You are here

Vải gấm là gì? lịch sử ra đời và ứng dụng của vải gấm trong lĩnh vực may mặc hiện nay

Vải gấm từ lâu đã được sử dụng trong lĩnh vực may mặc, đặc biệt là sản xuất các bộ chăn ga gối và được coi là loại vải thượng hạng, được nhiều người đánh giá cao. Các sản phẩm sử dụng vải gấm thường pha lẫn giữa sự cổ điển và truyền thống, mang tới nét đẹp sang trọng mà không loại vải nào có được. Vậy vải gấm là loại vải như thế nào, lịch sử ra đời và ứng dụng của vải gẫm trong lĩnh vực may mặc hiện nay.

Vải gấm là gì?

Gấm là loại vải được cấu thành từ các sợi tơ tằm, thông qua quá trình dệt vô cùng phức tạp tạo, đòi hỏi người thợ dệt phả có tay nghề rất cao cùng gu thẩm mỹ tinh tế.

Vải gấm

Lịch sử ra đời của vải gấm

Theo các nhà nghiên cứu vải gấm đã có lịch sử phát triển hơn 5000 năm, có nguồn gốc từ Trung Quốc sau đó lan rộng ra các quốc gia khác như Nhật Bản, Hàn Quốc... và các nước phương Tây.

Có thể nói vải gấm là loại vải thượng hạng, đứng đầu bảng trong các loại vải hiện nay bởi phải trải qua quá trình dệt phức tạp và thủ công. Tại nước ta vải gấm cũng có bề dày lịch sử phong phú, đặc biệt làng Vạn Phúc (Hà Đông - Hà nội) là nơi dệt gấm nổi tiếng nhất cả nước, vải gấm ở đây được nhiều người đánh giá cao bởi độ tinh xảo, có chất lượng cao và thời xa xưa thường chỉ được vua chúa sử dụng.

Quá trình dệt gấm

Quá trình dệt vải gấm tốn rất nhiều công sức bởi để có thể tạo lên mảnh vải gấm nhiều màu sắc đòi hỏi người thợ cẩn phải sử dụng chiếc khung cửu 2 tầng (hay còn gọi là khung hoa) rồi thực hiện công đoạn dệt nổi.

Trong khi dệt vải gấm cần 2 người thợ thao tác, một người ngồi trên và một người ngồi dưới và cả 2 người thợ này đòi hỏi là người có chuyên môn kỹ thuật cao để có thể phối hợp với nhau nhịp nhàng, thao tác chính xác. Người ngồi trên sẽ có nhiệm vụ kéo hoa để con thoi kêu 2 tiếng, sau đó người ngồi dưới sẽ dệt cho đúng nhịp, tất cả các quá trình đều phải đồng nhất.

Không giống như các loại vải khác, hoa văn trên vải gấm được dệt thông qua công đoạn luồn sợi rất công phu và khéo léo, đây là kỹ thuật phức tạp nhất mà các loại máy móc rất khó thực hiện. Vải gấm hoa văn phổ biến nhất hiện nay có thể kể đến là vải jacquard với họa tiết hoa văn sinh động, rõ nét và có tính thẩm mỹ cao.

Đặc điểm của vải gấm

Màu sắc đa dạng

Có thể nói đây là loại vải có màu sắc hết sức đa dạng và phong phú, từ màu xanh cho tới đỏ, trắng... những nhà thiết kế còn khéo léo kết hợp màu sắc một cách tinh tế giúp cho sản phẩm trở lên đẹp mắt hơn.

Do vải gấm là loại vải có khả năng bắt sáng mạnh nên các họa tiết hoa văn trên vải gấm cúng mang tới hiệu ứng thị giác mạnh mẽ, cho dù bạn nhìn từ góc độ nào cũng dễ dàng cảm nhận được sự sắc nét, rực rỡ của từng chi tiết có trên bề mặt vải.

Vải gấm được nhuộm màu từ các sợi tơ trước khi hình thành lên sản phẩm chính vì thế màu sắc của một tấm vải hiển thị chính xác màu sắc đã pha trộn nên nó. Việc nhuộm này cũng giúp cho vải gấm nổi bật hơn khi được ánh sáng mặt trời chiếu vào, màu sắc rực rỡ và sinh động hơn. Tùy thuộc vào cách dệt (dệt sợi dọc hoặc dệt sợi ngang) mà vải gấm có hoa văn nổi trên bề mặt khác nhau.

Hoa văn trang trí tinh tế

Nghệ thuật tạo hoa văn trên bề mặt vải gấm đã có từ hàng ngàn năm trước, mặc dù nguyên liệu có đôi chút khác biệt nhưng quá trình này vẫn được giữ nguyên cho tới ngày nay.

Được đánh giá là loại vải khó dệt nhất, nhất là công đoạn tạo hình hoa văn đan xen phức tạp, phải áp dụng nhiều công nghệ khác nhau như dệt nổi và dệt thêu. Việc tạo ra một tấm vải có hoa văn đẹp mắt đòi hỏi người thợ có gu thẩm mỹ tinh tế và tay nghề rất cao.

Ngày nay nhờ công nghệ phát triển, quá trình tạo màu cũng đa dạng hơn nên vải gấm có nhiều đường nét hoa văn đẹp hơn và bền hơn.

Độ bền cao

Vải gấm là loại vải khá dày chính vì vậy đây là loại vải có độ bền cao, các sản phẩm được làm từ vải gấm luôn toát lên vẻ sang trọng và quý phái.

Gấm là loại vải có độ bền cao, màu sắc đa dạng và hoa văn tinh tế

Ứng dụng của vải gấm

Sản xuất đồ may mặc

Vải gấm được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực may mặc bởi nó mang vẻ đẹp ấn tượng, màu sắc đa dạng và bắt mắt nên dễ dàng được người dùng đón nhận. Bạn có thể dễ dàng bắt gặp vải gấm trong các bộ quần áo truyền thống hay các sản phẩm thời trang cao cấp, các bộ chăn ga gối đệm...

Sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ

Tại Việt Nam vải gấm được nhiều người sử dụng để sản xuất đồ thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm này được rất nhiều người nước ngoài yêu thích, nói một cách chính xác thì bản thân vải gấm cũng là sản phẩm thủ công. Ngoài tác dụng kinh tế thì vải gấm còn là cách để có thể quảng bá hình ảnh, các sản phẩm truyền thống của Việt Nam ra thế giới.

Sản xuất chăn ga gối đệm

Nếu như trước kia vải gấm thường chỉ sử dụng để làm các sản phẩm may mặc thì ngày nay còn được áp dụng trong ngành sản xuất chăn ga gối đệm. Các sản phẩm chăn ga gối đệm được lam bằng vải gấm có tính thẩm mỹ cao, khả năng giữ nhiệt và thoáng khí nên bảo vệ sức khỏe người sử dụng, giúp người dùng ấm áp hơn và căn phòng trở lên sang trọng hơn. Việc sử dụng một bộ chăn ga gối đệm cho phòng ngủ ngoài tác dụng giữ ấm ra nó còn mang vẻ đẹp nghệ thuật, quý phái.

Vải gấm thường được sử dụng để làm các bộ chăn ga gối cao cấp

Cách vệ sinh và bảo quản vải gấm

  • Bạn không nên cho vải gấm vào giặt máy mà chỉ nên giặt bằng tay, không được sử dụng các loại bột giặt có tính tẩy mạnh, chỉ nên dùng xà phòng trung tính. Việc sử dụng nước quá nóng sẽ làm cho vải gấm mất đi độ bền và độ bóng vốn có của nó, cũng không nên giặt bằng nước lạnh bởi như vậy vải gấm sẽ bị co rút.
  • Khi phơi vải gấm bạn cần tránh ánh nắng trực tiếp và nên lộn mặt trái ra ngoài.

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

bo-chan-ga-goi-cg31
CG31
Miễn phí vận chuyển
2.950.000 ₫
2.750.000 ₫
 bo-chan-ga-goi-cg34
CG34
2.650.000 ₫
2.300.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg29
CG29
Miễn phí vận chuyển
2.150.000 ₫
1.650.000 ₫
CG25
Miễn phí vận chuyển
2.500.000 ₫
1.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cg15
CG15
Miễn phí vận chuyển
12.500.000 ₫
9.800.000 ₫
bo-chan-ga-goi-cuoi-cg21
CG21
Miễn phí vận chuyển
3.780.000 ₫
3.150.000 ₫