You are here

Vải acrylic là gì? Những đặc điểm nổi bật của loại vải này?

Bạn đã bao giờ sử dụng các sản phẩm làm từ nguyên liệu vải acrylic chưa? và bạn có biết loại vải này có những đặc điểm nào để ứng dụng được trong cuộc sống một cách hữu hiệu nhất thì có thể cùng tôi tìm hiểu một số thông tin chia sẻ dưới đây.

Vải acrylic là gì?
Vải acrylic được làm từ một loại polymer tổng hợp gọi là acrylonitrile. Loại sợi này được sản xuất bằng cách phản ứng một số hóa chất dầu mỏ hoặc than với nhiều loại monome khác nhau, điều đó có nghĩa là vải acrylic là sợi dựa trên nhiên liệu hóa thạch.

Vì vải acrylic là một trong những dạng dệt ít thoáng khí nhất trên thế giới, nên nó được ưa chuộng trong các ứng dụng giữ nhiệt. Ví dụ, nó thường được sử dụng trong các thiết bị thể thao và thường thấy các bộ đồ thể thao, áo hoodie và quần thể thao được làm từ vải acrylic. 

Mặc dù sợi acrylic có thể chứa một lượng nhỏ các hợp chất tổng hợp khác, nhưng sợi này phải chứa ít nhất 85% acrylonitril để được coi là xác thực. Tùy thuộc vào các hợp chất mà acrylonitril được trộn với, vải cuối cùng sẽ có các thuộc tính khác nhau.

Lịch sử phát triển của vải acrylic cho tới bây giờ?
Giống như nhiều loại sợi dệt tổng hợp khác, Tập đoàn của của Mỹ ban đầu phát triển sợi acrylic. Công ty này đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới về sự phát triển của nylon và sự chủ đạo của sản xuất polyester, và khi sợi acrylic được phát minh vào những năm 1940.
Tuy nhiên, sợi acrylic không trở nên phổ biến đáng chú ý cho đến những năm 1950. Có thể là sự thành công của hàng dệt tổng hợp đã góp phần vào sự phát triển chậm của sợi acrylic; công ty này đã thay thế lụa bằng nylon và cotton bằng polyester, điều này có thể làm giảm khả năng tiếp nhận của người tiêu dùng đối với sản phẩm thay thế len mới, acrylic.
Trong khoảng thời gian khoảng một thập kỷ, những lợi ích của acrylic trở nên rõ ràng hơn và loại vải này đã giành được thị phần ngày càng lớn hơn. Vào thời điểm đó, người tiêu dùng và người chơi công nghiệp rất lạc quan rằng sợi tổng hợp cuối cùng sẽ thay thế hoàn toàn hàng dệt tự nhiên. Tuy nhiên, dần dần, người tiêu dùng trở nên lo lắng về tính dễ cháy của acrylic, đặc biệt là thực tế là len, loại acrylic được cho là thay thế, có một trong những cấu hình dễ cháy nhất của bất kỳ loại vải nào .
Tuy nhiên, các công ty tại Mỹ không còn là nhà sản xuất sợi acrylic hàng đầu. Các công ty khác ở Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và các nước ASEAN khác đã thay thế nhà sản xuất Mỹ này trở thành người dẫn đầu thị trường sợi acrylic. Tương tự, thị trường tiêu dùng Mỹ đòi hỏi ít vải acrylic hơn nhiều so với các thị trường mới nổi ở các nước đang phát triển.

Tìm hiểu: Acrylic là gì?

Vải acrylic được làm như thế nào?
Sợi acrylic thường được sản xuất tại các cơ sở cũng sản xuất các dạng dệt tổng hợp khác. Để bắt đầu quá trình sản xuất vải acrylic, polyacrylonitrile polyme acrylonitril được tạo ra trong dung dịch gốc nước sử dụng kỹ thuật phản ứng gọi là trùng hợp gốc tự do.
Polyme này được hòa tan bằng dung môi hóa học mạnh, và vật liệu giống như gel thu được sau đó sẵn sàng được đùn qua máy trộn để tạo thành sợi acrylic. Những sợi này thường được đông tụ trong một dung dịch có cùng dung môi, được gọi là kéo sợi ướt.
Tuy nhiên, một quy trình gọi là kéo sợi khô cũng có thể được sử dụng, hiệu quả hơn và thân thiện với môi trường. Kéo sợi khô liên quan đến việc làm bay hơi dung môi bằng dòng khí nóng.
Các sợi thu được sau đó được rửa sạch, kéo dài và uốn thành các sợi dài, mỏng có thể kéo thành sợi. Giống như các loại sợi dệt tổng hợp khác, việc kéo giãn là cần thiết để tạo ra một loại vải dệt có thể sử dụng được; quá trình kéo dài các sợi như acrylic làm cho chúng gấp nhiều lần chiều dài ban đầu của chúng, giúp giảm chi phí và mang lại hiệu quả sản xuất cao hơn.
Sau khi sợi acrylic được kéo thành sợi, chúng được tải lên bobbins và chuyển đến các nhà sản xuất sản phẩm dệt may. Sau đó, các nhà sản xuất này dệt sợi acrylic này vào may mặc, trải thảm hoặc một loạt các ứng dụng khác, hoặc họ có thể bán sợi như hiện tại với những thay đổi nhỏ làm vật tư cho người chơi đan lát.
Tại nhà máy sản xuất hoặc cơ sở sản xuất sản phẩm dệt may, công nhân cũng có thể phơi sợi acrylic với các loại thuốc nhuộm và phương pháp điều trị khác nhau. Ví dụ, chất chống cháy là rất cần thiết cho vải acrylic; nếu không có các phương pháp xử lý độc hại này, vải acrylic sẽ rất nguy hiểm.

Vải acrylic được sử dụng như thế nào?
Vì vải acrylic được thiết kế tương tự như len, nên nó được sử dụng trong nhiều ứng dụng giống như sợi tự nhiên rất phổ biến này. Ví dụ, các nhà sản xuất quần áo làm cho sợi acrylic thành áo len, găng tay, găng tay, quần, áo hoodie và nhiều loại quần áo thời tiết lạnh khác. Ngoài ra, acrylic là một vật liệu phổ biến cho thảm, bọc, thảm trải sàn và các loại sản phẩm đồ gia dụng chủ yếu là len truyền thống.

https://cuahangnoithat.vn/sites/default/files/vai-acrylic-la-gi.jpg

Ứn dụng vải acrylics trong thiết kế tạo trang phục thời trang

Mặc dù acrylic rất giống với len ở trạng thái tự nhiên, nhưng nó có thể được tạo ra để giống với các loại vải khác, chẳng hạn như cotton, tùy thuộc vào cơ chế kéo sợi được sử dụng. Các nhà sản xuất có thể tạo ra các loại acrylic giống với lông thú, có thể hữu ích cho đạo cụ hoặc trang phục.

Sợi acrylic được sử dụng như một trong những thành phần của sợi carbon, có nhu cầu cao trong các ứng dụng công nghiệp. Mặt khác, tuy nhiên, sợi acrylic không có nhiều ứng dụng công nghiệp; trong khi loại vải này có độ bền cao, tính dễ cháy của nó khiến nó không đủ điều kiện để sử dụng trong nhiều môi trường công nghiệp.

Sửu dụng vải acrylic ứng dụng trong làm thảm trải sàn

Một trong những ứng dụng nổi bật nhất của sợi acrylic là trong đan móc. Trong khi hầu hết những người đan len thích len cho các sản phẩm cao cấp, nhiều thợ dệt nghiệp dư sử dụng acrylic làm sợi học tập của người học hoặc làm sợi cho các dự án giá rẻ, nỗ lực thấp. Mặc dù có những yếu tố gây khó chịu cho việc sử dụng acrylic làm vật liệu đan, nhưng việc mất màu sắc và giá rẻ của nó không có khả năng cho nó một vị trí có giá trị trong thị trường đan lát.

Vải acrylic được sản xuất ở đâu?
Trung Quốc là nhà lãnh đạo toàn cầu trong sản xuất vải acrylic . Đất nước này sản xuất hơn 30% vải và trang phục acrylic của thế giới, và nó cũng có thị trường lớn nhất cho quần áo acrylic. Thị trường acrylic và các nỗ lực sản xuất tại Trung Quốc tiếp tục phát triển với tốc độ ổn định, nhưng thị trường Nam Mỹ là thị trường acrylic phát triển nhanh nhất thế giới.

Khi các thị trường ở các nước thành viên ASEAN như Ấn Độ và Indonesia tiếp tục phát triển, sản xuất vải acrylic ở Trung Quốc và các nước khác sẽ tăng trưởng đều đặn để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sợi acrylic tăng lên này. Trong khi Trung Quốc là nhà sản xuất vải acrylic lớn nhất thế giới, danh hiệu công ty sản xuất sợi acrylic lớn nhất thuộc về công ty Ấn Độ Aksa Akrilik Kimya Sanayii AŞ. Công ty sản xuất acrylic lớn nhất tiếp theo cũng là người Ấn Độ, nhưng công ty Dralon của Trung Quốc chiếm vị trí thứ ba.

Vải acrylic có giá bao nhiêu?
Không có dữ liệu về giá hiện tại trên mỗi  sản phẩm sợi acrylic hoặc dệt acrylic. Tuy nhiên, giống như các loại sợi tổng hợp khác, sức hấp dẫn chính của vải acrylic là chi phí sản xuất thấp. Mức giá thấp này của việc sản xuất sợi acrylic sau đó được chuyển cho các nhà sản xuất dệt may tiêu dùng và người tiêu dùng cuối cùng được hưởng lợi từ việc giảm giá acrylic so với hàng dệt tự nhiên.

Có những loại vải acrylic nào khác nhau?
Có bốn loại vải acrylic chính:

1. Acrylic
Để được coi là vải acrylic bình thường, loại sợi này phải chứa ít nhất 85% acrylonitril.
2. Modacrylic
Biến thể sợi acrylic này bao gồm một phần acrylonitril, nhưng một loạt các polyme khác cũng được sử dụng trong sản xuất. Ví dụ, modacrylic chứa một lượng lớn vinylidene clorua Như vậy, các loại vải làm từ sợi modacrylic thường có độ dẻo, chống nhăn và độ bền tốt hơn so với vải acrylic thông thường.
Modacrylic cũng có thể chống lại sự đóng cọc và mài mòn tốt hơn so với sợi acrylic. Hơn nữa, modacrylic có khả năng chống cháy trong khi acrylic bình thường rất dễ cháy. Cuối cùng, vải modacrylic có thể giữ hình dạng của chúng tốt hơn vải acrylic thông thường.
3. Nytril
Không giống như vải acrylic, thành phần chủ yếu là acrylonitril, nytril có thành phần chủ yếu là vinylidene dinitrile. Mặc dù nytril chưa được sản xuất tại Hoa Kỳ từ những năm 1960, nhưng nó vẫn được sản xuất tại các thị trường châu Á. Vì nytril rất khó nhuộm, tuy nhiên, nó không bao giờ trở nên phổ biến và nó không được sản xuất với số lượng lớn ở bất cứ đâu trên thế giới.
4. Lastrile
Lastrile là một dạng đàn hồi của acrylic được tạo ra bằng cách trộn một loại hóa chất gọi là diene với acrylonitril. Loại vải này được sử dụng trong các ứng dụng tương tự như acrylic trong đó độ đàn hồi cao hơn được mong muốn.

Với những chia sẻ trên đây chắc các bạn đã hiểu rõ loại vải này rồi đúng không? Công việc tiếp theo của các bạn là lựa chọn sản phẩm vải nào làm nguyên liệu cho các sản phẩm trang trí nhà mình với giá cả phù hợp nhất, vẫn đảm bảo độ thẩm mỹ căn nhà.