You are here

Vải ren là gì ? Các loại vải ren và công dụng vải ren hiện nay

Vải ren là gì ?

Vải ren là một loại vải có hoa văn được sản xuất với máy móc và / hoặc một số thủ công phức tạp bằng cách lặp, bện hoặc xoắn một sợi. Thường được dệt từ cotton, lụa hoặc tơ nhân tạo, nó có hoa văn thêu riêng biệt. Vải ren có một kiểu dệt mở với không gian có thể nhìn thấy ở giữa các sợi dệt.

Vải ren
Vải ren

Nguồn gốc và lịch sử vải ren
Nghề làm ren ra đời vào khoảng cuối thế kỷ 15. Trước đó, các sợi được sử dụng để làm ren được làm từ vải lanh, lụa, vàng hoặc bạc. Thời kỳ đầu của thế kỷ 17 đã chứng kiến ​​vải ren trở nên sang trọng và thúc đẩy nền kinh tế châu Âu thực sự tốt. Cả đàn ông và phụ nữ bắt đầu mặc nó vào thời điểm đó.

Trước thế kỷ 19, các sợi ren thường được làm bằng vải lanh; nhưng sau khi sợi bông trở nên phổ biến sớm. Cotton là một chất liệu kinh tế nhưng kém thỏa đáng dẫn đến sự xuống cấp của các thiết kế. Việc sử dụng sợi tổng hợp như rayon và nylon cũng có động lực trong thời đại đó.

Với sự ra đời của Cách mạng Pháp và Cách mạng Công nghiệp trong thế kỷ 19, nhiều thay đổi đã diễn ra trong quá trình sản xuất mang lại sự thay đổi to lớn về đặc tính của loại vải này. Với việc sử dụng máy móc để dệt ren, chi phí sản xuất trở nên rẻ hơn đáng kể so với trước đây. Sự ra đời của nó vào Đông Á, đặc biệt là Trung Quốc, diễn ra vào cuối thế kỷ 19.

Khác với thêu
Nó thường được coi là một hình thức thêu, nhưng yếu tố phân biệt quan trọng là cái sau là một hình thức trang trí được thực hiện trên một loại vải hoàn chỉnh trong khi bản thân nó là một loại vải hoàn chỉnh. Mặc dù, có những dây buộc như Filet và Limerick được sử dụng phổ biến như một hình thức thêu, được khâu trên một tấm vải.

Các loại vải ren thông dụng hiện nay

Có một vài biến thể phổ biến của ren:

vai-ren-la-gi-1

Corded là chất lượng cao cấp được tạo ra bằng cách phác thảo các chi tiết của vải, sử dụng một từ ngữ bóng và nặng hơn.

vai-ren-la-gi-2

Guipure là một hình thức nặng thường được làm bằng vải lanh hoặc lụa và sợi kim loại nặng. 

vai-ren-la-gi-4

Chantilly là hình thức phổ biến nhất và chủ yếu được làm bằng lụa. Loại này được biết đến với các mẫu chi tiết và được sử dụng rộng rãi bởi các nhà thiết kế thời trang trong sáng tạo của họ.

vai-ren-la-gi-3

Beaded  là một loại khác. Như tên cho thấy, nó được thêu bằng hạt và sequin làm nổi bật vẻ ngoài của loại vải này.

vai-ren-la-gi-5

Limerick cũng là một bức thêu được khâu thủ công trên vải lưới.

vai-ren-la-gi-6

Filet là một dạng của lưới trang trí có nguồn gốc từ lưới của ngư dân. Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, Irish Hook có một cái nhìn ba chiều bắt nguồn từ thế kỷ 19 ở Ireland.

Có một số kỹ thuật nhỏ đòi hỏi trình độ kỹ năng cao, như, công việc rút ra; cắt công việc; filet hoặc mạng; macrame hoặc thắt nút ren; móc; và băng ren.

Công dụng của vải ren:
Ren là một loại vải trang trí được sử dụng trong trang phục và nội thất gia đình. Ren hẹp được sử dụng để cắt và chèn; vải ren rộng được sử dụng cho rèm cửa, khăn trải bàn và hàng may mặc. Ren được thực hiện ở các chiều rộng khác nhau cho các mục đích sử dụng khác nhau. Ví dụ, một ren hẹp với cạnh vỏ sò được sử dụng để cắt tỉa váy của em bé; một ren với các khe hoặc mắt cho phép được làm cho ruy băng có thể được chạy qua nó.

vai-ren-la-gi-7

Sử dụng vải ren thời bộ vấy dành cho bé

Công dụng cụ thể hơn của vải ren
Vải ren được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm trang trí nhà cửa và trong ngành công nghiệp quần áo. Bề ngoài giống như lưới mang lại cảm giác sang trọng và tinh tế cho vải. Những vải ren  hẹp được sử dụng như đồ trang trí, trong khi những cái rộng hơn được sử dụng làm trang trí trên rèm cửa, màn khung khăn trải bàn và trang phục.

kieu-dang-man-khung-cao-cap-7

Sử dụng vải ren thiết kế vải màn khung đẹp mắt

Kết nối thời trang của vải ren
Nó khá phổ biến trên các sàn diễn thời trang và trong số những người nổi tiếng. Các nhà thiết kế nổi tiếng Việt Nam như Nguyễn Công Trí, Thủy Nguyễn, Xuân Thu Nguyễn, Devon Nguyễn, Trần Phương My đã trình bày một số bộ sưu tập tuyệt vời dệt bằng vải ren.

vai-ren-la-gi-8

Chia sẻ kinh nghiệm về bảo quản sử dụng quần áo, vải màn, rèm bằng chất liệu vải ren

Ren là một loại vải trang trí giống như lưới được làm bằng tay hoặc máy bằng vải cotton, vải lanh hoặc sợi tổng hợp. Nó tinh tế và đẹp và sẽ tồn tại trong nhiều năm nếu được chăm sóc cẩn thận. Tất cả ren phải được rửa bằng tay bằng nước mát và chất tẩy nhẹ. Nếu mặt hàng là quần áo, nút và khóa kéo hoàn toàn để tránh snags có thể làm rách lưới ren. Tránh chà mạnh sẽ làm biến dạng các sợi. Rửa sạch và không vắt để loại bỏ nước, nhẹ nhàng vắt.

vai-ren-la-gi-9

Nếu bạn có một chiếc khăn trải bàn bằng ren gia truyền cần được làm sạch, bạn có thể làm cho nó ổn định hơn bằng cách phết nó bằng sợi bông trắng vào một tấm bông trắng cũ. Giặt vải ổn định bằng tay, rửa sạch và phơi khô. Cất dụng cụ như kéo cắt trước khi lưu trữ vải ren sạch của bạn.
Ren nên được sấy khô hoặc sấy phẳng, không bao giờ trong máy sấy. Các mảnh tinh tế có thể cần phải được định hình lại trong quá trình sấy. Nếu cần ủi, đặt một chiếc khăn trắng dày lên trên bàn ủi và sử dụng một miếng vải ép giữa bàn ủi và ren. Điều này sẽ ngăn chặn các chi tiết của ren và ngăn chặn snags có thể bị rách hoặc rách.