You are here

Vải lụa là gì? Tất cả những điều cần biết đặc tính vải lụa?

Bạn đã bao giờ tìm hiểu về sản phẩm may mặc hoặc một số đồ bằng vải bạn đang sử dụng có chất liệu là gì không? Trong chia sẻ này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về loại vải chiếm thị phần sử dụng lớn hàng đầu hiện nay đó là vải lụa? Những đặc tính của nó bao gồm đặc điểm nào? và việc ứng dụng nó trong thực tế như thế nào?

Vải lụa là gì?

Vải lụa (hay còn gọi là lụa tơ tằm) là loại vải dệt tự nhiên từ các sợi tơ tằm. Vải lụa là loại vải được đánh giá là tốt nhất được sản xuất thông qua các quy trình tự nhiên.
Mặc dù có độ bền kéo rất lớn, tuy nhiên lụa tơ tằm thường được đánh giá cao vì những lý do khác (vẻ đẹp, độ hiếm...). Sự mềm mại của vải lụa đã khiến nó trở thành một mặt hàng được mong muốn sở hữu trong suốt chiều dài lịch sử và nó luôn là loại vải có giá thành cao, chỉ được sử dụng bởi giới thượng lưu.

Vải lụa
Vải lụa

Cấu tạo của vải lụa?

Được cấu tạo từ một loại sợi protein tự nhiên, tơ chủ yếu bao gồm chất xơ, đây là loại protein mà một số loại ấu trùng côn trùng tiết ra để tạo kén. Trong khi các loài côn trùng khác cũng sản xuất các chất giống như tơ tằm, hầu hết tơ tằm trên thế giới có nguồn gốc từ ấu trùng Bombyx mori, là những loài giun chỉ sống trên cây dâu.

Tơ tự nhiên
Vải lụa được cấu tạo từ tơ tằm tự nhiên

Trong một số điều kiện ánh sáng nhất định, lụa tạo ra hiệu ứng quang học lung linh, đó là do cấu trúc hình lăng trụ giống như hình lăng trụ của sợi tơ. Những lăng kính này phản chiếu ánh sáng ở nhiều góc độ khác nhau, dẫn đến màu sắc cầu vồng tinh tế đã làm cho lụa trở nên nổi tiếng.

Lịch sử phát triển vải lụa?

Ban đầu, loài người thu hoạch tơ dại để làm vải thô sơ. Trong khi giun quay tơ trong tự nhiên ở các vùng của Trung Quốc, Ấn Độ và châu Âu, lụa hoang dã không bao giờ có sẵn với số lượng đủ lớn để đáp ứng nhu cầu sản xuất dệt may toàn diện.

Trồng lụa thuần hóa có nguồn gốc từ Trung Quốc. Một mảnh bằng chứng khảo cổ có niên đại từ việc sử dụng hàng dệt lụa ở Trung Quốc từ năm 6500 trước Công nguyên, và người Trung Quốc cổ đại chắc chắn đã sử dụng lụa vào đầu năm 3600 trước Công nguyên.

Lụa Trung Quốc
Vải lụa có nguồn gốc từ Trung Quốc

Trong khi các ghi chép lịch sử về nguồn gốc sản xuất tơ lụa ở Trung Quốc phần lớn còn thiếu, truyền thuyết Trung Quốc cho rằng Hoàng hậu Leizu với sự phát triển của nghề trồng dâu tằm , đó là nghệ thuật sản xuất lụa. Trong thời kỳ đầu của văn hóa Trung Quốc, chỉ có giới quý tộc mặc lụa, nhưng khi nền văn minh Trung Quốc phát triển và trở nên giàu có hơn, người dân thường bắt đầu mặc loại vải mềm và bền này.

Sản xuất tơ lụa ở Trung Quốc cuối cùng đã dẫn đến sự phát triển của các tuyến thương mại tiền công nghiệp nổi bật. Con đường tơ lụa trải dài từ Trung Quốc đến Tây Âu, và các thương nhân Trung Quốc đã đi lên và xuống tuyến đường thương mại này để đổi lụa lấy hàng hóa của các quốc gia xa xôi.

Trong nhiều thế hệ, bí mật của nghề trồng dâu tằm là những kiến ​​thức được đánh giá cao và được bảo vệ nhiều nhất của giới quý tộc Trung Quốc, nhưng cuối cùng, thông tin về cách sản xuất lụa tinh chế đã lan sang Hàn Quốc và Ấn Độ trong vài thế kỷ đầu sau Công nguyên. Ấn Độ, Thái Lan và các quốc gia châu Á khác đã có quy trình trồng dâu tằm phát triển cao vào thời điểm này, nhưng phương pháp sản xuất tơ lụa của Trung Quốc được coi là vượt trội.

Dựa trên truyền thuyết và ghi chép lịch sử hạn chế, lụa cũng có thể được sản xuất ở phương Tây trong quá khứ xa xôi. Dù thế nào đi chăng nữa, lụa vẫn được người phương Tây đánh giá cao từ thời La Mã, và sự phổ biến của chất hiếm và bí ẩn này chỉ phát triển trong thời Trung cổ.

Đến thế kỷ 11 sau Công nguyên, sản xuất tơ lụa đã lan rộng khắp châu Âu. Nhiều quốc gia thành phố của Ý, như Lucca, Venice và Florence, phụ thuộc rất nhiều về kinh tế vào sản xuất tơ lụa trong thời Trung cổ, và ngành công nghiệp tơ lụa dần lan sang Pháp và Tây Ban Nha.

Vua James I đã giới thiệu sản xuất tơ lụa đến Thế giới mới vào thế kỷ 17 và các quốc gia Mỹ như Connecticut và Massachusetts nhanh chóng trở thành trung tâm sản xuất tơ lụa. Chiến tranh thế giới thứ hai đã cắt Mỹ khỏi lụa châu Á và kết quả là các tập đoàn Mỹ đã phát triển các sản phẩm thay thế tổng hợp như nylon.

Quy trình sản xuất vải lụa?

vai-lua-la-gi-2

Trong khi ngành công nghiệp tơ lụa đã mở rộng rất nhiều trong thế kỷ qua, các quy trình được sử dụng để sản xuất loại vải này vẫn chủ yếu giống như trong thế giới cổ đại.

Một khi các nhà lai tạo tằm đã thu hoạch kén tằm, họ thường phơi chúng ở nhiệt độ cao để ngăn chặn những con giun trưởng thành xuất hiện. Một số nhà hoạt động vì quyền động vật phản đối thực hành này; họ cho rằng có thể thu hoạch tơ tằm mà không giết chết tằm, nhưng không có nhiều tín nhiệm cho vị trí này.

Sau khi kén được làm nóng, các nhà sản xuất tơ lụa cẩn thận tháo gỡ những sợi chỉ mà con tằm đưa vào một cách tỉ mỉ. Để làm như vậy, kén tơ tằm có thể được đun sôi trong một thời gian ngắn để loại bỏ một lượng nhỏ sericin trong kén, đó là chất giống như keo mà tằm bài tiết để tạo thành buồng biến chất của chúng.

Tằm tạo ra kén từ một sợi dài, điều đó có nghĩa là một cái kén được làm sáng hoàn toàn dẫn đến một chuỗi tơ. Để tháo gỡ một cái kén, một công nhân tơ tằm hoặc một máy móc tự động sẽ chải cái kén để tìm đầu lỏng và tải nó qua một lỗ nhỏ bằng sứ lên một cuộn dây để tháo sợi tơ.

Khi sợi tơ tải vào cuộn, nó sẽ tự động được gắn vào sợi khác để tạo thành chuỗi liên tục. Các sericin trong sợi tơ giúp các sợi dính lại với nhau. Tiếp theo, các nhà sản xuất lụa xoắn các chuỗi dài này lại với nhau để tạo ra sợi.

Các nhà sản xuất tơ tằm có thể thực hiện nhiều quy trình hậu sản xuất để tạo ra sợi tơ có các thuộc tính mong muốn nhất định, và sau đó sợi tơ được đưa qua một con lăn để làm cho nó đồng đều hơn. Tại thời điểm này, sợi đã sẵn sàng để dệt thành quần áo hoặc một loại dệt khác.

Trước khi họ dệt nó, hầu hết các nhà sản xuất dệt lụa đều nhuộm sợi của họ và họ có thể tẩy nó. Các nhà sản xuất này cũng có thể làm cứng hoặc hấp lụa để đạt được các thuộc tính mong muốn.

Ứng dụng của vải lụa?

Lụa có thể được sử dụng theo hàng ngàn cách khác nhau. Tuy nhiên, đối với mục đích của chúng tôi, chúng tôi sẽ phân tách các mục đích tiềm năng của loại vải này thành các loại tiêu dùng hàng ngày và công nghiệp:

Ứng dụng của vải lụa trong may mặc
Ứng dụng tiêu dùng phổ biến nhất của lụa là sản xuất hàng may mặc. Lụa đã được đánh giá cao trong hàng ngàn năm vì độ mềm và độ bền đáng kinh ngạc của nó, và cho đến ngày nay, người tiêu dùng thích lụa thực sự hơn các chất thay thế tổng hợp của nó.

Ví dụ về các mặt hàng may mặc tiêu dùng làm từ lụa bao gồm khăn quàng cổ, áo sơ mi, áo cánh và quần áo dạ hội. Do thuộc tính nhẹ và mềm, lụa cũng là một chất liệu yêu thích cho đồ lót và đồ lót cho nam giới. Trong nhà, lụa có thể được sử dụng để làm gối trang trí, rèm cửa hoặc treo tường.

vai-lua-la-gi-3

Vải lụa làm khăn quàng cổ 

vai-lua-la-gi-4

Áo sơ mi vải lụa

vai-lua-la-gi-4

Đầm dạ hội vải lụa

vai-lua-la-gi-6

Ứng dụng rèm cửa bằng vải lụa

Ứng dụng của vải lụa trong công nghiệp

Mặc dù có những lựa chọn thay thế tổng hợp cho ứng dụng này, nhiều nhà sản xuất dù vẫn làm cho sản phẩm của họ bằng lụa do các ứng dụng bền và nhẹ của vật liệu này. Ngoài ra, các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật sử dụng chỉ khâu phẫu thuật bằng lụa để đóng vết thương và mở vết mổ. Sợi này rất mỏng, và nó có thuộc tính kháng khuẩn, điều này làm cho nó lý tưởng cho ứng dụng này.

Vải lụa được sản xuất ở đâu?

vai-lua-la-gi-7

 Trung Quốc giữ vị trí thống lĩnh là nhà sản xuất lụa lớn nhất thế giới . Với 146.000 tấn tơ lụa mỗi năm, quốc gia Đông Á này vượt xa đối thủ cạnh tranh lớn nhất của mình, Ấn Độ, nơi chỉ sản xuất 28,708 tấn lụa mỗi năm.

Uzbekistan đứng ở vị trí thứ ba và Thái Lan đứng thứ tư về sản xuất tơ lụa trên toàn thế giới. Trung Quốc là thị trường lụa lớn nhất thế giới cũng như là nhà sản xuất hàng dệt may lớn nhất này và Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu cũng tiêu thụ rất nhiều lụa được sản xuất ở Ấn Độ và Trung Quốc.

Vải lụa có giá bao nhiêu?

Vải lụa là loại vải có giá thành cao, khó sản xuất đại trà bởi quá trình nuôi tằm có chi phí rất lớn, rất tốn kém khi chuyển lụa từ điểm xuất xứ của nó đến người tiêu dùng cuối cùng chính vì thế các sản phẩm may mặc hay phụ kiện thời trang bằng lụa chất lượng cao khá là đắt đỏ.

Vải lụa có những loại nào?

- Dâu tằm

vai-lua-la-gi-10

Dâu tằm là loại vải lụa dễ nhất và ít tốn kém nhất để làm. Hầu như tất cả các loại lụa trên thế giới đều là lụa dâu tằm, và giống như các loại vải dệt khác, vải lụa dâu tằm nổi tiếng về độ bền, mềm và độ bền.
- Lụa Eri
Do việc sản xuất vải lụa eri không đòi hỏi phải giết tằm, nên loại vải dệt này còn được gọi là lụa hòa bình. Hầu như không có loại lụa eri nào được sản xuất trên toàn thế giới, loại vải này nặng và thậm chí còn bền hơn cả lụa dâu tằm. Kể từ khi tằm eri sống trên cây thầu dầu, loại tơ này đôi khi được gọi là tơ lụa castor.
- Lụa tasar
Bên cạnh lụa dâu tằm, lụa tasar là loại vải lụa được sản xuất nhiều thứ hai. Giống lụa này rất hoang dã và được sản xuất bởi những con tằm có nguồn gốc từ Ấn Độ. Nhật Bản cũng là quê hương của tằm tasar, nhưng tơ mà những con giun này tạo ra có màu xanh lá cây.
- Lụa Tơ nhện
Một số loại tơ nhện có độ bền cao, nhưng nhện không thể được nhân giống như tằm. Do đó, tơ nhện cực kỳ đắt để sản xuất, điều này làm cho nó không hợp lệ cho sản xuất dệt may. Thay vào đó, các nhà sản xuất sử dụng tơ nhện để chế tạo áo chống đạn, kính hiển vi, kính viễn vọng và các sản phẩm công nghiệp hoặc thích hợp khác.
- Lụa Muga
Vải lụa Muga chỉ được sản xuất tại bang Assam ở Ấn Độ, và tằm muga được bán thuần hóa. Trong khi lụa muga không được biết đến rộng rãi ở phần còn lại của thế giới, các thế hệ cư dân Assam đã may quần áo lụa muga cho giới quý tộc của khu vực này.
- Lụa tơ biển

vai-lua-la-gi-9

Một loài vẹm nhất định có nguồn gốc từ biển Địa Trung Hải tạo ra một lượng nhỏ sợi giống như tơ. Cư dân của Taranto, Ý đã thuần hóa những con hến này và thị trấn này sản xuất một lượng nhỏ vải lụa biển, còn được gọi là lụa lụa hến.
- Lụa Coan

vai-lua-la-gi-8

Một loài tằm có tên là Pacypasa atus sản xuất tơ coan, có nguồn gốc từ một số vùng của Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ và Ý. Những con tằm này ăn cây thông, cây bách xù và cây sồi, và trong khi lụa coan được sử dụng rộng rãi ở La Mã cổ đại, việc sản xuất vải lụa coan ngày nay bị hạn chế, và loại tơ này chủ yếu được sử dụng để tăng cường các loại sợi tơ khác.

Với những chia sẻ thông tin về loại vải lụa này, hy vọng các bạn đã có thêm kiến thức bổ ích và có những lựa chọn sáng suốt cho sản phẩm từ vải lụa của mình!.