liệu memory foam nó sẽ lún đúng bằng độ sâu của vật liệu đè và lưu giữ hình dạng đó trong một khoảng thời gian nhất định.

Có thể nói ứng dụng nhiều nhất của Memory Foam là trong ngành công nghiệp sản xuất chăn ga gối đệm. Các bộ sản phẩm chăn ga gối đệm được sản xuất từ chất liệu Memory Foam mang những ưu điểm của Foam kết hợp với các ưu điểm khác như không gây dị ứng, không nấm mốc và có mùi dễ chịu, thân thiên với môi trường và an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

PVC Foam là gì?

Đúng như tên gọi của nó, PVC Foam là chất liệu được cấu thành từ nhựa PVC và chất liệu Foam cùng với một số các phụ gia khác như bột gỗ. Các hợp chất này được chia theo tỷ lệ nhất định rồi nén trong điều kiện nhất định sẽ cho ra sản phẩm PVC Foam với hình dáng và kích thước tùy chỉnh. Nhờ được kết hợp từ nhiều chất liệu khác nhau nên PVC Foam kế thừa được nhiều ưu điểm từ các nguyên liệu PVC và Foam.

PVC Foam
PVC Foam

Đặc tính đầu tiên có thể kể đến của PVC Foam là khả năng cách nhiệt tốt và chống thấm nước hiệu quả. Ngoài ra nhờ trọng lượng nhẹ, không bị oxy hóa, sử dụng được trong các điều kiện thời tiết khắc nghiệt nên PVC Foam rất phù hợp sử dụng trong các ngành sản xuất nội thất và xây dựng.

Ứng dụng của Foam trong đời sống

Ngày nay các nguyên liệu tự nhiên đang ngày càng khan hiếm, nhất là trong lĩnh vực nội thất, xây dựng. Yêu cầu cấp thiết đặt ra là một sản phẩm thay thế có giá thành rẻ, thân thiện với môi trường và chất liệu Foam là một chất liệu được nhiều nhà đầu tư lựa chọn. Foam hiện nay được sử dụng rộng rãi trong cả ngành thiết kế thời trang, sản xuất nội thất và xây dựng, cụ thể như:

Sản xuất quần áo: các sản phẩm quần áo sử dụng chất liệu Foam có thể kể đến như quần áo thể thao, các phụ kiện quần áo, giúp tối ưu trọng lượng và độ co giãn của sản phẩm.

Các sản phẩm quần áo được làm từ Foam được giới chuyên môn đánh giá cao bởi độ bền, giá thành hợp lý, kết hợp với Polyurethane sẽ tạo ra sản phẩm có khả năng chống bám bụi, dễ làm sạch, không bay màu ngay cả khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

Ứng dụng của Foam trong ngành xây dựng

Nhờ ưu điểm là trọng lượng nhẹ, độ bền cao nên các biến thể của Foam cũng được sử dụng rộng rãi trong ngành xây dựng, đặc biệt là Polyurethane Foam. Polyurethane Foam là một dạng bọt cứng, có độ đàn hồi cao, tự giãn nở và nhanh chóng khô cứng trong điều kiện nhiệt độ bình thường.

Ngoài ra Polyurethane Foam có khả năng bám dính tốt trên nhiều bề mặt khác nhau, kết hợp với khả năng tự giãn nở nên hay được sử dụng để lấp đầy khe hở của tường hoặc làm vật liệu cách nhiệt. Đây là chất liệu không bắt lửa, không dễ cháy nên rất an toàn khi trong việc thi công các công trình.

Ứng dụng của Foam trong xây dựng
Ứng dụng của Foam trong xây dựng

Khả năng chống chịu nhiệt độ của Foam rất tốt từ -50ºC cho tới 150ºC, không mùi, không độc hại nên bạn sẽ không lo bị dị ứng nếu như các công trình của nhà bạn có sử dụng Foam.

Ứng dụng của Foam trong sản xuất chăn ga gối đệm

Nhờ những ưu điểm của Foam nên chất liệu này nhanh chóng được áp dụng để sản xuất chăn ga gối đệm. Các loại đệm được sử dụng bằng chất liệu Foam có trọng lượng nhẹ, độ đàn hồi cao, không khí lưu thông tốt mang lại cảm giác dễ chịu, thoải mái cho người sử dụng.

Đệm Foam được người dùng đánh giá cao, có chất lượng không kém gì các loại đệm cao su thiên nhiên, đệm lò xo có mặt trên thị trường hiện nay.

Khi nằm xuống đệm Foam sẽ phân tán đều trọng lực trên toàn bộ cơ thể, giúp bảo vệ các cơ yếu, không gây đau, mỏi vai và hông. Khi sử dụng đệm Foam bạn sẽ không có cảm giác nhức mỏi, đau lưng khi ngủ dậy.

Lời kết

Có thể nói Foam là chất liệu có rất nhiều ưu điểm và có thể áp dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp khác nhau. Các sản phẩm được làm từ chất liệu Foam luôn cho độ bền cao, chất lượng tốt nên bạn có thể yên tâm khi sử dụng. 

Xhouse tự hào là đơn vị cung cấp đệm làm từ chất liệu Foam uy tín với chất lượng hàng đầu. Khi sử dụng các loại đệm của chúng tôi, bạn sẽ được sở hữu một sản phẩm chất lượng, chính hãng cùng với chế độ bảo hành tuyệt vời.

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

CG25
Miễn phí vận chuyển
2.500.000 ₫
1.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg33
CG33
2.650.000 ₫
2.350.000 ₫
vo-ga-trai-giuong-vai-cotton-60s-cg39
CG39
850.000 ₫
700.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cuoi-cg21
CG21
Miễn phí vận chuyển
3.780.000 ₫
3.150.000 ₫
vo-goi-cg38
CG38
280.000 ₫
220.000 ₫
bo-chan-ga-cg09
CG09
Miễn phí vận chuyển
14.700.000 ₫
11.500.000 ₫