You are here

Vải Polyester là gì? Chất vải Polyester có gì khác biệt các loại vải khác?

Một loại vải được sử dụng làm nguyên liệu phổ biến hàng đầu hiện nay trong việc tạo ra các sản phẩm phục vụ nhu cầu của con người đó là vải Polyester và trong bài viết này hãy cùng chúng tôi tìm hiểu loại vải này là như thế nào và nó có những đặc tính nào nổi bật nhé.

vai-polyester-la-gi

Vải Polyester là gì?
Vải Polyester là một loại vải tổng hợp thường có nguồn gốc từ dầu mỏ. Loại vải này là một trong những loại vải dệt phổ biến nhất thế giới và được sử dụng trong hàng ngàn ứng dụng công nghiệp và tiêu dùng khác nhau.
Về mặt hóa học, polyester là một polymer chủ yếu bao gồm các hợp chất trong nhóm chức este. Hầu hết các sợi polyester tổng hợp và một số sợi thực vật được làm từ ethylene, một thành phần của dầu mỏ cũng có thể được lấy từ các nguồn khác.
Trong một số ứng dụng, polyester có thể là thành phần duy nhất của các sản phẩm may mặc, nhưng phổ biến hơn là polyester được pha trộn với bông hoặc một loại sợi tự nhiên khác. Sử dụng polyester trong may mặc làm giảm chi phí sản xuất tối đa.

Khi được pha trộn với bông, polyester cải thiện độ co rút, độ bền và nếp nhăn của sợi tự nhiên được sản xuất rộng rãi này. Vải polyester có khả năng chống chịu cao với các điều kiện môi trường, khiến nó trở nên lý tưởng để sử dụng lâu dài trong các ứng dụng ngoài trời.

Các tên gọi thường ngày của polyester được mọi người sửu dụng.

  • Vải thun polyester
  • Vải dù polyester
  • Vải lót polyester
  • Vải micro polyester
  • Vải nỉ polyester
  • Vải lụa polyester
  • Vải sợi polyester

Lịch sử phát triển loại vải polyester?
Loại vải mà chúng ta biết bây giờ khi polyester bắt đầu leo ​​lên vai trò quan trọng hiện tại của nó trong nền kinh tế đương đại vào năm 1926 với tên Terylene, được tổng hợp đầu tiên bởi WH Carothers ở Anh. Trong suốt những năm 1930 và 1940, các nhà khoa học Anh tiếp tục phát triển các dạng vải ethylene tốt hơn và những nỗ lực này cuối cùng đã thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư và đổi mới của Mỹ.
Sợi polyester ban đầu được phát triển để tiêu thụ hàng loạt bởi DuPont Corporation, công ty cũng phát triển các loại sợi tổng hợp phổ biến khác như nylon. Trong Thế chiến II, các cường quốc Đồng minh thấy mình cần sợi tăng cho dù và các vật liệu chiến tranh khác, và sau chiến tranh, DuPont và các tập đoàn Mỹ khác đã tìm thấy một thị trường tiêu dùng mới cho vật liệu tổng hợp của họ trong bối cảnh kinh tế hậu chiến bùng nổ.
Ban đầu, người tiêu dùng đã nhiệt tình về cấu hình độ bền của polyester được cải thiện so với sợi tự nhiên và những lợi ích này vẫn còn hiệu lực cho đến ngày nay. Tuy nhiên, trong những thập kỷ gần đây, tác động môi trường có hại của sợi tổng hợp này đã được đưa ra rất chi tiết và lập trường của người tiêu dùng về polyester đã thay đổi đáng kể.
Tuy nhiên, polyester vẫn là một trong những loại vải được sản xuất rộng rãi nhất trên thế giới và thật khó để tìm thấy trang phục tiêu dùng không chứa ít nhất một phần trăm sợi polyester. 
Vải Polyester được làm như thế nào?

vai-polyester-la-gi-1

Các quy trình sản xuất được sử dụng để sản xuất polyester có thể khác nhau tùy thuộc vào loại polyester được sản xuất:
Ethylene Polyester
Ethylene polyester (PET) là dạng sợi polyester được sản xuất phổ biến nhất. Thành phần chính của PET là ethylene có nguồn gốc từ dầu mỏ, và trong quá trình tạo ra sợi polyester, ethylene đóng vai trò là polymer tương tác với các hóa chất khác để tạo ra một hợp chất sợi ổn định.
Có bốn cách để tạo sợi PET và quy trình sản xuất polyester thay đổi một chút tùy thuộc vào phương pháp nào được sử dụng:

  • Sợi polyester là các sợi liên tục, và các sợi này tạo ra các loại vải mịn và mềm.
  • Các mặt hàng chủ lực bằng polyester giống như các mặt hàng chủ lực được sử dụng để sản xuất sợi bông, và giống như các mặt hàng chủ lực của bông, các mặt hàng chủ lực polyester thường được kéo thành một vật liệu giống như sợi.
  • Sợi kéo polyester giống như sợi polyester, nhưng trong kéo polyester, các sợi được sắp xếp lỏng lẻo với nhau.
  • Fiberfill bao gồm các sợi polyester liên tục, nhưng các sợi này được sản xuất đặc biệt để có thể tích lớn nhất để tạo ra các sản phẩm cồng kềnh như gối, áo khoác ngoài và nhồi cho thú nhồi bông.
  • Quá trình tạo sợi polyester bắt đầu bằng phản ứng ethylene glycol với dimethyl terephthalate ở nhiệt độ cao. Phản ứng này để tạo ra một polymer.
  • Polyme polyester nóng chảy này được đùn ra từ buồng phản ứng thành các dải dài, và các dải này được làm mát và khô, sau đó chúng bị vỡ tành các mảnh nhỏ. Các chip kết quả sau đó được nấu chảy lại để tạo ra một chất giống như mật ong, được đùn qua một máy trộn để tạo ra các sợi.

Tùy thuộc vào việc sợi filam, xơ, sợi kéo hoặc sợi xơ được mong muốn, sợi polyester thu được có thể được cắt hoặc phản ứng với các hóa chất khác nhau để đạt được kết quả cuối cùng chính xác. Trong hầu hết các ứng dụng, sợi polyester được kéo thành sợi trước khi chúng được nhuộm hoặc chịu các quy trình hậu sản xuất khác.
PCDT Polyester
Quá trình tạo polyester PCDT tương tự như quá trình tạo polyester PET, nhưng biến thể polyester này có cấu trúc hóa học khác nhau. Trong khi PCDT cũng bao gồm ethylene glycol phản ứng với dimethyl terephthalate, các quy trình sản xuất khác nhau được sử dụng để tạo ra hai biến thể polyester phổ biến này.
Polyester dựa trên thực vật
Hầu hết các loại polyester dựa trên thực vật cũng được làm từ ethylene glycol phản ứng với dimethyl terephthalate. Mặc dù nguồn ethylene được sử dụng trong polyester PET và PCDT là dầu mỏ, tuy nhiên, các nhà sản xuất polyester từ thực vật sử dụng các nguồn ethylene như đường mía thay thế.

Vải Polyester được sử dụng như thế nào?
Điều quan trọng là phải nhận ra rằng PET được sử dụng để sản xuất vải polyester là cùng loại nhựa gốc dầu được sử dụng để sản xuất nhiều sản phẩm tiêu dùng tổng hợp mà chúng ta sử dụng trong cuộc sống hàng ngày. Ví dụ, nhựa này được sử dụng để làm hộp đựng thực phẩm, chai nước và nhiều loại sản phẩm công nghiệp và tiêu dùng khác.

vai-Polyester-la-gi-2

Ứng dụng vải polyester thay thế khá tốt và hữu ích cho lựa và len đăt đỏ

Tuy nhiên, ở dạng sợi là vải polyester, PET được sử dụng trong hàng trăm ứng dụng tiêu dùng khác nhau. Theo truyền thống, PET đã được sử dụng thay thế cho bông và trong một số ứng dụng, nó cũng có thể đóng vai trò thay thế hợp lý cho các loại sợi tự nhiên khác như len và lụa.

Polyester fabric shirt

Ứng dụng vải polyester trong nguyên liệu tạo áo sơ mi.

vai-polyester-la-gi-4

vai-polyester-la-gi-5

Về cơ bản, bất cứ thứ gì làm từ bông cũng có thể được làm bằng polyester. Từ áo sơ mi và quần dài hàng ngày đến trang phục dạ hội quyến rũ, các ứng dụng may mặc của vải polyester là vô tận. Các nhà sản xuất sử dụng vải polyester để làm áo vét, áo khoác, vớ, đồ lót, và hầu hết mọi thứ bạn có thể mặc cho những dịp bình thường, đi công tác hoặc trang trọng.

 Polyester fabric floor mats

Thảm trải sàn làm từ nguyên liệu vải polyester

vai-polyester-la-gi-7

vai-polyester-la-gi-7

Sản phẩm nguyên liệu từ vải polyester được sử dụng rất nhiều trong trang trí nhà cửa nội thất rất đẹp mắt

man-khung-rong-roc-mk34-body5

man-khung-rong-roc-mk25-body15

Vải polyester được sử dụng khá phổ biến nguyên liệu làm vải màn củ các mẫu màn khung đẹp hàng đầu hiện nay

Các nhà sản xuất cũng sử dụng polyester để chế tạo các đồ gia dụng khác nhau. Đặc biệt, một loại polyester gọi là microfiber đã trở nên nổi bật trong các loại đồ dùng nhà tắm và nhà bếp. Người tiêu dùng đánh giá cao sự mềm mại và độ thấm hút của microfiber trong các ứng dụng như khăn tắm, khăn mặt và khăn bếp. Các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng polyester để làm đồ gia dụng như chăn, thảm, bọc và rèm cửa vải màn..

bo-chan-ga-goi-cg19-body5

bo-chan-ga-goi-cuoi-cg21-body8

Sản phẩm vải polyester trong sản xuất chăn ga gối đệm hiện nay -- > Tìm kiếm sản phẩm chăn ga gối đệm mới nhất hiện nay tại cửa hàng

Vải polyester có thể được sử dụng làm đệm cho ghế, ghế sofa và gối, và do khả năng chống vết bẩn ấn tượng của vật liệu này, nhiều phụ huynh và chủ vật nuôi thích các sản phẩm polyester. Các ứng dụng công nghiệp của polyester bao gồm màn hình LCD, phim ba chiều, thuyền, vải dầu và chai.

vai-Polyester-la-gi-9

vai-Polyester-la-gi-9

vai-polyester-la-gi-11

Vải Polyester được sản xuất ở đâu?
Theo một nghiên cứu năm 2006, Trung Quốc là nhà sản xuất sợi polyester lớn nhất . Trung Quốc cũng là thị trường polyester lớn nhất thế giới, khiến quốc gia này trở thành trung tâm của ngành công nghiệp polyester quốc tế.

Đài Loan, Hàn Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia cũng là những nhà sản xuất polyester lớn và một số hoạt động sản xuất polyester vẫn diễn ra ở Hoa Kỳ. Sau khi sợi polyester được sản xuất tại Trung Quốc và các nước châu Á khác, chúng chủ yếu ở lại châu Á để sản xuất thành hàng may mặc và các vật tư tiêu hao dựa trên polyester khác. Từ đó, những mảnh may thành phẩm polyester này được xuất khẩu sang nhiều quốc gia khác nhau trong thế giới phương Tây và hơn thế nữa.

Vải Polyester giá bao nhiêu?

Giá vải polyester khá thấp so với mặt chung các loại vải, tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể lựa chọn chất vải phù hợp nhất với mình từ vải cho đến sản phẩm làm lên từ vải polyester.

Trên đây là những chia sẻ về đặc tính, đặc điểm của loại vải polyester hiện nay, ưu điểm cũng có và nhược điểm cũng có tuy nhiên tùy thuộc vào mục đích và nhu cầu sử dụng của bạn là như thế nào, sao cho phù hợp nhất mà thôi. Hy vọng mang lại cho mọi người thông tin thú vị.