You are here

Vải Jacquard là gì? Ứng dụng của vải Jacquard?

Jacquard - cái tên đã rất quen thuộc trong ngành dệt may, đây là một chất liệu được sử dụng chủ yếu để sản xuất ra chăn ga gối đệm. Hãy cùng tìm hiểu chi tiết vải jacquard là gì và ứng dụng của sản phẩm này dưới đây nhé.

Vải Jacquard là gì?

Vải Jacquard là gì?

Vải jacquard là một loại vải có chi tiết hoa văn rất nổi bật được dệt trực tiếp lên cấu trúc vải mà không qua công nghệ thêu như các loại vải khác. Loại vải này có 2 mặt đều là hình hoa văn, để phân biệt bằng mắt thường chúng ta có thể nhìn thấy ngay nếu là mặt phải của vải thì sẽ có hình hoa văn nổi lên, còn mặt trái thì không nổi. Vải dày, luôn phẳng được dệt bằng chất liệu polyester nên có khả năng chống thấm nước rất tốt.

Nguồn gốc ra đời của vải jacquard

Năm 1804 một thợ dệt người Pháp có tên là Joseph Marie Jacquard đã phát minh ra loại vải này và từ đó được mang tên vải Jacquard. Ngày xưa, các mẫu mã jacquard được dệt bởi những thanh có đục lỗ bằng chính bàn tay của những người thợ thủ công nên khá phức tạp. Ngày nay, dưới sự phát triển vượt bậc của công nghệ các thiết bị máy móc hiện đại các nhà thiết kế đã cho ra những sản phẩm tinh vi kiểu cách hoa văn đẹp, độc đáo hơn.

Hoa văn vải jacquard
Hoa văn vải jacquard

Jacquard không chỉ dùng trong kỹ thuật dệt khung mà còn cả các kỹ thuật kiểm soát thêm để thêm tự động hóa trang trí hay còn gọi là dệt theo mẫu.

Nguyên liệu làm vải jacquard

Vải jacquard được làm từ nhiều sợi khác nhau như: sợi bông tự nhiên, tơ tằm từ các hỗn hợp của sợi polyester và bông polyester nhân tạo. Điểm nổi bật của những chất liệu này là bề mặt vải dày hơn các loại vải thông thường vì được sản xuất trong quy trình khá phức tạp.

Đặc điểm nổi bật của vải jacquard

- Có độ bền vượt trội và tính ổn định cao: Đây chính là lý do mà loại vải này được ứng dụng rất nhiều trong sản xuất chăn ga gối đệm.

- Thẩm mỹ cao: Những họa tiết tinh tế được dệt thẳng vào sợi vải tạo nên độ bền và bắt mắt cho các sản phẩm vì vậy cũng rất được lòng người tiêu dùng.

- Màu sắc đa dạng, phong phú: Với bất kì những họa tiết hot trend nào đều có thể dệt lên chất liệu vải này dưới công nghệ tiên tiến hiện nay như: các mô phỏng hình học, động thực vật, từ đơn giản đến phức tạp…

- Tỉ mỉ, kỳ công trong thiết kế

- Tính dẻo dai: các cấu trúc sợi vải rất vững chắc nên tính dẻo dai của nó được nâng lên đáng kể vì vậy trong quá trình sử dụng và vệ sinh sản phẩ không bị mài mòn, nhăn, không phai màu như các loại vải thông thường khác.

Vải jacquard có chất lượng cao hơn hẳn các loại vải thông thường khác
Vải jacquard có chất lượng cao hơn hẳn các loại vải thông thường khác

Ứng dụng vải jacquard

- Với ưu điểm mềm, nhẹ, thấm hút tốt jacquard được ứng dụng nhiều trong ngành thiết kế thời trang để may quần áo, váy…

- Đặc tính vải dày nên được dùng để sản xuất ra chăn ga gối, rèm cửa sổ,  khăn trải bàn hay các vật trang trí nội thất.

Chăn ga gối bằng vài jacquard
Chăn ga gối bằng vài jacquard

Phân loại vải Jacquard

Ngoài việc dệt chính trên thị trường còn có thêm các loại biến thể khác được thể hiện như sau:

- Vải Damask: Đây được coi là sản phẩm có chất lượng tốt được dệt theo kiểu jacquard có độ bóng và chắc chắn, được dệt trên một màu nền duy nhất. Vải Damask được làm từ các sợi len, sợi tơ tằm, lanh và một số loại vải tổng hợp khác.

Hiện nay, loại vải này được sản xuất tạo ra các sản phẩm như: khăn trải bàn, rèm cửa, màn ngủ, các đồ bọc bàn ghế, chăn ga gối đệm…

- Cotton jqcquard: Là sự kết hợp tốt nhất giữa cotton và jacquard tạo nên ưu điểm vượt trội là không nhăn, thấm hút tốt, bền, dai thân thiện với mội trường và người dùng. Vải Cotton jacquard mặt phải thì có hoa văn nổi, còn mặt trái thì lõm.

- Vải thổ cẩm: Thổ cẩm là loại vải được nhắc đến khá nhiều trên thị trường bởi đây là sản phẩm khá đa dạng về màu sắc, hoa văn mang lại những thiết kế phong phú. Dùng để may quần áo, khăn, túi xách, các đồ bọc nội thất, các sản phẩm có giá trị văn hóa cao.

- Vải matelassé: Đây là loại vải được dệt theo kiểu Jacquard từ chất liệu tơ lụa, bông

- Lụa Jacquard: Được tạo ra từ tơ tằm mang lại độ mềm mịn, mát, thoáng, loại lụa này thể hiện một phong cách khá sống động, mới lạ.

Cách vệ sinh và bảo quản vải Jacquard

Để đảm bảo được độ bền khi sử dụng vải Jacquard cần phải biết cách vệ sinh đúng cách:

- Khi giặt vải Jacquard bạn có thể giặt bằng tay hoặc bằng máy nhưng đảm bảo ở nguồn nước khoảng 30 độ C, tuyệt đối không sử dụng chất tẩy trắng.

- Đối với những sản phẩm được trang trí cầu kì, tỉ mỉ được làm từ sợi kim hoặc sequins thì chỉ nên lâu khô để làm sạch.

- Nên phơi ở bóng râm, tránh ánh nắng trực tiếp.

Như vậy, Jacquard là loại vải cao cấp thể hiện sự đẳng cấp, sang trọng trong ngành dệt, nếu nói về độ sang trọng thì thật khó để tìm kiếm một loại vải khác thay thế. Chính vì vậy, giá thành của bất kì loại sản phẩm nào được làm từ loại vải này khá cao, chăn ga gối cao cấp được làm từ chất liệu này được rất nhiều người ưa chuộng.