You are here

Tìm hiểu vải thun là gì và cách sử dụng vải thun hiện nay

Vải thun là gì ? tại sao vải thun đã trở nên nổi bật trong vài thập kỷ qua là loại vải hàng đầu cho trang phục thể thao, đồng phục, đồ bơi và quần áo tập luyện.

vai-thun-la-gi

Vải thun - còn được gọi là elastane hoặc Lycra - là một loại sợi tổng hợp hiện đại được biết đến với độ co giãn đặc biệt, do đó nó phổ biến trong trang phục thể thao cũng như trong trang phục được thiết kế để thoải mái hoặc làm phẳng dáng. Chất liệu cực kỳ thoải mái, nhẹ, dẻo dai và nhuộm dễ dàng. Nó là một loại vải co giãn quan trọng trong quần áo mặc năng động và trong một loạt các trang phục phong cách khác, chẳng hạn như trang phục khiêu vũ và trang phục câu lạc bộ.

vai-thun-la-gi-1

Vải thun được phát triển vào năm 1959 bởi nhà khoa học DuPont Joseph Shivers, đỉnh cao của gần một thập kỷ nghiên cứu. Vật liệu này là sợi polymer tổng hợp chuỗi dài, bao gồm một phân đoạn cao su để kéo dài và phục hồi cũng như một phân đoạn cứng nhắc cho sức mạnh và độ bền. Vải thun luôn được pha trộn với một loại sợi khác như cotton hoặc lanh và không làm mất tính toàn vẹn khi tiếp xúc với các loại kem dưỡng da hoặc dầu tự nhiên của cơ thể, không giống như sợi cao su.

Tên " Vải Thun " chung của nó là một cách chơi chữ thông minh (đảo ngược) trên thực tế rằng loại vải này khá "độc đáo", và do đó lý tưởng cho một loạt các ứng dụng và trang phục lối sống tích cực. Thương hiệu vải thun của DuPont, Lycra, bắt đầu bước vào thế giới thời trang trong những năm 1960 trong quần lót và quần lót nữ. Các vật liệu đã sớm được cắt lên ở nơi khác, mặc dù, trong đồng phục, đồ bơi và trang phục thể thao. Vải thun vẫn được sử dụng rộng rãi cho vô số ứng dụng, từ sử dụng truyền thống trong quần áo đến sản phẩm chăn ga gối đệm giường ngủ thực tế và bảng điều khiển ô tô. Vải thun là một loại vải thực sự đáng chú ý đã thay đổi hình thức và chức năng của thời trang.

Tham khảo thêm một số mẫu vải thun đẹp và phổ biến hiện nay:

Vải thun lạnh 

vai-thun-la-gi-2

Vải thun lạnh là gì tạo nên?
Hầu hết thun lạnh trên thị trường đều dệt từ sợi tổng hợp (polyester hoặc nylon), 1 số sẽ có pha spandex với tỷ lệ 2%-5% để tăng độ co giãn, mềm mịn cho vải.
Tính năng vải thun lạnh ?

vai-thun-la-gi-3

Mình vải thun lạnh mịn, trơn, láng. Khi sờ tay vào có cảm giác mát lạnh.
Vải thun lạnh không nhăn, dễ giặt sạch.
Sợi tổng hợp bền nên vải thun lạnh cũng rất bền: bền trong môi trường nước, vi khuẩn, bền ánh sáng.
Thun lạnh không thấm nước hoặc thấm rất ít và rất chậm.
Thun lạnh có khả năng thoát hơi ẩm cao. Nghĩa là khả năng giúp đẩy mồ hơi ra ngoài không khí cao. Nên vải nhanh khô và tạo sự thoáng mát cho người mặc. Nhờ đặc tính này mà vải thun lạnh thường dùng may quần áo thể thao.
Thun lạnh có nhiều mức giá khác nhau, tùy theo loại chất lượng sợi dệt. Nhưng so với các loại sợi tự nhiên thì thun lạnh có giá rẻ hơn.
Thun lạnh khá phổ biến nên bạn có nhiều sự lựa chọn về mẫu mã, màu sắc…

Bảo quản và sử dụng sản phẩm làm từ vải thun lạnh

vai-thun-la-gi-4

Vải thun lạnh thường bền. Tuy nhiên để giữ cho màu sắc, chất liệu luôn sắc nét. Bạn cần lưu ý những điều sau:
Thun lạnh thường không thấm nước và dễ giặt sạch không cần thiết giặt quá lâu trong máy.
Không nên ngâm quần áo lâu trong nước, hoặc để nơi ẩm mốc.
Vì vải không nhăn nên không cần ủi và cũng tránh ủi vì nhiệt độ cao làm teo sợi vải.
Hạn chế sấy khô.

Vải thun cotton

Vải thun cotton là loại vải dệt từ sợi bông (một loại sợi thiên nhiên tốt cho sức khỏe và thân thiện với môi trường)

vai-thun-la-gi-5

Vải thun da cá 

vai-thun-la-gi-6

Vải thun da cá là loại chất liệu may mặc khá thông dụng trên thị trường hiện nay. Loại vải này xuất hiện lần đầu tiên tại Pháp vào những năm 90. Cho đến nay, vải thun da cá được sản xuất ngày một nhiều và đa dạng về mẫu mã màu sắc.