You are here

Vải Viscose là gì? Thuộc tính và ứng dụng vải bao gồm những gì?

Vải viscose bền và mềm khi chạm vào, và đó là một trong những loại vải được yêu thích nhất trên thế giới. Nhưng chính xác vải viscose là gì, và nó được sản xuất và sử dụng như thế nào?

vai-viscose-la-gi

Viscose là gì?
Viscose, thường được gọi là rayon khi nó được sản xuất thành vải, là một loại vải bán tổng hợp. Tên của chất này xuất phát từ quá trình được sử dụng để tạo ra nó; ở một giai đoạn, rayon là một chất lỏng giống như mật ong, sau đó lắng xuống thành dạng rắn.
Thành phần chính của rayon là bột gỗ, nhưng thành phần hữu cơ này trải qua quá trình sản xuất dài trước khi nó trở thành một loại vải có thể mặc được. Do những thuộc tính này, thật khó để xác định liệu rayon là vải tổng hợp hay tự nhiên; trong khi nguyên liệu gốc của nó là hữu cơ, quá trình vật liệu hữu cơ này phải chịu quá nhiều vất vả đến nỗi kết quả thực chất là một chất tổng hợp.
Vải Viscose được làm như thế nào?
Các loại vải giống như rayon khác đòi hỏi cellulose không có lignin làm nguyên liệu ban đầu, nhưng loại vải này có thể được sản xuất với cellulose từ bột gỗ. Phương pháp sản xuất rayon này rẻ hơn nhiều so với nhiều phương án và rayon được chế tạo bằng quy trình này có thể được sản xuất trên quy mô lớn.

vai-Viscose-la-gi-1

vai-Viscose-la-gi-2

1. Chiết xuất cellulose: Quá trình sản xuất rayon bắt đầu bằng việc tạo ra cellulose bột gỗ. Để tạo ra chất lượng vải, cellulose được sử dụng phải có độ tinh khiết ít nhất 90 phần trăm.
2. Chuyển đổi cellulose kiềm: cellulose này sau đó được hòa tan trong xút, tạo ra phản ứng hóa học chuyển cellulose thành cellulose kiềm. Quá trình này loại bỏ tạp chất từ ​​cellulose và chuẩn bị cho bước tiếp theo của quy trình sản xuất.
3. Ép: cellulose kiềm sau đó được ép giữa hai con lăn, loại bỏ chất lỏng dư thừa. Những tấm ép này sau đó được cắt nhỏ và vỡ vụn thành một chất gọi là "vụn trắng".
4. Lão hóa và xanthation: Mảnh vụn trắng sau đó bị lão hóa do tiếp xúc với oxy tinh khiết, và tiếp theo, nó được tiếp xúc với carbon disulphide để tạo ra một chất mới gọi là "vụn vàng".
5. Làm chín: vụn vàng sau đó được hòa tan và cho phép "chín" trong khoảng thời gian vài giờ.
6. Lọc và đùn: Sau khi chín, vụn vàng được lọc và bất kỳ bong bóng khí nào được loại bỏ. Tiếp theo, nó được đùn qua một máy trộn, đây là một thiết bị có nhiều lỗ như vòi hoa sen.
7. Tắm và hoàn thành axit: Cuối cùng, chất thu được được ngâm trong dung dịch axit sunfuric, dẫn đến các sợi tơ. Các sợi tóc sau đó được kéo ra, rút ​​ra và giặt để tạo ra một loại vải sau đó có thể được cắt theo hình dạng và kích thước mong muốn.
Vải này được sử dụng như thế nào?
Vải viscose thường được sử dụng thay thế cho bông. Vải này có nhiều đặc điểm với bông, nhưng trong một số trường hợp, nó có thể dễ dàng hơn hoặc rẻ hơn để sản xuất. Hầu hết người tiêu dùng không thể nhận ra sự khác biệt giữa cotton và tơ nhân tạo bằng cách chạm và vì loại vải này được làm từ vật liệu hữu cơ, đôi khi nó được xem là vượt trội so với các loại vải tổng hợp hoàn toàn như polyester.
Vải này được sử dụng cho hầu hết các ứng dụng mà bông được sử dụng. Cho dù đó là váy, áo sơ mi hay quần, rayon được sử dụng để tạo ra nhiều loại quần áo khác nhau và loại vải này cũng có thể được sử dụng để làm đồ gia dụng như khăn, khăn lau hoặc khăn trải bàn.
Vải viscose đôi khi cũng được sử dụng trong các ứng dụng công nghiệp. Một số chủ doanh nghiệp cảm thấy rằng vải viscose là một thay thế rẻ và bền cho bông. Ví dụ, vải viscose đã thay thế sợi bông trong nhiều loại lốp xe và dây đai ô tô. Loại rayon được sử dụng trong các ứng dụng này mạnh hơn và đàn hồi hơn đáng kể so với loại rayon được sử dụng cho quần áo.

vai-Viscose-la-gi-3

Sản phẩm vải viscose trong tạo mẫu khăn quàng cổ thời trang

vai-Viscose-la-gi-4

Vải viscose trong may mặc quần áo

Ngoài ra, điều quan trọng là chỉ ra rằng vải viscose ban đầu được phát triển như là một thay thế cho vải lụa. Trong nhiều năm qua, người tiêu dùng đã chấp nhận rằng tơ nhân tạo không có tất cả các phẩm chất có lợi của tơ tằm và các nhà sản xuất tơ nhân tạo hiện nay chủ yếu sản xuất tơ nhân tạo như một chất thay thế bông. Tuy nhiên, một số công ty vẫn có thể sản xuất tơ nhân tạo thay thế cho lụa và tương đối phổ biến khi nhìn thấy khăn quàng cổ, khăn choàng và áo ngủ được làm từ loại vải nhẹ và mềm này.
Vải này được sản xuất ở đâu?
Vải viscose được sản xuất chủ yếu trong các thiết lập nhà máy quy mô lớn. Quy trình sản xuất vải viscose quá phức tạp để được thử trong một môi trường kinh doanh nhỏ; để tạo ra loại vải này, cần có hàng chục loại hóa chất và máy móc sản xuất dệt may khác nhau. Trong hầu hết các trường hợp, vải viscose được sản xuất trong các nhà máy lớn nơi các loại hàng dệt khác cũng được sản xuất.
Trong khi hầu hết các loại rayon của thế giới từng được sản xuất tại Hoa Kỳ và Vương quốc Anh, việc sản xuất loại vải này phần lớn đã được chuyển ra nước ngoài. Ngày nay, hầu hết các loại rayon được sản xuất tại các quốc gia như Ấn Độ, Pakistan, Indonesia và Trung Quốc.

vai-viscose-la-gi-5

Phân bố ngành công nghiệp sản xuất vải viscose trên thế giới

Ở các nước đang phát triển này, lao động là rẻ, và các quy định sản xuất là không tồn tại hoặc không được thực thi. Những yếu tố này giúp các nhà sản xuất rayon mất nhiều thời gian hơn để tạo ra nhiều lợi nhuận hơn mà không phải chịu mức chi phí cao là một khía cạnh cần thiết khi vận hành ở các nước thế giới đầu tiên.
Trong nhiều trường hợp, rayon thô được sản xuất thành sản phẩm cuối cùng trong cùng một cơ sở nơi nó được sản xuất hoặc tại một cơ sở gần đó. Tuy nhiên, một số nhà sản xuất rayon có thể thích vận chuyển sản phẩm thô của họ ra nước ngoài để sản xuất thành quần áo, hàng dệt gia dụng hoặc một loại sản phẩm khác.
Vài Viscose có giá như thế nào ?
Một trong những lý do tại sao các nhà sản xuất dệt may sản xuất vải viscose là nó rẻ hơn một chút so với bông. Mức độ chính xác mà loại vải này rẻ hơn vải bông phụ thuộc vào các quy trình sản xuất được sử dụng và nơi sản xuất, nhưng khả năng kinh tế nâng cao là một trong những yếu tố thúc đẩy sản xuất vải viscose.
Vải viscose chắc chắn rẻ hơn để sản xuất so với lụa, nhưng người ta thường chấp nhận rằng tơ nhân tạo kém hơn chất lượng so với lụa chính hãng. Nguyên liệu thô được sử dụng để sản xuất tơ nhân tạo rẻ hơn đáng kể so với sợi bông hoặc tơ thô, nhưng quá trình tạo ra vải tơ nhân tạo phức tạp hơn nhiều so với quy trình được sử dụng để tạo ra bông hoặc lụa. Do đó, vải viscose chỉ rẻ hơn để sản xuất so với bông nếu nó được sản xuất ở khu vực có chi phí lao động thấp đến mức khó tin.
Từ góc độ người tiêu dùng, hàng may mặc và đồ gia dụng làm từ vải viscose thường có giá tương đương với các mặt hàng làm từ bông. Tuy nhiên, các mặt hàng làm từ vải viscose rẻ hơn đáng kể so với các mặt hàng làm từ lụa.

Vài Viscose mua ở đâu?

Bạn có thể dễ dàng mua các sản phẩm có nguyên liệu từ vải viscose tại các cửa hàng hoặc sản phẩm thời trang tại shop trên toàn quốc, nếu bạn cần nguồn hàng lớn vải để may mặc công nghiệp có thể nhờ thương gia tại khu vực chợ đầu mới hoặc con buôn qua biên giới Trung Quốc để đặt hàng nhé.

Hy vọng với chia sẻ trên bạn đã phần nào hiểu thâm về tính chất loại vải này, và có lựa chọn sáng suốt khi sử dụng nó.