You are here

Vải lanh là vải gì? Vải lanh có những đặc điểm như thế nào?

Ngày nay có rất nhiều những loại vải được dùng làm nguyên liệu để tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu cuộc sống của con người, mỗi loại vải có đặc điểm, tính chất riêng. Trong bài bài viết chia sẻ hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về loại vải đó là Vải Lanh.

Vải lanh

Vải lanh là vải gì?

Vải lanh (hay còn gọi là vải đũi) là một loại vải dệt dựa trên sợi cây lanh thực vật được sử dụng chủ yếu cho các ứng dụng gia đình. Mặc dù vải lanh tương tự như bông, nhưng nó được làm từ các sợi có nguồn gốc từ thân cây lanh thay vì các quả nang mọc xung quanh hạt bông.
Các sản phẩm may mặc bằng vải lanh là ở vùng khí hậu nóng ẩm. Không giống như cotton, có xu hướng giữ độ ẩm trong một thời gian đáng kể, vải lanh khô nhanh, giúp giảm giữ nhiệt trong điều kiện quá ấm.
Tuy nhiên, việc sản xuất vải lanh tốn nhiều thời gian và tài nguyên hơn nhiều so với sản xuất bông. Tuy nhiên, các thuộc tính đáp ứng mong muốn độc đáo của vải lanh đã ngăn chặn việc ngừng sản xuất toàn cầu của loại vải này và một số quốc gia, như Trung Quốc, tiếp tục sản xuất vải lanh với số lượng lớn.

Lịch sử phát triển của vải lanh?
Mặc dù bằng chứng còn ít ỏi từ thời tiền sử, nhưng có vẻ như các dân tộc thời đồ đá mới ở châu Âu đã sản xuất hàng dệt từ vải lanh từ 36.000 năm trước . Do đó, vải lanh là một trong những hàng dệt được sản xuất lâu nhất và lịch sử của nó có thể kéo dài hơn nữa so với bằng chứng cổ xưa nhất mà khảo cổ học hiện đại đã phát hiện ra.
Các bằng chứng lịch sử tiếp theo về việc sử dụng vải lanh xuất phát từ những ngôi nhà cổ được xây dựng trên bờ hồ của Thụy Sĩ khoảng 10.000 năm trước, và theo các nhà khảo cổ học, vải lanh được thuần hóa đầu tiên ở Mesopotamia cổ đại. Trong khi việc sử dụng vải lanh cho hàng may mặc ở Mesopotamia chủ yếu được dành riêng cho giai cấp thống trị, thì việc sử dụng vải lanh ở Ai Cập cổ đại phổ biến hơn nhiều.
Do khí hậu Ai Cập, cần phải tạo ra trang phục chống lại tia nắng mặt trời và cho phép làm mát mồ hôi nhanh chóng. Vì vải lanh có màu trắng tự nhiên, loại vải này là một lựa chọn rõ ràng, và độ thoáng khí và thiếu độ ẩm của nó nhanh chóng khiến nó trở thành loại vải dệt phổ biến và có giá trị nhất ở Ai Cập.
Trên thực tế, người Ai Cập cổ đại đôi khi sử dụng vải lanh như một loại tiền tệ. Loại vải này cũng được sử dụng để làm tấm vải liệm và bọc cho xác ướp.
Người Hy Lạp cổ đại đã sử dụng vải lanh để may quần áo và đồ gia dụng, và người Phoenicia sau đó đã giới thiệu sản xuất vải lanh đến Tây Âu. Tuy nhiên, các ghi chép lịch sử cho thấy rằng không có nỗ lực thay mặt các cường quốc châu Âu để điều chỉnh sản xuất lanh giữa các cộng đồng nông nghiệp cho đến thế kỷ thứ 12 sau Công nguyên.
Sau đó, Ireland trở thành trung tâm sản xuất vải lanh của châu Âu, và đến thế kỷ 18, thị trấn Belfast được biết đến với tên gọi là vải lanh lanh do thương mại phát triển mạnh. Vải lanh vẫn phổ biến trong suốt thời kỳ thuộc địa, nhưng khi việc sản xuất bông trở nên rẻ hơn và dễ dàng hơn, vai trò trung tâm mà vải lanh được sử dụng trong nền kinh tế dệt may của châu Âu dần bị giảm sút.

Vải lanh ngày hôm nay bạn thấy ?
Ngày nay, vải lanh chủ yếu là một sản phẩm thích hợp vẫn được sản xuất để tạ ra một số ít các sản phẩm dệt may. Mặc dù có lịch sử phong phú, vải lanh không còn thịnh hành do các quy trình tốn nhiều công sức và thời gian được sử dụng để sản xuất loại vải này. Để sản xuất mẫu vải lanh này khá đắt đỏ và tốn kém.

Tìm hiểu xem vải lanh được làm như thế nào?
Vật liệu cấu thành cho vải lanh là sợi cellulose được tìm thấy trong thân cây lanh. Giống như thân cây của nhiều loại cây tương tự, thân cây lanh bao gồm một phần bên trong bằng gỗ, sậy và một phần bên ngoài xơ, xơ.

vai-lanh-la-gi-1

Cây lanh

Để chuẩn bị cho sản xuất vải lanh, các nhà sản xuất sợi này bắt đầu bằng cách tách sợi lanh ra khỏi phần thân gỗ của thân cây lanh. Theo truyền thống, bước này đã được thực hiện bằng cách ngâm thân cây lanh thô, nhưng ngày nay, các nhà sản xuất có thể sử dụng hóa chất để đạt được hiệu quả tương tự. Trước khi sợi lanh được tách thành sợi, các hóa chất này được rửa sạch, nhưng các chất độc hại còn sót lại có thể vẫn còn trên sợi lanh được phân tách hóa học.
1. Trồng cây
Cây lanh đã sẵn sàng cho thu hoạch sau khoảng 100 ngày tăng trưởng. Vì cây lanh không chịu được nhiệt, chúng phải được trồng vào thời điểm mát hơn trong năm để tránh chết mùa.
2. Tăng trưởng
Ngày nay, hạt lanh thường được gieo bằng máy. Vì cây lanh không ngăn chặn hiệu quả sự xâm nhập của cỏ dại, nên thuốc diệt cỏ và làm đất thường được sử dụng để ngăn chặn năng suất giảm trong cây lanh.
3. Thu hoạch
Một khi thân cây lanh có màu vàng và hạt của chúng có màu nâu, những cây này đã sẵn sàng để được thu hoạch. Mặc dù có thể thu hoạch hạt lanh bằng tay, máy móc thường được sử dụng cho quy trình này.
4. Tách sợi
Sau khi thân cây lanh được thu hoạch, chúng được xử lý thông qua một máy loại bỏ lá và hạt. Sau đó, các nhà sản xuất tách cuống xơ bên ngoài của lanh ra khỏi phần bên trong bằng gỗ mềm mại của nó. Quá trình này được gọi là xáo trộn, và trừ khi nó được thực hiện một cách thành thạo, các sợi lanh tinh tế được sử dụng cho sản xuất dệt may có thể bị hỏng.
5. Phá vỡ
Tiếp theo, các thân cây bị phân hủy bị phá vỡ, phân tách các sợi bên ngoài của thân cây lanh với các sợi bên trong có thể sử dụng được. Để thực hiện bước này, các thân cây lanh được gửi qua các con lăn nghiền nát chúng, và sau đó các mái chèo xoay sẽ loại bỏ các sợi bên ngoài khỏi thân cây.
6. Kết hợp
Bây giờ các sợi bên trong được tách ra khỏi các sợi khác, chúng có thể được chải thành các sợi mỏng. Khi các sợi đã được chải, chúng sẽ sẵn sàng để kéo sợi.
7. Kéo sợi
Việc kéo sợi lanh từng được thực hiện bằng bánh xe lanh chạy bằng chân, nhưng ngày nay, các nhà sản xuất lanh sử dụng máy công nghiệp cho quy trình này. Để quay sợi lanh, các sợi ngắn, được chải này được kết nối với các thiết bị được gọi là máy rải và chuỗi kết quả, được gọi là sợi, sau đó đã sẵn sàng để quay.
8. Khung quay sợi, kéo sợi
Sau khi được quay trên khung kéo sợi, sợi thu được được cuộn lên trên suốt chỉ. Để đảm bảo sợi lanh không bị rơi ra, cần phải thực hiện quy trình quay này trong điều kiện ẩm ướt và sợi được chạy qua bể nước nóng để đảm bảo sự kết dính của sợi.
9. Sấy
Cuối cùng, các nhà sản xuất lanh làm khô sợi thành phẩm và cuộn nó lên. Sợi sau đó đã sẵn sàng để được nhuộm, xử lý và sản xuất thành quần áo, đồ gia dụng hoặc các loại sản phẩm dệt may khác.

Vải lanh được sử dụng như thế nào?
Trong lịch sử, vải lanh là một trong những sản phẩm dệt phổ biến nhất thế giới. Từ Ai Cập cổ đại đến Ireland thời Phục hưng, nhiều nền văn hóa đã sử dụng vải lanh làm nguồn may mặc và đồ gia dụng chủ yếu của họ.

Ngày nay, vải lanh được sử dụng cho nhiều mục đích tương tự mà nó đã được sử dụng trong lịch sử, nhưng sợi này chiếm tỷ lệ nhỏ hơn đáng kể của thị trường dệt may toàn cầu. Ngoài ra, nhiều ứng dụng ban đầu của vải lanh, như áo sơ mi và quần, phần lớn đã được thay thế bằng bông.

Tuy nhiên, ở vùng khí hậu nóng, vải lanh vẫn được sử dụng để sản xuất quần áo hàng ngày với số lượng lớn. Những người sống gần các vùng xích đạo có thể được hưởng lợi từ cấu trúc thấm hút ẩm nhưng độ ẩm thấp của vải lanh và màu trắng tự nhiên của loại vải này vốn phản ánh các tia năng lượng mặt trời gây ra nhiệt.

Các nhà sản xuất có thể sử dụng vải lanh để làm thực tế bất cứ thứ gì thường được làm từ bông hoặc len. Ví dụ, loại vải này có thể được sử dụng để làm áo sơ mi, quần, váy, váy, áo khoác, và nhiều loại trang phục thông thường và trang trọng khác. Ngoài ra, vải lanh vẫn là một chất liệu phổ biến cho đồ lót và đồ lót, và nó cũng thường được sử dụng trong áo ngủ và áo choàng.

vai-lanh-la-gi-2

Áo sơ mi vải lanh

vai-lanh-la-gi-3

Đồ lót làm bằng vải lanh

vai-lanh-la-gi-4

Áo choàng làm bằng vải lanh

Bên ngoài lĩnh vực may mặc, vải lanh vẫn phổ biến như một vật liệu gia dụng. Điều đặc biệt phổ biến là tìm khăn ăn và khăn trải bàn làm từ vải lanh, và trong khi bông phổ biến hơn cho khăn ngày nay, thì cũng có thể tìm thấy khăn lau tay, khăn bếp và khăn tắm làm từ vải lanh.

Bộ đồ giường là một lĩnh vực khác trong đó bông có vải lanh thay thế hoàn toàn, nhưng vẫn có thể tìm thấy chăn ga gối đệm và khăn trải giường bằng vải lanh. Một lợi thế của vải lanh trong giường là độ bền của vải này; có thể đạt được số sợi cao hơn trong vải lanh so với bông mà không gặp phải vấn đề về độ bền. Một trong những ứng dụng công nghiệp nhỏ lẻ của vải lanh là sản xuất vải để vẽ.

Vải lanh được sản xuất ở đâu?
Như với hầu hết các hàng dệt may, Trung Quốc hiện là nhà sản xuất vải lanh lớn nhất. Tuy nhiên, việc sản xuất các sản phẩm vải lanh chất lượng cao vẫn là một phần quan trọng trong văn hóa của nhiều nước châu Âu và Ireland, Ý và Bỉ vẫn là các nhà sản xuất vải lanh quan trọng. Vải lanh được sử dụng chủ yếu cho đồ gia dụng cũng được sản xuất tại Hoa Kỳ với số lượng tương đối lớn.

Vải lanh có giá bao nhiêu?
Giá mặt hàng hay sản phẩm vải lanh khá là đắt. Với mức giá này, vải lanh là một trong những loại sợi tự nhiên đắt nhất thế giới, nhưng không thể phủ nhận rằng vải lanh vẫn có nhu cầu cao cho các sản phẩm thích hợp cụ thể.

Có những loại vải lanh nào hiện nay?
Mặc dù tất cả các loại vải lanh có nguồn gốc từ sợi lanh đã qua xử lý và kéo sợi, có bốn biến thể chính trong kỹ thuật dệt dẫn đến các loại vải lanh khác nhau:
1. Vải lanh lụa
Loại vải lanh này được trang trí công phu và tinh tế, và nó được hình thành trên khung dệt jacquard để tạo ra kết quả cuối cùng tương tự như thêu. Vải lanh tơ không được thiết kế để sử dụng hàng ngày và nó phổ biến hơn trong các mặt hàng trang trí.
2. Vải lanh dệt
Vải lanh thường được sử dụng để làm khăn lau chén, khăn bông và khăn lau tay. Vì nó được dệt tương đối lỏng lẻo, nó có độ bền cao, nhưng nó không bị giảm đáng kể độ bền.
3. Vải lanh lỏng
Vải lanh lỏng có khả năng thấm hút cao, nhưng nó là loại vải lanh kém bền nhất. Nó thường được sử dụng để làm tã và băng vệ sinh có thể tái sử dụng.
4. Tấm vải lanh
Quần áo vải lanh thường được làm từ vải lanh do bề mặt mềm mại. Loại vải lanh này thường có số lượng sợi cao hơn các dạng vải lanh khác.

Một số sản phẩm rèm cửa làm vải lanh khá là độc đáo để trang trí nhà cửa.

Ứng dụng và những đặc điểm vải lanh là như vậy, các bạn hãy lựa chọn những điểm phù hợp nhất để ghép với những ý tưởng trang trí nhà của bạn để ưng ý nhất nhé. Chúc các bạn thành công.