You are here

Vải thô là vải gì? đặc điểm và ứng dụng của vải thô trong ngành công nghiệp dệt may

Ngày nay, việc sử dụng vải thô để tạo ra các sản phẩm mang phong cách vintage đang ngày càng trở lên phổ biến, thậm chí nó còn là một xu thế thời trang được rất nhiều người yêu thích. Vậy vải thô là gì và nó có những đặc điểm gì, chúng ta cùng tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Vải thô là vải gì?

Vải thô là loại vải được dệt từ các loại sợi hoàn toàn từ tự nhiên như sợi bông hoặc sợi gai, quá trình dệt vải thô không có sự pha lẫn các loại sợi nhân tạo hoặc các chất liệu khác. Vải thô có bề mặt mộc mạc, trơn phẳng, khi dùng tay sờ sẽ cho cảm giác thô sơ và hơi cứng chứ không được mượt giống như một số các loại vải khác.

Vải thô

Vải thô

Do được làm hoàn toàn từ nguyên liệu tự nhiên (thực vật, động vật...) nên vải thô là loại vải có vẻ đẹp mộc mạc, xưa cũ, chính vì thế nhiều người cho rằng vải thô là loại vải có vẻ đẹp trường tồn với thời gian.

Vải thô có độ dày khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng, tuy nhiên chủ yếu được dùng để sản xuất áo choàng, khăn, tại các nơi có khí hậu khắc nghiệt như sa mạc thì vải thô được sử dụng khá phổ biến.

Ưu điểm của vải thô

- Khả năng thấm hút tốt: vải thô được làm từ các sợi hoàn toàn tự nhiên nên có khả năng thấm hút tuyệt vời, có khả năng làm mát cơ thể bạn khi trời nóng.

- Mềm mại: vải thô khá mềm mại, sờ vào cho cảm giác mát mẻ. Nếu so sánh vải thô với vải đũi (vải lanh) hoặc vải bố thì vải thô mềm và mịn hơn.

- Màu sắc đa dạng: đây là loại vải có màu sắc khá phong phú và đa dạng bởi khả năng thẩm thấu tốt.

- Thân thiện: vải thô được đánh giá thân thiện với môi trường, do được làm hoàn toàn từ các nguyên liệu tự nhiên và không sử dụng hóa chất nên vải thô thân thiện, không gây kích ứng.trong quá trình sử dụng.

- Giá thành rẻ: quá trình dệt vải thô khá đơn giản, có thể sản xuất hàng loạt nhanh chóng nên vải thô có giá thành dễ chịu hơn các loại vải khác.

Vải thô có giá thành rẻ hơn các loại vải khác

Nhược điểm của vải thô

- Cứng: do vải thô thường dày nên có độ cứng lớn.

- Không thời trang: vải thô ít được sử dụng để sản xuất các trang phục có vẻ đẹp sang trọng, nhất là các trang phục dạ tiệc.

Các loại vải thô

Trên thị trường hiện nay có 2 loại vải thô phổ biến là vải thô mộc và vải thô lụa

Vải thô mộc: Loại vải này thường có độ cứng cao nên hay được sử dụng để may áo sơ mi bởi đây là loại áo cần giữ dáng, vải thô mộc cũng có độ dày khác nhau tùy thuộc vào mục đích sử dụng.

Vải thô lụa: Do loại vải này khi sờ vào cho cảm giác mềm mại nên được gọi là vải thô lụa, khi sờ vào sẽ cho cảm giác giống như vải lanh nhưng bề mặt mịn hơn. Vải thô lụa có khả năng hút ẩm tốt, rất ít bị nhăn hay nhàu cho dù bạn có vò bằng tay như thế nào đi nữa. Vải thô lụa có 2 bề mặt đối lập nhau trong đó 1 mặt mịn còn mặt còn lại thô ráp giống vải thô. Người ta thường sử dụng vải thô lụa để thiết kế các sản phẩm mang vẻ đẹp dịu dàng, thanh lịch và tinh tế.

Ứng dụng của vải thô

Trong lĩnh vực thời trang: Vải thô được đánh giá là loại vải phi giới tính (cả nam và nữ đểu dễ dàng sử dụng). Khi sử dụng các sản phẩm từ vải thô bạn sẽ thể hiện được cá tính của riêng bản thân, đối với nam đó là sự mộc mạc, bụi bặm còn đối với nữ đó lại là sự nữ tính, giản đơn.

Quần áo vải thô

Quần áo vải thô

Khi kết hợp vải thô với da sẽ làm tăng vẻ đẹp khỏe khoắn, còn kết hợp với hoa thêu sẽ mang tới vẻ đẹp cá tính và duyên dáng. Có thể nói khi sử dụng vải thô trong lĩnh vực thời trang bạn sẽ không bị gò bó bởi không có giới hạn nào cho nó, các sản phẩm từ vải thô có thể sử dụng được ở nhiều hoàn cảnh và mang nhiều phong cách khác nhau. Ngày nay người ta còn sử dụng vải thô trong các phụ kiện thời trang như túi xách, giày, mũ...

Túi xách vải thô

Túi xách vải thô

Nếu bạn để ý thì vải thô cũng được sử dụng rất nhiều trong các trang phục của quân nhân. Với đặc tính thoáng, mát, độ bền cao và giúp cho người sử dụng có cảm giác thoải mái, dễ dàng vận động nên nhiều đơn vị quân đội trên thế giới sử dụng vải thô là loại vải chính. Các sản phẩm trong quân đội sử dụng vải thô phổ biến như túi xách, lều bạt, vali, giày...

Trong lĩnh vực nội thất: vải thô được sử dụng nhiều trong lĩnh vực thiết kế nội thất như sử dụng để làm ghế sofa, rèm cửa hoặc các đồ handmade.

Tham khảo bài viết: handmade là gì?

Rèm cửa vải thô

Việc sử dụng rèm cửa làm từ vải thô cũng rất phổ biến

Cách vệ sinh và bảo quản vải thô

Các sản phẩm làm từ vải thô được đánh giá càng sử dụng lại càng đẹp, tuy nhiên bạn cần phải thực hiện đúng quy trình vệ sinh và bảo quản nếu không sẽ mất đi tính thẩm mỹ vốn có của nó.

Với quần áo: quần áo sử dụng vải thô bạn chỉ nên giặt nhẹ với các loại bột giặt trung tính để có thể loại bỏ hết các bụi bám trên bề mặt vải, không sử dụng bàn chải trà sát lên bề mặt vải, phơi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Với ghế sofa: ghế sofa sử dụng vải thô bạn cần sử dụng máy hút bụi để hút hết các bụi bẩn bám trên bề mặt ghế, nếu gặp các vết bẩn khó xử lý tốt nhất bạn nên liên hệ với các đơn vị làm sạch sofa chuyên nghiệp chứ không nên tự thao tác bởi họ có các dụng cụ cần thiết cho việc làm sạch bề mặt vải thô.

 

Sản phẩm có thể bạn quan tâm!

rem-gac-rc36
RC36
450.000 ₫
390.000 ₫
rem-cua-rc21
RC21
1.500.000 ₫
1.250.000 ₫
rem-cua-rc20
RC20
2.200.000 ₫
1.950.000 ₫
rem-cua-rc28
RC28
1.400.000 ₫
1.250.000 ₫
rem-cua-rc04
RC04
1.400.000 ₫
1.250.000 ₫
rem-cua-rc18
RC18
2.200.000 ₫
1.950.000 ₫