You are here

Vải Chiffon là gì? ứng dụng của vải Chiffon trong lĩnh vực may mặc?

Hiện nay vải Chiffon được sử dụng khá phổ biến nhất là trong lĩnh vực may mặc. Vậy loại vải này có những ưu điểm gì, nguồn gốc và cấu tạo của nó ra sao? chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây nhé!

Vải Chiffon là gì?

Vải Chiffon là một loại vải mỏng, nhẹ được cấu tạo từ các loại sợi tổng hợp nylon hoặc polyester, một số dòng cao cấp hơn được tạo thành bởi bông và lụa. Do có độ mềm cao và rất mỏng nên Chiffon được coi là loại vải thanh nhã nhất thế giới đồng thời thường được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực thời trang.


Vải chiffon

Nguồn gốc ra đời của vải Chiffon

Vải Chiffon có tên gọi bắt nguồn từ tiếng Pháp có nghĩa là "chiffe", xuất hiện vào những năm 1700 và được sử dụng phổ biến trong giới quý tộc châu Âu thời bấy giờ. Vải Chiffon chỉ thực sự bùng nổ vào thế kỷ 19 khi lĩnh vực thời trang đồ lót lên ngôi, việc sử dụng Chiffon để sản xuất các sản phẩm đồ lót ngày càng trở lên phổ biến. Giai đoạn đầu do vải Chiffon chủ  yếu được giới quý tốc sử dụng do nó được làm bằng lụa nên có giá thành rất cao, khó tiếp cận những người có thu nhập thấp.

Vải chiffon giai đoạn đầu chỉ dành cho giới quý tộc
Vải chiffon giai đoạn đầu chỉ dành cho giới quý tộc

Vào năm 1938 sự ra đời của nhựa và nylon đánh dấu sự phát triển vượt bậc của loại vải này khi chúng có thể được sản xuất hàng loạt với giá thành rất rẻ, tuy nhiên lúc này vải Chiffon được làm từ nylon có độ bền tương đối thấp. Tới năm 1958 khi polyester ra đời đã đánh dấu bước nhảy vọt trong lĩnh vực sản xuất vải Chiffon khi các sản phẩm được làm từ vải Chiffon đáp ứng được các yêu cầu là giá thành rẻ, mịn và có độ bền cao.

Người có công lớn nhất đưa loại vải Chiffon tới gần hơn với người tiêu dùng là James Galanos, ông là nhà thiết kế thời trang và với việc sử dụng vải Chiffon để tạo ra các góc váy được làm hoàn toàn thủ công, đạt trình độ cao nên bộ sưu tập của ông đã tạo ra được tiếng vang lớn, từ đó phổ biến vải Chiffon tới các sản phẩm thuộc lĩnh vực thời trang khác.

Quy trình sản xuất vải Chiffon

Chất liệu tạo lên vải Chiffon được làm từ nylon, polyester hoặc một số loại sợi cao cấp hơn như bông và lụa, trải qua quá trình dệt bằng cách đan các sợi theo dạng lưới với mật độ thưa nên vải Chiffon rất nhẹ, mỏng và mềm khá giống với vải voan tuy nhiên nếu xét về cấu trúc thì lỏng lẻo hơn vải voan, bạn có thể dễ dàng tước hoặc rút sợi vải Chiffon một cách dễ dàng.

Để tăng độ co giãn cho sợi vải Chiffon trong quá trình dệt người ta sẽ xoắn nhẹ các sợi vải, sản phẩm sau khi được tạo ra sẽ được tạo màu và đưa vào sử dụng trong thiết kế.

Chính vì lý do vải Chiffon rất mỏng, trơn nên quá trình tạo hình vải Chiffon người ta thường phải tạo một lớp đệm vào đường chỉ để chỉ có thể bám chắc trên bề mặt vài, thuận tiện hơn cho quá trình cắt may.

Ưu điểm của vải Chiffon

Không gây dị ứng: do vải Chiffon có nguồn gốc thực vật, làm từ nylon hoặc polyester nên không hoặc rất ít gây ra dị ứng. Nếu như bạn thường xuyên bị dị ứng bởi vải len thì đừng lo, khi sử dụng các sản phẩm được làm từ vải Chiffon bạn sẽ không gặp hiện tượng này. Nếu so sánh về tính nhân đạo thì vải Chiffon được nhiều người yêu thích hơn hẳn so với các loại vải được làm từ lông các động vật như dê, thỏ hoặc cừu.

Mềm mại: vải Chiffon được đánh giá là rất mềm mại với trọng lượng siêu nhẹ, tạo ra cảm giác dễ chịu cho người sử dụng.

Mỏng và nhe: các sợi liên kết trong vải Chiffon rất thưa nên có thể dễ dàng nhìn xuyên thấu qua lớp vải, tạo sự lưu thông không khí, thoáng mát đồng thời rất nhanh khô. Vải Chiffon được đánh giá rất dễ vệ sinh ngay cả trong những ngày nồm, ẩm và không có ánh nắng.

Dễ dàng thiết kế: do nguyên liệu để sản xuất rất đa dạng và có giá thành rẻ, sản phẩm được làm ra từ sợi nhân tạo hoặc các loại xơ tự nhiên, mỗi nguyên liệu lại cho ra loại vải Chiffon có độ mỏng, mềm khác nhau chính vì vậy vải Chiffon rất linh hoạt chong việc thiết kế, bạn có thể sử dụng vải Chiffon để làm nhiều chi tiết khác nhau với những kiểu dáng theo yêu cầu riêng biệt.

Ít bị bám bụi: vải Chiffon có độ bóng cao, mật độ sợi lại thưa chính vì thế các vết bẩn, bụi ít bị bám dính trên bề mặt vải. Sử dụng các sản phẩm được làm từ vải Chiffon bạn sẽ có được khả năng chống thấm, chống bám bụi và rất dễ vệ sinh.

Vải Chiffon dễ vệ sinh
Vải Chiffon dễ vệ sinh hơn các loại vải khác

Nhược điểm của vải Chiffon

Dễ dàng bị sờn mép: mép của vải Chiffon là nhược điểm khá lớn khi dễ dàng bị sờn, các sản phẩm được làm từ vải Chiffon cần xử lý tốt vị trí mép này nếu muốn đạt được độ bền cao. Công đoạn giặt vải cũng khá khó khăn vì bạn không thể sử dụng nước nóng hay là bề mặt vải bởi như vậy sẽ làm vải giảm độ bền, dễ bị hỏng.

Khó cắt may: nếu như các mẫu vải khác bạn có thể dễ dàng may trên bề mặt thì các sản phẩm được làm từ vải Chiffon đòi hỏi người thợ cần có tính tỉ mỉ và cẩn trọng cao, bề mặt vải quá mỏng là hạn chế rất lớn nếu muốn may ra được sản phẩm đạt yêu cầu.

Khi may vải Chiffon các người thợ cần sử dụng một bề mặt nhám để xử lý, khi quá trình may hoàn tất tấm vải đó rút ra nhẹ nhàng để không làm hỏng và xô lệch bề mặt vài.

Dễ bị bay màu: dù vải Chiffon dễ nhuộm, tuy nhiên cũng rất dễ bị bạc màu. Sử dụng các sản phẩm làm từ vải Chiffon bạn cần vệ sinh và bảo quản đúng cách nếu không sẽ ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng của vải. Trong quá trình phơi bạn không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời bởi sức nóng của nắng mặt trời sẽ làm ảnh hưởng tới chất lượng của vải.

Các loại vải Chiffon phổ biến

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại vải Chiffon khác nhau, được sản xuất dựa trên các loại sợi khác nhau, thậm chí tùy thuộc vào yêu cầu của nhà sản xuất mà người ta có thể cho thêm một số chất với tỷ lệ khác nhau để tối ưu hóa các tính năng đặc biệt theo sản phẩm. Các loại vải Chiffon phổ biến có thể kể đến như:

Phân loại vải Chiffon dựa theo chất liệu

Vải Chiffon được làm từ nguyên liệu tự nhiên

Do nguyên liệu tự nhiên là các sợi xơ thực vật chính vì thể loại vải Chiffon được làm từ các nguyên liệu này được giới chuyên gia đánh giá cao bởi nó an toàn đối với sức khỏe người sử dụng và thân thiện với môi trường. Tuy nhiên để sản xuất được vải Chiffon làm từ nguyên liệu tự nhiên thì đòi hỏi vải phải trải qua quá trình sản xuất phức tạp, hạn chế về nguyên liệu đầu vào sẽ làm cho giá thành các sản phẩm được làm từ vải Chiffon tự nhiên cao hơn rất nhiều so với vải Chiffon làm từ nguyên liệu nhân tạo. Tuy nhiên vải Chiffon tự nhiên thường có độ bóng mượt, bền chắc và mềm mại hơn rất nhiều.

Vải Chiffon lâu đời và phổ biến nhất mà chúng ta thường bắt gặp là vải lụavải satin, đây là 2 loại vải mà các đặc tính sinh học tự nhiên được giữa nguyên để đảm bảo độ mềm mượt, bền và chắc.

Sản phẩm quần áo làm từ vải Chiffon tự nhiên sẽ giúp cho người mặc có cảm giác rất thoải mái, dễ chịu, sang trọng và lộng lẫy hơn. Độ bền màu của vải Chiffon làm từ sợi tự nhiên cũng cao hơn hẳn vải Chiffon làm từ sợi nhân tạo.

Vải Chiffon tự nhiên
Vải Chiffon tự nhiên cho cảm giác thoải mái hơn

Vải Chiffon được làm từ sợi nhân tạo

Sợi nhân tạo chúng ta nói tới ở đây là sợi nylon và polyester... Các loại sợi này có giá thành rất rẻ và độ bền cao, quá trình sản xuất ra vải Chiffon dựa trên các loại sợi này cũng dễ dàng nên các sản phẩm có giá thành hợp lý hơn rất nhiều so với sợi tự nhiên. Các sản phẩm làm từ vải Chiffon nhân tạo cũng dễ dàng vệ sinh hơn rất nhiều.

Về độ bền thì vải Chiffon nhân tạo kém xa so với vải Chiffon làm từ sợi tự nhiên, tuy nhiên do giá thành rẻ, dễ nhuộm màu nên vải Chiffon làm từ sợi nhân tạo vẫn được nhiều người tiêu dùng đón nhận.

Các sản phẩm vải Chiffon làm từ sợi polyester có độ bóng cao, khả năng phản quang lớn nên các sản phẩm vải Chiffon làm từ chất liệu này thường lung linh, hay được sử dụng để làm váy cưới, váy dự tiệc hoặc khăn choàng.

Phân loại vải Chiffon dựa theo kết cấu

Quá trình dệt và in ấn cũng ảnh hưởng tới chất lượng của vải, tạo ra sự khác biệt giữa các loại vải Chiffon với nhau. Các loại vải Chiffon nổi tiếng có thể kể tới như chameleon chiffon, chiffon with lurex, double faced chiffon...

Jacquard chiffon: hay còn được gọi là chiffon hoa, đây là chất liệu vải Chiffon khá mỏng và nặng, do có khả năng thoáng khí cao nên thường được sử dụng để làm ra các trang phục mùa hè như áo sơ mi, khăn quàng, váy dài. Vải Jacquard chiffon mờ đục hơn so với các loại vải Chiffon truyền thống và thường được thêm các họa tiết hoa văn nhỏ hoặc in chìm.

Pearl chiffon: loại vải Chiffon được phut một lớp bột ngọc trai với mục đích tạo hiệu ứng ánh sáng lấp lánh hơn trên bề mặt vải, màu sắc của Pearl Chiffon có thể là màu vàng hoặc màu bạc, được sử dụng với mục đích tôn sự quyến rũ chính vì thể Pearl Chiffon thường được các vũ công sử dụng trong các trang phục biểu diễn.

Silk Crepe Chiffon: đây là loại vải Chiffon có bề mặt nhám và được sử dụng nhiều để làm chân váy với mục đích tạo độ bồng. Nếu bạn xoa bề mặt của 2 loại vải này với nhau sẽ có tiếng sột soạt đồng thời thô ráp nhẹ ở tay.

Vải Silk Crepe Chiffon
Vải Silk Crepe Chiffon có bề mặt thô ráp

Ứng dụng của vải Chiffon

Ngày xưa chỉ những người có tiền mới có thể sở hữu các sản phẩm may mặc được làm từ vải Chiffon, bây giờ vải Chiffon được sử dụng rộng rãi trong các trang phục thường nhật hoặc để làm váy cưới cô dâu, giúp cho váy cưới trở lên lộng lẫy hơn. Chiffon là loại vải có độ gợi cảm và bồng bềnh đặc trực nên được rất nhiều người yêu thích đặc biệt là các bạn nữ.

Các bộ quần áo hoặc phụ kiện làm bằng vải Chiffon thường nhật bạn có thể bắt gặp như chân váy, khăn choàng, ruy băng... một độ đồ chỉ cần khéo léo trang điểm thêm một chút vải Chiffon cũng tạo sự mới mẻ cho trang phục. Vải Chiffon cũng được sử dụng rộng rãi để làm đồ lót bởi độ thoáng, nhẹ nhàng và quyến rũ.

Trong các tiệc cưới hoặc sự kiện thì vải Chiffon được sử dụng để làm rèm sân khấu, khăn trải bàn hay vỏ bọc đệm ghế. Sử dụng vải Chiffon sẽ mang tới bữa tiệc thân mật và gần gũi hơn giữa gia chủ và quan khách.

Rạp cưới
Rạp cưới hay sử dụng vải Chiffon

Cách bảo quản vải Chiffon

  • Không sử dụng chất tẩy rửa trong quá trình vệ sinh vải
  • Không sử dụng nước nóng để giặt vải.
  • Khi giặt vải chỉ nên bóp nhẹ, không sử dụng lực mạnh và nên để phơi khô tự nhiên, không sử dụng máy sấy hoặc phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.
  • Nên sử dụng túi giặt khi giặt các sản phẩm từ vải Chiffon bằng máy giặt.
  • Có thể sử dụng dấm chua hoặc baking soda để làm sạch vết bẩn trên vải Chiffon.
  • Giữ bề mặt vải Chiffon luôn phẳng để vải được bền hơn.
  • Tránh để gần vải Chiffon cạnh các vật nhọn và sắc.

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

rem-cua-rc09
RC09
1.900.000 ₫
1.750.000 ₫
rem-cua-rc23
RC23
1.900.000 ₫
1.750.000 ₫
rem-cua-rc24
RC24
1.800.000 ₫
1.650.000 ₫
rem-cua-rc04
RC04
1.400.000 ₫
1.250.000 ₫
rem-cua-rc33
RC33
1.800.000 ₫
1.650.000 ₫
rem-cua-rc30
RC30
2.200.000 ₫
1.950.000 ₫